Bàn Thờ Thần Tài Mang Lại Bình An, Hoà Thuận Giữa Các Thành Viên Trong Gia Đình

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi buixuanduc, 18/1/2022.

  1. buixuanduc

    buixuanduc Thành viên tập sự

    Tham gia:
    28/9/2021
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ý nghĩa quan niệm thờ Thần Tài trong gia đình
    Nhiều người làm ăn kinh doanh đều có Kệ bàn thờ Thần Tài, và ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng hàng năm thường đi mua vàng với ý niệm cầu tài, cầu lộc, mong năm mới làm ăn thuận lợi, mua may bán đắt.

    Có ý kiến cho rằng Thổ địa (là Đất – trong Đất có vàng), Thần tài (là Kim, là vàng, tiền của), tương sinh với nhau nên thờ bộ đôi. Còn thờ Thổ Địa hút thuốc (ý là Hỏa sinh Thổ thì lưỡng Thổ thành sơn, càng nhiều vàng bạc, tiền của).

    Cũng có giải thích cho rằng, Thổ Địa là tâm, Thần Tài chính là mình. Trong tâm có tiền bạc (Kim) do mình tạo ra và giữ gìn. Nếu có vàng bạc, của cải mà không biết giữ gìn, tiêu dùng đúng cách thì tiền bay, đất cũng bán. Nếu mình tạo ra tiền, biết tiêu tiền đúng cách thì đó là thần tài. Nếu không biết cách tiêu tiền đúng cách thì không phải thần tài.
    [​IMG]
    Rải rác trong các kinh điển Phật giáo cũng có đề cập đến các vị thần. Kinh Địa Tạng có rất nhiều vị thần, nhưng theo Phật giáo thì quỷ thần cũng là các loài chúng sinh, và đạo Phật dạy phật tử "quy y Phật rồi thì không quy y các vị quỷ thần", trong nhà chỉ nên có bàn thờ Phật, nếu có thờ thêm thì thờ tổ tiên, ông bà, cha mẹ chứ không nên thờ bất cứ vị thần nào khác.

    Văn khấn Thần Tài giúp mang lại bình yên cho gia đạo
    Nhưng có lẽ do bận làm ăn nên nhiều phật tử quên lời Văn khấn Thần Tài phát nguyện, hoặc có nhớ mà không bỏ được tập tục thờ cúng đó vẫn thờ Thần tài, muốn ngài phụ lực với Phật phù hộ thêm cho mình và gia đình bình an, mua may bán đắt, của cải vào nhà như nước… Đó là tâm lý chung của đa số phật tử vì lòng tin Tam bảo, nhân quả không được vững chắc.

    Theo thuyết giảng của Thượng tọa Thích Nhật Từ (trụ trì chùa Giác Ngộ), nếu thờ Thần tài mà được phú quý, tài sản về ào ào thì các nhà sản xuất ông Thần Tài phải giàu to trước. Nhưng đã có xưởng sản xuất thần tài bị phá sản, các chủ sản xuất kinh doanh cũng phải làm ăn cật lực mới có tiền.

    Mục đích thờ cúng Thần tài chính là cầu tài, cầu lộc nên người ta cúng kiếng Thần tài hoa quả, thức ăn - đó là quan điểm dân gian không phù hợp với quan điểm Phật giáo, trái luật nhân quả.
    [​IMG]
    Tượng Thần Tài phù hộ gắn kết mối quan hệ giữa các thành viên
    Tượng Thần Tài không phải là nhân vật có mặt trong Phật giáo, nhưng hạnh bố thí tương ứng với lời dạy của đức Phật, hạnh bố thí với tâm từ bi không mong cầu và vì lợi lộc – điều đó mọi người cần học hỏi.

    Hạnh bố thí Hiện nay nhiều người thực hành mong cầu lợi lạc, hoặc để người khác nhớ ơn, báo đáp. Điều đó không sai, nhưng phước báu sẽ tạo ra không nhiều vì hành thiện có tính toán và bị giới hạn. Nhiều người còn bị vướng mắc "giúp họ mình sẽ được gì, họ có trả ơn không?" khi giang tay giúp người khác. Bố thí đừng nên như vậy, vì đạo Phật dạy "Thi ân không cần báo đáp".

    Luật nhân quả luôn công bằng, khi tạo tác nhân thiện, chắc chắn quả thiện sẽ đến khi đủ duyên mà chẳng cần mong cầu. Nhiều nhà tỉ phú làm ăn phát đạt nhưng luôn bố thí bởi họ hiểu san sẻ, bố thí, giúp đỡ người thì việc làm ăn sẽ thuận lợi, của cải không bị thiếu hụt.

    Đặc biệt con người cần hiểu là ngay cả khi công việc làm ăn tốt đẹp, của cải, tiền bạc dư giả thì vẫn cần siêng năng, chăm chỉ lao động. Cách mà nhiều nhà tỉ phú hưởng thụ thành quả của mình là bố thí phân phát tiền của cho người nghèo, rồi lại tiếp tục lao động để có tiền của đi bố thí.

    Không ít người ỷ thế nhà khá giả, giàu có mà không chăm lo cho tương lai, còn biếng lười, ăn chơi… rồi giao phó vận mệnh tài lộc cho một vị thần để van vái, cầu mong mà không tự mình làm chủ lấy mình. Để rồi khi không được như ý thì quay sang trách Thần Tài không linh thiêng – đó là mê tín.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi buixuanduc
    Đang tải...


Chia sẻ trang này