5 Dấu Hiệu Bất Thường Trong Ngày Đèn Đỏ Cần Đi Khám Ngay

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi butk102, 23/10/2017.

  1. butk102

    butk102 Khang Linh

    Tham gia:
    14/12/2015
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Khi chị em nhận thấy 5 dấu hiệu bất thường trong ngày nguyệt san, đừng chủ quan bởi đó có thể là triệu chứng căn bệnh âm thầm đe dọa sức khỏe và tính mạng của bạn.

    Đầu tiên chúng ta hiểu: Tại sao lại xuất hiện kinh nguyệt? Do hoạt động của hormone kích thích niêm mạc tử cung dày lên, bong tróc, đồng thời buồng trứng thực hiện chức năng phóng noãn (trứng) không được thụ tinh sẽ vỡ ra và tạo thành hiện tượng máu kinh ở nữ giới đến tuổi sinh sản.

    Cơ thể phụ nữ sẽ thay đổi như thế nào trong ngày nguyệt san?
    Tử cung của bạn sẽ sản xuất prostaglandin – một loại hóa chất hỗ trợ các niêm mạc và mô trong tử cung bong ra khiến tử cung co thắt nhiều hơn gây nên hiện tượng đau bụng dưới ở mức độ nhẹ. Lượng prostaglandin được tiết ra trong những ngày này cũng có thể gây buồn nôn.

    Vì vậy nếu chị em gặp triệu chứng đau bụng âm ỉ, buồn nôn nhẹ, hoặc hơi mệt mỏi trong những ngày này thì không nên lo lắng bởi đây là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên nếu những thói quen hàng ngày gây rối loạn kinh nguyệt mà bắt gặp 6 dấu hiệu dưới đây, chị em cần đi khám ngay.

    1. Máu kinh quá nhiều

    Theo các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo: Nếu chị em phải dùng nhiều băng vệ sinh trong ngày "đèn đỏ" đến mức phải thay băng 1 giờ/lần thì cần lập tức tới phòng khám bởi mất máu quá nhiều sẽ khiến bạn bị thiếu máu, chóng mặt, buồn nôn, thậm chí ngất xỉu.

    Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là do bạn có bệnh ở tử cung như u xơ hoặc polyp nếu không được điều trị sẽ gây mất khả năng sinh sản. Khi lượng máu kinh vượt quá 80ml chị em cần được sự tư vấn của bác sĩ để uống thuốc cầm máu, bổ sung dinh dưỡng giàu chất sắt và thực hiện các xét nghiệm tử cung để phát hiện bệnh lý.

    2. Đau bụng kinh quằn quại

    Theo bệnh lý, đau bụng kinh được chia làm hai loại là thứ phát và nguyên phát. Với trường hợp đau bụng nguyên phát thường xảy ra ở bạn gái độ tuổi dậy thì khi chức năng của tử cung chưa ổn định, buộc phải co thắt liên tục để đẩy máu kinh ra ngoài. Đau bụng kinh thứ phát do rất nhiều căn bệnh khác nhau như: viêm nhiễm phụ khoa, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang…

    Đặc biệt, hoạt chất prostaglandin đột ngột tăng cũng dẫn đến đau bụng kinh. Khi cơn đau quằn quại chị em có thể dùng thuốc giảm đau để hạn chế tình trạng này. Tuy nhiên nếu như thuốc giảm đau không thể khiến bạn dễ chịu thì cần đi khám ngay để kiểm tra nguyên nhân gây thống kinh và điều trị.

    3. Bị sốt

    Bị sốt trong ngày hành kinh là dấu hiệu không thể bỏ qua bởi có thể cảnh báo hội chứng sốc nhiễm độc khi vi khuẩn sinh trưởng trong băng vệ sinh quá lâu hoặc bạn đang mắc bệnh viêm vùng chậu.

    Chị em cần lưu ý nếu sốt do vùng chậu viêm nhiễm thường đi kèm với những cơn đau hai bên hố chậu. Và dù cho sốt do bất cứ nguyên nhân nào thì cũng không thể bỏ qua, hãy nghe tư vấn của bác sĩ về tình trạng bệnh.

    4. Kinh nguyệt vón cục

    Thông thường khi niêm mạc tử cung quá dày, trong ngày này chị em sẽ thấy 1 cục máu đông rất bình thường, không phải bệnh lý.

    Tuy nhiên nếu cục máu đông này sẫm màu, có mùi hôi và rất nhiều, lặp đi lặp lại nhiều chu kì thì bạn cần đi khám càng sớm càng tốt bởi có thể bạn đã mắc bệnh u xơ tử cung.

    5. Thời gian hành kinh kéo dài

    Hành kinh kéo dài 7 ngày hay rong kinh có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như bệnh phụ khoa (u xơ tử cung, polyp tử cung, viêm nội mạc tử cung…) hoặc do bệnh lý về tuyến yên, buồng trứng, tác dụng phụ của thuốc tránh thai, thậm chí còn do những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư cổ tử cung.

    Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến mất máu quá nhiều, cơ thể xanh xao, gầy yếu, thiếu sức sống, hoa mắt, chóng mặt… Nếu để bệnh kéo dài lâu ngày mà không đi khám và điều trị sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục và khả năng sinh sản của bạn sau này.

    Như vậy, nếu chị em gặp phải 5 triệu chứng điển hình trên, đừng âm thầm chịu đựng hoặc chủ quan mà hãy tới gặp bác sĩ phụ khoa để có được những lời khuyên và phương pháp điều trị tốt nhất.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi butk102
    Đang tải...


Chia sẻ trang này