9/10 Cha Mẹ Đã Nói Điều Không Nên Với Con

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi connhumaytroi, 5/6/2018.

  1. connhumaytroi

    connhumaytroi Thành viên mới

    Tham gia:
    23/5/2018
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Vì thương, vì lo lắng, vì mong muốn con theo ý mình ba mẹ thường không để ý mình nhiều khi đã nói với con những điều không đúng. Nhưng câu nói vô tình đôi khi không chỉ dừng lại ở việc làm con bị tổn thương mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý sau này
    1. "Làm cái này.... cho mẹ"
    "dọn đống đồ chơi này ngay cho mẹ" "mang đôi dép này nhanh cho mẹ" "đi đánh răng cho mẹ"... Rõ ràng, tất cả những điều bạn muốn là tốt cho con. Nhưng do thói quen, bạn lại vô tình dành những lợi ích ấy về cho mình. Con bạn sẽ hiểu, chúng làm điểu đó chỉ để vừa ý mẹ chứ không có gì tốt cho chúng cả. Tính đối phó bắt đầu hình thành từ những câu nói nhỏ.
    2. "Khi nào con lớn con mới làm được"
    Trẻ em, nhất là những bé gái thường thích thử làm những công việc lặt vặt trong nhà như vo gạo, nhặt rau, quyet nhà, rửa chén... Trẻ sẽ hiểu rằng bạn không tin tưởng chúng nếu bạn gạt phăng không cho chúng thử làm việc bằng câu nói "tránh ra nào, con không làm được đâu. Khi nào con lớn con mới làm được". Thay vào đó, hãy nói "con muốn giúp mẹ phải không? được, chúng ta cùng làm" "nào để mẹ hướng dẫn con nhé". Sự tự tin và lấy mình có giá trị là bài học rất cần trong cuộc sống của trẻ.
    Nếu thấy một số việc trẻ không nên và không thể làm được ở tuổi của trẻ như trang điểm, xịt nước hoa, xem phim (những phim tình cảm hoặc bạo lực)... tốt nhất là không làm trước mặt trẻ, để trẻ không bắt chước.
    3. "con phải..."
    Tập dành thói quen bỏ chữ "phải" khi nói chuyện với con. Vì đó thực sự là bạn đang áp đặt chúng. Thay vào đó, hãy tập nói với cấu trúc: "con nên... vì như thế sẽ tốt cho con và tốt cho mọi người". Nói chuyện với cấu trúc này, bạn đã đồng thời dạy trẻ các chọn lựa được điều đúng và biết quan tâm đến cảm xúc, lợi ích của người khác.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi connhumaytroi
    Đang tải...


  2. mephamquynh

    mephamquynh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/5/2018
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Cảm ơn mẹ này. Bài hay thế mà 2k người vào đọc mà chẳng ai like hay cảm ơn gì vậy nhỉ
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    cha mẹ nên chú ý từng lời nói của mình khi nói với con vì rất ảnh hưởng đến trẻ
     

Chia sẻ trang này