Thông tin: Bàn Học Chống Cận Thị, Chống Cong Vẹo Cột Sống, Chống Gù Lưng.. Có Thực Sự Như Quảng Cáo

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi support7, 19/9/2016.

By support7 on 19/9/2016 lúc 9:14 AM
  1. support7

    support7 Super Moderator

    Tham gia:
    19/7/2011
    Bài viết:
    8,326
    Đã được thích:
    3,293
    Điểm thành tích:
    2,063
    Cuối tháng 8, đầu tháng 9, thời điểm các con háo hức cho năm học mới cũng là thời điểm các thiết bị hỗ trợ học tập được phụ huynh quan tâm tìm kiếm thông tin nhiều nhất. Một trong số đó là bàn học chống cận thị, chống cong vẹo cột sống, chống gù lưng.

    Ngày nay, dưới sự phổ biến thông tin, bất cứ bậc cha mẹ nào cũng có thể nhận ra tầm quan trọng của việc giúp trẻ có tư thế ngồi học đúng. Đánh vào tâm lý đó, các hãng sản xuất thiết bị văn phòng, đồ dùng học tập, đưa ra nhiều dòng sản phẩm với nhiều quảng cáo bắt mắt bắt tai: Nào là nói không với cận, chống gù, rồi thì chống cong lệch cột sống... Nhưng các thiết bị này có thật sự "vạn năng" như quảng cáo?

    [​IMG]
    Dạo qua một vòng các quảng cáo về loại bàn học đa công năng này, rất dễ nhận thấy cấu tạo của một bộ thường gồm bàn và ghế tách rời, có thể điều chỉnh đọ cao của bàn và ghế theo chiều cao của tre, bàn thường gắn liền với một thiết bị đo cự ly ngang cổ trẻ, giúp điều chỉnh và giữ cho đầu và thân của trẻ ở trên một trục thẳng đứng, đầu trẻ luôn giữ một khoảng cách phù hợp với sách. Các bậc phụ huynh được hướng dẫn là dựa vào chiều cao của con mình mà điều chỉnh chiều cao của bàn và ghế cho phù hợp. Khi ngồi vào bàn học, bố mẹ chỉ cần căn cứ vào thước đo đi kèm để giữ con ở một tư thế chuẩn, không bị sai tư thế. Rất nhiều cha mẹ đã đặt niềm tin gần như hoàn toàn vào thiết bị này, gần như là"khoán" cho nó, coi như có nó thì khả năng con em họ cận thị và cong vẹo cột sống là gần như không thể.

    Theo suckhoevadoisong, nguyên nhân gây các bệnh lí về cột sống ở độ tuổi tiểu học thường do 3 nguyên nhân:

    - Thiếu hụt canxi.

    - Ngồi học sai tư thế (khom người khi ngồi, ngả hẳn người về phía sau, cúi mặt quá sát với bàn học...)

    - Ghế thấp/cao hơn so với bàn.

    Như vậy nếu sử dụng bàn chống gù, cha mẹ mới chỉ giải quyết được nguyên nhân thứ ba. Còn nguyên nhân thứ nhất và thứ hai vẫn có thể xảy ra và con em bạn vẫn có thể mắc các bệch về cột sống như bình thường.

    Tương tự như vậy với tính năng chống cận thị. Bàn chống cận chỉ giúp trẻ giữ đầu cao so với bàn, giữ khoảng cách giữa mắt và vở ổn định. Tuy nhiên không có gì đảm bảo rằng ánh sáng nhà bạn đủ cho việc học của trẻ và trẻ vẫn có thể bị các bệnh lí về mắt nếu điều kiện ánh sáng không tốt. Trong trường hợp nếu trẻ chớm cận rồi mà cha mẹ không biết, lúc đó mặt lại phải điều tiết nhiều hơn, dẫn đến cận năng hơn. Một số thiết bị bàn chống cận sử dụng các thanh chắn đỡ ngang cằm bé về lâu về dài khiến cơ hàm của bé bị tổn thương, nhức mỏi.

    Không phải trẻ nào cũng thích dùng bàn học như vậy. Trẻ con độ tuổi này thường không muốn làm trái lời cha mẹ, sợ bị mắng nên khi sử dụng các thiết bị này dù có không thích cũng ít khi nó. Vô hình chung khiến trẻ giảm hẳn thích thú với việc học. Nó không phải là yếu tố quyết định nhưng sẽ góp phần ảnh hưởng tới chất lượng việc học của bé.

    Như vậy tác dụng của loại bàn này không hẳn đã đúng như trong quảng cáo. Để giúp trẻ bước vào con đường học tập với một tư thế ngồi học thoải mái, khoa học, phụ hợp, giảm thiểu các nguy cơ mác bệnh về mắt và cột sống, vai trò của cha mẹ là quan trọng hơn hết mà không một dụng cụ nào có thể thay thế.

    Phòng chống các bệnh về mắt và cột sống ở trẻ:

    - Chuẩn bị cho con bộ bàn ghế phù hợp với chiều cao của con, hướng dẫn con cách ngồi học chuẩn tư thế sao cho hai vai thẳng, đầu thẳng, lưng thẳng, quan sát con thường xuyên để kịp thời nhắc con khi con sai tư thế; nơi ngồi học phải đủ ánh sáng cần thiết.

    - Giới hạn thời gian xem tivi, đọc truyện tranh ở con, nhất là sau khi một thời gian học dài vì như thế mắt vẫn phải điều tiết liên tục; khuyến khích, cổ vũ, động viên con tham gia vận động ngoài trời để cơ thể khỏe mạnh.

    - Tìm hiểu, đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho con cân đối, bổ sung các dưỡng chất kịp thời nhất là vitamin A và Canxi.

    - Khi phát hiện con có bất kỳ dấu hiệu nào của các bệnh về mắt và cột sống như: nheo mắt, nhìn không rõ, đau mỏi lưng, ngồi gù dù có nhắc nhưng chỉ ngồi thẳng được một lúc, dáng đi không thẳng.. cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế thăm khám sớm để có biện pháp can thiệp kịp thời. Việc khám sớm, cơ hội điều trị dứt điểm sẽ cao và chi phí điều trị cũng ít tốn kém.

    Một cách khác vừa khiến giảm thiểu các bệnh học đường vừa khiến trẻ tích thú hơn với việc học đó là cha mẹ có thể lựa chọn các mô hình giáo dục mới: Giáo dục theo phong cách thoải mái, trẻ con không phải chép hệt cô giáo nói mà được thảo luận, tranh luận tự do, chúng được quyền ngồi và làm theo tư thế mình thích.

    [​IMG]
    Trong những lớp học ở Phần Lan, trẻ có thể ngồi bất kì tư thế nào mình thích và được tự do thảo luận.

    Tham khảo thêm:
    Ngày Đầu Tiên Đi Học Khác Lạ Ở Đất Nước Có Nền Giáo Dục Số 1 Thế Giới
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support7
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi support7, 19/9/2016.

    1. LinhChi_89
      LinhChi_89
      cần cả sự kết hợp của bố mẹ cùng giáo viên hướng dẫn thói quen ngồi cho bé từ nhỏ
      support7 thích bài này.
    2. support7
      support7
      Chính xác.
    3. hungbeo254
      hungbeo254
      Nên luyện cho bé ngồi đúng tư thế từ nhỏ để mai sau bé lớn lên sẽ bảo các con dễ dàng hơn nhiều
    4. LinhChi_89
      LinhChi_89
      e
      e thấy bh lúc nào cx chỉ chăm chăm đến hình thức là vở phải sạch chữ phải đẹp chứ còn cách thực hiện cách ngồi viết như nào thì lại chả đc quan tâm mấy bh mới lại quay lại quan tâm thì cx hơi muộn ..
    5. remcuacaocap
      remcuacaocap
      Ngồi bàn học theo đúng tư thế, đèn học cũng nên dùng là loại đèn học tốt cho mắt thường các loại đèn chống cận thị hiện tại là có chức năng này.

      Đặc biệt trẻ Việt Nam mình mang cặp xách và đồ nặng tới trường cho nên cũng nên dùng các loại cặp hợp chuẩn.

Chia sẻ trang này