90% Trẻ Thích Ngủ Sấp Là Vì Nguyên Nhân Này Đây

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi thuykitty2005, 8/6/2017.

By thuykitty2005 on 8/6/2017 lúc 11:05 AM
  1. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,047
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Nhiều chuyên gia cho rằng tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ là tư thế nằm ngửa. Tuy nhiên, phải đến 90% trẻ có thói quen và tư thế nằm ngủ sấp, điều này khiến nhiều mẹ lo lắng. Vậy, vì sao hầu hết trẻ lại thích nằm ngủ tư thế “chẳng giống ai” này và liệu nó có nguy hại gì cho sức khỏe của trẻ hay không?

    Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và ổn định hệ thần kinh của trẻ đặc biệt là trẻ sơ sinh. Nếu trẻ không đảm bảo ngủ đủ thời gian thì sẽ trở lên khó chịu, kém ăn, tăng cân chậm và giảm khả năng miễn dịch, thậm chí thường xuyên bị bệnh. Nhưng con bạn thường xuyên nằm ngủ sấp? Vậy liệu điều đó có ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triên của con không?

    [​IMG]
    Rất nhiều trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thích nằm ngủ sấp. Ảnh minh họa

    Tại sao trẻ thích nằm ngủ sấp?

    Khi ngủ con nằm sấp: Con sẽ có cảm giác an toàn hơn, có một điểm gì để tựa, bấu víu khi ngủ.

    Tư thế này được bắt nguồn và hình thành từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Thông thường, cơ thể trẻ dễ bị tổn thương nhất ở phần ngực trước và bụng. Theo đó, thai nhi sẽ cuộn tròn người lại để có tư thế tự bảo vệ bản thân.

    Sau khi chào đời, theo thói quen, bé sẽ thích nằm sấp, úp ngực trước và bụng xuống phía dưới, điều đó giúp cho bộ phận này của cơ thể sẽ không bị tác động từ bên ngoài, cũng giống như tư thế khi còn trong bào thai. Bé sẽ có cảm giác được bảo vệ và an toàn hơn. Từ đó dễ dàng ngủ sâu giấc hơn.

    Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác có thể khiến trẻ thích nằm sấp đó là bé bị bệnh về hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đối với trường hợp bé bị bệnh đường ruột thì trước đó sẽ có nhiều biểu hiện bệnh đường ruột rõ ràng hơn, cha mẹ có thể lưu ý đề phát hiện bệnh.

    [​IMG]
    Nằm sấp giúp bé có cảm giác an toàn khi ngủ. Ảnh minh họa

    Trẻ nằm ngủ sấp có ảnh hưởng gì không?

    Theo nghiên cứu của một nhóm các chuyên gia của trường Đại học Harvard, đã tiến hành khảo sát tư thế ngủ của hơn 350 trẻ nhỏ, có sức khỏe và phát triển bình thường. Kết quả, những đứa trẻ yêu thích tư thế ngủ nằm sấp hoặc dang rộng chân tay thường có chỉ số IQ cao hơn, phản xạ tốt hơn những trẻ khác.

    Nằm sấp giúp bé nhanh phát triển hơn, do thường xuyên phải tập luyện các động tác như lật người, xoay người, ngẩng đầu, bên cạnh đó, chân tay của bé cũng cứng cáp hơn.

    Nhiều mẹ lo ngại rằng tư thế ngủ này sẽ ảnh hưởng đến tim và dạ dày của bé. Trên thực tế chưa có kết luận nguy hại thực sự về tư thế ngủ này.

    Chính vì vậy chuyên gia cũng gợi ý rằng, không phải lúc nào nằm sấp khi ngủ cũng gây nguy hiểm cho bé và khiến cha mẹ hoảng sợ. Khoảng 6 tháng tuổi, nhiều bé lật thành thạo từ ngửa thành sấp. Vì thế, cha mẹ khó mà “quản lý” nổi tư thế ngủ lung tung của con.

    Nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng, dù nằm sấp là tư thế yêu thích của bé thì vẫn nên giúp bé tạo thói quen nằm ngửa lúc ngủ ít nhất cho đến khi được 1 tuổi. Tư thế nằm an toàn nhất vì nằm úp có liên quan đến hội chứng đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh.

    [​IMG]

    Một số lưu ý khi bé có thói quen nằm ngủ sấp:

    - Trẻ sơ sinh chưa rụng rốn không được nằm sấp.

    - Chăn và gối không nên quá mềm vì nếu mềm quá, bé nằm sẽ bị lõm xuống dễ dẫn đến nghẹt mũi, miệng, ảnh hưởng đến hô hấp và dễ dẫn đến đột tử ở trẻ sơ sinh.

    Vì thế, hãy dọn sạch sẽ những vật dụng xung quanh nơi nằm của bé để tránh những thứ có thể chặn ngang mũi, miệng, gây cản trở đường thở của bé.

    - Không mặc quần áo có cúc hoặc nút thắt phía trước ngực vì như thế khi nằm sấp nó có thể gây tổn thương cho phần ngực và bụng của bé.

    - Trẻ vừa ăn no hoặc bú no không nên nằm sấp sẽ gây nên cảm giác tức bụng hoặc nôn trớ.

    Vậy nên với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, tốt nhất là nên để ngủ ở tư thế nằm ngửa, vì tư thế nằm này toàn bộ các phần cơ trên người bé đều được thả lỏng, áp lực lên nội tạng như: tim, dạ dày, đường ruột và bàng quang... là rất ít. Đồng thời tránh được nguy cơ gây đột tử ở trẻ sơ sinh khi nằm ngủ sấp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuykitty2005
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi thuykitty2005, 8/6/2017.

Chia sẻ trang này