Kinh nghiệm: 8 Bí Kíp Đơn Giản Giúp Mẹ Nhàn, Con Đam Mê Ăn Uống

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi MaiLan. Phạm, 5/10/2022.

  1. MaiLan. Phạm

    MaiLan. Phạm Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/10/2016
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    684
    Dù không khéo léo hay tỉ mỉ nhưng bà mẹ trẻ đã có cách đặc biệt giúp con nuôi dưỡng niềm đam mê ăn uống.
    Tự thừa nhận mình là một người mẹ không khéo léo, thậm chí có phần vụng về nhưng chị Phương Anh, một bà mẹ 9x vẫn khiến 2 con yêu thích việc ăn dặm. Bà mẹ trẻ cho biết bản thân là người phụ nữ có đôi tay của chú thợ xây vì bất kể thứ gì cần đến tỉ mỉ như thêu thùa, trang trí, handmade đều cực kỳ tệ.

    "Cảm giác ngón tay mình quá to và vụng về để làm những gì đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn. Nhiều lần cũng cố thử nhưng thực sự đã không khéo thì chớ mà lại còn bị mồ hôi tay nên giây thứ 30 là mình bỏ đi hết. May mắn là thực khách duy nhất lại không chê bao giờ và cực kì hợp tác với mẹ. Thế nên từ một đứa vụng về mà cho tới bây giờ, nhiều người lại tìm mình để học hỏi kinh nghiệm", chị Phương Anh chia sẻ.

    Dưới đây là một số bí kíp mà bà mẹ 1 con đã áp dụng, hy vọng sẽ có ích cho những người mẹ cũng chưa được khéo léo nhưng mong muốn được làm mọi thứ vì con yêu nhé.

    1. Hãy lên thực đơn cho cả tuần

    Để không phải đau đầu nghĩ hôm nay ăn gì thì lúc con ngủ là khoảng thời gian mình lên menu cho cả tuần sắp tới, hoặc ít nhất là 2-3 ngày vì mình ở nhà chăm con là chính nên cũng tương đối nhiều thời gian. Sau đấy thì mình đi chợ mua một loạt, về sơ chế sạch sẽ, để ráo nước. Cắt sẵn đồ ăn thành các hình dạng mà mình muốn rồi bỏ vào các túi zip, trên các túi ghi ngày luôn.

    Thế là đến bữa nào của ngày nào chỉ cần bỏ ra làm chút là xong. Đồ cấp đông chắc chắn là đồ sống rồi nhé. Một bữa của bạn nhà mình ăn theo phương pháp BLW lúc nào cũng có đủ tinh bột - đạm - rau. Về hoa quả tráng miệng thì ăn theo quy tắc quả nào dễ hỏng ăn trước, quả lâu hỏng ăn sau.

    2. Sử dụng các loại máy giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng

    Thời gian đầu chủ yếu các con ăn BLW thì sẽ làm quen với đồ hấp là chính, mình sẽ sử dụng máy hấp. Khi hấp chỉ cần bỏ đồ ăn vào rồi xoay chế độ và thời gian là được. Trong quá trình hấp thì đồ ăn sẽ tự tiết ra nước nên mình cũng hay lấy nước này để làm nước dùng cho bé. Không nên để đồ ăn lên xửng hấp vì nước tiết ra sẽ nhỏ xuống dưới rất lãng phí.

    Ngoài hấp ra thì cũng phải đến lúc được ăn đồ chiên, rán. Sử dụng nồi chiên không dầu sẽ giúp con được ăn đồ chiên mà vẫn tốt cho sức khỏe. Ngoài ra thì mình thường sử dụng dầu bơ, dầu hạt cải khi nấu với nhiệt độ cao cho con. Dầu oliu, dầu óc chó, thường chỉ để nêm vào cháo thôi. Một số món Tây thì áp chảo với bơ nhạt.

    [​IMG]
    [​IMG]
    3. Thêm gia vị an toàn để món ăn không nhàm chán

    Dưới 1 tuổi thì các mẹ biết là các con không nên và không được sử dụng đồ có gia vị. Gia vị ở đây là bao gồm tất cả các loại mắm, muối, đường, hạt nêm... Và để thức ăn không bị "nhàm chán" và nhạt nhẽo thì mình ưu tiên sử dụng các loại gia vị tự nhiên. Ví dụ như là basil (lá húng quế), bột tỏi, parsley (mùi tây), rosemary (hương thảo), thyme (xạ hương). Các loại gia vị khô này đều dễ dàng tìm được ở siêu thị với giá thành rẻ. Tuy nhiên thì một lọ mà chỉ dùng cho nhu cầu của em bé thì lâu lắm mới hết nên nếu để trong các lọ của nó thì dễ bị hỏng, chảy nước. Cách của mình là các mẹ nên trút sang một hộp đựng nhỏ khác và đậy chặt lại để thời gian sử dụng được lâu hơn.

    4. Tự làm mì tươi, bún tươi cho con

    Công thức làm mì như sau: 200gram bột mì, 2 quả trứng, 20ml dầu ăn, 20ml nước hoặc thay bằng nước cốt rau củ các loại nếu muốn nhuộm màu cho mì. Nước cốt nên thật đặc nếu muốn lên màu mì đẹp vì màu tự nhiên thường bị nhạt và dễ bay màu sau khi trần. Mình thường làm một mẻ rồi cấp đông lại để hôm nào bận bịu quá thì con không lo bị đói. Để bảo quản lâu hơn thì nên phơi khô mì và bỏ vào hộp thay vì vào các loại túi vì mì sẽ dễ gãy.

    5. Xay các loại thịt

    Bản thân mình thấy các loại thịt dù thái theo thớ nào thì đều rất dễ bị dai và khó ăn. Lại còn ăn theo kiểu không có gia vị sẽ bị kém ngon. Thế nên thịt bò, lợn, gà, mình đều xay ra và làm theo kiểu chả băm cho con dễ ăn. Tuỳ từng loại thịt mà mình có cách chế biến riêng, ví dụ như thịt gà trộn với rau củ như cà rốt, đậu hà lan, chút dầu oliu áp chảo lên ngon hẳn. Còn thịt bò thì xay nhỏ trộn với hành tây sốt cà chua ngon hơn nhiều so với ăn một miếng thịt bò xào không gia vị.

    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    6. Cách làm vụn bánh an toàn cho con

    Trước muốn làm các món tẩm bột cho con, mình đi tìm vụn bánh mì trong siêu thị (bread crumb). Trong siêu thị Âu thì có nhiều hơn nhưng cũng hên xui, hoặc do mình thiếu kinh nghiệm nên không biết ở đâu bán. Bột chiên xù bình thường thì các con không nên dùng. Thế nên mình làm bằng cách đấy là sử dụng bánh mì gối, cắt bỏ viền và nướng giòn cứng. Sau khi bánh giòn cứng rồi thì bỏ ra bóp vụn, cho vào máy xay đồ khô xay nhuyễn, thế là được bột chiên xù handmade rồi.

    7. Một số công thức làm sốt đơn giản

    Sốt này giúp cho món ăn thêm phần sinh động hoặc chấm cùng với rau củ.

    - Sốt bơ sữa chua: đơn giản là xay bơ tươi với sữa chua. Rắc thêm một chút rau mùi khô.

    - Sốt kem cá hồi (siêu ngon): Một miếng cá hồi bỏ da hấp chín, trộn cùng sữa chua, hành tím băm nhỏ, một chút nước cốt chanh và cream cheese trộn đều.

    - Sốt Guacamole: 1 quả cà chua chín bóc vỏ bỏ hạt cắt nhỏ và nghiền cùng bơ. Trộn với nước cốt chanh, tỏi băm, rau mùi băm.

    - Sốt dầu trứng: 1 lòng đỏ trứng gà, 10gr đường, 120ml dầu ăn, 1 thìa cafe nước cốt chanh. Lưu ý không cho lòng trắng vào. Cho hỗn hợp trứng, muối, nước chanh đường đánh đến khi bông cứng, nhấc que lên chảy thành dòng đặc xuống. Cho từng thìa dầu vào đánh đến khi hết dầu. Nhớ là từng thìa một thôi nhé các mẹ.

    - Sốt phô mai: Đun chảy bơ với lửa vừa. Thêm bột mì vào đảo kĩ. Khi bột mì và bơ hoà quyện, thêm sữa và phô mai vào đảo đều 2 phút rồi tắt bếp.

    Sốt làm nhiều bỏ lọ kín có thể dùng từ 3-5 ngày.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    8. Gia vị rắc cơm an toàn cho bé dưới 1 tuổi

    Tôm/ bò/ gà đảo cho săn rồi xay nhuyễn, tiếp tục đun đến khi nào khô, như làm ruốc. Tảo biển khoảng 50gr đảo đều trên chảo rồi xay nhuyễn. Trộn lẫn phần đạm với tảo biển xay đến khi đạt được độ tinh mà mọi người muốn. Các loại bột nêm này dùng để rắc cháo, rắc cơm rất ngon.

    "Mong những bí kíp này giúp các mẹ có thêm ý tưởng chuẩn bị đồ ăn cho con. Và để các mẹ vụng như mình cũng có niềm tin hơn với bản thân", chị Phương Anh tâm sự.

    link gốc: https://lamchame.vn/8-bi-kip-don-gian-giup-me-nhan-con-dam-me-an-uong-145532.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi MaiLan. Phạm
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    mấy bí quyết này rất hiệu quả.
     

Chia sẻ trang này