8 Cách khiến trẻ thông minh

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi lifeshop, 6/8/2010.

  1. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863
    Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng,nhân tố quyết định sự phát triển trí não của trẻ không chỉ là gen, mà còn là các nhân tố môi trường bên ngoài.

    Môi trường bên cạnh trẻ, những thứ mà trẻ nhìn thấy, nghe thấy, ngửi thấy, cảm nhận thấy đều in đậm vào trí não của trẻ. Chính những sự vật ấy quyết định đến học tập, tư duy và hành vi của trẻ sau này:

    [​IMG]

    1. Dành nhiều tình yêu cho trẻ


    Mối quan hệ quyến luyến là cơ sở phát triển mối quan hệ tương lai của trẻ. Chỉ khi trẻ cảm nhận được tình cảm quyến luyến, tích cực thì chúng mới cảm thấy an toàn, mới đủ tự tin để giao tiếp với người khác.

    Vì thế đừng bao giờ tiếc tình yêu của bạn, hãy lại gần trẻ một chút, để chúng cảm nhận được mối quan hệ mật thiết ấy.

    2. Tích cực đáp ứng trẻ

    Trẻ khi chưa biết nói chúng chỉ biết dùng những hành động để giao tiếp với bạn. Có thể là một chút âm thanh, một hành động nhỏ hoặc nét biểu lộ trên mặt, ánh mắt cũng là những lời trẻ muốn nói.

    Với nụ cười nhẹ nhàng của bạn có thể khiến trẻ đang lo lắng dần trấn tĩnh trở lại, khóc ít hơn. Bằng cách vỗ về an ủi và dỗ dành phản ứng lo lắng của trẻ cũng tan biến đi. Nhưng cần chú ý không nên thỏa mãn tất cả yêu cầu của chúng, chỉ cần có những ám thị thỏa mãn để chúng biết biết rằng bạn hiểu những yêu cầu ấy.

    [​IMG]

    3. Nói chuyện nhiều với trẻ


    Những đề tài mà bạn nói với trẻ sẽ là cơ sở cho học tập của trẻ sau này. Trẻ càng nghe nhiều từ, trong bộ não càng xử lý nhiều ngôn ngữ, vì thế khả năng về ngôn ngữ của chúng vì thế mà phát triển.

    Nên nói nhiều chuyện với trẻ, đọc sách, hát cho trẻ nghe. Lúc mới bắt đầu chỉ nên là những bức ảnh đơn giản để chúng cảm nhận, không cần phải nỗ lực dạy ngay cho chúng. Khi trẻ lớn một chút, có thể thông qua các câu chuyên để dạy chúng những từ ngữ, ngữ điệu, ý nghĩa câu chuyện.

    4. Lặp lại giúp trẻ học tập

    Sự lặp lại cũng là tiền đề giúp trẻ học tập. Đồng thời, cần cố định hoạt động mà trẻ cảm thấy vui, ví dụ trước khi ngủ có thể kể chúng một vài câu chuyện, hát cho trẻ, sau khi về nhà có thể cho trẻ ăn bánh bích quy hoăc một ít kẹo.

    5. Khuyến khích trẻ tìm kiếm

    Đối với trẻ, bạn chính là cả thế giới, bạn quyết định thái độ nhìn nhận thế giới của trẻ, hoạt động của bạn và trẻ quyết định phương thức trẻ học tập. Vì thế khi trẻ nỗ lực tìm kiếm hoặc chơi trò chơi, bạn nên có thái độ tiếp nhận, đặc biệt là sau khi chúng gặp khó khăn trở ngại, cần cổ vũ khích lệ chúng. Chỉ có như thế trẻ không sợ đối phó với khó khăn.

    6. Cùng trẻ xem ti vi

    Nghiên cứu đã chứng minh, trẻ học tập tốt hay không có liên quan đến thời gian xem ti vi cùng mẹ. Đừng để trẻ đơn độc với ti vi, bạn nên xem ti vi cùng trẻ. Bạn có thể giảng giải một số nội dung của các chương trình, thậm chí thảo luận với trẻ, như thế xem ti vi mới trở thành kinh nghiệm học tập của trẻ.

    [​IMG]

    7. Chăm sóc tốt cho trẻ


    Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chăm sóc trẻ tốt và giáo dục sớm có thể thúc đẩy kỹ năng giao tiếp và học tập của trẻ sau này. Nếu trẻ được giao cho bảo mẫu và những người thân chăm sóc, bạn cần quan sát họ xem chăm sóc trẻ thế nào, đồng thời đem đến không gian phát triển cho trẻ, môi trường xung quanh trẻ có sạch và an toàn hay không.

    8. Chăm sóc tốt bản thân mình

    Nuôi dạy trẻ là công việc mang tính thử thách nhất, đặc biệt là khi bạn cảm thấy mệt mỏi, nóng nảy, đau thương, hoặc khi gặp trở bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi thỏa mãn yêu cầu của trẻ. Vì thế, chăm sóc tốt bản thân cũng có nghĩa là chăm sóc tốt cho trẻ của bạn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lifeshop
    Đang tải...


Chia sẻ trang này