4 Tác Hại Từ Việc Ngủ Ngáy Và Cách Hạn Chế Tình Trạng Này

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi dungtran2193, 15/6/2020.

  1. dungtran2193

    dungtran2193 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/7/2019
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    1. Ngủ ngáy là bệnh gì?

    Ngáy là những âm thanh phát ra khi các mô đường hô hấp trên rung lên khi ngủ. Ngáy xuất hiện trong khi hít và có khi là xảy ra trong thì thở ra. Hãnh vi này xuất hiện phổ biến ở 44% nam giới và 28% nữ giới trong độ tuổi 30 – 60. Khi hít thở trong lúc ngủ, do lượng khí vào đi qua vùng họng hẹp phía sau, khiến các niêm mạc mô xung quanh rung lên, tạo ra tiếng ngáy.

    [​IMG]


    Người ngủ ngáy cho rằng việc việc này chỉ gây ảnh hưởng cho người xung quanh chứ hoàn toàn gây hại cho sức khỏe của họ. Nhưng mà thực tế không phải như vậy, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc ngủ ngáy có quan hệ chặt chẽ với các loại bệnh như: đột quỵ, các bệnh tim mạch, tình trạng thừa cân, béo phì, đau đầu, thiếu ngủ, giảm ham muốn tình dục,… Cụ thể như sau:

    • Người ngủ ngáy thường dễ bị ngưng thở trong một thời gian khá lâu, do mô mềm và niêm mạc của cuống họng thường không chặt có thể làm che lấp khí quản, hai lá phổi không thực hiện được chức năng trao đổi khí, gây thiếu oxy toàn thân. Lúc này vùng não là cơ quan sẽ cảm nhận được tình trạng thiếu oxy, sẽ phát ra tín hiệu làm giãn nở vùng hầu họng và khí quản, làm cho quá trình hô hấp trở lại bình thường. Tuy nhiên nếu những rối loạn diễn ra liên tục trong thời gian dài sẽ gây ra chứng ngưng thở khi ngủ.
    [​IMG]
    Trạng thái ngưng thở khi ngủ ngáy
    • Trạng thái thiếu oxy gây ra bởi tình trạng ngưng thở khi ngủ sẽ khiến người bệnh ngủ không ngon giấc, giấc ngủ không sâu, thời kỳ ngủ say bị ngắt quãng. Làm cho bộ não không nghỉ ngơi đầy đủ sau một ngày hoạt động, khiến cho chúng ta trở nên mệt mỏi, giảm khả năng tập trung, giảm trí nhớ, giảm năng suất lao động, mệt mỏi, khó tập trung và ngủ gật ban ngày, ảnh hưởng đến công việc.
    2. Nguyên nhân gây ra bệnh ngủ ngáy là gì?

    Nguyên nhân gây ra bệnh ngủ ngáy có thể do mắc bệnh dị ứng, amidan quá to, bệnh viêm xoang hoặc do những dị dạng bẩm sinh như cổ họng hẹp, cuống lưỡi to, cuống họng dài, ngoài ra ngáy ngủ còn do uống rượu say ngủ mê mệt, cơ thể quá béo khiến mỡ bám dày cổ họng và hút thuốc lá nhiều khiến khói ám làm cổ họng hẹp đi.

    Ngáy ngủ có thể chia ra làm 3 cấp độ:
    • Cấp độ 1: Ngáy ít, ngáy không to, khi nằm nghiêng sẽ hết ngáy
    • Cấp độ 2: Ngáy vừa phải, khi nằm nghiêng sẽ hết ngáy
    • Cấp độ 3: Ngáy rất to khi nằm ở mọi tư thế ngủ, kèm theo đó là triệu chứng nghẹt thở nhất thời khiến người ngáy tỉnh giấc sẽ thấy mệt mỏi. Đây là cấp độ nghiêm trọng đối với bệnh nhân

    3. Tác hại từ việc ngủ ngáy


    Dưới đây là 5 lý do đến từ việc ngủ ngáy, nếu bạn bị tình trạng ngủ ngáy kéo dài thì Tatana khuyên bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và chữa trị sớm.

    3.1 Nguy cơ đột quỵ

    Theo nghiên cứu, ngáy nặng cấp độ 3 với sự tổn hại đến động mạch – một yếu tố rủi ro lớn đối với đột quỵ và đau tim là có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nghĩa là các tổn thương về động mạch có thể gây ra chứng ngáy ngủ, các nhà nghiên cứu cũng cho biết rằng ngáy ngủ có thể sẽ gây ra chứng viêm và gây hại đến động mạch của bạn.


    [​IMG]
    Nguy cơ đột quỵ từ việc ngủ ngáy

    Ngoài ra, ngáy ngủ còn là tác nhân gây ra bệnh béo bì. Hãy đọc tiếp mục tiếp theo bên dưới nhé.

    3.2 Béo phì

    Một nghiên cứu đã cho thấy, ngáy nặng gây tình trạng mất ngủ có thể là nguyên nhân góp phần gây tăng cân. Thiếu ngủ làm kích thích sự hoạt động 2 hormone leptin và ghrelin. 2 hormone này giúp kiểm soát cảm giác tạo sự ngon miệng và sự thèm ăn của bạn.

    Ngoài ra, tình trạng ngáy cấp độ 3 thường liên quan đến chất lượng giấc ngủ và các vấn đề trao đổi chất, vì thế đây là nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì.


    [​IMG]

    3.4 Những vấn đề về huyết áp cao


    Theo thống kê có khoảng 70% người mắc phải chứng ngáy ngủ sẽ gặp khó khăn khi điều trị bệnh tăng huyết áp. Vì tật ngáy to là một trong những dấu hiệu phổ biến của chứng ngừng thở khi ngủ, vì vậy ngáy khi ngủ cũng là dấu hiệu của huyết áp cao.
    Liệu ngoài những vấn đề được đề cập ở trên thì theo bạn, việc ngủ ngáy còn gây ra vấn đề gì nữa không? Sự thật là còn một vấn đề nữa Tatana muốn nói đến cho các bạn ngay sau đây, có thể bạn sẽ quan tâm đấy.


    3.3 Ung thư


    Một tình trạng nữa cũng nguy hiểm không kém, theo nghiên cứu từ trường Đại học Wisconsin – Mỹ cho biết những người gặp tình trạng ngáy vừa, ngáy lớn có khả năng bị ung thư gấp 5 lần so với người bình thường. Vì khi hô hấp khó khăn sẽ gây nên những thay đổi về động mạch và mạch máu, điều này làm tăng tốc độ phát triển của khối u khiến các tế bào ung thư có cơ hội phát triển nhanh hơn.

    Với những tác hại nghiêm trọng từ viêc ngủ ngáy như thế, bạn cần có biện pháp để ngăn ngừa tình trạng này ngay. Có một cách đơn giản là bạn nên thay đổi những thói quen sinh hoạt hằng ngày. Việc thay đổi này sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh từ việc ngủ ngáy gây ra rất hiệu quả đấy.



    4. Những thói quen sinh hoạt sẽ giúp bạn hạn chế được bệnh ngủ ngáy


    • Giảm cân: Những người bị dư cân sẽ có các mô phụ trong họng dẫn đến tình trạng ngáy. Vì vậy, giảm cân có thể giúp giảm ngáy
    • Khi ngủ, nên nằm ngủ nghiêng và giữ cho đầu cao để dễ thở hơn. Ngáy ngủ là phổ biến nhất khi người ta nằm ngửa vì khi đó gốc của lưỡi trượt về phía sau làm hẹp đường thở và cản trở một phần không khí. Nên nằm gối cao hơn bình thường (khoảng 10cm) để giúp cho luồng khí trong cổ họng đi thẳng theo luồng khí.

    • Sử dụng đồ dùng để nới rộng mũi bên ngoài như dải keo dính dùng cho sống mũi giúp tăng diện tích mũi, tăng cường hô hấp. Một đồ dùng khác để nới rộng mũi là dải keo làm cứng bên ngoài có thể giúp làm giảm kháng lực không khí sẽ giúp bạn dễ thở hơn. Tuy nhiên có một lưu ý là những thiết bị này không có hiệu quả cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

    • Trị viêm xoang hay tắc nghẽn mũi: Dị ứng hoặc vách ngăn lệch có thể hạn chế không khí qua mũi, điều này buộc bạn phải thở bằng miệng, làm tăng khả năng bị ngáy ngủ;

    • Hạn chế hoặc tránh uống rượu và thuốc an thần: Tránh uống đồ có cồn ít nhất 4 tiếng trước khi đi ngủ và cho bác sĩ biết về chứng ngáy trước khi dùng thuốc an thần. Các thuốc này và rượu làm ức chế hệ thần kinh trung ương, khiến các cơ giãn quá mức , bao gồm các mô trong cổ họng;

    • Tránh ăn nhiều vào bữa tối: Bạn không nên ăn những loại thực phẩm được chế biến từ bơ sữa trước khi đi ngủ.

    • Bỏ hút thuốc lá có thể làm giảm chứng ngáy cùng với nhiều lợi ích sức khỏe khác;

    • Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm cân vừa tăng lượng oxy cho não.

    • Ngủ đủ giấc, tập thói quen đi ngủ theo giờ giấc đều đặn: Những người hay bị thiếu ngủ thường rất dễ ngáy. Nếu bạn tập được thói quen đi ngủ theo giờ giấc đều đặn thì cơ thể sẽ không lâm vào tình trạng quá mệt mỏi và sẽ giúp bạn không bị ngáy khi ngủ.

    • Tắm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn thông mũi và dễ thở hơn, lưu ý là nên tắm nước ấm, đừng tắm nước lạnh nhé.

    • Tăng độ ẩm cho phòng ngủ: Bởi lẽ độ ẩm trong phòng ngủ thấp sẽ khiến cho cổ họng bị khô, và dễ gây nên hiện tượng ngủ ngáy.

    Ngoài ra, để giúp cơ thể tránh khỏi tình trạng của việc ngủ ngáy, bạn nên chuẩn bị cho mình một không gian ngủ thích hợp cùng với nệm cũng như phụ kiện phòng ngủ thật thoải mái. Có như thế bạn mới có thể ngủ ngon, mà ngủ ngon cũng là một cách để hạn chế tình trạng ngủ ngáy đấy. Bạn có thể vào website tatana.vn để tìm cho mình sản phẩm nệm giúp ngủ ngon và tránh tình trạng ngáy khi ngủ nhé.

    Với những chia sẻ trên về 4 tác hại nghiêm trọng từ việc ngủ ngáy và cách hạn chế tình trạng này. Tatana hy vọng bạn sẽ biết cách hạn chế được tình trạng ngủ ngáy, vừa giúp cho người nằm cạnh không bị khó chịu mà còn giúp cơ thể bạn mạnh khỏe hơn nhé.

    TATANA


    Có thể bạn quan tâm:

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dungtran2193
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    bài viết khá hữu ích.
     

Chia sẻ trang này