Khác: Bà Bầu Nên Ăn Gì? Cẩm Nang Vàng Cho Những Ai Lần Đầu Làm Mẹ!

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi caothom, 20/9/2019.

  1. caothom

    caothom Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/6/2013
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Là một người phụ nữ, giây đầu tiên khi biết mình mang thai, đó là cảm giác vui mừng, hạnh phúc lan tỏa trong từng hơi thở, từng cảm xúc lan đến những ngón tay, đến tận sợi tóc. Một sự kì diệu biết bao nhiêu khi nghĩ đến đang được mang trong mình một sinh linh bé nhỏ. Sau giây đầu tiên đó là hàng loạt sự chuẩn bị, dự tính, tìm hiểu, tưởng tượng tràn về. Một trong những “toan tính” rất đàn bà là vấn đề ăn uống vừa không béo xấu mà con lại khỏe mạnh, thông minh

    [​IMG]

    Bà bầu nên ăn gì?
    Cũng như các mẹ, hàng chục câu hỏi lúc nào cũng xoay quanh trong đầu: Bà bầu nên ăn gì? Bà bầu không nên ăn gì? Những thực phẩm tốt cho bà bầu? Mẹ bầu ăn gì để con thông minh?... Nhanh chóng hỏi kinh nghiệm người thân, hỏi bạn bè đã và đang làm mẹ, thường xuyên nhất là hỏi chị Google...

    Chỉ cần thao thác search đơn giản “bà bầu nên ăn gì” chị ấy cho ra hàng triệu kết quả. Hoang mang, nhiễu loạn, bán tín bán nghi với những thông tin mâu thuẫn, ngược lý. Vừa trải qua một thai kỳ an toàn giờ yên tâm bồng trên tay baby em thực sự muốn viết ra những kinh nghiệm “ăn uống” để lưu lại cho những đứa con sau này. Và nếu chia sẻ được các mẹ đang bầu, chuẩn bị bầu thì càng tuyệt vời hơn nữa. Hi vọng các mẹ luôn cảm thấy: mang bầu – hạnh phúc và đơn giản


    3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì?
    >>>Thực phẩm thanh đạm, lành mạnh<<<

    3 tháng đầu thai kỳ, đây là giai đoạn khó khăn cho cả mẹ và bé. Lúc này cơ thể mẹ đều đang dần thích nghi với nhân tố mới, bé cần nhiều dinh dưỡng trong khi mẹ thì rất mệt mỏi

    Thực sự khi biết mình mang thai, sau những giây sung sướng thì bắt đầu thấy mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn. Ô các mẹ ơi, như đùa, kiểu như chồng em bảo là bệnh tâm lý, cứ nghĩ có bầu là nghén nên nó thế hay sao ấy, hôm qua với tập jumba ầm ầm cơ mà, nay lại thấy nhũn ra. Điên thế, nhưng sức đâu mà đấm hắn.

    Thực ra thì thời kì đầu mang thai lượng hormone trong cơ thể mẹ tăng mạnh, nhất là hormone HCG loại này sẽ khiến mẹ ốm nghén. Ốm nghén khiến mẹ bầu mệt mỏi, đầy hơi, khó chịu và dị ứng với đồ ăn. Tình trạng này quá đỗi quen thuộc, nếu mẹ bầu nào đề kháng tốt không ốm nghén được coi là kì tích.

    Giai đoạn này, thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển trong bụng mẹ làm thay đổi nội tiết tố gây cảm giác buồn nôn, khứu giác nhạy cảm thính mùi đồ ăn và thế là luôn thường trực cảm giác ghê và phát nôn khi ngửi thấy mùi đó. Đây là thời kì, mẹ bầu cần cố gắng ăn uống để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho con nhưng hơn hết là tránh suy nhược cơ thể gây ảnh hưởng lớn đến giai đoạn sau của thai kỳ.

    [​IMG]

    Trước tiên cần giảm tình trạng nôn nghén

    Kinh nghiệm của em là: mang sẵn trong túi gừng tươi thái lát, trà gừng. Buồn buồn cái là nhai nhai hoặc uống luôn. Phải nói là tác dụng cực kì, làm biến mất tức thì cảm giác muốn nôn ọe, có khi còn tỉnh cả người lúc cần làm việc tập trung các mẹ ạ. Nếu các mẹ bị nặng hơn thì có thể xúc miệng nước muối sinh lý hoặc soda làm sạch khoang miệng, giảm tiết nước bọt đồng thời giảm các triệu chứng buồn nôn.

    Bổ sung dinh dưỡng

    Đầy bụng phải nói là “đặc sản” không kém gì nôn nghén, để né chúng đi cần chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày ăn xen kẽ 1 bữa chính, 1 bữa phụ phân bổ đều nguồn năng lượng.

    Sử dụng các loại thực phẩm thanh đạm, lượng protein cao, ít dầu mỡ, ăn thêm nhiều rau quả đảm bảo cân bằng dinh dưỡng nhưng đủ năng lượng cho cơ thể, giảm thiểu tình trạng mệt mỏi, tụt huyết áp. Uống đủ 2 lít nước/ngày (bao gồm cả nước, đồ uống, canh...)

    Những loại thực phẩm nên sử dụng: thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn nạc...), thịt gia cầm, trứng, cá hồi, các loại rau quả giàu VTM C, đặc biệt các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, macca, các loại hạt đậu...), sữa. Nói chung mấy loại hạt cực tốt, nhưng thú thực lúc đấy khó chịu lắm mà hương vị của chúng lại không mấy hấp dẫn nhất là với bà bầu.

    [​IMG]

    Nên tìm hiểu kỹ và tuyệt đối tránh cách thực phẩm làm ảnh hưởng đến thai nhi như: rau ngót, đu đủ xanh, ngải cứu, măng, các loại dưa muối... Không nên sử dụng thực phẩm cay nóng

    Ba tháng giữa thai kỳ bà bầu nên ăn gì?

    >>>Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng<<<

    Lại như đùa lần 2, hơn 3 tháng tí em lại khỏe như “chưa từng có cuộc chia ly”. Vì giảm 3 kg lúc trong 3 tháng đầu, nhưng tìm hiểu đông tây kim cổ thì hóa ra là không ảnh hưởng gì đến em bé cả nên cũng yên tâm. Tâm lý mẹ là quan trọng lắm các mom nhé, lo nghĩ quá mà stress là ảnh hưởng nhiều vô cùng đến con đấy.

    Vào giai đoạn này mẹ ổn định, con nhi phát triển mạnh về hình dạng cơ thể và cấu trúc bộ não. Em quyết tâm ăn bù cân đồng thời phải đủ dinh dưỡng cho con, nhưng không được béo phì gây ra mỡ máu, không được tiểu đường... đó là nhứng biến chứng vô cùng nguy hiểm cho thai kì.

    Cần gia tăng thực phẩm sắt đề phòng thiếu máu từ thịt gà, các loại đậu, rau...nhưng không ăn quá nhiều thịt. Mặt khác tăng cường hấp thụ sắt bằng vitamin C từ chanh, cam, dưa hấu, rau màu xanh đậm...

    [​IMG]

    Hạn chế ăn quá nhiều thịt, đường thay vào đó bổ sung thực phẩm giàu DHA như trứng, cá, đậu... là tiền đề giúp thai nhi phát triển bộ não. Các mẹ lưu ý: tuyệt đối không được bỏ bữa; giảm lượng muối; hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán

    [​IMG]

    Ngoài ra thời điểm này các mẹ nên bổ sung Canxi, sắt, acid folic và DHA theo chỉ định của bác sỹ để đảm bảo đủ chất cho cả mẹ và con. Vì một tương lai chân dài hãy bổ sung đủ canxi, vì một tương lai thông minh sáng láng hãy bổ sung đủ DHA cho con các mẹ nhớ nhá.

    Với lưu ý ăn uống như trên em đã vượt qua giai đoạn 2 một cách ngoạn mục, không những bù đủ mà còn tăng thêm 4 kg nữa. Trộm vía đi siêu âm bác sỹ bảo em bé chân tay dài, chu vi vòng đầu đủ tiêu chuẩn. Mẹ làm double test và triple test các chỉ số ổn định.

    Ba tháng cuối thai kì bà bầu nên ăn gì?
    >>>Chạy nước rút chuẩn bị về đích<<<

    Chỉ còn 3 tháng là được gặp con, không còn ốm nghén, được thoải mái ăn những gì mình thích, thiên đường là đây chứ đâu các mẹ. Có ngày em còn hát ấy chứ. Lúc này baby bắt đầu bước vào giai đoạn thay đổi vượt bậc. Dinh dưỡng tối quan trọng các mẹ ạ. Nước rút rồi, nhanh thôi các mẹ ơi.

    Chưa kịp mừng thì dính quả đặc sản “chuột rút” và táo bón”. Cảm giác nó thốn vô cùng. Lúc này tiếp tục, tiếp tục và tiếp tục bổ sung thực phẩm giàu sắt, can xi và vitamin C các mẹ nhé. Nhờ bổ sung đủ Canxi mà cả đoạn này em chỉ bị “chuột rút” có 2-3 lần. Có mẹ bị thường xuyên đúng là méo miệng. Chịu khó ăn nhiều hoa quả mà cái nhìn cái bồn cầu không đến nỗi như thấy quả cầu gai.

    Thêm nữa, ăn uống giàu các chất đạm để con cứng cáp và để mẹ chuẩn bị “bình sữa” cho con sau này. Nên ăn hải sản tươi tuần từ 2-3 lần (khoảng 300-400g/tuần) . Cần tránh các loại hải sản có chứa thủy ngân như cá mập, cá ngừ... có thể làm tổn thương não, thính giác và thị lực của trẻ. Ngoài ra cần bổ sung các loại thực phẩm như sau: thịt trắng gà, cá, trứng, trứng vịt lộn ...

    [​IMG]

    Theo lời khuyên của bác sỹ dinh dưỡng chúng ta nên tăng cường sữa tươi không đường 2-3 cốc/ngày hoặc uống nước dừa, vừa bổ sung nước, vừa hạn chế tình trạng thiếu ối ảnh hưởng đến thai nhi, lại bổ sung dinh dưỡng cho mẹ. Em còn nghe dân gian có tương truyền uống nước dừa thì con sẽ có làn da trắng sáng các mẹ ạ.

    Chất béo cũng quan trọng không kém protein, để phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Tăng cường bổ sung dầu ooliu, dầu vừng, hướng dương trong chế biến đồ ăn. Sử dụng các loại hạt hạnh nhân, óc chó, macca... cho bữa phụ; các loại cá cho bữa chính.

    [​IMG]

    Tinh bột cung cấp nguồn năng lượng cho các hoạt động của mẹ bầu. Nhưng cũng là con dao 2 lưỡi các mẹ ạ: tăng cân vượt mức, tiểu đường thai kì... vì thế cần phải cân đối. Thay bằng cơm trắng có thể ăn thêm khoai lang, bột ngũ cốc, cơm gạo lức, chia nhỏ các bữa, không nên ăn quá nó hoặc quá nhiều một lúc.

    Tổng kết giai đoạn 3 mẹ cháu tăng thêm 7 kg, thế là so với hồi son trẻ tròm trèm lên bàn đẻ tăng 11 kg. Mẹ cháu sinh thường, baby được 3,5 kg, trộm vía khỏe mạnh.

    Với những thông tin về thực phẩm cho mẹ bầu và những lưu ý trên, em hi vọng các mẹ có thể áp dụng để có một thai kì khỏe mạnh, con phát triển tốt. Tùy từng cơ địa và sức khỏe cũng như sở thích của mỗi mẹ để lựa chọn loại thực phẩm tốt nhất cho mình, không nên cứng nhắc, linh động thay đổi để vừa ăn ngon miệng nhưng lại đủ chất. Đồng thời các mẹ tích cực tập luyện vận động vào tam cá nguyệt kì thứ 3 để cơ thể dẻo dai khỏe mạnh tốt cho quá trình sinh nở. Mẹ bầu có thể nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng và bác sỹ sản phụ khoa, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm và siêu âm để theo dõi sự phát triển của bé và đảm bảo sức khỏe cho me.

    Để trải nghiệm thai kì hoàn hảo còn cần sự chú ý, chăm nom và yêu thương của chồng và những người thân trong gia đình. Các mẹ cứ chủ động chia sẻ những lo lắng, bận tâm hay mệt mỏi nhé để tránh trường hợp stress giai đoạn bầu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển trí não của con trẻ.

    Chúc các mẹ bầu luôn vui khỏe và hạnh phúc ngập tràn nhé. Yêu thương thật nhiều.
    Nguồn : topxanh.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi caothom
    Đang tải...


Chia sẻ trang này