Ác mộng của con là chiếc cặp nặng

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi lifeshop, 28/9/2010.

  1. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863
    "Mỗi lần mang cặp vào vai, con phải ngồi xuống lấy trớn, dùng hết sức mới có thể đứng lên để đi. Buổi chiều tan học, có hôm về nhà con mỏi nhừ mà không dám than", cô học sinh nhỏ gãy vai vì cặp nặng nói sau 4 ngày bị nạn.


    Vào tái khám tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh sáng 28/9, với vai trái băng thun cố định, cổ hằn những vết bầm tím do vết thương tạo nên, cho biết không còn quá đau đớn như cách đây vài ngày, nhưng đôi mắt của bé Xuân, học sinh lớp 4 trường tiểu học Thới Thạnh (Hóc Môn, TP HCM) vẫn chưa hết sợ hãi khi nhắc đến cảm giác mang cặp đến trường.


    [​IMG]
    Bé Xuân với vết thương ở vai. Ảnh: Ái Thành.

    "Từ nhà con đến trường xa, lúc khỏe, đi nhanh, đi bộ mất 15 phút mới đến, lại phải mang chiếc cặp nặng sau lưng nên con hay bị kiệt sức. Lúc dừng lại ngồi bệt giữa đường uống nước và thở, khi muốn đứng dậy, con phải lấy trớn mới có thể nhấc cặp lên được. Nặng lắm bác sĩ ạ", bé Xuân nói.


    Cũng theo bệnh nhi, mấy ngày trước khi xảy ra sự việc, vai của em đã bắt đầu đau nhưng vẫn phải cố đến trường. Tuy nhiên chiều 24/9, khi về đến nhà thì vai đau nhói. Đến sáng thì toàn bộ vùng vai bị sưng to. Tại bệnh viện, bé được xác định gãy xương vai.


    Bố bé Xuân cho biết, gia đình chỉ có một chiếc xe máy mà sáng sớm anh đã dùng phương tiện đi làm nên từ mấy năm nay cháu phải đi bộ đến trường. "Tính cả đi lẫn về, mỗi ngày con gái tôi phải đi đến 4 cây số. Sau lần này, chắc tôi phải tính chuyện đi lại đến nơi làm của mình và để xe ở nhà cho vợ đưa con đến trường", người bố nói.


    Mẹ bé Xuân cho biết, hôm xảy ra tai nạn, trong cặp của bé có 5 quyển sách giáo khoa, 4 quyển vở 200 trang, bảng đen, một hộp viết, một bình nước 250ml và chiếc áo khoác. Mang đi cân thử, chị thấy chiếc cặp nặng 4,5 kg.


    Xuân cho biết, không chỉ riêng em mà nhiều bạn khác ở cùng lớp và cùng trường phải chịu cảnh mang cặp nặng.


    [​IMG] Đưa con đến trường là cách bố mẹ chia sẻ thời gian vác nặng cho bé. Ảnh: Phương Nghi.

    Nghe tin bạn bị gãy vai, một nam học sinh cùng lớp 4 trường tiểu học Thới Thạnh cho biết em cũng cùng cảnh phải đi bộ nên biết rõ bạn Xuân mệt như thế nào. "Con là con trai mà còn mệt muốn chết huống gì con gái. Nhiều hôm học về mệt mà còn vác cặp nặng, tối ngủ con cứ thấy mình bị cặp đè", bé nói.


    Quẹt mồ hôi giữa trưa nắng với chiếc cặp to tướng, một số học trò tiểu học ở phường Linh Tây, Thủ Đức, cũng than thở, hễ nhắc đến chuyện mang cặp thì ai cũng sợ. "Nhà con cách trường hơn cây số mà người lớn lại bận bịu không ai đón đưa. Trưa nắng cũng mệt mà chiều đói càng mệt hơn chú ạ. Có khi con bị tức cả ngực và muốn ho nhưng không dám nói cho ba mẹ biết. Ước gì trong cặp chỉ có mấy quyển vở thôi", Sơn - một học sinh lớp 5, nói.


    Trao đổi với VnExpress.net, bác sĩ Huỳnh Bá Lĩnh - trưởng đơn vị Phẫu thuật - Xương khớp, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh cho biết, gãy xương đòn do mang vác cặp như bé Xuân ở Hóc Môn là rất hiếm. Tuy nhiên khả năng này vẫn xảy ra nếu xương phải chịu đựng quá lâu ngày.


    Cũng theo ông Lĩnh, qua trường hợp trên, đã đến lúc ngành giáo dục phải nghĩ đến việc "giảm cân" cho chiếc cặp để chí ít là các bé tránh khỏi mệt mỏi, sau đó là nguy cơ gù vẹo cột sống. Riêng phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn đến trọng lượng chiếc cặp của con mình để cùng với nhà trường có hướng giải quyết phù hợp.

    Phương Nghi
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lifeshop
    Đang tải...


  2. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Ác mộng của con là chiếc cặp nặng

    Thật tội nghiệp cho các bé quá !!!!!!!!!!
     
  3. Emilia

    Emilia Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    17/6/2010
    Bài viết:
    2,032
    Đã được thích:
    430
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Ác mộng của con là chiếc cặp nặng

    Hic. Cũng đọc những bài viết về chiếc cặp nặng em cũng thấy ái ngại cho ngành giáo dục và thương cho ccas bé quá. Càng cải cách, số sách vở của con mang đi lại càng phải nhiều^^
     
  4. mexitin_1986

    mexitin_1986 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    1/10/2010
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Ác mộng của con là chiếc cặp nặng

    Càng cải cách nhiều, số sách vở ngày càng tăng. Sao trường không đầu tư cho các cháu 1 hệ thống tủ để có thể sắp xếp lại những thứ cố định cần thiết để khỏi mang nặng
     

Chia sẻ trang này