Thông tin: Ăn Dứa Mát Hay Nóng?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi dungk50tn, 14/10/2020.

  1. dungk50tn

    dungk50tn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2020
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Dứa là trái cây phổ biến ở nước ta và được sử dụng thường xuyên trong các gia đình. Trong bài viết trước, mình có đề cập đến những tác dụng của trái dứa. Tuy nhiên, nhiều người vì chưa biết ăn dứa mát hay nóng nên vẫn còn e ngại mỗi khi sử dụng loại quả này.

    Để sử dụng dứa, chúng ta có thể chế biến thành nước ép, nước sinh tố, ăn trực tiếp hoặc cho vào làm bánh… Vì thế, tùy sở thích, bạn có thể thưởng thức dứa bằng nhiều cách khác nhau để tăng mùi vị và kích thích vị giác. Thế nhưng, ăn dưa có nóng không và nên lưu ý những gì để đảm bảo an toàn? Các bạn hãy theo dõi dưới đây để sử dụng loại trái cây này đúng cách, hiệu quả mà tốt cho sức khỏe.

    Ăn dứa mát hay nóng?
    Theo các chuyên gia đã nghiên cứu thì ăn dứa không hề nóng. Ngược lại, loại quả này có tính bình, vị chua ngọt nên có tác dụng kích thích tiêu hóa, thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Vì thế, sử dụng dứa còn giúp giải nhiệt, giải khát, nhất là trong những ngày hè nắng nóng.

    [​IMG]

    Ngoài tác dụng giải độc, giải nhiệt, dứa còn mang đến rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhờ hàm lượng vitamin C, bromelain, chất xơ và nhiều dưỡng chất khác. Có thể kể đến như:
    • Tốt cho sức khỏe xương khớp, cải thiện triệu chứng viêm khớp.
    • Quả dứa tốt cho thị giác, giảm buồn nôn, cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng.
    • Cải thiện xoang, giảm lo âu, stress và tốt cho thần kinh, não bộ.
    • Cải thiện hệ tiêu hóa, phòng ngừa bệnh hen suyễn, giảm cục máu đông.
    • Hỗ trợ trị ho, cảm lạnh; tốt cho người bị tiểu đường, giảm huyết áp…
    • Tốt cho da, tóc, móng, ngăn ngừa lão hóa…
    Lưu ý khi ăn dứa để an toàn
    Dứa không nóng mà còn rất tốt cho sức khỏe, sắc đẹp. Thế nhưng, để phát huy công dụng của loại quả này, tránh gây tác dụng phụ không mong muốn, các bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây khi sử dụng trái dứa:

    Không ăn quá nhiều dứa
    Mỗi ngày chỉ nên dung nạp khoảng 166g thịt dứa là đủ. Tuyệt đối không ăn quá nhiều và không sử dụng dứa trong thời gian dài để tránh các tác dụng phụ như:

    • Tiêu chảy, nôn mửa.
    • Gây dị ứng như ngứa, viêm da mặt, tăng nguy cơ hen suyễn và viêm mũi.
    • Dễ gây buốt răng, bào mòn men răng.
    • Dễ làm tăng đường huyết trong máu.
    Không sử dụng dứa cùng mật ong
    Những hợp chất trong dứa và mật ong khi kết hợp với nhau sẽ tạo khí trong dạ dày. Vì thế, gây ảnh hưởng đến dạ dày, khiến quá trình tiêu hóa gặp khó khăn.

    Dứa không dùng cho người bị viêm dạ dày, loét miệng
    Tính axit trong dứa khá cao nên khi sử dụng sẽ kích thích tiết dịch nhầy. Bởi vậy, những người bị dạ dày hay loét miệng không nên ăn dứa để tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

    Không ăn dứa khi còn xanh
    Dứa còn xanh rất độc. Vì thế, nếu bạn ăn dứa còn xanh sống bằng cách ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước để uống đều không tốt cho sức khỏe. Thậm chí, còn khiến tình trạng nôn mửa và tiêu chảy nghiêm trọng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị.

    Khi đói không nên ăn dứa
    Thành phần enzyme trong dứa có khả năng phân giản protein rất mạnh. Cộng thêm tính axit cao trong dứa. Vì thế, nếu thưởng thức loại trái cây này khi bụng đói sẽ tác động rất xấu đến dạ dày.

    [​IMG]

    Ngoài ra, bromelin và chất hữu cơ trong dưa sẽ làm niêm mạc dạ dày bị tác động mạnh. Bởi vậy, khi bụng đang đói mà ăn dứa, bạn sẽ cảm thấy nôn nao, khó chịu.

    Hãy ngâm nước muối trước khi ăn dứa
    Nhiều người thường bị rát lưỡi sau khi ăn dứa. Lý do là vì dứa có chứa nhiều bio-boron và bromelin gây ngứa rát khi ăn. Vì thế, để khắc phục vấn đề này, sau khi gọt bỏ vỏ và khoét các mắt, bạn hãy ngâm dứa vào nước pha loãng khoảng 15 – 20 phút. Sau đó, vớt ra, rửa sạch rồi thưởng thức.

    Không sử dụng dứa bị dập nát
    Dứa là cây bụi và chúng mọc sát mặt đất. Do đó, nếu dứa bị dập nát sẽ dễ bị các vi khuẩn, nấm nhân cơ hội xâm nhập, phát triển vào sâu bên trong quả. Lúc này, nếu ăn dứa sẽ dễ dễ gây ngộ độc với các triệu chứng điển hình là khó chịu, ngứa ngáy, mệt mỏi, nổi mề đay.

    Những người không nên ăn dứa
    Mặc dù dứa rất thơm ngon, bổ dưỡng nhưng những đối tượng sau không nên sử dụng loại quả dứa này:
    • Người bị huyết áp cao
    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có tiền sử hoặc bị cao huyết áp cần tránh sử dụng dứa. Bởi loại quả này sẽ làm tình trạng huyết áp cao ngày càng trầm trọng hơn.
    • Phụ nữ mang thai
    Chất gây kích thích co bóp tử cung có trong dứa. Do đó, thai phụ nên hạn chế ăn dứa để tránh dẫn đến nguy cơ sinh non, đau bụng và sảy thai.
    • Người bị tiểu đường
    Lượng đường fructose trong dứa dễ khiến cho lượng đường trong máu tăng cao nếu sử dụng quá nhiều dứa. Vì thế, những người mắc bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng, cách dùng dứa để tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

    Như vậy, từ những chia sẻ trên đây, các bạn đã tìm được lời giải đáp ăn dứa mát hay nóng cũng như những lưu ý quan trọng khi sử dung loại trái cây này để tránh gây hại cho sức khỏe. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn những kinh nghiệm và kiến thức hữu ích trong việc sử dụng dứa.

    Tham khảo: Ăn dứa mát hay nóng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dungk50tn
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    mình thích ăn dứa lắm
     

Chia sẻ trang này