5 Dấu Hiệu Của Vết Thương Bị Nhiễm Trùng Và 4 Bước Xử Lý Hiệu Quả Nhanh

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Mileva278, 15/5/2021.

  1. Mileva278

    Mileva278 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/7/2020
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Vết thương hở nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng vết thương bị nhiễm trùng. Hậu quả có thể là: hoại tử mô, nhiễm trùng máu và các cơ quan khác,…. Vậy cần nhận biết sớm các dấu hiệu của vết thương bị nhiễm trùng để từ đó có các bước xử lý đảm bảo an toàn và hiệu quả.

    [​IMG]

    Mục lục bài viết [Hiện]

    I. 5 dấu hiệu của vết thương bị nhiễm trùng
    Bình thường, da là hàng rào bảo vệ của cơ thể khỏi những tác nhân từ bên ngoài. Khi gặp vết thương hở, hàng rào đó bị tổn thương làm mất đi khả năng bảo vệ vốn có. Số lượng vi khuẩn tấn công quá nhiều mà hệ miễn dịch không thể chống lại sẽ dễ xuất hiện nhiễm trùng. Tùy thuộc vào vị trí và nguyên nhân gây nhiễm trùng mà sẽ có các biểu hiện khác nhau. Dưới đây là 5 dấu hiệu khi vết thương bị nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.

    1. Sốt
    Đây là phản ứng bình thường của cơ thể khi xảy ra phản ứng viêm. Thông thường, khi gặp vết thương nặng, bạn có thể sốt nhẹ dưới 38oC. Trong trường hợp sốt trên 38oC và kéo dài là gợi ý có thể vết thương đã bị nhiễm trùng. Bạn cần chú ý dấu hiệu này để có cách xử lý hiệu quả nhất.

    2. Vết thương sưng, đau, nóng đỏ
    Vết thương có dấu hiệu bị sưng tấy, nóng đỏ. Bạn phải hết sức lưu ý vì đây là dấu hiệu chứng tỏ phản ứng viêm đang xảy ra mạnh mẽ. Cơ thể đang phải chống lại một lượng lớn vi khuẩn tấn công vào ổ tổn thương.

    [​IMG]

    3. Vết thương chảy dịch và có mùi
    Bình thường, các vết thương hở sẽ tiết dịch trong hoặc màu hơi vàng. Khi bị nhiễm trùng, dịch tiết sẽ có màu sắc thay đổi: vàng đậm, xanh lá cây. Bên cạnh đó, nó sẽ kèm theo mùi hôi khó chịu. Cần theo dõi vết thương để kịp thời nhận ra sự thay đổi này.

    4. Cảm giác đau nhiều
    Cảm giác đau đớn không hề giảm đi là một dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng không thể bỏ qua. Bình thường, đau chỉ lên đến đỉnh điểm vào ngày thứ 2 bị thương và sau đó giảm dần. Nếu không đỡ đau và thậm chí đau nhiều hơn trước, bạn cũng nên lưu ý vì vết thương có thể bị nhiễm trùng.

    5. Cơ thể mệt mỏi
    Khi cơ thể bị tấn công liên tục với số lượng lớn tác nhân có hại, bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi, yếu ớt. Ngoài ra, bạn cũng sẽ thấy đau nhức, chán ăn hoặc ăn không ngon miệng.

    II. Vết thương bị nhiễm trùng nguy hiểm như thế nào?
    Nhiễm trùng là trạng thái cấp tính. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ để lại hậu quả khôn lường. Tình trạng nhiễm trùng kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

    1. Vết thương chậm lành
    Vết thương nhiễm trùng là tình trạng vùng da bị tổn thương nghiêm trọng. Khi các tế bào da chưa kịp lành thì đã phải chịu sự tấn công ồ ạt của vi khuẩn từ bên ngoài. Do vậy, vết thương sẽ chậm lành. Bạn cần đến các cơ sở y tế để thăm khám nếu thất bất kỳ dấu hiệu kể trên. Đồng thời xây dựng các bước chăm sóc vết thương hợp lý để cải thiện tình trạng này.

    2. Vết thương dễ để lại sẹo xấu
    Nhiễm trùng vết thương gây ra tổn thương sâu ở các lớp dưới da và lan rộng. Vì vậy, trong quá trình hồi phục tổn thương, nguy cơ cao sẽ xuất hiện sẹo xấu. Tùy theo vị trí, mức độ nhiễm trùng của vết thương mà xuất hiện các loại sẹo khác nhau như: sẹo lồi, sẹo lõm,….

    [​IMG]

    Hình ảnh sẹo lồi

    3. Viêm mô tế bào
    Đây là tình trạng nhiễm khuẩn cấp tính ở da và mô dưới da thường gặp nhất do Sterptococci hoặc Staphylococci. Viêm mô tế bào gây sưng, đỏ, đau ở vùng da bị tác động. Trong các trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng, bệnh nhân có thể sốt và các hạch bạch huyết khu vực có thể sưng to.

    4. Viêm cân mạc hoại tử
    Là nhiễm trùng nghiêm trọng gây ra bởi vi khuẩn Aeromonas Hydrophila. Đây là chủng vi khuẩn có khả năng tiêu diệt các tổ chức cơ và làm tổn thương hoại tử một cách nhanh chóng. Hậu quả là người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau đớn khủng khiếp trên khắp cơ thể.

    5. Nhiễm khuẩn huyết
    Nhiễm khuẩn huyết là tình trạng nhiễm khuẩn rất nặng, tỷ lệ tử vong cao. Theo các chuyên gia y tế, nếu sống sót sau nhiễm trùng huyết, trong vòng 1 năm tỷ lệ tử vong vẫn có thể đạt tới 26%. Có thể thấy rằng, căn bệnh này sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề cho người bệnh như: giảm khả năng vận động, giảm nhận thức, kém minh mẫn,….

    Với những tổn thương sâu và lan rộng, tỷ lệ nhiễm khuẩn huyết tăng cao. Vì vậy cần xử lý vết thương càng nhanh càng tốt để tránh hậu quả nguy hiểm về sau.

    III. 4 bước chăm sóc vết thương bị nhiễm trùng để nhanh lành
    Để khắc phục tình trạng nhiễm trùng của vết thương, mọi người cần nắm rõ các bước chăm sóc sau đây:

    1. Vệ sinh tay sạch sẽ
    Trước khi tiến hành các bước chăm sóc vết thương, bệnh nhân hoặc người chăm sóc cần vệ sinh tay bằng xà phòng. Sau đó, mọi người nên trang bị thêm găng tay y tế để quá trình xử lý vết thương được hiệu quả nhất.

    2. Sát trùng vết thương
    [​IMG]

    Đối với tất cả vết thương hở, việc sát trùng vết thương là bước chăm sóc cực kỳ quan trọng. Đặc biệt, với vết thương nhiễm trùng, khi đang chịu sự tấn công ồ ạt của vi khuẩn gây bệnh thì bước làm này lại càng cần thiết.

    Tiêu chí lựa chọn dung dịch sát trùng cho vết thương bị nhiễm trùng:
    • Khả năng làm tiêu diệt vi khuẩn nhanh và mạnh: Thông thường, tác nhân chính gây nhiễm trùng vết thương là tụ cầu vàng – vi khuẩn cư trú trên bề mặt da. Bên cạnh đó, các tác nhân khác như nấm, virus cũng có khả năng tấn công gây bệnh. Loại bỏ được hết các mầm bệnh này sẽ giúp đảm bảo vết thương sạch sẽ, khô thoáng, không nhiễm trùng, mưng mủ.
    • Không gây đau xót, kích ứng da: Bình thường vết thương bị nhiễm trùng đã rất đau đớn, khó chịu .Vì vậy bạn cần lựa chọn dung dịch an toàn và phù hợp cho da. Tiêu chí này càng cần được ưu tiên khi dùng sát khuẩn cho vết thương của các đối tượng đặc biệt như trẻ em, người cao tuổi…
    • Không tổn thương đến nguyên bào sợi và tổ chức hạt: Vết thương chỉ lành lại khi quá trình tái tạo, phục hồi tổ chức tại ổ tổn thương được diễn ra tự nhiên. Tuy vậy, nhiều dung dịch sát khuẩn lại chỉ đảm bảo được vai trò làm sạch, nhưng lại làm tổn hại đến các yếu tố thúc đẩy lành thương. Do đó, vết thương qua nhiều ngày vẫn không có tiến triển và không thể lành lại được.
    >>> Xem bài viết: 6 tiêu chí lựa chọn thuốc sát trùng cho vết thương hở

    Dung dịch kháng khuẩn Dizigone – Giải pháp hiệu quả và an toàn cho vết thương bị nhiễm trùng
    Dựa trên, công nghệ tiên tiến EMWE đến từ châu Âu, dung dịch kháng khuẩn Dizigone ra đời đáp ứng đầy đủ những tiêu chí kể trên. Sản phẩm có khả năng tiêu diệt 100% vi khuẩn trong vòng 30 giây, được kiểm chứng về tính an toàn và hiệu quả tại Trung tâm Quatest 1 – Bộ KHCN và Trung tâm Dược lý – Đại học Y Hà Nội.

    [​IMG]

    Cách sử dụng dung dịch kháng khuẩn Dizigone cho vết thương bị nhiễm trùng:

    • Thấm dung dịch vào bông/ gạc để lau rửa vết thương 2-3 tiếng/lần.
    • Lưu ý lau rửa kỹ để loại bỏ mủ, dịch, mảnh da chết hay mô hoại tử trong ổ tổn thương.
    • Để dung dịch khô lại tự nhiên, không cần rửa lại bằng nước.
    Nếu vết thương có vùng nhiễm trùng, hoại tử rộng, cần can thiệp y tế để cắt bỏ đi trước khi vệ sinh bằng dung dịch kháng khuẩn.

    3. Băng bó vết thương
    Các vết thương nhiễm trùng cần được băng bó cẩn thận bằng băng gạc y tế tiệt khuẩn. Lưu ý không nên băng quá chặt và thay băng mới sau mỗi lần vệ sinh vết thương.

    Khi thay băng, cần thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm xô lệch cấu trúc tổn thương. Nếu gạc khô và dính quá chặt vào vết thương, cần làm mềm hẳn bằng nước muối sinh lý trước khi tháo gỡ.

    4. Thoa kem dưỡng phục hồi, tái tạo da
    Khi vết thương đã khô se hẳn, không còn ướt dịch mủ, bạn nên thoa kem dưỡng giúp phục hồi làn da. Việc cung cấp dưỡng chất và độ ẩm sẽ đẩy nhanh tốc độ kéo da non và làm lành tổn thương. Bạn đọc có thể tham khảo sử dụng các kem dưỡng chuyên dụng như Dizigone Nano Bạc, Vitamin E… để thoa lên vết thương ở giai đoạn này.

    [​IMG]

    Các bước chăm sóc trên có thể áp dụng với tất cả vết thương hở thông thường. Tuy nhiên, với những vết thương bị nhiễm trùng, các bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám. Tại đây, tùy từng mức độ và vị trí tổn thương, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

    IV. Giải đáp một số câu hỏi về vết thương nhiễm trùng
    1. Vết thương bị nhiễm trùng bao lâu thì lành?
    Tùy theo mức độ cũng như vị trí nhiễm trùng mà thời gian hồi phục của tổn thương là khác nhau. Nếu được phát hiện và xử lý đúng cách, những vết thương sẽ nhanh chóng khô lại và bắt đầu lên da non sau khoảng vài ngày. Những vết thương nặng thì cần thời gian chăm sóc lâu hơn.

    2. Có cần uống kháng sinh khi vết thương nhiễm trùng?
    Với những vết thương bị nhiễm trùng do vi khuẩn, việc sử dụng kháng sinh là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần có chỉ định của bác sĩ vì:

    • Tự ý dùng kháng sinh bừa bãi sẽ dẫn đến hiện tượng vi khuẩn kháng thuốc.
    • Thông thường, một đợt dùng kháng sinh kéo dài từ 7-10 ngày.
    >>> Xem bài viết: Lựa chọn kháng sinh điều trị vết thương hở

    3. Khi vết thương nhiễm trùng cần ăn gì kiêng gì?
    Bên cạnh việc chăm sóc vết thương thì xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ thúc đẩy nhanh quá trình lành thương. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn một số thực phẩm nên ăn, kiêng ăn khi bị nhiễm trùng.

    • Thực phẩm nên ăn
    Bổ sung đầy đủ nhóm chất dinh dưỡng: tinh bột, protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất. Việc cung cấp dinh dưỡng đầy đủ giúp tăng cường đề kháng, chống lại tác nhân gây bệnh và phục hồi tổn thương nhanh chóng.

    [​IMG]

    • Thực phẩm kiêng ăn
    Một số loại thực phẩm sẽ khiến vết thương sưng nề, mưng mủ như: rau muống, thịt gà, đồ nếp, hải sản. Ngoài ra thịt bò sẽ dễ hình thành sẹo thâm. Do đó, mọi người cần tránh giúp quá trình phục hồi tổn thương nhanh chóng.

    4. Có được dính nước lên vết thương không?
    Môi trường ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vì vậy mọi người cần giữ cho vết thương được thông thoáng và khô ráo. Bạn không nên để nước dính lên vết thương hở.

    5. Tại sao không dùng cồn, nước oxy già lên vết thương hở?
    Như đã trình bày ở trên, việc sử dụng dung dịch kháng khuẩn phù hợp là rất quan trọng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm sát khuẩn khác nhau, phổ biến nhất là cồn, nước oxy già. Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn phù hợp dành cho vết thương bị nhiễm trùng bởi nhiều lý do:

    • Cồn hay nước oxy già đều có khả năng sát khuẩn khá mạnh nhưng tác dụng ngắn.
    • Cồn: gây xót, chậm lành vết thương do làm tan yếu tố hạt, không có tác dụng với bào tử.
    • Nước oxy già (Hydrogen peroxide – H2O2): gây xót, tổn thương mô kể cả mô sợi.
    Cả hai sản phẩm này, nếu dùng trong thời gian dài đều sẽ làm chậm quá trình lành thương. Vì vậy, mọi người không nên sử dụng cho vết thương bị nhiễm trùng.

    >>> Xem bài viết: Có nên rửa vết thương bằng oxy già?

    Trên đây là những thông tin cần thiết nhất liên quan đến việc vết thương bị nhiễm trùng. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác, bạn hãy liên hệ với chúng tôi theo số HOTLINE: 19009482 đê được các dược sĩ Đại học tư vấn và giải đáp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mileva278
    Đang tải...


  2. tramy98

    tramy98 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    4/3/2021
    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Vết thương hở nếu không được chăm sóc cẩn thận sẽ dễ dẫn tới tình trạng nhiễm trùng. Cảm ơn những chia sẻ hữu ích của bạn.
     

Chia sẻ trang này