Ảnh rau lớn nhanh khi được phun thuốc tăng trưởng

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 26/2/2008.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Ảnh rau lớn nhanh khi được phun thuốc tăng trưởng

    Trước thông tin về tác dụng 'thần kỳ' của thuốc kích thích tăng trưởng lên thực vật, tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm hoạt hoá điện hoá, đã kiểm định điều này tại Thường Tín Hà Tây, và cho kết quả thật bất ngờ, rau lớn vọt.

    Các thí nghiệm từ ngày 5 đến 22/2 (trời rét đậm):

    [​IMG]

    Luống rau cải cúc không phun thuốc cao 14 cm. Ảnh: Thuận An.

    [​IMG]

    Nhưng luống cải cúc có phun thuốc kích thích cao 23 cm. Ảnh: Thuận An.

    [​IMG]

    Lá xà lách không phun thuốc chỉ dài 7 cm. Ảnh: Thuận An.

    [​IMG]

    Lá xà lách có phun thuốc dài tới 26 cm. Ảnh: Thuận An.

    [​IMG]

    Lá cây xà lách nằm trung gian giữa nhóm có phun thuốc và không phun thuốc (bị thuốc tạt vào chút ít) cũng dài đến 10 cm, hơn 3 cm so với nhóm không phun. Ảnh: Thuận An.

    [​IMG]

    Ở phần luống xà lách không phun, rau vẫn còn rất nhỏ, chưa thu hoạch được. Ảnh: Thuận An.

    [​IMG]

    Nhưng phần luống xà lách có phun thuốc kích thích, rau mọc dài la đà. Ảnh: Thuận An.

    Thí nghiệm từ 22 đến 25/2 (khi trời nắng ấm):

    [​IMG]

    Xà lách có phun thuốc (trái) lớn gấp 3 lần xà lách không phun thuốc (phải). Ảnh: Phạm Thanh Hà.

    [​IMG]

    Cải cúc không phun chỉ đạt độ dài 8 cm. Ảnh: Phạm Thanh Hà.

    [​IMG]

    Cải cúc có phun thuốc đạt độ dài 14 cm. Ảnh: Phạm Thanh Hà.


    Thuận An
    VNEXPRESS
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


  2. Bống&Na

    Bống&Na Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/4/2007
    Bài viết:
    1,732
    Đã được thích:
    432
    Điểm thành tích:
    123
    The sao tren dai truyen hinh lai co phat ve thi nghiem rau khong the lon nhanh hon khi phun thuoc kich thich nhi confused:
     
  3. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Một loạt thí nghiệm cho thấy rau lớn vọt nhờ 'thần dược'

    Một loạt thí nghiệm cho thấy rau lớn vọt nhờ 'thần dược'

    Chỉ sau 3-4 ngày phun thuốc kích thích, cây xà lách lớn vọt gấp 3 lần so với cây không dùng thuốc. Kết quả trên được thể hiện rõ qua các thí nghiệm công phu của tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, tiến hành tại làng Thọ Giáo, xã Tân Minh, Thường Tín, Hà Tây.

    > Ảnh rau lớn nhờ thuốc kích thích / Rau lớn nhanh không kịp hái nhờ 'thần dược'

    Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải - còn được gọi là ông già ozôn, người đã giúp bà con nông dân nhiều nơi bảo quản thành công rau màu, hoa quả và hải sản bằng các sáng kiến đơn giản - đã tiến hành thí nghiệm nhằm kiểm định những tin đồn hồi trước Tết về tác dụng "thần kỳ" của thuốc kích thích tăng trưởng trên thực vật.

    Thí nghiệm được lặp lại nhiều lần, trên nhiều luống rau, và vào những thời điểm khác nhau, trong đó có 2 lần vào đợt rét đậm của miền Bắc, 1 lần kéo dài từ đợt rét sang ấm, và 1 lần vào những ngày ấm (bắt đầu từ 22/2).

    Cây thí nghiệm gồm xà lách hè, cải cúc, ngải cứu. Lá và thân cây được đo chiều dài ở nhiều thời điểm, gồm: trước lúc phun thuốc kích thích tăng trưởng, sau đó vài ngày và lúc kết thúc thí nghiệm.

    Loại thuốc kích thích tăng trưởng được dùng là của Trung Quốc, người dân vẫn gọi là "viên sủi", vốn được chỉ định dùng cho lúa nước và mạ. Thuốc phun 1 lần duy nhất trong mỗi thí nghiệm, phun với nồng độ đặc như nông dân vẫn làm.

    "Tôi phải làm thí nghiệm nhiều lần, trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, trên số lượng lớn hàng trăm cây và đo đếm lá cụ thể nhằm cho ra kết quả chính xác và khách quan", ông Khải nói.

    [​IMG][​IMG]Cây xà lách phun thuốc kích thích tăng trưởng có lá dài 26 cm. Ảnh: Thuận An.Lá cây rau xà lách không phun thuốc chỉ dài 7 cm. Ảnh: Thuận An.

    Cụ thể, ngày 5/2, trời rét đậm, tất cả các cây xà lách ươm đều có lá dài 2,5-4 cm. Tiến sĩ Khải cho phun thuốc kích thích tăng trưởng ở một đầu luống rau, còn đầu kia không phun. Đến ngày 22/2, trời đã ấm lên một ngày. Ở đầu luống rau không phun thuốc tăng trưởng, lá cây xà lách chỉ dài từ 5 đến 7 cm, trong khi ở đầu luống có phun thuốc, nhiều cây có lá dài 20-26 cm, tức là gấp 3-4 lần so với nhóm kia.

    Hai nhóm rau xà lách này cũng có khác biệt rõ rệt cả ở hình dáng và màu sắc. Rau phun thuốc có lá thuôn dài, màu xanh nhạt hơi trắng. Lá không phun hình tròn, xoăn hơn và màu xanh đậm hơn. Vị của rau cũng thay đổi.
    Kết quả tương tự cũng được ghi nhận trên rau cải cúc và ngải cứu, thực hiện trong thời gian thí nghiệm tương tự rau xà lách.

    Đợt thí nghiệm thứ 2 hoàn toàn trong đợt nắng ấm, bắt đầu phun thuốc từ hôm 22/2 và đo kết quả hôm 24-25/2. Trên xà lách: Sự chênh lệch về tăng trưởng giữa nhóm có phun và không phun còn lớn hơn so với thí nghiệm trên. Ở ngải cứu: luống không phun thuốc dài thêm 3 cm, trong khi nhóm có phun dài thêm 10-14 cm. Với kinh giới: Luống có phun thuốc cao gấp đôi nhóm không phun.

    "Không còn nghi ngờ gì nữa, dù với loại rau nào, thuốc kích thích tăng trưởng đều làm rau lớn nhanh, và lớn nhiều", tiến sĩ Khải nói.

    Cũng theo ông Khải, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng nên nhanh chóng vào cuộc để tìm hiểu tác động của loại thuốc kích thích tăng trưởng trên đối với sức khoẻ con người. "Với cách phun tuỳ tiện của người nông dân hiện nay vì ích lợi trước mắt, có thể gây hại khó lường với người tiêu dùng", ông nói.

    "Bộ Nông nghiệp không nên công bố tên thuốc kích thích, vì người dân sẽ bắt chước sử dụng", ông Khải bày tỏ thêm.

    [​IMG]Trên cùng một luống, rau phun thuốc (phần dưới hình) có thân dài và trắng hơn hẳn so với rau không phun (phần trên hình). Ảnh: Thuận An.

    Tuy nhiên, kết quả trên lại trái ngược với thí nghiệm của Chi cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) Hà Nội. Cùng thời kỳ với thí nghiệm của tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, Cục BVTV và Sở Nông nghiệp Hà Nội đã yêu cầu Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội làm thí nghiệm nhanh trên xà lách (lúc trời rét đậm) để tìm hiểu tác dụng của thuốc kích thích tăng trưởng. Sau 4 ngày, kết luận của Chi cục là: rau phun thuốc kích thích tăng trưởng không lớn hơn đáng kể so với rau không phun thuốc, mà chỉ có lá sẫm màu hơn một chút.

    Nhiều ý kiến đã tỏ ra không đồng tình với Chi cục BVTV Hà Nội cả về điều kiện làm thí nghiệm (quá lạnh) lẫn số mẫu ít ỏi.

    "Thí nghiệm của Chi cục BVTV Hà Nội cho kết quả không khác biệt giữa hai loại rau có phun và không phun thuốc là vì thời tiết lúc đó quá lạnh, bình thường cây cũng không lớn nổi", ông Khải nói.

    Trao đổi với VnExpress, ông Bùi Sĩ Doanh, Cục phó Cục Bảo vệ thực vật, cho rằng "thí nghiệm của Chi cục BVTV Hà Nội chỉ là thí nghiệm nhanh, định tính, và có ý kiến cho rằng làm vào thời điểm rét đậm lúc cận Tết là chưa hợp lý vì cây sẽ sinh trưởng chậm. Bộ Nông nghiệp đã chủ trương sẽ làm thí nghiệm quy mô lớn hơn tại 3 miền trên toàn quốc để có đánh giá toàn diện". Ngay trong sáng 25/2, Cục Bảo vệ thực vật đã trình lên Bộ Nông nghiệp và PTNT đề cương về kế hoạch thí nghiệm này, nhằm xác định lại ảnh hưởng của thuốc kích thích tăng trưởng thực vật tại 3 vùng sản xuất có khí hậu khác nhau, đại diện cho 3 miền: Hà Nội (miền Bắc), Quảng Ngãi (miền Trung) và TP HCM (miền Nam).

    Theo đó:

    - Sẽ tiến hành thí nghiệm trên rau cải, là loại rau có mặt ở cả 3 miền
    - Mỗi điểm thí nghiệm trên diện tích 50 m2, nhắc lại 3 lần.
    - Phun thí nghiệm 3 loại thuốc kích thích: 2 loại ngoài danh mục và 1 loại trong danh mục được cho phép sử dụng để so sánh. Một ô thí nghiệm không phun thuốc để đối chứng.
    - Mỗi loại thuốc phun 2 liều: tối đa theo khuyến cáo và gấp đôi theo khuyến cáo.
    - Trong mỗi thí nghiệm, các chuyên gia sẽ kiểm tra những yếu tố sau: Hiệu lực sinh học (khả năng kích thích tăng trưởng), chất lượng nông sản (hàm lượng chất khô, protein, vitamin C và một số chất khác như N, P,K)
    - Ở từng thời điểm sẽ lấy mẫu để phân tích dư lượng thuốc còn lại trên rau.

    Ông Doanh cho biết dự kiến các thí nghiệm sẽ được làm từ tháng 3 đến tháng 6, do các Viện hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực này thực hiện và phân tích, kiểm tra.

    Thuận An
     
  4. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    'Hoạt chất tưới rau là chất độc loại 3'

    'Hoạt chất tưới rau là chất độc loại 3'

    [​IMG]Tiến sĩ Bùi Sĩ Doanh. Ảnh: H.K.
    Tiến sĩ Bùi Sĩ Doanh, Cục phó Bảo vệ thực vật, khẳng định như vậy khi đề cập đến hoạt chất thuốc tăng trưởng mà nhiều người sử dụng tưới rau. Tuy nhiên, ông không công nhận kết quả khảo nghiệm mà tiến sĩ Nguyễn Văn Khải vừa công bố.

    >Một loạt thí nghiệm cho thấy rau lớn vọt nhờ 'thần dược'/ Ảnh rau lớn nhờ thuốc kích thích

    - Vừa qua tiến sĩ Nguyễn Văn Khải đã tiến hành thí nghiệm độc lập việc sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng mà người dân vẫn dùng trên một số loại rau và cho ra kết quả khác biệt so với khảo nghiệm trước đó. Ông nhìn nhận thế nào về việc này?

    - Việc cảnh báo tác hại thuốc là rất cần thiết, để người sản xuất và tiêu dùng cảnh giác. Tuy nhiên, đưa ra cái gì cũng phải đảm bảo độ chính xác, tin cậy, từ đó mới có tính chất răn đe. Với một loại thuốc không có trong danh mục, muốn thử nghiệm phải có giấy phép của Cục Bảo vệ thực vật, và tuân thủ quy định khảo nghiệm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành. Ông Khải đã không tuân thủ quy trình nên kết quả đưa ra không thể công nhận.

    Tôi đã liên hệ với tiến sĩ Khải, nhưng không được (ông Khải đang công tác ở nước ngoài), sau đó cử người ra tận ruộng ở Thường Tín, Hà Tây, lấy mẫu về và nhận xét rau rất bất thường. Rau xà lách chất lượng phải cuốn chặt, nhưng ở thí nghiệm này lại dài ngoằng, màu vàng nhạt. Hãy đặt vấn đề, mục đích phun thuốc kích thích tăng trưởng của nông dân là vì lợi nhuận, vì muốn bán được sản phẩm, nên cho dù có phun quá liều thì cũng phải ra sản phẩm để có người mua. Nhưng với rau thí nghiệm thì đúng là không ai dám mua.

    [​IMG]
    Kết quả thí nghiệm của tiến sĩ Khải cho thấy, xà lách có phun thuốc (trái) lớn gấp 3 lần xà lách không phun thuốc (phải). Ảnh: Phạm Thanh Hà.


    - Trước đó, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội đã làm thí nghiệm, nhưng kết quả rau phun thuốc không quá khác biệt với rau không phun. Ông giải thích thế nào về sự khác biệt quá lớn giữa hai cuộc thí nghiệm này?

    - Riêng kết quả của tiến sĩ Khải mình không chứng kiến, không theo dõi từ đầu nên không bàn luận về nó. Còn ở Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội, khi thông tin báo đài đăng tải về rau tăng trưởng, Chi cục đã làm thí nghiệm. Tôi xác định thí nghiệm đó mang tính định tính, chứ không phải định lượng, nhằm đánh giá xem thuốc có gây tác động gì đột biến trên rau hay không. Kết quả là có sự khác biệt, rau phun thuốc màu xanh thẫm hơn, có triệu chứng sử dụng thuốc.

    - Nhiều ý kiến cho rằng cuộc thí nghiệm của Chi cục không đáng tin cậy. Ý kiến của ông thế nào?

    - Đúng là cách bố trí thí nghiệm của Chi cục Hà Nội luống rau vẫn còn nhỏ so với quy định (theo quy định mỗi luống rau thí nghiệm phải có diện tích 50 m2, nhưng chi cục làm chỉ vài m2). Nhiệt độ ngoài trời lúc thử nghiệm khoảng 10 độ C cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của rau, nhưng không nhiều. Bởi xà lách là rau ôn đới, thích hợp với trời lạnh, sinh trưởng tốt nhất ở nhiệt độ 15-20 độ C.

    Tuy nhiên, từ thí nghiệm, về mặt định tính, ta cũng có thể xác định sơ bộ là đương nhiên sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng phải khác với không sử dụng, nhưng không có sự thay đổi đột biến.

    - Cục Bảo vệ thực vật đã xác định thuốc tăng trưởng do dân sử dụng là gì, tác hại ra sao?

    - Chúng tôi đã chiết xuất được, đó là Giberellic acid. Hoạt chất này có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật của VN và hiện có khoảng 20 tên thương mại của 20 cá nhân, tổ chức đăng ký. Tuy nhiên, riêng loại GA3 (sử dụng hoạt chất này), xuất xứ của Trung Quốc, thì lại chưa được cá nhân, tổ chức nào đăng ký, thử nghiệm nên bị nghiêm cấm buôn bán, sử dụng.

    Giberellic acid trên thế giới được sử dụng nhiều, có tác dụng làm tăng khối lượng, làm ngắn quá trình phân chia tế bào và làm tế bào dài ra, tăng hóc môn sinh trưởng. Nếu dùng đúng liều lượng thì không bao giờ ảnh hưởng đến chất lượng nông sản, cũng như tới sức khỏe người tiêu dùng.

    Tuy nhiên, nếu không tuân thủ đúng quy trình sử dụng thì Giberellic acid cũng như các thuốc bảo vệ thực vật khác khi vào cơ thể quá liều cho phép đều có thể gây độc. Theo phân loại của tổ chức y tế thế giới, Giberellic acid là hoạt chất độc loại 3, gây độc qua miệng chuột là 5.000 mg trên một kg trọng lượng, gây độc cho thỏ là trên 5.000 mg trên một kg da thỏ. Đối với Nhật Bản, mức dư lượng tối đa cho phép là 0,2 mg/kg rau, đối với Đài Loan là 5 mg/kg. Việt Nam dựa vào quy định của Nhật Bản với Đài Loan.

    - Điều người dân quan tâm là thuốc ảnh hưởng thế nào tới người tiêu dùng, nếu dùng quá liều. Cục và Bộ đã chủ động phối hợp với Bộ Y tế để điều tra vấn đề này thế nào?

    - Để nghiên cứu cụ thể thì có lẽ bên y tế chủ động, còn nói bên cục thì sẽ phối hợp theo đúng chức năng.

    - Từ việc sử dụng GA3 ngoài danh mục, ông đánh giá thế nào về tình trạng sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng nói chung ở VN?

    - Phải công nhận rằng có tình trạng dân sử dụng thuốc ngoài danh mục và sử dụng quá liều cho phép. Một năm Cục chỉ đạo tiến hành khoảng 5.000 thanh tra về sử dụng thuốc. Đa số người dân sử dụng thuốc sai quy trình (chiếm 70%), sai về thời gian cách ly (20%).

    Nguyên nhân là ý thức của người dân còn hạn chế, mặc dù biết không đúng song vẫn cố tình làm. Bản thân Cục đã cố gắng rất nhiều trong việc chỉ đạo, huy động kinh phí để tập huấn cho nông dân sử dụng an toàn thuốc bảo vệ thực vật, hoa tiêu cho bộ nhiều chính sách trong quản lý, tuy nhiên kết quả vẫn chưa được như mong đợi.

    - Ngoài việc ban hành văn bản, chỉ đạo, Cục còn có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc này đang bị thả nổi. Ông nghĩ sao trước ý kiến này?

    - Không thể nói là thả nổi. Ngoài việc thanh tra sử dụng thuốc, hằng năm Cục tiến hành khoảng 500 cuộc thanh tra, ngoài ra còn có sự thanh kiểm tra của 64 chi cục về sản xuất kinh doanh và gia công thuốc. Tuy nhiên, với dân số mình làm nông nghiệp lên đến 70%, trong khi ở trạm nông nghiệp huyện chỉ có một thanh tra bảo vệ thực vật thì rất khó kiểm soát hết. Chính quyền địa phương không vào cuộc thì không thể làm được.
    Một khó khăn khác là hiện chỉ có thanh tra viên được quyền xử phạt tối đa 200.000 đồng cho một hành vi vi phạm. Còn Chánh thanh tra Cục và thanh tra chi cục không được thừa nhận nên không có quyền xử phạt. Nói thẳng ra là đang bị cầm chừng trong hoạt động thanh tra. Bộ Nông nghiệp đang cùng Bộ Tư pháp kiến nghị giải quyết.

    - Cuối cùng, ông có khuyến cáo gì với người tiêu dùng khi mua rau?

    - Người tiêu dùng không nên dùng rau trái mùa; không dùng rau có kích thước, màu sắc hình dạng trái với tự nhiên; rau củ nên gọt vỏ, rau lá phải rửa nhiều lần. Không nên dùng rau sống, bởi ngoài chất kích thích tăng trưởng, rau sống còn mang nhiều nguy cơ như giun sán.

    Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Nông nghiệp đã giao cho Cục xây dựng đề cương về khảo nghiệm thuốc kích thích tăng trưởng GA3 trên rau, để từ đó đưa ra một kết luận chính xác nhất cho người dân. Sáng nay Bộ đã thành lập Hội đồng khoa học họp để thông qua đề cương này. Chiều thứ 7 tới, sau khi xong Cục sẽ tiến hành khảo cứu ngay. Rau cải và xà lách sẽ là đối tượng thí nghiệm.


    Hồng Khánh thực hiện
    VNEXPRESS
     
  5. Minon-Tuti

    Minon-Tuti Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/9/2007
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Cảm ơn bạn nhiều về thông tin nạy
     
  6. Hoa Trà

    Hoa Trà Banned

    Tham gia:
    6/3/2007
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ôi, kinh khủng quá. Nhưng các cơ quan có vẻ chậm chạp và bảo thủ quá.
     

Chia sẻ trang này