7 Mẹo nhỏ tránh tổn thương cho trẻ khi cha mẹ ly hôn

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi Hải Phạm, 24/12/2010.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Không một phép màu nào tránh được sự tổn thương cho trẻ em khi cha mẹ ly hôn. Nhưng nếu biết cách, bạn sẽ có thể tối giản sự tác động lên cuộc sống của con bạn.

    1. Tránh cho trẻ cảm thấy mâu thuẫn giữa bạn và chồng( cũ).

    Ly hôn là sự rối loạn lớn nhất trong cuộc sống của trẻ. Nếu giữa bạn và chồng ( vợ) cũ có sự tranh cãi, dằn vặt, phân chia tài sản hay quyền nuôi con thì nên tránh làm trước mặt con. Tốt nhất là con bạn sống với bố (mẹ) sau đó cả hai cùng có trách nhiệm thăm nom, chăm sóc thường xuyên. Tránh việc chia phần hoặc ganh đua trong việc chăm sóc con.

    2. Đồng ý cho chồng ( vợ) cũ thăm nom con thường xuyên.

    Nếu bạn nuôi con thì đừng tạo sự căng thẳng nếu như “ người cũ” đến thăm con. Dành cho con khoảng riêng tư khi bố ( mẹ) con gặp nhau. Cho con cảm giác đó là việc bình thường, là quyền lợi và niềm vui của trẻ.

    3. Chăm sóc tốt bản thân.

    Đừng để con bạn thấy bạn suy sụp, đau đớn, rơi vào nghiện ngập, bê tha. Sự cứng cỏi, ổn định, bình tĩnh của bạn sẽ khiến trẻ hiểu bạn đã có 1 quyết định đúng. Hình ảnh xấu cả cha mẹ sẽ khiến trẻ bị sốc nặng, cho rằng ly hôn là điều gì đó hết sức tồi tệ và xấu xa, ảnh hưởng đến tâm lý sau này của trẻ.

    4. Tránh những lời hứa thiếu trung thực.

    Khi ly hôn, nhiều cha mẹ cảm thấy có lỗi với con nên luôn cố gắng làm vui lòng con bằng những lời hứa. Nhưng nếu bạn chưa chắc chắn thực hiện được, bạn không nên hứa. Sự thất hứa lặp đi lặp lại sẽ khiến con bạn bị tổn thương và cho rằng bạn đã bỏ rơi chúng.

    5. Đối xử lịch sự với chồng ( vợ) cũ.

    Hơn bất cứ điều gì khác, trẻ con cần có nhận thức tích cực về thái độ của cha mẹ với nhau. Đừng có hành động ngược đãi hay lời nói xấu, miệt thị về nhau. Con bạn luôn luôn cần hình ảnh đẹp về bố mẹ của chúng. Không nên để con bạn hiểu rằng chúng là một sản phẩm của tình cảm xấu, sai trái và đáng bỏ đi.

    6. Không so sánh.

    Đừng để con bạn nghĩ rằng chúng đang sống trong một gia đình khuyết thiếu, bất bình thường. Những nguyên tắc, kỷ luật hay sự khen ngợi, động viên cần giống như những bạn bè khác của con. Tuyệt đối tránh sự bao bọc, chiều chuộng kiểu bù đắp.

    7. Giải quyết xung đột.

    Cuộc sống nuôi con một mình sẽ đặc biệt khó khăn với những bà mẹ trẻ. Xung đột, mệt mỏi, cô đơn, dằn vặt hay bực bội là điều bạn sẽ phải thường xuyên đối mặt. Hãy lường trước và bình tĩnh giải quyết khó khăn, tránh tạo áp lực cho trẻ.

    Thanh Vân ( theo family)
    Nguồn: Báo Phụ nữ thủ đô – Số 34 – ra ngày 22/8/22007
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này