Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Life Art, 21/10/2010.

  1. Life Art

    Life Art Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/10/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Chào các mẹ,

    Life Art là một doanh nghiệp xã hội chuyên sâu về nghiên cứu, thúc đẩy, và thực hiện phương pháp phát triển cộng đồng qua quá trình sáng tạo.

    Life Art muốn đóng góp thêm vào "Thư viện tham khảo" một kho bài tập sáng tạo để các mẹ quan tâm có thể áp dụng với bé yêu của mình. Các bài tập rất đơn giản, dễ hiểu, hoàn toàn có thể tự thực hiện trong gia đình. Trong buổi đầu tiên này, Life Art xin giới thiệu chủ đề "Con rối từ tất cũ".



    Rối là một cách tuyệt vời để mỗi người thể hiện trí tưởng tượng, kể chuyện và chia sẻ.
    Trong trị liệu tâm lý, con rối được dùng để giúp chia sẻ những ký ức khó khăn hoặc những điều nhạy cảm, không dễ diễn tả lại bằng hành động thực.

    Life Art xin chia sẻ một video clip dạy cách làm con rối rất đơn giản mà bạn có thể thực hiện với bạn bè, học sinh hoặc con trẻ trong gia đình.

    Nguyên liệu:

    1 chiếc tất cũ
    1 quả bóng bàn cắt làm đôi (không đứt rời)
    1 miếng bìa

    Video hướng dẫn trên Youtube:

    [video=youtube;gOmlkeLuEZg]http://www.youtube.com/watch?v=gOmlkeLuEZg[/video]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Life Art
    Đang tải...


  2. Life Art

    Life Art Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/10/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    Hôm nay, Life Art sẽ tiếp tục chia sẻ cho các mẹ một bài tập nữa của tác giả Stranger thuộc trung tâm Life Art, mang tên "Vẽ nhạc". Các mẹ có thể hướng dẫn các bé bài tập này khi ở nhà, khuyến khích các bé lắng nghe, cảm nhận âm nhạc và thoải mái phát huy trí tưởng tượng của mình trong những giây phút đắm chìm trong âm nhạc nhé!

    **
    [​IMG]

    Khi xem phim, ngắm tranh, hoặc đọc tiểu thuyết, chúng ta thường tự hỏi các nhà văn, nhà làm phim.. lấy đâu ra nhiều ý tưởng như vậy để tạo nên những câu chuyện thật hấp dẫn? Khi đọc các bài phỏng vấn về họ, chúng ta vẫn thấy những câu trả lời tương tự như “Tôi lấy cảm hứng từ.. một bản nhạc”, “À, tôi phát hiện ra định luật này khi ngắm táo rơi ý mà!”. Chắc ai đó trong chúng ta cũng từng tự hỏi “Người “bình thường” liệu có “sáng tác” ra được nhiều điều từ những thứ “viển vông” như vậy không?”

    Vậy tại sao chúng ta không thử! Đầu tiên hãy chuẩn bị màu, giấy vẽ, bút.. Vì bài tập này sẽ khá tự do nên có lẽ bạn sẽ cần nhiều nguyên liệu vẽ khác nhau để tha hồ thử nghiệm, hãy chuẩn bị bất cứ chất liệu nào bạn thích, kể cả nếu bạn chưa dùng nó bao giờ. Ví dụ như màu nước, màu chì, phấn vẽ, bút dạ..v.v Tiếp theo, hãy chọn một bản nhạc mình thấy ấn tượng, hoặc một bản nhạc mình yêu thích và bật đủ to để bạn tạm quên các âm thanh khác. Để bài tập thêm hiệu quả, bạn hãy chọn bản nhạc không lời, hoặc tốt nhất là bạn không biết lời của bài nhạc đó.

    Sau đây là một phần rất khó: hãy bình tĩnh và dành thời gian lắng nghe bản nhạc, giai điệu của bản nhạc đem lại cho bạn cảm xúc gì? Có thể ở khúc này là những âm thanh đứt đoạn, gãy gọn… ở khúc kia lại là tiếng du dương da diết.. Mỗi khúc sẽ mang lại cho bạn một trạng thái, cung bậc cảm xúc khác nhau.. Cũng có thể, cả bản nhạc chỉ là những âm thanh làm bạn chẳng mảy may xúc động, đâu đó lại có những tiếng nhạc cụ làm bạn giật mình!

    Và sau đây là phần khó hơn: hãy vẽ lại cảm xúc đó lên giấy. Thật là trừu tượng! Nhưng bạn đừng vội bỏ cuộc, hãy cho cảm xúc và bàn tay của bạn một cơ hội! Tất cả là do bạn quyết định, không có đúng hoặc sai, đẹp hay xấu, vì thế đừng vội chê mình không biết vẽ hoặc “tai trâu” nhé!

    Ví dụ, nếu tôi nghe bài nhạc nào đó phừng phừng khí thế, âm thanh rất to, có lẽ tôi sẽ nhanh tay bôi trét những chấm màu đen to đùng trên giấy.., nhưng có thể em gái tôi lại vẽ một vòng xoáy màu đỏ vì theo cô như thế mới “dữ dội”. Tất cả đều có lý, miễn là theo cảm xúc của người vẽ.

    Vậy, bạn sẽ vẽ gì? Đó là theo cảm nhận và quyết định tức thời của bạn. Vì một bản nhạc có thể có nhiều sắc thái khác nhau, nên bức tranh có thể có rất nhiều màu, nhiều nét vẽ khác nhau. Nếu làm bài tập này với các em nhỏ, bạn cũng sẽ thấy ngạc nhiên với tác phẩm của các em!

    Giấy khá rẻ, màu vẽ cũng dễ kiếm. Bạn có muốn thử không?

    Tác giả: Stranger
     
    Hanhem thích bài này.
  3. Life Art

    Life Art Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/10/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    Chào các mẹ,
    Cuối tuần này, Life Art sẽ tiếp tục chia sẻ thêm một bài tập rất thú vị của tác giả Stranger thuộc trung tâm Life Art, có thể áp dụng cho tất cả các thành viên trong gia đình để cùng trải nghiệm những khoảng thời gian ý nghĩa bên nhau! Các mẹ cùng thử nhé!
    **

    Tự làm áp phích tôi

    Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta chỉ luôn bận rộn xem mình cần phải học những gì, cập nhật thêm kiến thức nào, và loay hoay hoàn thiện mình ra sao mà quên mất rằng bản thân mình đã là một người tuyệt vời như thế nào rồi!

    Hãy dừng lại để chiêm ngưỡng mình, những nỗ lực mình đã đạt được, những người bạn mình đang có, con người của mình ngày hôm nay sau biết bao thay đổi..

    Hãy cùng bạn bè, gia đình.. của mình thu gom hồ, tạp chí cũ, ảnh, bìa cứng cỡ A3, kéo.. và mỗi người hãy tự tạo cho mình một tấm áp phích về chính bản thân. Trong tấm áp phích này có thể bao gồm bất cứ thứ gì bạn thích, nhúm lông của con cún cưng, chiếc kẹo mút mình yêu thích, ảnh ông ngoại đã mất mà mình vẫn hằng nhớ, câu nói của một người bạn, thậm chí là một mẩu bài kiểm tra mà mình rất tự hào.. Không có giới hạn nào hết, hãy trưng bày tất cả những gì làm bạn hạnh phúc và tự hào về bản thân lên tấm áp phích này.

    Mỗi người có thể treo nó lên một cách trang trọng, hoặc diễn giải về nó với bạn bè/ gia đình của mình. Thử tưởng tượng một ngày cả nhà cùng dành một buổi chiều để mỗi người làm một tấm áp phích. Bố tự hào về điều gì, bà sẽ đính gì lên áp phích?

    Hoạt động này có thể áp dụng ở bất cứ đâu, nên nhớ, bài tập sẽ thêm phần ý nghĩa nếu cả nhà cùng làm với nhau, hoặc cả cô và trò mỗi người đều có tấm áp phích của riêng mình!

    Tác giả: Stranger

    Trung tâm Life Art
     
  4. Hanhem

    Hanhem cô nàng Bình yên

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    116
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    Mình đang quan tâm nhiều về vấn đề sáng tạo cho trẻ từ thiên nhiên, từ vật liệu ve chai( chai lọ, các thứ).
    Thanks bạn đã chia sẻ các vấn đề này.
    Có gì cho mình xin thêm 1 ít vấn đề sáng tạo này nhé.
    Thanks bạn trước.
     
  5. Life Art

    Life Art Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/10/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    Hi Hanhem, cảm ơn bạn vì đã quan tâm đến chủ đề sáng tạo của Life Art nhé! :)

    Về vấn đề sáng tạo cho trẻ từ vật liệu thiên nhiên và ve chai, mình xin chia sẻ với bạn 2 ý tưởng workshop của Life Art(trong tổng số các dự án cộng đồng) đã được thực hiện trong năm 2010, gồm "Workshop phế liệu" (để chuẩn bị cho chung kết Ngày sáng tạo Việt Nam do ngân hàng thế giới tổ chức - tháng 5/2010) và "Sáng tạo với sỏi" (sự kiện gây quỹ đặc biệt tại Lollybooks Cafe do Life Art tài trợ ý tưởng).

    Trong "Workshop phế liệu", một số vật dụng chuyên nghiệp được cung cấp sẵn (keo, súng bắn đinh, thép, kìm, sơn màu,v.v…) và các nguyên liệu tái chế sẽ do mọi người cùng mang đến (vỏ chai, lọ, hộp, bìa, giấy, báo, ..v.v..) sau đó mỗi người sẽ suy nghĩ về khả năng “tái sử dụng” của những vật dụng này và bắt đầu...sáng tạo :) Còn ý tưởng "Sáng tạo với sỏi", sẽ cần chuẩn bị sẵn sỏi (mua ở cừa hàng bán cây cảnh hoặc vật liệu xây dựng ở Cát Linh, Hà Nội) và bút lông, màu nước (của các bé thiếu nhi). Sau đó tất cả mọi người (từ các bé cho đến các mẹ) không cần phải là nghệ sĩ đều có thể thoải mái ngồi tô vẽ, sáng tạo, có thể bật một vài bản nhạc yêu thích để có thêm cảm hứng :D Ý tưởng này cũng đã được nhóm tình nguyện Niềm tin chia sẻ đến các em ở làng trẻ Hữu Nghị :)

    Mình vừa chia sẻ với bạn một vài ý tưởng cơ bản, bạn có thể tham khảo thêm tại website của Life Art để tìm hiểu thêm chi tiết nhé!

    Link chia sẻ:

    Workshop phế liệu:

    http://lifeartvietnam.org/2010/04/15/workshop-sang-t%E1%BA%A1o-v%E1%BB%9Bi-ph%E1%BA%BF-li%E1%BB%87u-c%E1%BB%A7a-life-art/

    http://lifeartvietnam.org/2010/04/20/workshop-ph%E1%BA%BF-li%E1%BB%87u-c%E1%BB%A7a-life-art/

    Sáng tạo với sỏi

    http://lifeartvietnam.org/2010/05/18/sang-t%E1%BA%A1o-v%E1%BB%9Bi-s%E1%BB%8Fi/

    http://www.lollybooks.com/2010/05/17/%E2%80%9Csang-t%E1%BA%A1o-v%E1%BB%9Bi-s%E1%BB%8Fi%E2%80%9D-ch%C6%B0%C6%A1ng-trinh-gay-qu%E1%BB%B9-d%E1%BA%B7c-bi%E1%BB%87t-c%E1%BB%A7a-lollybooks-cafe/

    Dưới đây là một số hình ảnh về sản phẩm của workshop phế liệu và Sáng tạo với sỏi của Life Art. Bạn Hanhem và các mẹ trong diễn đàn hoàn toàn có thể sử dụng ý tưởng này để giúp các bé được tự do sáng tạo, và bản thân bố, mẹ cũng có thể ngồi sáng tạo cùng các bé ! ;)

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Và cuối cùng là hình ảnh những viên sỏi ở bàn làm việc của văn phòng Life Art:

    [​IMG]
     
    Sửa lần cuối: 24/10/2010
  6. ha hoa

    ha hoa Guest

    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    hay nhỉ...............................................................................................................................................
     
  7. Hanhem

    Hanhem cô nàng Bình yên

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    116
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    có cái nào cho bé tự làm được ko vậy bạn.
     
  8. Life Art

    Life Art Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/10/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    Cả 2 workshop "phế liệu" và "sáng tạo với sỏi" bé đều tự làm được bạn ah! Tuy nhiên theo mình sáng tạo với "phế liệu" nên khuyến cáo dành cho các bé ở độ tuổi lớn hơn vì sẽ sử dụng đến dao, kéo, súng bắn keo.. (liên quan đến vấn đề an toàn) và cần có người lớn "trông nom" cẩn thận. Còn "sáng tạo với sỏi" thì các bé ở độ tuổi mẫu giáo lớn cũng có thể "nghịch ngợm" được vì bình thường các bé dùng bút màu vẽ lên giấy, còn đây dùng bút màu vẽ lên sỏi, chỉ khác về chất liệu sử dụng thôi (giấy - sỏi) ! Về vấn đề sáng tạo thì đừng lo, cứ để các bé tự do thả cho trí tưởng tượng bay xa, có thể các bé sẽ khiến các mẹ bất ngờ đấy :D Tuy nhiên cũng cần các mẹ trông nom bên cạnh như các hoạt động khác :D
     
  9. Life Art

    Life Art Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/10/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    @ha hoa: cảm ơn bạn nhiều nhé! :)
     
  10. Bim&Bin

    Bim&Bin Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    30/5/2007
    Bài viết:
    2,670
    Đã được thích:
    741
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    Hay nhỉ, bây giờ mình mới biết.........
     
  11. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    thích nhỉ, nó thật đơn giản và gần gũi, mỗi tội bố mẹ chưa được chau dồi để có phương pháp dạy cho bé.
    Chả bù bạn post 2-3 bài đầu tiên, toàn chữ là chũ, đọc kỹ lắm mà cứ thấy nó hơi trừu tượng, hic hic.
     
  12. Life Art

    Life Art Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/10/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    Hi, cảm ơn bạn nhé! Về phương pháp hướng dẫn bé, theo mình thì trước tiên các mẹ nên tạo một không gian an toàn, thoải mái để khuyến khích bé tự do sáng tạo hết mức có thể và quan trọng là không dạy, không phán xét, không áp đặt các ý tưởng, quan điểm cá nhân của bố hoặc mẹ lên con. VD như dạy bé phải tô màu này mới đẹp, phải vẽ hình như thế này, không được vẽ như thế kia rồi đưa ra nhận xét, đánh giá tiêu cực như "Khiếp, xấu thế!" hay "Vẽ chả giống con cá gì cả". Các mẹ nên để con tự làm, tự sáng tạo ý tưởng, không nên làm thay con mà chỉ nên ở bên cạnh con để trợ giúp khi các con cần, khen ngợi, động viên để con tự tin, có cảm hứng sáng tạo và hãy luôn trân trọng thành quả của "nghệ sĩ nhí"! Nếu con ngần ngại, không biết vẽ gì thì mẹ có thể đặt câu hỏi để gợi ý, giúp con tự nghĩ ra hoặc phát huy ý tưởng (chứ không đưa ra ngay ý tưởng của mẹ). Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể ngồi sáng tạo cùng con (mẹ sáng tạo với viên sỏi của mẹ, con sáng tạo viên sỏi của con) và 2 mẹ con sẽ chia sẻ "thành quả" với nhau sau khi hoàn thành. Để thêm không khí, mẹ hoàn toàn có thể huy động các thành viên khác trong gia đình cùng tham gia. Mình nghĩ qua những giây phút bên nhau thế này, chắc chắn bố, mẹ và con sẽ tìm được niềm vui, sự đồng cảm và ngày một thêm khăng khít đấy ;)

    Đây là một vài ý tưởng của mình, mẹ nào có ý tưởng gì thì chia sẻ kinh nghiệm với mọi người nhé! :)
     
  13. Hanhem

    Hanhem cô nàng Bình yên

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    116
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    bạn ơi, bạn có mấy cái mẫu xếp hình bằng hột-hạt-sỏi -khối gỗ .Xếp theo chủ đề hay tự do gì cũng OK.
    Cho mình hỏi: nếu mình muốn tổ chức chùng 20 đứa thì có phương pháp nào trong vòng 30 phút sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.
    À, bạn có mẫu làm đồ chơi từ lá ko?
    Nếu có mẫu trang trí phòng cho ngày Noel thì cho mình xin luôn nhé.
    Mình hơi tham lam trong các vấn đề này, nên hỏi hơi nhiều 1 chút....
    Thanks bạn trước nha...
     
  14. Life Art

    Life Art Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/10/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    Hi Hạnh,

    Về mẫu làm sản phẩm làm từ lá và gỗ, mình chia sẻ với bạn 1 trong số đường link nằm trong "Link hữu ích" của website Life Art, hi vọng bạn có thể tìm được 1 ý tưởng nào đó:
    http://www.artistshelpingchildren.org/autumnfallartscraftideaskids.html (lá)
    http://www.artistshelpingchildren.org/woodcraftsforkidsprojectsideas.html (gỗ)

    Link mình gửi có chủ đề là "Falll & Autumn" & "Wood craft". Trong link này cũng có rất nhiều chủ đề khác, bạn có thể tham khảo thêm nhé!
    http://www.artistshelpingchildren.org/artscraftsideaskids/

    Về mẫu trang trí phòng cho ngày Noel, nói thật là mình không có, nhưng mình có thể gợi ý cho bạn một số ý tưởng của cá nhân mình :D
    Trước khi trang trí và thiết kế sự kiện cho Noel (cũng như các sự kiện khác), bạn có thể chọn trước một chủ đề cho trang trí cũng như hoạt động diễn ra trong ngày. Như vậy sẽ tạo ra 1 nét cá tính riêng cho sự kiện của bạn. Thay vì mình làm tất cả mọi thứ đều như nhau, không có định hướng, hãy chọn ra 1 ý tưởng chủ đạo và hướng tất cả trang trí, hoạt động theo chủ đề này, như vậy mọi việc còn lại sẽ rất dễ dàng và bạn sẽ không mất công nghĩ nhiều nữa :)

    Mình chia sẻ với bạn 1 số chủ đề Noel nhé, bạn có thể tham khảo và sử dụng cho việc trang trí của mình.

    * Chủ đề theo màu sắc : bạn có thể chọn 1 màu chủ đạo và lựa chọn vật trang trí theo màu sắc này,
    - Màu trắng (ví dụ như tuyết, người tuyết, thiên thần, nến, vật trang trí cây thông, đồ ăn...
    - Màu đỏ
    - Màu xanh

    * Chủ đề theo cảm xúc
    - Tình yêu
    - Gia đình
    - Tình bạn

    * Chủ đề ẩm thực : bánh, kẹo, bữa tối

    * Chủ đề đồ chơi, đồ handmade, trò chơi

    * Một chủ đề bất kì do bạn tự nghĩ ra

    Mình chia sẻ thêm về chuyên mục link hữu ích trong nguồn tài liệu của Life Art, mẹ nào quan tâm có thể tham khảo thêm nhé!
    http://lifeartvietnam.org/links-h%E1%BB%AFu-ich/
     
  15. Life Art

    Life Art Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/10/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    À, mình quên chưa trả lời câu hỏi hoạt động 30 phút hiệu quả với 20 người thì mình cần biết thêm lứa tuổi, mục tiêu hoạt động (muốn tập trung, muốn thả lỏng, sáng tạo, tưởng tượng, cảm nhận lẫn nhau...hay là gì), như vậy sẽ có định hướng tốt hơn! :)
     
  16. Hanhem

    Hanhem cô nàng Bình yên

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    116
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    À quên, mình muốn chúng tập sáng tạo , lứa tuổi 4-5 tuổi...có mục đích là tự tạo được 1 sản phẩm cho mình.
     
  17. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    MAy quá, mấy điểm nhấn ở trên mình ko mắc phải, nhưng giờ bé bắt đầu học lớp 1, thực sụ thấy ko còn ko gian cho bé nữa, mình đã vào web bên bạn và gửi 1 email đăng ký, bạn check hộ mình nhé, từ phuongedu@mail.com, vì chưa thấy hồi âm cho tớ, hôm nay lọ mọ thì vào hỏi luôn, hi vọng bạn là cầu nối giữa trung tâm của bạn với các mẹ trên này.
     
  18. Life Art

    Life Art Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/10/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    Hi các mẹ,
    Tuần vừa rồi mình bị vướng chút việc nên không vào diễn đàn update thông tin, giờ được trở lại rồi, cảm ơn các mẹ vì đã quan tâm nhé :)

    @ Hạnh:
    Với nhóm khoảng 20 bé từ 4-5 tuổi, trong vòng 30 phút với mục đích là tự tạo được 1 sản phẩm cho mình, mình xin chia sẻ với bạn một số ý tưởng sau nhé:

    Thứ nhất về sản phẩm, mình gợi ý là bạn nên chọn nguyên liệu dễ sử dụng, chủ yếu là có thể dùng tay xé hoặc lắp ghép, hạn chế dùng nhiều dao kéo vì có thể làm các bé tổn thương về thể chất. Và cũng vì lứa tuổi này chủ yếu mới tiếp cận vật liệu đơn giản, nên mình nghĩ chỉ cần với giấy & bút màu các bé có thể tự sáng tạo được rồi. Ý tưởng có thể là dùng giấy và màu, kết hợp cùng một số vật liệu khác để sắp xếp thành một thành phố ước mơ của bé, hoặc sắp xếp thành 1 chủ đề nào đó mà bé thích.

    Thứ 2, về phương pháp, mình gợi ý bạn có thể chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm 5 bé. Cũng như phương pháp với workshop sáng tạo phế liệu mà mình chia sẻ ở trên, cần tạo một không gian an toàn, thoải mái để khuyến khích bé tự do sáng tạo hết mức có thể và quan trọng là không dạy, không phán xét, không áp đặt các ý tưởng, quan điểm cá nhân của bố hoặc mẹ lên bé. VD như dạy bé phải tô màu này mới đẹp, phải vẽ hình như thế này, không được vẽ như thế kia rồi đưa ra nhận xét, đánh giá tiêu cực như "Khiếp, xấu thế!" hay "Vẽ chả giống con cá gì cả". Thay vào đó nên để bé tự làm, tự sáng tạo ý tưởng, không nên làm thay mà chỉ nên ở bên cạnh bé để trợ giúp khi các bé cần, khen ngợi, động viên để bé tự tin, có cảm hứng sáng tạo và hãy luôn trân trọng thành quả của "nghệ sĩ nhí"! Nếu bé ngần ngại, không biết sáng tạo gì thì mẹ có thể đặt câu hỏi để gợi ý, giúp bé tự nghĩ ra hoặc phát huy ý tưởng (chứ không đưa ra ngay ý tưởng của mẹ).

    Dựa trên phương pháp này, bạn có thể bố trí thêm 1 mẹ ngồi cùng 1 nhóm 5 bé để khuyến khích, động viên các bé sáng tạo. Hoặc nếu chỉ có 1 mình bạn thì bạn có thể hướng dẫn chung cả nhóm, và sau đó di chuyển giữa từng nhóm để hỏi han, động viên, khuyến khích, sau đó hãy để các bé tự sáng tạo trong thế giới tưởng tượng của mình, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với sản phẩm của bé đấy. Và dù thế nào, cũng đừng quên dành tặng cho bé lời khen & luôn trân trọng thành quả của "nghệ sĩ nhí" nhé! :)
     
    Hanhem thích bài này.
  19. Life Art

    Life Art Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/10/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    @ Phương: Cảm ơn bạn nhé! Mình rất vui vì bạn cũng đồng quan điểm với phương pháp hướng dẫn bé sáng tạo mà mình đã chia sẻ :) Về phần đăng ký, mình muốn hỏi là bạn đăng ký vào mục "Điền email để nhận tin" đúng không? Nếu đăng ký vào mục này thì bạn sẽ được cập nhật tin tức từ trang mạng của Life Art mỗi khi website có bài mới. Sau khi đăng ký xong, nếu bạn nhận được 1 email tự động trả lời là bạn đã đăng ký thành công là ok rồi. Vậy sau khi bạn đăng ký xong, có dấu hiệu nào không? Nếu không có thì bạn cần đăng ký lại rồi để đảm bảo đăng ký thành công. Mình cũng sẽ kiểm tra lại giúp bạn nhé! :)
     
  20. Hanhem

    Hanhem cô nàng Bình yên

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    116
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bài tập sáng tạo dành cho các bé!

    hehhe, mình làm hơn được những ý tưởng mà bạn đưa ra.
    Dù sao, cũng cám ơn bạn.
     

Chia sẻ trang này