Bài Học Từ Những Chiến Dịch Viral Video “đình Đám” Dân Marketers Nên Biết

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Thương Hoon Phạm, 12/11/2018.

  1. Thương Hoon Phạm

    Thương Hoon Phạm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    1/10/2018
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Thời buổi social media marketing bùng nổ như hiện nay, để có được những chiến dịch marketing độc đáo, có tính viral tốt sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, viral cần phải sáng tạo, đột phá hơn. Không giống như nhiều doanh nghiệp vẫn đang lựa chọn lối đi an toàn, quen thuộc. Đây cũng là lí do làm cản trở thương hiệu Việt vượt khỏi vòng an toàn để vươn lên dẫn đầu thị trường.

    Và chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những chiến dịch rầm rộ một thời như chiến dịch của Bitis Hunter với 2 sao hot trong nền âm nhạc được giới trẻ quan tâm nhiều nhất: Soobin Hoàng Sơn; Sơn Tùng; hay Điện máy anh với sự độc là trong hình ảnh và content; hay viral video của Vodka Cá sấu. Vậy, yếu tố nào làm nên thành công cho những chiến dịch này? Sau đây tôi xin giới thiệu cụ thể để bạn nắm chắc hơn nhé…

    1. Điện máy xanh - Bạn muốn mua TV?
    [​IMG]

    Chiến dịch ra mắt đầu tháng 11 năm 2016, và đến nay, chiến dịch Mua hàng điện máy - Đến Điện máy xanh vẫn còn dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng. Sau khi tung ra TVC, hàng loạt các hoạt động brand activation với sự xuất hiện của đội quân người xanh tại các khu vực trung tâm của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cùng bài hát gây ám ảnh; đã tạo được sự chú ý tăng độ nhận diện thương hiệu Điện máy xanh. Điều này đã khuấy động lượng đông đảo công chúng lẫn giới truyền thông, khiến cái tên Điện máy xanh phổ biến hơn bao giờ hết.

    Hơn nữa, Điện máy xanh còn cho thấy sự nhanh nhạy trong việc theo dõi và cập nhật các trào lưu của giới trẻ. Ví dụ Lạc Trôi, Rồng Pikalong, cách để Tết không bị đòi nợ, Tết xưa và nay… và tung ra những ảnh chế với người xanh kì dị khiến cộng đồng mạng không ngừng chia sẻ.

    Bài học rút ra:

    - Hình ảnh quảng cáo lạ, gây bất ngờ và tạo tranh cãi dư luận

    - Thông điệp dễ nhớ, lặp đi lặp lại với tần suất cao.

    - Tận dụng những trang Fanpage có các thành viên có khả năng khơi tạo trào lưu. Đặc biệt sử dụng hình ảnh người xanh kết hợp với các trào lưu đang nổi để lan truyền nội dung trên mạng xã hội.

    - Tăng cường các hoạt động trên kênh own media. Và tăng tính tương tác với công chúng qua việc sử dụng mini game độc đáo , hơn. VÍ dụ: cuộc thi tặng quà khi gửi clip bài hát trong TVC, đưa ông già Noel "đến Điện Máy Xanh",...

    2. Biti's Hunter - "Lạc trôi - Đi để trở về".
    [​IMG]

    Vào cuối năm 2016, có hàng loạt tranh cãi liên quan đến việc trở về với gia đình vào dịp Tết hay đi để trải nghiệm những điều thú vị ở cuộc sống ngoài kia.

    Cụ thể, cộng đồng mạng tích cực tham gia tranh luận sôi nổi khi các có 2 quan điểm trái ngược nhau giữa 2 nhóm KOLs:

    - Teamđi: Phở, Giang Hoàng, Thùy Minh với quan điểm ủng hộ việc đi trải nghiệm bởi họ cho rằng tình cảm gia đình cần được xây dựng trong cả năm chứ không chỉ vào mỗi dịp Tết. Và "Về là ở trái tim, bước chân không có lỗi”, việc tìm kiếm trải nghiệm để tăng thêm vốn sống, tận hưởng những gì mình đang có là hoàn toàn đúng đắn.

    - Teamtrởvề: JV, Nguyễn Ngọc Thạch & Phan Ý Yên lại quan niệm rằng việc đi không sai nhưng cần đi đúng lúc, đúng thời điểm và Tết là cơ hội hiếm hoi để cả gia đình đoàn tụ.

    Chính trong lúc tranh cãi cao trào, Biti's cùng với Soobin Hoàng Sơn đã tung ra video clip với thông điệp "Đi để trở về",Đây là một thông điệp truyền tải một định nghĩa rất khác về "đi": “Điều kì diệu là con người ta đi xa hơn để trưởng thành hơn, không quên mang theo bên cạnh hành trang nỗi nhớ gia đình.”. Thông điệp cuối clip này đã khiến không ít người thấy mình trong đó và suy nghĩ, trân trọng về tình cảm gia đình hơn.

    Ngay sau đó, đỉnh điểm bùng nổ thông tin về Biti’s Hunter được đẩy lên cao trào vào dịp Tết Dương lịch 2017. Đó là khi đôi giày Biti’s Hunter xuất hiện chớp nhoáng trong MV Lạc Trôi của Sơn Tùng.Trong khung cảnh cổ trang của MV, hình ảnh đôi Hunter màu đen phối với long bào hoàng phục tạo tiếng vang cho dư luận chỉ vài tiếng sau khi ra mắt. Chẳng cần phải quay cận cảnh, hay đề cập đến bất cứ thông tin gì về sản phẩm, cũng đủ để mọi người lao sốt sắng tuy tìm một đôi giày như vậy

    Bài học rút ra:

    - Sử dụng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng. Lồng ghép hình ảnh sản phẩm một cách khéo léo, phù hợp với đối tượng mục tiêu

    - Tận dụng hiệu ứng gây tranh cãi và đưa ra phương án xoa dịu cả 2 bên với thông điệp phù hợp (thông điệp qua bài hát “ Đi để trở về”). Hoặc kích thích antifan của Sơn Tùng về việc “ Mv cổ trang mà lại đeo giày hiện đại”, cuộc chiến đó bùng nổ làm cho viral lan truyền nhanh chóng.

    3. Vodka Cá Sấu - Cảm xúc chỉ có thể tốt hơn
    [​IMG]

    Từ trước giờ, đồ uống cò cồn của câc doanh nghiệp Việt Nam với mô típ truyền thông qua TVC trên truyền hình, content chỉ tập trung xoay quanh việc khẳng định bản lĩnh của phái mạnh. Cho tới khi có sự xuất hiện của Vodka Cá sấu.Với câu khẩu hiệu “Cảm xúc chỉ có thể tốt hơn” được khẳng định xuyên suốt trong viral clip của Vodka Cá sấu.

    Thay vì xây dựng bối cảnh sang trọng, hào nhoáng, Vodka Cá sấu đi theo hướng làm quảng cáo của Thái Lan, kể những câu chuyện phi thực tế mà có liên quan đến sản phẩm. Đó là câu chuyện Vodka cá sấu giúp một cô gái không tự tử, bố con cãi nhau làm hòa và Chí Phèo không giết Bá Kiến.

    Làn sóng dư luận bắt đầu xôn xao bàn tán về video này, với 2 trường phái đối lập nhau. Một phe ủng hộ khen ngợi đoạn phim hài hước, sáng tạo, xem mãi không chán. Còn một phe phản đối cho rằng việc cổ vũ cộng đồng uống rượu để giải quyết vấn đề rất phản cảm. Nó trái với thuần phong mỹ tục tại Việt Nam và đang ngang nhiên vi phạm pháp luật.

    Bài học rút ra:

    - Cũng như 2 thương hiệu trên, Vodka Cá Sấu cũng sử dụng 1 thông điệp rất đơn giản, dễ nhớ và xuyên suốt video clip: "Cảm xúc chỉ có thể tốt hơn".

    - Nội dung video rõ ràng, không bắt người xem suy nghĩ giải mã qua nhiều lớp nghĩa, rất dễ để hiểu nội dung của video. Khai thác yếu tố hài hước trong video là một điểm mới trong quảng cáo đồ uống có cồn. Thông điệp truyền tải và nội dung video đồng bộ thống nhất. Rượu không chỉ đơn thuần uống trên bàn nhậu, mà còn dùng khi con người có các cảm xúc vui buồn, bất cứ tâm trạng nào để "cảm xúc chỉ có thể tốt hơn"

    - Chất xúc tác khác khiến video clip trở nên viral mạnh mẽ hơn là do sự tranh cãi một lần nữa trên cộng đồng mạng với hàng loạt bài báo lên tiếng phê bình và cho thấy Vodka Cá sâu đang làm trái luật. Nhưng lại không có một thông tin chinha thức nào công bố doanh nghiệp này thực sự bị phạt theo luật.

    Như vậy, có thể nói thành công của một chiến dịch marketing trong thời đại ngày này phần lớn phụ thuộc vào sự sáng tạo, nhanh nhạy cập nhật các xu hướng mới cũng với việc thấu hiểu khách hàng trên mạng xã hội. Và từ đó lựa chọn Influencer phù hợp nhất, có tiềm năng viral tốt nhất.

    Hy vọng qua những chia sẻ này, các bạn sẽ có được những bài học bổ ích khi làm video viral marketing.

    Để hiểu rõ hơn về viral marketing, bạn đọc tham khảo bài viết “Viral marketing là gì? Những kiến thức Marketers cần biết”

    Chúc các bạn thành công!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thương Hoon Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này