Khác: Bà Bầu Đón Xuân

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi methaonguyen177284, 5/2/2016.

  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Nhiều bà bầu tỏ ra hết sức lo lắng: không biết những ngày Tết sẽ phải làm gì để bảo toàn sức khỏe cho cả hai mẹ con vì cách sinh hoạt thường ngày sẽ bị xáo trộn.
    Dưới đây là một số cách giúp bà bầu có được những ngày Tết mạnh khỏe.

    Kiểm tra sức khỏe trước ngày Tết

    Kiểm tra sức khỏe trước và sau những ngày tết là một việc không thể không làm. Trước khi có một chuyến “hành hương”, bác sĩ sẽ khám thai về tình trạng sức khỏe của thai phụ cũng như của thai nhi và cho lời khuyên phù hợp nhất. Hãy nhớ xếp trong hành lý những địa chỉ và số điện thoại cần thiết trong trường hợp cấp cứu không may xảy ra. Đồng thời, đảm bảo số lượng vitamin và thuốc uống bổ sung thiết yếu, sổ khám thai (hoặc bản sao), kết quả siêu âm, xét nghiệm máu, nước tiểu, nhiệt kế, huyết áp kế để tiện theo dõi.


    [​IMG]




    Ăn uống đầy đủ và đúng giờ

    Ngày tết với thai phụ, việc ăn uống điều độ và đủ chất lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Thai phụ có thể ăn hầu hết các loại thức ăn, nhưng hãy luôn ăn chín uống sôi, tránh những đồ ăn tái, rau sống và rau quả chưa được ngâm rửa sạch để tránh bị ngộ độc và nhiễm giun sán. Tránh những thức ăn chế biến sẵn, những đồ ăn quá béo hoặc quá ngọt (bánh kẹo ngày tết). Bạn hãy tránh ăn những đồ ăn chứa nhiều các loại gia vị, ớt, giấm, tránh ăn xúp. Hãy ăn nhiều những thức ăn giàu năng lượng như thịt cá, chất bột, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, đạm thực vật, ăn nhiều hoa quả và rau tươi nhất có thể. Nên ăn nhẹ và cách xa giấc ngủ. Đừng vì quá vui gặp gỡ bạn bè chúc tết mà uống rượu bia. Những khi di chuyển khó có thể ăn uống đầy đủ và đúng giờ được, vì thế bạn nên mang theo một số thức ăn vặt như snack trái cây khô, snack đậu hạt, bánh quy, sữa.

    Nghỉ ngơi, thư giãn

    Do có nhiều hoạt động trong ngày tết nên thai phụ thường tỏ ra mệt mỏi, cần dành thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe. Hãy lắng nghe yêu cầu cơ thể của chính bạn và thai nhi để tìm ra một chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý. Bạn cần ngủ nhiều hơn, ngay cả khi không ngủ được bạn cũng đừng cố gắng làm việc. Nếu có thể, hãy tranh thủ nằm dài và thư giãn vào khi nào bạn cảm thấy mệt.

    Đảm bảo ngủ đủ giấc

    Trong những ngày tết, có nhiều người đến gia đình bạn chúc tết, gây sự ồn ào và khiến bạn khó ngủ hơn. Nếu vậy, bạn có thể sử dụng vài mẹo nhỏ sau đây: ăn tối nhẹ nhàng, tắm nước ấm, uống một cốc sữa nóng hoặc một cốc trà thảo mộc pha với chút đường hoặc mật ong.

    Giữ gìn thói quen tập thể thao

    Bình thường, thai phụ vẫn đang tập một môn thể thao nào đó thì có thể tiếp tục tập vào những ngày nghỉ tết. Bạn hãy lắng nghe cơ thể mình để tìm ra các vận động thích hợp, như: tranh thủ đi bộ nhẹ nhàng. Điều này sẽ có lợi cho việc điều hòa, lưu thông khí huyết của cả hai mẹ con.

    Hạn chế ngồi một chỗ lâu

    Khi mang thai, ngồi lâu sẽ khiến cho hệ tuần hoàn hoạt động căng thẳng hơn và dễ sinh ra chứng huyết khối (còn gọi là nghẽn mạch) hoặc giãn tĩnh mạch, chân có thể bị tê và sưng phồng, lưng đau… Vì thế, trong tư thế ngồi hoặc đứng một chỗ thì cứ mỗi nửa giờ thì bạn nên co duỗi chân, đầu gối, gót chân và cổ chân ít nhất một lần. Nếu buộc phải đứng nhiều thì sau mỗi giờ hãy đi lại khoảng 5 phút để giúp máu lưu thông từ chân lên tìm tốt hơn. Hoặc bạn cũng có thể đứng tại chỗ và tập động tác nâng chân lên như khi bạn bước cầu thang.

    Tránh để mệt mỏi, giảm stress

    Thai phụ thường rất lo lắng những ngày tết bị mệt mỏi và xáo trộn sinh hoạt. Tuy nhiên, đừng tỏ ra lo lắng mà coi đó là một chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Cách tốt nhất là thai phụ chuẩn bị tốt tinh thần và những vật dụng thiết yếu như đồ ăn hay thuốc uống bổ sung để cách sinh hoạt trong những ngày nghỉ tết vẫn diễn ra như ngày thường.

    BS. NGUYỄN THU PHƯƠNG
    Nguồn: suckhoedoisong
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


Chia sẻ trang này