Kinh nghiệm: 7 Nguyên Nhân Và Biện Pháp Dành Cho Cha Mẹ Khi Trẻ Khóc Đêm

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi lamgiangtm, 6/5/2021.

  1. lamgiangtm

    lamgiangtm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/4/2021
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Sau 9 tháng 10 ngày, bạn có thể an nhiên tận hưởng thiên chức làm cha làm mẹ khi đã vượt qua tất cả khó khăn trong quá trình mang thai và sinh nở. Rất tiếc, đó lại là một khởi đầu cho những khó khăn khác. Việc mang thai và sinh nở khó khăn bao nhiêu thì quá trình bạn dẫn dắt trẻ làm quen với thể giới vất vả bấy nhiêu. Và, thứ ám ảnh mỗi bậc cha mẹ đó chính là việc trẻ khóc đêm trong những tháng ngày đầu đời.

    Trẻ sơ sinh không biết nói nên chỉ có thể biểu đạt suy nghĩ của mình bằng cách khóc, nhưng chúng ta cũng không biết cách sử dụng ngôn ngữ trẻ sơ sinh. Vì vậy bất cứ khi nào thấy trẻ quấy khóc liên tục, chúng ta chỉ có thể cho ăn, ôm, dỗ dành và ngay cả khi ngủ. Trẻ cứ lặp đi lặp lại mà chúng ta lại không biết rằng trẻ đã hình thành thói quen xấu trong sự khó chịu. Tất nhiên, bố mẹ cũng ngày càng đi xa hơn trên con đường dẫn dắt trẻ vào đời.

    Vì vậy, việc hiểu ý nghĩa của tiếng khóc trẻ sơ sinh là vô cùng quan trọng! Sau đây là những chia sẻ theo kinh nghiệm của mình đúc kết được trong quá trình nuôi dạy 2 em bé sau 5 năm kết hôn.

    Vì sao trẻ khóc đêm liên tục và lặp đi lặp lại?

    Nguyên nhân 1: Không đủ sữa (trẻ bú mẹ)
    Khi trẻ lớn lên từng ngày, nhu cầu về sữa cũng sẽ tăng lên, hãy tìm kiếm một thang đo sữa đáng tin cậy và tự mình so sánh.

    Tuy nhiên, lượng sữa của mẹ sẽ bị giảm do không đủ dinh dưỡng, thiếu ngủ, sụt cân, tắc tia sữa,… Điều này sẽ khiến bé luôn ăn không đủ no nên rất dễ thức giấc, đói khi bú. Khi sinh con đầu lòng, bé nhà mình thường đói và thức khuya, trung bình cứ 1,5 tiếng mình cho bé bú, giờ nghĩ lại cũng thấy buồn vì mình không có đủ sữa cho con. Mọi người trong gia đình ra sức tìm mọi cách từ dân gian cho tới hiện đại để kích sữa nhưng đều không có kết quả tốt.

    Giải pháp: Xin sữa từ bà mẹ khác, kích sữa hoặc cho trẻ ti sữa công thức. Bé chịu bú sữa công thức hoặc sữa của bà mẹ khác là tốt nhất. Nếu không, bạn có thể tham khảo một vài món ăn kích sữa của gia đình: cháo yến mạch, cháo cá chép cà rốt thì là, gà ác tần, cháo chân chó, móng giò hầm, chè vằng. Mọi người đều nói rằng đó đều là những món ăn lợi sữa và tăng sức sinh lực cho mẹ mới sinh, nhưng bản thân mình không thấy hiệu quả rõ rệt.

    Nguyên nhân thứ 2: Bỉm quá đầy
    Da của trẻ sơ sinh đặc biệt nhạy cảm, một khi mông bị hăm là bé sẽ cảm thấy khó chịu, biểu hiện thường thấy là vặn mình và đạp.

    Giải pháp: Vệ sinh mông và bỉm thường xuyên, từ 3-4 tiếng một lần. Nếu bé ị, phải thay ngay và rửa sạch sẽ, tránh mông bé bị dị ứng và hăm.

    Nguyên nhân thứ 3: Bé bị nóng hoặc lạnh
    Nếu bé ngủ một mình trong cũi rất dễ bị lạnh vì bé không tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể như người trưởng thành. Do đó hầu hết các em bé sơ sinh đều ngủ chung với bố mẹ. Tuy nhiên, điều này cũng khiến bé dễ bị nóng. Dù bị nóng hay lạnh, trẻ chỉ biết khóc để tạo sự chú ý đối với cha mẹ.

    Giải pháp: Muốn biết trẻ khóc đêm do nóng hay lạnh, hãy sờ vào chân của trẻ xem có nóng hay lạnh không. Nếu trẻ bị nóng, hãy cởi bỏ bớt lớp áo ngoài, tất chân hoặc chăn. Hoặc ôm ủ ấm cho trẻ nếu chúng bị lạnh.

    Ngay cả khi bạn ngủ chung với bé, tốt nhất nên để bé đắp riêng chăn. Nếu không bạn sẽ thấy sau khi thức dậy bé thường nằm ngoài chăn vì người lớn sẽ vô tình kéo chăn của bé trong lúc ngủ.

    Nguyên nhân thứ 3: Bé khó tiêu
    Nguyên nhân này xảy ra ở hầu hết trẻ nhỏ, nhất là khi trẻ quấy khóc về đêm và chúng ta đang cho trẻ bú. Biểu hiện là trẻ thường xuyên nôn trớ ra sữa, đau quặn ruột, đầy hơi, phân có mùi chua, lượng sữa giảm mỗi lần bú,… Bé sẽ đặc biệt khó chịu, quấy khóc là biểu hiện trực tiếp nhất và thường xuyên xì hơi.

    Giải pháp: Dùng một số sản phẩm men vi sinh dành cho bà mẹ nuôi con hoặc trẻ sơ sinh để kích thích nhu động ruột và dạ dày, sau đó thực hiện một số bài tập thể dục.

    Nguyên nhân thứ 5: Trẻ tức giận
    Vấn đề trẻ sơ sinh nổi cáu hơi nghiêm trọng, do bé cảm thấy khó chịu khi ăn, ngủ, chơi nên bé chỉ biết khóc và khóc liên tục. Muốn biết bé có nổi cáu không hãy xem 3 biểu hiện chính sau: da phát ban, phân cứng, táo bón.

    Giải pháp: Các bà mẹ đang cho con bú nên tránh ăn các thức ăn gây kích thích như ớt, hành tây, cà ri và cá luộc.

    Nguyên nhân thứ 6: Bé thiếu canxi
    Bé thiếu canxi cũng sẽ quấy khóc vào ban đêm, tất nhiên ban ngày cũng sẽ gây phiền phức. Nhiều bé ngủ ngon lành trên tay mẹ nhưng lại thức giấc ngay khi vừa đặt xuống. Đây là biểu hiện chính của bé bị thiếu canxi, ngoài ra tóc ngả vàng, ngủ li bì (đổ mồ hôi trộm ban đêm ở trẻ sơ sinh nóng trong), chậm lớn, ngủ không yên giấc cũng là những biểu hiện quan trọng của trẻ sơ sinh thiếu canxi.

    Giải pháp: Bổ sung vitamin D dành cho trẻ sơ sinh. Nói chung, nên bắt đầu bổ sung vitamin D sau 15 ngày khi trẻ được sinh ra.

    Nguyên nhân thứ 7: Trẻ bị ốm
    Nếu trong thời gian gần đây bé ăn ít hoặc không ăn, luôn trằn trọc trong giấc ngủ, không tăng cân hoặc sụt cân, quấy khóc liên tục thì có nghĩa là bé có thể bị ốm, cha mẹ nên đưa bé đi khám ở bệnh viện uy tín.

    Trẻ khóc đêm là một vấn đề thường thấy nên việc tìm hiểu rõ nguyên nhân sẽ giúp mẹ có biện pháp hữu ích để giúp con ngủ ngon giấc hơn.

    Cre: wikicabinet
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lamgiangtm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này