Thông tin: Ăn nhiều thịt đỏ khiến người ta… mau chết

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi nilove, 2/4/2009.

  1. nilove

    nilove Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/8/2008
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Em phải post đầy đủ lên đây cho mọi người sợ để rồi mà tránh nhé :mrgreen:

    (TNO) Những người lớn tuổi ăn nhiều thịt đỏ và thịt đã qua chế biến (xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói...) sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong của chính mình vì rất nhiều lý do, trong đó có bệnh ung thư và tim mạch.
    Kết luận trên do các nhà khoa học tại Viện ung thư quốc gia của Mỹ đưa ra sau một cuộc nghiên cứu kéo dài 10 năm trên hơn nửa triệu người từ 50 đến 71 tuổi. Đây là một trong những cuộc nghiên cứu quy mô nhất ở lĩnh vực này từ trước đến nay.

    Trong thời gian 10 năm nghiên cứu, những người đàn ông thuộc nhóm ăn thịt đỏ nhiều nhất (1/4 pound thịt bò băm mỗi ngày, tương đương hơn 100 gram) sẽ làm gia tăng nguy cơ chết vì ung thư đến 22% và chết vì bệnh tim mạch đến 27%. Tỷ lệ kể trên được so sánh với nhóm ăn ít thịt đỏ nhất (chưa tới 150 gram thịt bò băm mỗi tuần).

    Nhóm phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ nhất có nguy cơ chết vì ung thư tăng 20% và chết vì bệnh tim mạch tăng đến 50% so với nhóm ít ăn thịt đỏ nhất.

    Còn thịt qua chế biến (chẳng hạn như xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói) làm gia tăng nguy cơ tử vong chỉ thấp hơn một chút so với thịt đỏ.

    Trong khi đó, với những ai có thói quen ăn nhiều thịt trắng (như thịt gà và cá), nguy cơ tử vong được hạ thấp.

    Các nhà khoa học cho rằng hàng ngàn cái chết có thể đã được ngăn chặn - chiếm 11% trong số đàn ông và 16% trong số phụ nữ tham gia cuộc nghiên cứu - đơn giản chỉ bằng cách bớt ăn thịt đỏ lại.

    Trước đó cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu cho thấy những ai ăn ít thịt đỏ trong khi ăn nhiều rau trái và ngũ cốc thì thường khỏe mạnh hơn nhóm đối nghịch.

    Được biết trong các loại thịt đỏ có nhiều hóa chất có thể gây ung thư. Mỡ của các loại thịt đỏ cũng gây nhiều tác hại cho sức khỏe con người.


    http://www.thanhnien.com.vn/news/Pages/200913/20090324154303.aspx
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nilove
    Đang tải...


  2. nilove

    nilove Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/8/2008
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Thịt là món ăn rất quen thuộc của nhiều người. Người ta chia thịt ra làm 2 loại đó là thịt trắng và thịt đỏ.

    Thịt đỏ là các loại thịt như thịt bê, thịt bò, thịt cừu, thịt trâu, thông thường bạn thường được khuyên không nên ăn nhiều loại thịt này vì do nó có chứa một lượng lớn cholesterol, không tốt cho máu, tim mạch và sức khỏe con người nói chung. Một số người cũng coi thịt lợn là một trong những loại thịt thuộc nhóm thịt đỏ vì có lẽ những ảnh hưởng của việc ăn nhiều loại thịt này là không tốt cho tim mạch.

    Thịt trắng gồm các loại thịt như cá, thịt gà, vịt, ngan, ngỗng đã lột bỏ da. Do các loại thịt trắng có chứa hàm lượng cholesterol thấp hơn các loại thịt đỏ, nên được coi là tốt hơn. Cũng chính bởi lý do này mà bạn thường được khuyên nên ăn thịt trắng thay thế cho các loại thịt đỏ.

    Theo khuyến cáo từ Hiệp Hội Sức Khỏe Hoa Kỳ, mỗi tuần bạn chỉ nên ăn nhiều nhất là 6 outxo (đơn vị đo trọng lượng của Anh) thịt đỏ tương đương với 170 gam, nhưng cũng xin nhấn mạnh thêm rằng lượng thịt bạn ăn vào không phải là thịt mỡ mà hãy chọn loại thịt nạc.

    Và nếu tuân thủ được điều này bạn cũng không cần phải lo lắng về hàm lượng cholesterol sẽ tăng lên trong máu. Một điều đáng ngạc nhiên nữa là, các chuyên gia cũng đưa ra kết luận rằng nếu để lựa chọn việc ăn thịt bò nạc (thịt đỏ) với thịt gà đã bỏ da (thịt trắng) thì bạn nên lựa chọn thịt bò nạc, bởi lý lẽ mà các nhà nghiên cứu đưa ra là do thịt bò nạc có chứa hàm lượng cholesterol xấu thấp hơn so với thịt gà đã lột da.

    Vậy nếu việc ăn thịt đỏ thuộc vào những món khoái khẩu của bạn thì nên ăn loại thịt nào là tốt nhất?

    Khi ăn thịt đỏ, tiêu chí đầu tiên bạn nên quan tâm và lựa chọn đó là thịt nạc và quá trình nuôi gia súc sẽ không phải là quá trình công nghiệp. Bởi lẽ các nhà khoa học đã từng đưa ra nhiều bằng chứng, chứng tỏ rằng những loại bò chỉ được nuôi lớn bằng cách ăn cỏ sẽ chứa ít chất béo và nhiều axit béo omega - 3 ngoài ra trong các loại thịt này còn chứa các axit có lợi cho sức khỏe khác nữa như axit linoleic (DHA) và các hợp chất khác so với loại gia súc được nuôi tăng trọng theo kiểu công nghiệp.

    Về cách chế biến các loại thịt đỏ bạn cũng cần lưu ý, để không gây nên những tổn hại không đáng có đối với sức khỏe.

    Việc lựa chọn hình thức chế biến thịt đỏ ra sao phần lớn phụ thuộc vào sở thích của bạn. Tuy nhiên xin lưu ý bạn một vài điểm sau đây:

    - Không ăn thịt đỏ sống, bởi như vậy bạn sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn đường ruột.

    - Khi nấu thịt đỏ ở nhiệt độ cao như chiên, rán, nướng, hun khói, sẽ khiến sinh ra các chất hóa học độc hại cho sức khỏe con người như heterocyclic amin, là "thủ phạm" gây nên căn bệnh ung thư chết người.

    - Cách nấu và chế biến thịt đỏ sẽ ảnh hưởng tới hàm lượng dinh dưỡng có trong chính bản thân nó. Một số cách bảo quản thịt đỏ đều được coi là bất lợi đối với người tiêu dùng vì lúc này trong thịt có chứa một lượng lớn những chất phụ gia, hay chất nitrinatri có liên quan đến căn bệnh ung thư.

    http://dantri.com.vn/c7/s7-237109/thac-mac-xung-quanh-thit-do.htm
     
    Sửa lần cuối: 2/4/2009
  3. nilove

    nilove Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/8/2008
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Thịt đỏ và thịt đã qua chế biến công nghiệp làm tăng nguy cơ tử vong

    Theo một bài viết mới, những người ăn nhiều thịt đỏ và thịt đã chế biến hơn trong suốt 10 năm có nguy cơ tử vong cao hơn từ mọi nguyên nhân, bao gồm cả ung thư và bệnh tim. Ngược lại, ăn nhiều thịt trắng lại làm giảm nguy cơ tử vong nói chung và do ung thư nói riêng.

    Các tác giả của bài viết này cho rằng: “Lượng thịt ăn vào biến đổi trên toàn thế giới nhưng việc ăn nhiều thịt hơn có liên quan đến tỷ lệ tử vong của những bệnh kinh niên vẫn còn chưa rõ ràng”.

    Tiến sĩ Rashmi Sinha cùng các cộng sự tại Viện ung thư quốc gia, Rockville, Md., đã chỉ ra mối liên hệ giữa lượng thịt ăn vào và nguy cơ tử vong ở hơn 500.000 người tham gia vào Nghiên cứu sức khỏe và chế độ ăn AARP do Viện sức khỏe quốc gia thực hiện. Những người tham gia đều ở độ tuổi 50 đến 71 khi tham gia nghiên cứu vào năm 1995. Họ đã cung cấp các thông tin nhân khẩu học và hoàn thiện bảng câu hỏi về thực phẩm thường ăn để ước tính lượng thịt trắng, đỏ và thịt đã qua xử lý mà họ ăn vào. Sau đó họ được theo dõi suốt 10 năm.

    Trong thời gian sau đó, 49.976 đàn ông và 23.276 phụ nữ đã chết. 1/5 nam giới và nữ giới ăn hầu hết là thịt đỏ (khoảng 62.6 gram/1000 calo/một ngày) có nguy cơ tử vong nói chung cao hơn, cũng như nguy cơ tử vong do bệnh tim và bệnh ung thư cao hơn so với 1/5 số người đàn ông và phụ nữ ăn ít thịt đỏ hơn (khoảng 9.8 gram/1000 calo/một ngày). Tình hình này cũng tương tự đối với 1/5 số người ăn hầu hết là thịt đã qua xử lý với những người ăn ít hơn (22.6 gram so với con số 1.6 gram/1000 calo/mỗi ngày).

    Khi so sánh 1/5 số người tham gia ăn hầu hết là thịt trắng với 1/5 số người ăn ít thịt trắng hơn, những người ăn nhiều thịt trắng có tỉ lệ tử vong nói chung thấo hơn, cũng như tỉ lệ tử vong do ung thư và bệnh tim và các nguyên nhân khác.

    Các tác giả viết rằng: “Đối với tỉ lệ tử vong nói chung, 11% ca tử vong ở nam giới và 16% ở nữ giới có thể được ngăn chặn nếu họ giảm lượng thịt đỏ ăn vào. Tác động đối với tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch là nguy cơ tử vong giảm đi 11% ở đàn ông và 21% ở phụ nữ nếu lượng thịt đỏ ăn vào giảm đi. Tử vong do bệnh tim mạch giảm khoảng 20% nói chung”.

    Theo một bài viết mới, những người ăn nhiều thịt đỏ và thịt đã chế biến hơn trong suốt 10 năm có nguy cơ tử vong cao hơn từ mọi nguyên nhân. (Ảnh: iStockphoto/Ron Bailey)

    Thịt đỏ có những cơ chế nhất định để làm tăng nguy cơ tử vong. Các hợp chất gây ung thư được hình thành trong quá trình chế biến thịt với nhiệt độ cao. Thịt cũng là nguồn cung cấp chính chất béo no, có liên quan đến ung thư ruột và ung thư vú. Bên cạnh đó, ăn thịt ít hơn lại làm giảm các nhân tố nguy cơ gây bệnh tim, trong đó làm giảm huyết áp và lượng cholesterol.

    Các tác giả kết luận: “Những kết quả này bổ sung cho những khiến cáo mà Viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ và Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới đưa ra nhằm làm giảm lượng thịt đỏ và thịt đã xử lý ăn vào để làm giảm nguy cơ mắc ung thư. Các nghiên cứu trong tương lai cần phải tìm hiểu kỹ hơn mối liên hệ giữa các dạng phụ của thịt cũng như các nguyên nhân cụ thể dẫn đến tử vong”. Nghiên cứu được Chương trình nghiên cứu nội bộ của NIH, Viện ung thư quốc gia tài trợ một phần.

    Tiến sĩ Barry M. Popkin thuộc Đại học North Carolina, Chapel Hill, viết rằng: “Việc xuất bản cuốn sách của Sinha et al là cần thiết. Bởi toàn thế giới đang phải đối mặt với một cơn bão, cụ thể đó chính là sự kết tụ của những kìm hãm đối với nước, năng lượng và nguồn cung cấp thực phẩm trong khi việc tiêu thụ thực phẩm từ nguồn gốc động vật lại tăng lên nhanh chóng”.

    Tiến sĩ Popkin viết: “Không chỉ các thành phần trong thực phẩm có nguồn gốc động vật mới gây ung thư, mà nhiều các nhà nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chất béo no và các thực phẩm tương tự cũng làm tăng tỉ lệ mắc các bệnh tim mạch. Chúng ta nên làm gì?”

    Do ăn thịt trắng và thịt đó cũng mang lại các lợi ích về sức khỏe (không phải thịt đã qua xử lý công nghiệp), nên mọi người không hoàn toàn nhất trí chuyển sang chế độ ăn chay. “Hơn thế, nhu cầu giảm lượng thịt ăn vào là rất cao, thậm chí còn cao hơn đối với thịt đã qua chế biến công nghiệp cũng như các loại sản phẩm thực phẩm ướp muối có nguồn gốc công nghiệp khác và chất béo no nói chung”.

    Các tác giả đều không phải là người ăn chay hay có bất cứ sự bất đồng nào về lợi nhuận tài chính đối với những sản phẩm thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe.
    http://news.bacsi.com/news/132/ARTICLE/31033/2009-03-28.html
     
  4. nilove

    nilove Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/8/2008
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Thịt đỏ: Ăn bao nhiêu là vừa?

    (Dân trí) - Ăn nhiều các món như bít tết, thịt băm rán/nướng, sườn rán có nguy cơ tử vong cao vì các bệnh như ung thư hay tim mạnh. Đây là kết quả của một nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về chủ đề này tại Chicago, Mỹ.

    Thịt đỏ được hiểu là thịt của các loại động vật có vú như bò, lợn, cừu. Chúng ta đã biết từ lâu rằng những bữa ăn với nhiều thịt sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim và huyết áp (không tính đến việc thức ăn có được nấu chín hay không).
    Theo kết quả nghiên cứu, những nam giới mỗi ngày "nạp" khoảng 250g thịt đỏ sẽ có nguy cơ mắc ung thư lên 22%, nguy cơ mắc bệnh tim lên 27% so với những người đàn ông ăn không quá 150g thịt đỏ mỗi tuần. Tương tự ở phụ nữ, với 250g thịt đỏ mỗi ngày, nguy cơ chết vì ung thư của họ tăng 20% và nguy cơ chết vì bệnh tim có thể lên tới 50%.

    Theo dõi những người hầu như chỉ ăn cá, thịt gà và các loại thịt trắng khác, các nhà khoa học lại thấy xu hướng ngược lại: Ai ăn nhiều những loại thịt trên ít có nguy cơ tử vong vì các bệnh ung thư và bệnh tim mạch hơn.

    Nhiều nghiên cứu trước đây cũng cho thấy tác hại đối với sức khỏe của thịt đỏ.

    Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới khuyến cáo không nên ăn quá 300g thịt đỏ mỗi tuần.
    http://dantri.com.vn/c7/s7-316060/th...ieu-la-vua.htm
     
  5. nilove

    nilove Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/8/2008
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Khẳng định thêm thịt đỏ gây ung thư ruột

    Một nghiên cứu trên 500.000 người khắp châu Âu cho thấy, các loại thịt đỏ như bò, lợn, cừu, bê... và thịt qua chế biến công nghiệp làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột.

    Trong vòng 10 năm tìm hiểu thói quen dinh dưỡng của người châu Âu, Cục Điều tra Ung thư và dinh dưỡng châu Âu (EPIC) phát hiện ra những người ăn 2 bữa thịt đỏ (khoảng 80 g/bữa) mỗi ngày có nguy cơ bị ung thư ruột cao hơn 30% so với người ăn ít hơn 1 bữa/tuần. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng ít chất xơ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

    Nghiên cứu cho thấy thịt gia cầm không gây ảnh hưởng. Các món cá lại có tác dụng phòng chống. Nếu ăn trên một bữa mỗi ngày, nguy cơ phát triển ung thư ruột thấp hơn khoảng 1/3 so với mức tiêu thụ dưới một bữa/tuần.

    "Từ lâu người ta đã nghi ngờ về khả năng gây ung thư ruột của thịt đỏ và thịt chế biến công nghiệp. Nghiên cứu mới đã cho thấy mối quan hệ mật thiết này", trưởng nhóm nghiên cứu Sheila Bingham nhận định.

    Theo giáo sư Bingham, có một vài giả thuyết về nguyên nhân gây ung thư ruột của thịt đỏ, trong đó khả dĩ nhất là giả thuyết về những hợp chất haemoglobin và myoglobin trong thịt đỏ. Chúng kích thích một quá trình gọi là nitơ hóa trong ruột và dẫn tới sự hình thành các hợp chất sinh ung thư. Giả thuyết thứ hai là về các chất amin heterocyclic - những phần tử gây ung thư sinh ra trong quá trình chế biến. Tuy nhiên, vấn đề là những hợp chất trên cũng có mặt trong thịt gia cầm - loại thịt không liên quan đến bệnh ung thư ruột.
    http://vietbao.vn/Suc-khoe/Khang-dinh-them-thit-do-gay-ung-thu-ruot/10914203/248/
     
  6. nilove

    nilove Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/8/2008
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Loại thịt nào làm tăng nguy cơ ung thư vú?

    Ăn nhiều thịt đỏ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nữ giới còn uống vitamin bổ sung sẽ giúp giảm nguy cơ liên quan đến tim mạch là kết luận trong 2 nghiên cứu mới đây của các bác sĩ ở trường Y Harvard.

    Những phụ nữ ăn nhiều hơn 1,5 bữa thịt đỏ/ngày sẽ tăng nguy cơ bị ung thư vú tới 2 lần so với những phụ nữ chỉ ăn 3 bữa thịt đỏ/ tuần, nghiên cứu thứ nhất cho biết.

    Hơn 90.000 phụ nữ trong độ tuổi 26 - 46 đã tham gia nghiên cứu với các chế độ ăn khác nhau nhưng không thay đổi trong vòng 20 năm qua. Dựa trên việc phỏng vấn, các nhà nghiên cứu chia thành 5 nhóm (dựa trên lượng thịt đỏ họ tiêu thụ) và kiểm tra sức khỏe cũng như xác nhận các trường hợp chẩn đoán ung thư và đang điều trị bằng thuốc men.

    Đa số phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ cũng thường béo phì và có thói quen hút thuốc lá nhưng khi xem xét các yếu tố này, họ phát hiện ra rằng chúng không liên quan nhiều với nguy cơ bị ung thư vú. Những nghiên cứu trước đó đã cho thấy béo phì cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú và thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.
     
  7. nilove

    nilove Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/8/2008
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Ăn nhiều thịt gà - Bí quyết sống thọ

    Một nghiên cứu kéo dài 10 năm cho thấy ăn thị gà có giúp giảm nguy cơ ung thư

    (Dân trí) - Thịt gà không những bổ dưỡng hơn thịt đỏ mà còn được chứng minh là “chìa khóa” để có thể sống thọ, một nghiên cứu kéo dài 10 năm với nửa triệu người tham gia tại Mỹ chỉ rõ.

    Các nhà nghiên cứu theo dõi thói quen ăn uống của các tình nguyện viên trong hơn 10 năm, đồng thời cũng chú ý tới các yếu tố khác như thói quen hút thuốc và vận động thể lực. Trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu, đã có 47.976 nam giới và 23.276 phụ nữ qua đời.



    “11% trường hợp tử vong ở nam giới và 16% ở phụ nữ có thể được ngăn chặn nếu giảm lượng thịt đỏ trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày”, các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Ung bướu quốc gia Mỹ cho biết.


    Thịt trắng giúp giảm nguy cơ tổn thọ hay tử vong do ung thư. Còn ăn quá nhiều thịt đỏ hay thịt chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư và tim mạch.

    Trưởng nhóm nghiên cứu, BS Rashmi Sinha, cho biết: “Một số cách chế biến thịt cũng có thể gây hại cho sức khỏe”. Các hợp chất độc gây ung thư hình thành trong quá trình nấu thịt ở nhiệt độ cao và mỡ động vật cũng chứa nhiều chất béo no, được cho là có liên quan với ung thư vú và ung thư ruột kết. Ăn nhiều thịt cũng liên quan với huyết áp và mức cholesterol. Tuy nhiên, thịt nạc lại là nguồn dinh dưỡng giàu protein, vitamin và khoáng chất như kẽm, magiê, sắt và vitamin B.

    http://dantri.com.vn/c7/s7-315853/an-nhieu-thit-ga-bi-quyet-song-tho.htm
     

Chia sẻ trang này