Thông tin: 7 "chiêu" Giảm Áp Lực Học Tập Cho Con Để Con Hạnh Phúc Hơn!

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi nguyenbaochau, 19/4/2018.

  1. nguyenbaochau

    nguyenbaochau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2008
    Bài viết:
    4,232
    Đã được thích:
    1,386
    Điểm thành tích:
    863
    Nhiều phụ huynh đang tăng áp lực học tập cho con và đưa con vào những hậu quả thật không thể lường trước. Kể cả khi con giành được điểm cao hay những ngôi thứ trong các cuộc thi thì điều đó cũng chưa có nghĩa là con sẽ thành công trong cuộc sống.
    Xin chia sẻ "bí quyết" của TS. Vũ Thu Hương - một người mẹ đã kiên quyết dạy con theo định hướng "không gây áp lực".
    Tớ nghĩ có nhiều cha mẹ cũng đã hiểu ra rằng rất rất không nên áp lực việc học tập lên đứa con mà mình rất vất vả sinh ra và nuôi mãi mới lớn. Nhưng chẳng dễ dàng tí nào để có thể dũng cảm vượt qua mong muốn con phải "xịn" để khoe. Vậy làm cách nào đây? Tớ, kẻ đã thực sự giải phóng con khỏi những áp lực vô hình không đáng có, "dám" xúi các bố mẹ mấy chiêu như sau:
    1. Đừng suy diễn kiểu gen di truyền. Cái kiểu suy nghĩ "ngày xưa tao học giỏi thì bây giờ con tao cũng phải học giỏi" không đúng đâu nhé. Tớ nè, bố mẹ tớ học giỏi, là giảng viên đại học mà tớ học đâu có giỏi? Bố mẹ tớ là giáo sư Toán mà tớ học đâu có giỏi Toán. Cứ suy nghĩ kiểu con người giỏi nhất định phải giỏi sẽ khiến các bố mẹ gia tăng áp lực điểm số lên đầu bọn trẻ vô cùng oan uổng. Đừng nghĩ như thế nhé.
    2. Mỗi một con người đều có khả năng nhất định. Tìm và phát huy đúng khả năng mình có mới là con đường đúng đắn để vươn tới thành công. Chứ chạy theo so sánh với con nhà khác sẽ chẳng bao giờ đem lại kết quả gì. Ví dụ một bạn học kém thường xuyên bị cô giáo mắng mỏ hoàn toàn có thể trở thành một ca sĩ nổi tiếng trong tương lai. Vì thế, ép bạn ấy phải luôn được điểm 10 môn Toán, Văn sẽ hoàn toàn là vô nghĩa. Hãy tin tưởng vào con các bố mẹ nhé.
    3. Điểm số bây giờ sẽ hoàn toàn vô giá trị trong tương lai. 10, 20 năm nữa sẽ chẳng có ai hỏi đến điểm số của con ngày hôm nay. Thậm chí, nếu tuổi thơ học quá giỏi mà lớn lên cuộc sống không suôn sẻ còn khiến các bạn ấy tủi hổ. Vậy nên đừng để điểm số làm con thiếu tự tin các cha mẹ nhé.
    4. Điểm 7, 8 thậm chí 5, 6 vẫn đường hoàng lên lớp, vẫn có chỗ trong các ngôi trường ở cấp cao hơn chứ tương lai không dành riêng cho những người điểm 9,10. Do vậy, đạt yêu cầu là mức đủ để cho trẻ tiếp tục con đường học vấn. Các cha mẹ không cần phải quá lo lắng ép con đi học thêm chỉ vì áp lực điểm 10.
    5. Thành công quá sớm sẽ khiến con bị áp lực là liên tiếp phải thành công không bao giờ được phép thất bại. Liệu cuộc sống đầy áp lực như vậy có hạnh phúc? Chẳng lẽ các cha mẹ muốn con mình bất hạnh?
    6. Con trẻ thi trượt, đúp, học lại 1 năm sẽ là bài học quý giá để các con khiêm tốn hơn, nhìn nhận mọi thứ chính xác và cẩn trọng hơn sẽ là tiền để cho thành công về sau. Trượt đại học hay trượt cấp 3 không phải là đại họa hủy hoại toàn bộ tương lai để cả nhà phải sợ rúm ró mà gây áp lực học tập lên con mình. Hãy cho trẻ được phép thất bại để học nhiều hơn nha cha mẹ.
    7. Con người khác có thể điểm cao, học giỏi nhưng chắc gì đã lễ phép, ngoan ngoãn và giỏi việc nhà như con mình. Đừng nhìn vào tờ giấy khen của con nhà người để nghĩ con mình là đồ bỏ đi nhé.
    Nếu các bố mẹ nghĩ theo đúng 7 điều này thì chắc chắn áp lực điểm số của con sẽ giảm dần và bọn trẻ sẽ hạnh phúc hơn nhiều. Tớ mong các mẹ hãy sáng suốt. Và.... HÃY YÊU ĐỨA CON MÌNH CÓ CHỨ ĐỪNG YÊU ĐỨA CON MÌNH MUỐN CÓ, các cha mẹ nhé. Cảm ơn cả nhà.

    TS. Vũ Thu Hương
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyenbaochau
    Đang tải...


Chia sẻ trang này