8 Triệu Chứng Trẻ Bị Rối Loạn Tiêu Hóa Không Thể Bỏ Qua

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi minhphuong9201, 25/3/2021.

  1. minhphuong9201

    minhphuong9201 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    294
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Rối loạn tiêu hóa là một tình trạng phổ biến mà hầu như trẻ nào cũng mắc phải ít nhất vài lần trong những năm đầu đời. Rối loạn tiêu hóa nếu như được phát hiện sớm và xử trí kịp thời sẽ ngăn chặn được những ảnh hưởng xấu lên sự phát triển của trẻ nhỏ. Sau đây là 8 triệu chứng điển hình của trẻ rối loạn tiêu hóa mẹ cần đặc biệt chú ý[​IMG]
    1. Biểu hiện rối loạn tiêu hóa ở trẻ là lười ăn, biếng ăn
    Đây là hai biểu hiện khá rõ ràng phản ánh tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Khi bị rối loạn tiêu hóa, trẻ thường kém ăn, lười ăn do hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả nên khả năng hấp thu và tiêu hóa kém. Kèm theo là các triệu chứng quấy khóc, khó ngủ, thậm chí từ chối ngay cả với những món mà bé yêu thích.
    Đối với trẻ sơ sinh, hệ tiêu hóa gặp bất ổn khiến cho trẻ luôn có cảm giác chướng bụng, đầy hơi, chán ăn, bỏ bú. Bình thường một ngày trẻ sơ sinh phải bú rất nhiều lần nhưng đột nhiên bé bú rất ít, thậm chí khóc ngặt khi mẹ cho bú.
    2. Đầy hơi, chướng bụng, ợ hơi.
    Thông thường, thức ăn sau khi đi vào dạ dày sẽ được cơ thể hấp thu trong vòng 3-5 giờ.
    Khi trẻ gặp tình trạng này, khả năng hấp thu và tiêu hóa thức ăn hoạt động kém hiệu quả. Khi đó lượng thức ăn chưa được tiêu hóa hết sẽ ứ đọng trong đường ruột của bé. Vi khuẩn kị khí sẽ thúc đẩy quá trình lên men và sinh ra nhiều hơi (khí) dẫn đến bé bị đầy hơi.
    Các mẹ có thể nhận thấy triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh khi bụng bé có dấu hiệu căng to và ợ hơi liên tục. Vì đầy hơi nên trẻ đánh rắm, xì hơi nhiều hơn, ngoài ra còn có biểu hiện miệng hôi, đắng miệng.
    3. Nôn trớ, biểu hiện rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ.
    Nôn trớ ở trẻ nhỏ là hiện tượng đẩy ngược các chất trong dạ dày qua miệng một phần hoặc toàn bộ thức ăn cùng dịch dạ dày. Nôn trớ thường xảy ra sau khi trẻ ăn no và có những hoạt động gắng sức của cơ thể như rướn người, thay đổi tư thế đột ngột.
    Nguyên nhân gây nôn trớ ở trẻ nhỏ là do hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, dạ dày còn nhỏ và nằm ngang nên sau khi trẻ bú no, sữa dễ trào ra ngoài miệng nếu mẹ bế bé không đúng tư thế.
    Khoảng 80% trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi đều gặp phải triệu chứng rối loạn tiêu hóa này Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, vài lần mỗi ngày và kéo dài thì sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của trẻ.
    Để giảm và phòng tránh nôn trớ ở trẻ thì mẹ nên bổ sung lợi khuẩn như là một cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
    Lợi khuẩn là những chiến binh tự nhiên của hệ tiêu hóa. Chúng cũng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn hiệu quả, không tạo ra các khí hơi gây đầy trướng bụng và giảm sự dồn đọng thức ăn trong đường ruột, từ đó thức ăn vào dạ dày thì trẻ sẽ khó bị nôn trớ hơn.
    Imiale với thành phần chủng lợi khuẩn Bifidobacterium-BB12 là sản phẩm được nhiều chuyên gia nhi khoa khuyên dùng vì có hiệu quả vượt trội đối với tình trạng nôn trớ và rối loạn tiêu hóa của trẻ.
    4. Đau bụng
    Đau bụng là một trong những biểu hiện của rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đau bụng do rối loạn tiêu hóa khá đa dạng, trẻ có thể bị đau quặn thắt, đau bụng nhói từng cơn hoặc đau âm ỉ kéo dài.

    [​IMG]

    Vị trí đau bụng thường không cố định ở mọi trẻ. Đau bụng do rối loạn tiêu hóa sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng ăn uống và hấp thu dinh dưỡng, khiến trẻ ít tăng cân, chậm lớn.
    Vì thế, mẹ nên hết sức cẩn trọng khi thấy con hay bị đau bụng vì đây có thể là một triệu chứng của rối loạn tiêu hóa.
    5. Tiêu chảy
    Tiêu chảy là triệu chứng của rối loạn tiêu hóa do vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra. Biểu hiện khi trẻ tiêu chảy là đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày (hơn 3 lần mỗi ngày), mệt lừ, phân nát hoặc chỉ chứa nước và có thể kèm nôn ói.
    Tiêu chảy là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, khiến trẻ chán ăn, mất nước, rối loạn điện giải, dẫn đến nguy cơ gây suy dinh dưỡng. Các mẹ có thể nhận biết hội chứng mất nước, rối loạn điện giải ở trẻ thông qua các biểu hiện như mắt trũng, da khô lạnh, nhăn nheo, tiểu ít, chuột rút.
    Đối với trẻ sơ sinh, mẹ hãy chú ý theo dõi xem con mình có đi ngoài nhiều hơn bình thường không, chất lượng phân như thế nào từ đó có cách khắc phục kịp thời.
    6. Đi ngoài phân sống
    Phân sống là tình trạng trong phân sống có nhầy, phân lợn cợn hạt, có bọt hoặc có cả những đồ ăn chưa tiêu hóa. Đây là một trong những triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

    Sự mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn trong đường ruột là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi ngoài phân sống. Thông thường đường ruột của người bình thường có một hệ vi sinh vật sống cộng sinh với tỷ lệ 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn, nó giúp cho quá trình tiêu hóa cũng như hấp thụ chất dinh dưỡng và thải trừ chất độc hại diễn ra bình thường.
    Tuy nhiên, khi tỷ lệ này bị thay đổi, đồng nghĩa với việc các vi khuẩn có lợi giảm xuống, các vi khuẩn có hại tăng lên, gây nên tình trạng loạn khuẩn đường ruột ở bé với các triệu chứng thường gặp, như: đi ngoài phân lỏng, phân sống, đôi khi có lẫn chất nhầy…
    Bổ sung Imiale mỗi ngày sẽ giúp bé tái cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Vì lợi khuẩn Bifidobacterium chiếm đến 90% lợi khuẩn tại đường ruột. Chúng sẽ giúp ức chế hại khuẩn, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, tăng cường thải trừ chất độc ra khỏi cơ thể. Từ đó giảm hẳn tình trạng phân sống ở trẻ.

    [​IMG]

    7. Táo bón
    Táo bón với biểu hiện trẻ đi ngoài không thường xuyên, có thể 2-3 ngày bé mới đi một lần, bụng căng cứng, có cảm giác đau và muốn đi ngoài nhưng không đi được. Hoặc trẻ đi tiêu phân kích thước lớn hoặc từng viên nhỏ, khô, cứng như phân dê, phải rặn nhiều.
    Xem thêm nguồn: 8 triệu chứng trẻ bị rối loạn tiêu hóa không thể bỏ qua (imiale.com)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minhphuong9201
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    rối loạn tiêu hóa ở trẻ mẹ không thể coi thường đâu nhé
     
  3. Dovenn

    Dovenn Thành viên mới

    Tham gia:
    17/3/2021
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    chú ý đến tiêu hóa của bé nhé, đường tiêu hóa tốt thì mới hấp thu chất dinh dưỡng tốt được
     

Chia sẻ trang này