Khác: Bà Bầu Nghe Nhạc Càn Chú Ý Điều Gì?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi support7, 14/11/2016.

By support7 on 14/11/2016 lúc 9:30 AM
  1. support7

    support7 Super Moderator

    Tham gia:
    19/7/2011
    Bài viết:
    8,326
    Đã được thích:
    3,293
    Điểm thành tích:
    2,063
    Kể từ khi bác sĩ người Pháp Kể từ khi bác sĩ người Pháp Alfred Tomatis công bố việc nghe nhạc cổ điển có thể giúp ích cho sự phát triển não bộ ở thai nhi vào đầu những năm 1990 hầu hết các mẹ bầu đã bắt đầu chú ý đến việc nghe nhạc khi còn mang thai. Càng về sau, dưới sự phát triển của internet và các thiết bị số, các mẹ dễ dàng tiếp cận được với những bản nhạc thai giáo, thiết bị đa dạng và nguồn thông tin phong phú, việc để mẹ bầu và bé yêu cùng nghe nhạc càng được chú trọng

    Tuy nhiên bà bầu nghe nhạc vào thời điểm nào, chọn loại nhạc ra sao, cách nghe như thế nào là những vấn đề rất quan trọng mà không phải mẹ bầu nào cũng biết.

    [​IMG]
    Chọn loại nhạc nghe.
    Âm nhạc rất có lợi cho việc phát triển não của thai nhi, tuy nhiên cần tuyển chọn loại nhạc phù hợp, không nên tùy tiện lựa chọn bất kì loại băng đĩa nhạc nào để nghe. Mẹ bầu nên lựa chọn những loại nhạc có giai điệu hay, vui nhộn, ca từ trong sáng mượt mà, nếu là các bản nhạc không lời thì là những bản nhạc có giai điệu du dương, nhẹ nhàng. Ví dụ bạn có thể chọn nghe các bản nhạc cổ điển (của Beethoven, Mozart, Vivaldi, Brahms..) những bài đồng dao, hát ru dân gian... Những bản nhạc này thường khiến người nghe cảm thấy thoải mái, dễ thả lỏng tinh thần.

    Một lưu ý quan trọng khi chọn nhạc là mẹ bầu nên lựa chọn nhạc mình thật sự thích chứ không phải nghe nhac theo trào lưu, theo sự mách bảo ép buộc. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng mẹ và bé yêu có sự liên hệ chặt chẽ về cảm xúc. Nếu mẹ cứ cố nghe những bản nhạc bài hét mà mẹ không thích thì bé cũng sẽ cảm nhận thấy. Thay vì ép bản thân và thai nhi phải nghe thật nhiều bản nhạc không thích thú, mẹ có thể chọn nghe những loại mình yêu thích, nghe trong lúc tâm trạng vui vẻ, thoải mái, hoặc chính mẹ có thể tự hát theo các bài hát mà mẹ thích.

    Thời điểm nghe nhạc

    Thai nhi đến tháng thứ 4 là bắt đầu có cảm thụ về âm thanh, nên mẹ có thể tiến hành cho bé cùng nghe nhạc vào khoảng tuần thứ 16 của thai kì.

    Thai nhi thường có nhịp hoạt động khác biệt với mẹ: Bé sẽ thức khi mẹ nghỉ ngơi thư giãn, và ngủ khi mẹ đang hoạt động. Vì vậy thời điểm nên lựa chọn nghe nhạc là lúc mẹ nghỉ ngơi thật thoải mái.

    Khi bạn cho bé nghe nhạc có thể nghe ngày 2-3 lần vào lúc bạn nghỉ ngơi, mỗi lần 15-20 phút.

    Nghe nhạc cho bé có thể chia thành 3 giai đoạn:

    - Giai đoạn bắt đầu nghe đến 32 tháng: Giai đoạn này bé bắt đầu làm quen với âm nhạc trong bụng mẹ.
    - Giai đoạn từ 32 tháng đến lúc sinh: Bé đã có thể nhớ được giai điệu của các bài bé hay nghe rồi.
    - Giai đoạn sau sinh đến 1 tháng tuổi: Bạn vẫn nên cho bé nghe các bản nhạc vẫn thường nghe khi trong bụng mẹ

    Cách nghe nhạc thích hợp.
    Thiết bị nghe: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tai nghe phục vụ nhu cầu đa dạng của các bà bầu. Tuy nhiên nếu không phải vì điều kiện không làm ồn xung quanh thì các mẹ nên nghe nhạc bằng loa ngoài. Việc nghe thế này sẽ khiến bạn cảm thụ được âm nhạc giống bé và như đã nói ở trên, cảm xúc của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến bé. Bạn thấy thoải mái, được thư giãn thì bé cũng sẽ tấy thoải mái. Măt khác môi trường trong bụng là nước ối, khi áp tai nghe vào thành bụng, rất có khả năng xảy ra hiện tượng khuếch đại âm thanh trong nước, nếu nghe lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng cảm thị thị giác sau này của trẻ.

    Âm lượng: Theo các bài viết trước đây thì dao động âm thanh của âm nhạc dành cho thai nhi nên trong khoảng 500-1500Hz. Tuy nhiên nếu mẹ bầu không có các thiết bị đo đạc rõ rạng thì bạn có thể chọn nghe nhạc trong môi trường im lặng, hạn chế tạp âm, vặn âm thanh vừa đủ để bạn cảm nhận, không quá mức ồn ào. Mẹ bầu bụng to có thể tăng âm lượng lên mọt chút. Bạn đừng lo lắng sợ bé nghe không rõ, Tiếng bạn thủ thỉ hay giọng nói của mọi người xung quanh bé có thể cảm nhận được hết đấy nhé.

    Phối hợp: Khi cho bé nghe nhạc mẹ bầu có thể vuốt ve bụng nhẹ nhành hoặc đung đưa người theo giau điệu để bé cảm nhận được tốt cảm xúc của mẹ. Nếu những bản nhạc mẹ nghe có lời thì có thể để bố hát cho bé nghe. Âm trần thấp của giọng đàn ông giúp truyện thù đến bé dễ dàng hơn và bé sẽ làm quen với giọng nói của bố từ sớm.

    Âm nhạc cũng giống như các thứ khác, ít quá hay nhiều quá cũng có khi không tốt. Với mỗi mẹ bầu và bé yêu lại có những bản nhạc phù hợp riêng. Việc cho bé nghe nhạc sẽ giúp bé thông minh và vượt trội hay không thì cần được kiểm chứng thêm qua các nghiên cứu và thời gian nhưng chắc chắn rằng nghe nhạc nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ bầu được thư giãn, giảm căng thẳng và mệt mỏi ảnh hưởng gián tiếp đến sự phát triển tích cực của thai nhi.

    Bài này chỉ có tính chất tham khảo. Trước khi quyết định làm theo, hãy chắc chắn rằng mình phải tự chịu mọi trách nhiệm về hậu quả của nó.

    Các chủ đề khác:
    280 ngày thai giáo
    Tìm Hiểu Về Thai Giáo?
    Tuyển Tập Các Hoạt Động Trong Thai Giáo | Giáo Dục Sớm | Glenn Doman
    Giúp bà bầu cho thai nhi nghe nhạc khoa học
    Bà bầu cho bé nghe nhac như thế nào ? và khi nào cho bé nghe nhạc ?


     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support7
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi support7, 14/11/2016.

    1. chuoicabuong
      chuoicabuong
      Thai giáo rất tốt cho trẻ
      support7 thích bài này.
    2. support7
      support7
      Mẹ nó có con chưa? đã từng áp dụng thai giáo chưa hay biết ai quanh mình từng áp dụng phương pháp này chưa ạ?
      chuoicabuong thích bài này.
    3. chuoicabuong
      chuoicabuong
      Con đã nhớn rồi :))
      support7 thích bài này.
    4. support7
      support7
      Thế ngày xưa có áp dụng cái này ko ạ?
      chuoicabuong thích bài này.
    5. chuoicabuong
      chuoicabuong
      Mình chỉ hát và nghe nhạc thôi chứ không dùng tai nghe chuyên dụng
    6. support7
      support7
      wow, tự hát cho con nghe ý ạ? Em (con em còn bé nên chắc thuộc hàng em thôi:D) cũng chỉ nghe nhạc với con thôi, nghe không cần tai, cả mẹ và con cùng thư giãn chứ chưa tự hát bao giờ. Một phần vì nghĩ không hay, một phần vì chưa biết đến pp này.

      Mà ngay xưa cũng lười, bầu bạn đầu còn chăm nghe, bạn sau thì vì bận bạn đầu, bận công việc.. có khi tháng nghe được đôi lần. Hicc
      chuoicabuong thích bài này.
    7. chuoicabuong
      chuoicabuong
      Cứ hát theo ý thích và cảm hứng của mình thôi, nguyên lý là mẹ cảm thấy vui vẻ thì con sẽ vui vẻ theo :))
      support7 thích bài này.
    8. support7
      support7
      Chị có thiên hướng đẻ thành người mẹ tuyệt vời. Bé nhà chị mấy tuổi rồi?
      chuoicabuong thích bài này.
    9. chuoicabuong
      chuoicabuong
      hì, khoogn dám đâu. Bé nha chị 5 tuổi và 7 tuổi.
      support7 thích bài này.
    10. cooki
      cooki
      áp dụng cái này phải kiên trì cực kì lắm luôn, thời giand dầu mình cho bé nghe nhạc bé đạp theo nhạc, sau thì k đạp nữa mà như bình thường thích thì đạp, mình chuyển sang nghe 1 bài nhạc rồi kể 2 cậu chuyện, trv kể chuyện lần nào cũng đạp, cơ mà bầu bí lúc tối đau lưng mệt mỏi, đói, bùn ngủ... có khi quên kể chuyện đó, túm lại phải kiên trì và có thời gian biểu rõ ràng thì chắc mới có hiệu quả hihi
      support7 thích bài này.
    11. support7
      support7
      Thế mẹ nó hay cho bé nghe nhạc gì? Chia sẻ mình với
      cooki thích bài này.
    12. support7
      support7
      Cũng lớn rồi, tầm này mẹ rảnh rang khá khá đây.
    13. cooki
      cooki
      mình mua cuốn 280 ngày thai giáo được tặng đĩa CD rồi mình sử dụng luôn CD đó, toàn các bản nhạc nổi tiếng như Clair de lune, symphonie, Wiegenlied, Traumerei,.... bản piano, có hôm mình bùn bật cả nhạc sàn lên cơ hihi
      support7 thích bài này.
    14. Trứng Đà Điểu Thu Minh
      Trứng Đà Điểu Thu Minh
      Em thì nghĩ là không nên nghe nhạc có cường độ mạnh, nhạc sàn, nhạc vàng và chú ý là không nên cho em bé nghe nhạc quá lâu...
      support7 thích bài này.
    15. support7
      support7
      Đa dạng quá mẹ nó ạ. Thế khi nhạc mạnh bé có phản ứng khác với nghe nhạc du dương ko mẹ nó?
    16. support7
      support7
      Tại sao nhạc vàng lại ko được hả bạn? Nhạc sàn thì có thể hiểu nhưng nhạc vàng thường có giai điệu nhẹ và êm mà?
    17. nguyenvan89
      nguyenvan89
      Nghe nhạc tiếng nước ngoài được không mấy mẹ
    18. lapdattrambienap
      lapdattrambienap
      Cảm ơn nhiều hữu ích
    19. metomcat
      metomcat
      hi trước bầu bí toàn chọn nhạc cổ điển ko lời thôi mặc dù cũng ko thic lắm, hi

Chia sẻ trang này