5 Điều Cần Biết Khi Chăm Sóc Sen Đá

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi hoatangphaidep, 13/5/2021.

  1. hoatangphaidep

    hoatangphaidep Thành viên mới

    Tham gia:
    1/7/2020
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Vốn là biểu tượng cho sự son sắt, thuỷ chung trong tình bạn. Vài chậu sen đá ở trên bàn học hay trên ban công sẽ tô điểm thêm cho không gian nhà bạn. Vậy bạn có biết cách chăm sóc sen đá như thế nào là đúng chưa?

    Cách chăm sóc sen đá thế nào là đúng?
    Đặc điểm của sen đá
    Bất kể bạn đang sống ở đâu, khí hậu thế nào, thì sen đá, xương rồng vẫn có thể phát triển tốt. Chỉ cần cung cấp đủ nắng và đất trồng phù hợp là chúng đã có thể duy trì sự sống.

    [​IMG]
    Sen đá có thể duy trì sự sống rất lâu

    Nếu bạn là người mới bắt đầu chơi sen đá, bạn nên mua trồng những loại thuộc dòng Haworthia (Haworthia Fasciata), Jades (Portulacaria Afra, Crassular Ovata) hoặc Gasterias (Gasteraloes, Plectranthus Tomentosa). Tất cả đều là những loại đẹp mắt, sống khỏe và phát triển mạnh khi trồng trong nhà.

    Đối với chậu trồng sen đá, xương rồng
    Nếu bạn mua sen đá từ các cửa hàng cây cảnh bạn cần lưu ý thay chậu, thay đất cho chúng càng sớm càng tốt. Hãy chọn những loại chậu đất nung, có lỗ dưới đáy, giúp thoát nước tốt hơn là chậu thủy tinh bởi nói đúng ra cách nhanh nhất để giết chết thực vật mọng nước chính là trồng chúng vào một cái lọ thủy tinh!

    Kích thước chậu cũng rất quan trọng, hãy lựa chọn được những loại chậu phù hợp với kích cỡ của cây và dự trù sự phát triển của cây trong vòng 6 tháng tiếp theo.

    Đất trồng cho sen đá và xương rồng
    Sen đá sẽ phát triển rất tốt trên những loại đất đá không giữ nước quá lâu. Bạn có thể tự làm đất trồng bằng cách mix hỗn hợp gồm đá Perlite, Pumice và đá sỏi. Các loại cây mọng nước không đòi hỏi việc chăm bón nhiều nhưng đất nhất định phải có độ thoát nước tốt, không quá nhuyễn, tránh gây ách tắc rễ.

    [​IMG]
    Sen đá sẽ phát triển rất tốt trên những loại đất đá không giữ nước quá lâu

    Hơn hết, khi mua sen đá từ các shop sen đá về, bạn cần lưu ý cách chăm sóc sen đá như: shop đó đặt cây ngoài trời hay trong nhà. Nói cách khác là có sự chênh lệch thời tiết với nơi bạn dự định trồng hay không. Trong trường hợp giống nhau, bạn không có gì phải lo lắng như khi có sự chênh lệch nhiệt độ, bạn cần cho cây thời gian thích nghi. Nếu đột ngột mà bạn đặt cây ở nơi quá nắng, thì nguy cơ chết rất cao. Khi mua về, hãy để cây ở nơi có nhiệt độ tương tự chỗ bạn mua, và từ từ thay đổi nó.

    Đặc biệt, cái nắng gay gắt giữa trưa cũng là yếu tố gây hại, vào những thời điểm đó hãy di chuyển cây đến vị trí khác, mát mẻ hơn.

    Phơi nắng
    Bạn có thể trồng bất kỳ loài cây mọng nước nào trong nhà miễn là cung cấp đủ lượng nắng cần thiết, tốt nhất là bạn đặt bên cửa sổ nơi có nắng vừa phải. Hãy cho cây phơi nắng từ 3 đến 5 tiếng mỗi ngày, tùy loại, tránh nắng gay gắt như mình nói ở trên.

    Tưới nước cho sen đá, xương rồng
    Việc biết cách chăm sóc sen đá, đặc biệt là khi nào nên tưới và tưới bao nhiêu là phần khó nhất trong việc chăm sóc thực vật mọng nước. Theo đó 99% thành công sẽ được quyết định bằng việc tưới nước. Hãy luôn tuân thủ quy tắc: Chỉ tưới nước khi đất đã khô hoàn toàn. Không bao giờ tưới nước khi đất còn ẩm. Như vậy nếu điều kiện thoáng gió, đất khô trong vòng 3 ngày thì mỗi 3 ngày, bạn tưới 1 lần. Nếu 5 ngày đất mới khô thì 5 ngày bạn mới tưới một lần. Hãy dùng dụng cụ tưới nước phù hợp, khi đó lượng nước sẽ vừa đủ khi bạn thấy nước bắt đầu chảy ra khỏi lỗ dưới đáy chậu. Lưu ý rằng khi trồng ngoài trời, vì có độ thoáng khí tốt, nên sen đá sẽ cần nhiều nước hơn so với trồng trong nhà.

    [​IMG]
    Tưới nước đúng cách sẽ giúp sen đá sống lâu hơn

    Sự thật là sen đá, xương rồng… các loại cây mọng nước này đều phát triển tốt nhất khi trồng ngoài trời vì chúng được tận hưởng bầu không khí thoáng mát, thông gió, ánh mặt trời tự nhiên… vậy nên trồng trong nhà chỉ là một lựa chọn khi bạn không có điều kiện đem chúng ra vườn mà thôi.

    Với những bí quyết chăm sóc sen đá này, bạn sẽ có những chậu sen đá thật đẹp chơi Tết.
    Nguồn: https://hoatangphaidep.com/2019/01/26/5-dieu-can-biet-khi-cham-soc-sen-da/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoatangphaidep
    Đang tải...


  2. Nhabep9x

    Nhabep9x Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/12/2020
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    nhìn thấy mà đã thích
     

Chia sẻ trang này