Thông tin: 99% Bố Mẹ Thắc Mắc Điều Này Khi Trẻ Bị Viêm Tai Giữa Lần Đầu!

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi nguyenngahvkt, 6/2/2017.

  1. nguyenngahvkt

    nguyenngahvkt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/10/2014
    Bài viết:
    195
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Khi trẻ nhỏ bị viêm tai giữa lần đầu không ít bố mẹ thiếu thông tin về căn bệnh này. Một trong những câu hỏi mà trong quá trình điều trị viêm tai giữa cho các cháu, các bác sĩ thường gặp là: “Trẻ bị viêm tai giữa có nguy hiểm không?”

    Để giải đáp vấn đề này chúng tôi xin được chia sẻ các thông tin khoa học hữu ích dưới đây và cũng là câu trả lời cho vấn đề này.

    Trước hết, xét về cấu tạo tai người được chia làm 3 khu: tai ngoài, tai giữa, và tai trong:

    • Tài ngoài: Loa tai và ống tai là hai bộ phận của tai ngoài.
    • Tai giữa: Gồm có các xương nhỏ có nhiệm vụ truyền âm thanh qua một khoảng không.
    • Tai trong: Bao gồm ốc tai và các ống bán nguyệt.
    Trong thực tế, tai là cơ quan rất dễ bị tổn thương, viêm nhiễm đặc biệt là khi còn nhỏ.

    [​IMG]
    Viêm tai giữa ở trẻ em là bệnh phổ biến và không nguy hiểm nếu phát hiện và điều trị kịp thời​

    Vậy, bệnh viêm tai giữa ở trẻ là gì?
    Viêm tai giữa ở trẻ là tình trạng viêm nhiễm tạo dịch ở vùng tai giữa, sau đó có thể gây thủng màng nhĩ chảy dịch mủ ra ngoài hoặc bị ứ đọng ở bên trong.

    Viêm tai giữa ở trẻ chủ yếu là viêm tai giữa cấp với các triệu chứng điển hình. Các bố mẹ có thể thêm khảo thêm trong bài viết này: Bệnh viêm tai giữa ở trẻ em

    Bệnh viêm tai giữa ở trẻ có nguy hiểm không?
    Thực tế, bệnh viêm tai giữa ở trẻ em là bệnh rất phổ biến với trẻ nhỏ đặc biệt từ 6 tháng đến 3 tuổi. Theo một số thống kê thì trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi tỷ lệ mắc bệnh viêm tai giữa cấp là 80%, trong đó 30% có thể tự khỏi, khoảng 40% bị viêm tai giữa tái phát nhiều lần.

    Điều này cho thấy, bệnh viêm tai giữa ở trẻ em là bệnh thường gặp và đa số các trường hợp là không nguy hiểm.

    Tuy nhiên, chúng ta cũng không được chủ quan với bệnh này. Vẫn có những trường hợp nhất định gây ra những nguy hiểm với trẻ.

    Những trường hợp viêm tai giữa ở trẻ gây nguy hiểm
    Những trường hợp gây nguy hiểm là số ít, hiếm gặp, thường là do không phát hiện và điều trị kịp thời, để xảy ra các biến chứng nặng.

    Viêm tai giữa cấp ở trẻ nhỏ có thể gây thủng màng nhĩ, làm tiêu xương, gián đoạn chuỗi xương con… ảnh hưởng đến sức nghe của trẻ. Trẻ bị nghe kém, nhất là từ khi chưa phát triển lời nói, sẽ dẫn đến rối loạn ngôn ngữ (nói ngọng, nói không rõ âm, từ…) làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng giao tiếp xã hội sau này của trẻ.

    [​IMG]
    Viêm tai giữa gây chảy mủ tai ở trẻ​

    Một số hiếm trường hợp trẻ bị viêm tai giữa kéo dài dẫn đến hội chứng cholesteatoma, là trường hợp bị tích tụ các tế bào da và các mảnh vụn ở tai giữa (chảy mủ hôi thối). Biến chứng của bệnh thường gây tổn thương tai giữa và một số hiếm trường hợp gây tổn thương luôn đến tai trong, hay gây điếc vĩnh viễn.

    Nặng hơn nữa là những biến chứng nhiễm trùng, nhiều khi ảnh hưởng đến tính mạng: viêm tai giữa cấp có thể dẫn đến những biến chứng sọ não cực kỳ nguy hiểm như viêm màng não, áp xe não do tai, viêm tắc tĩnh mạch bên, do viêm nhiễm lan từ trần hòm tai lên não hoặc gây liệt dây thần kinh mặt (dây số VII).

    Mặc dù các trường hợp phức tạp là cực kỳ hiếm gặp nhưng các bố mẹ cần phải chú ý đề phòng. Khi trẻ bị viêm tai giữa cần theo dõi, chăm sóc đúng cách và điều trị kịp thời, hoàn toàn có thể tránh được những nguy hiểm cho trẻ do bệnh viêm tai giữa gây ra.

    Tham khảo bài thuốc chữa viêm tai giữa cho trẻ an toàn, triệt để tại đây: Viêm tai giữa
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyenngahvkt
    Đang tải...


Chia sẻ trang này