Thông tin: 8 thắc mắc cho việc ăn uống của bé 1 tuổi

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Hai Yen, 27/3/2009.

  1. Hai Yen

    Hai Yen Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/1/2009
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    218
    Điểm thành tích:
    83
    Bạn có thể cho bé làm quen với các loại hoa quả có vị ngọt mát trước, sau đó mới nên tập cho bé ăn rau.

    1. Tôi phải làm cách nào khi muốn khuyến khích bé ăn rau và hoa quả?

    Trả lời: Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn nên cho bé ăn các loại hoa quả trước. Bởi vì, hoa quả có vị ngọt, thơm, mát gần giống với sữa mẹ. Sau đó, từ từ, bạn có thể tập cho bé ăn rau xanh nấu kèm bột ăn dặm hoặc cháo. Lúc mới đầu, bạn nên cho bé làm quen với các loại rau củ dễ ăn, không có mùi vị khó chịu như khoai tây, carrot, bí ngô…

    2. Khi nào tôi có thể cho bé ngồi vào bàn và dùng bữa cùng cả gia đình?

    Trả lời: Khoảng 9 tháng tuổi, bé có thể ngồi trên chiếc ghế riêng và cùng dùng bữa với cả gia đình. Lúc này, bạn có thể hướng dẫn cho bé cách dùng thìa múc thức ăn. Lớn hơn, bé đã ngồi vững, bé sẽ ngồi trên ghế và cùng ăn như các thành viên khác trong gia đình.3. Lúc nào tôi có thể dạy bé về phép lịch sự trên bàn ăn?

    Trả lời: Dĩ nhiên, nếu bé còn quá nhỏ, bé sẽ không hiểu hết những gì bạn nói. Hơn nữa, tay bé còn lóng ngóng, chưa quen với việc tự ăn nên dễ làm rơi vãi hay đổ thức ăn. Tốt nhất, bạn hãy đợi khi bé được khoảng 2 tuổi mới nên áp dụng một số quy tắc trên bàn ăn.

    4. Khi nào tôi nên cai sữa cho bé?

    Trả lời: Không có mốc thời gian cụ thể nào về việc cai sữa cho bé. Tuy nhiên, các bà mẹ có thể cai sữa khi bé gần được 1 tuổi. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng: tốt nhất, bạn nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, 6 tháng sau, bạn có thể bổ sung sữa ngoài và các loại thực phẩm khác cho bé mà vẫn cho bé dùng kết hợp với sữa mẹ. 1 tuổi, bạn có thể cai sữa bé hoàn toàn.

    5. Bé nhà tôi rất kén ăn, tôi có nên bổ sung thêm vitamin cho bé?

    Trả lời: Thông thường, sữa, các loại rau quả củ cũng chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất. Vì vậy, bạn chỉ cần bổ sung vitamin cho bé qua đường thực phẩm hàng ngày là đủ. Với bé kén ăn, còi cọc, suy dinh dưỡng, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ chứ tuyệt đối không nên tự mình dùng các loại thuốc bổ sung vitamin cho bé.

    6. Canxi rất cần thiết cho nhu cầu phát triển của bé, tôi muốn biết làm thế nào để đảm bảo lượng canxi cho bé hàng ngày?

    Trả lời: Bé cần khoảng 500mg canxi mỗi ngày. Tuy nhiên, giống như vitamin, bạn chỉ cần đáp ứng lượng canxi này qua thực phẩm cho bé là đủ. Các loại thực phẩm giàu canxi bao gồm: các loại sữa, trứng. phomát…

    7.Tôi cho bé dùng sữa mẹ kết hợp với sữa hộp công thức. Vậy tôi muốn hỏi, bé có thể dùng bao nhiêu sữa công thức một ngày là tốt?

    Trả lời: Với bé dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính, bạn chỉ nên bổ sung sữa ngoài cho bé vào các bữa phụ hoặc tình trạng người mẹ bị mất sữa. Với bé trên 6 tháng tuổi, bạn có thể cho bé dùng sữa hộp công thức tùy theo nhu cầu hàng ngày của bé.

    8. Thời điểm nào tôi có thể bắt đầu cho bé uống nước?

    Trả lời: Bạn nên hạn chế cho bé dưới 6 tháng tuổi dùng nước đun sôi để nguội. Tốt nhất, bạn chỉ nên tráng miệng cho bé bằng một chút nước sau các bữa ăn. Trên 6 tháng tuổi, bạn có thể cho bé sử dụng nước bất kể khi nào bé khát. Tuy nhiên, giai đoạn dưới 1 tuổi, dinh dưỡng chủ yếu của bé vẫn là sữa mẹ và sữa công thức nên bạn chỉ cần cho bé uống một lượng nước vừa đủ là được.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hai Yen
    Đang tải...


  2. Haiauinc

    Haiauinc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/10/2014
    Bài viết:
    2,538
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    98
    Bé 1 tuổi thức ăn của bé chủ yếu là cháo ngoài ra mẹ có thể thay đổi món ăn cho bé như cho bé ăn thêm bún , phở một mức giới hạn để bé không chán ăn.
     
  3. lucky55ting

    lucky55ting Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/1/2014
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    9 tháng tuổi bé nhà mình vẫn còn đang chạy lon ton đập phá mỗi khi cả nhà dọn cơm là lại chạy tấp long mẹ thôi chứ không biết ngồi riêng ghế.
     

Chia sẻ trang này