Thông tin: Bật Mí 5 Cách Chọn Kem Dưỡng Ẩm Cho Da Dầu Khôn Ngoan Nhất

Thảo luận trong 'Làm đẹp' bởi Nhim1305, 13/11/2021.

  1. Nhim1305

    Nhim1305 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/8/2021
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thế giới kem dưỡng ẩm vô cùng phong phú nhưng không phải sản phẩm nào cũng thích hợp với làn da dầu. Nếu bạn đang phân vân không biết cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu thì hãy để Blog Làm Đẹp Cùng Tôi giúp bạn.

    Qua bài viết này bạn sẽ biết các tiêu chí lựa chọn kem dưỡng ẩm, thành phần nên có và không nên có để dưỡng ẩm cho da dầu tốt nhất. Lựa chọn kem dưỡng ẩm đúng cách sẽ giúp bạn tránh được tình trạng bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn.

    Hãy đọc hết bài viết này nhé!

    >>> Xem trước:

    Da dầu là gì?

    Da dầu có cần dưỡng ẩm không?

    I. Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu dựa vào kết cấu sản phẩm
    [​IMG]

    Đặc điểm của da dầu là lượng bã nhờn tiết ra nhiều hơn bình thường. Vì vậy, lúc nào trông da cũng bóng loáng, đặc biệt là vùng da chữ T, rất mất thẩm mỹ.

    Do đó, Nhím thấy rằng bạn sẽ phù hợp với những loại kem dưỡng ẩm có kết cấu mỏng nhẹ, không gây bết dính hoặc nặng mặt.

    Đó có thể là dạng gel, lotion hoặc dạng kem nhưng không quá đặc. Tuy nhiên, gel dưỡng ẩm chính là lựa chọn hoàn hảo nhất đối với da dầu.

    Gel có độ dưỡng ẩm kém hơn lotion và kem. Nhưng ưu điểm của dạng gel là thẩm thấu nhanh chóng, giúp khóa ẩm để duy trì độ ẩm thích hợp cho làn da của bạn.

    Thoa gel dưỡng ẩm sẽ có cảm giác mát lạnh và sảng khoái hơn. Duy nhất một điểm hạn chế của gel dưỡng ẩm là bay hơi nhanh, khả năng dưỡng ẩm không quá lâu.

    II. Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu dựa vào thành phần
    Sau khi đã lựa chọn texture phù hợp, điều bạn cần quan tâm nhất chính là bảng thành phần của sản phẩm. Mục đích chính là chọn kem dưỡng ẩm không làm bít tắc lỗ chân lông, tức là sẽ không gây mụn.

    Vậy, những thành phần nào giúp hạn chế mụn, thành phần nào gây mụn cần tránh? Sau đây Nhím sẽ phân tích thật kỹ để bạn biết cách đọc bảng thành phần kem dưỡng ẩm.

    1. Thành phần nên có trong kem dưỡng ẩm cho da dầu
    Danh sách ghi trong bảng vàng dưỡng ẩm cho da dầu không thể thiếu những thành phần sau đây:

    Hyaluronic Acid
    [​IMG]

    Hyaluronic Acid xứng đáng là cái tên đầu tiên trong danh sách này. Cứ nghe nói tới dưỡng ẩm dù da dầu hay da khô thì đều có bạn này đồng hành.

    HA là một chất dưỡng ẩm tuyệt vời có thể thẩm thấu nhanh và sâu vào trong da. Nó giúp cung cấp độ ẩm vừa phải để nuôi dưỡng làn da tốt nhất, hạn chế tiết dầu thừa và lão hóa sớm.

    Ưu điểm của HA là rất an toàn, không gây kích ứng da và không gây bít tắc lỗ chân lông.

    Glycerin
    Glycerin dường như bị lãng quên so với các thành phần dưỡng ẩm khác. Mặc dù dạo một vòng bất kỳ sản phẩm nào cũng có thành phần này.

    Trong kem dưỡng ẩm, glycerin chiếm một tỷ lệ khá lớn. Nó là chất dưỡng ẩm rất tốt cho da dầu nhưng lại khá rẻ nên không nhiều hãng pr cho hoạt chất này. Gần như khi chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu người ta đã mặc định chắc chắn có glycerin rồi đó nha.

    Niacinamide
    Niacinamide là một dẫn xuất của vitamin B3. Tác dụng chính của Niacinamide là tái tạo tế bào mới, giảm thâm sạm và mất nước trên da. Ngoài ra, hoạt chất này cũng tạo hàng rào bảo vệ da và thúc đẩy sản sinh collagen tự nhiên. Từ đó, nó giúp giảm bã nhờn, hạn chế gây bít tắc lỗ chân lông.

    Salicylic Acid (BHA)
    Salicylic Acid là một dẫn chất thuộc nhóm beta hydroxy acid (BHA). Đây là một acid gốc dầu nên nó có thể đi sâu vào da để hòa tan bã nhờn và đẩy chúng ra ngoài. Ngoài ra, BHA cũng ức chế hoạt động của vi khuẩn gây mụn P.acnes.

    Tuy nhiên, nếu sử dụng BHA nồng độ cao có thể gây khô da, kích ứng nên không thích hợp cho da dầu nhạy cảm. Nồng độ bạn cần chú ý trong các sản phẩm kem dưỡng ẩm thường từ 0,5 - 2%.

    Một số loại kem dưỡng ẩm sẽ không nói rõ nồng độ BHA. Một mẹo để bạn cân nhắc lựa chọn là xem BHA đứng ở đâu trong bảng thành phần (Càng ở cuối danh sách thì nồng độ càng thấp nhé!)

    Một số sản phẩm dành cho bạn:

    • Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion.
    • Some By Mi AHA BHA PHA 14 Days Super Miracle Spot All Kill Cream.
    Acid Glycolic (AHA)
    [​IMG]

    Mặc dù, AHA không được cộng đồng làm đẹp ưu ái dành cho da dầu như BHA nhưng acid glycolic là một ngoại lệ.

    Acid này có khả năng điều tiết hoạt động của tuyến bã nhờn, giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

    Chính nhờ tác dụng kiềm dầu nên bề mặt da sau khi sử dụng glycolic acid luôn khỏe mạnh, căng tràn sức sống, không còn hiện tượng bị bóng dầu nữa.

    Retinol
    Vì sao kem dưỡng ẩm cho da dầu nên có retinol? Nếu bạn là người có kiến thức về skincare chuyên sâu thì không thể bỏ qua hoạt chất này được.

    Retinol là một chất chống lão hóa da cực tốt đồng thời tái tạo làn da, kiểm soát bã nhờn hiệu quả.

    Tuy nhiên, không phải làn da dầu nào cũng có thể sử dụng retinol. Bởi vì hoạt chất này rất mạnh, dễ gây tổn thương cho da nhạy cảm.

    Nếu sử dụng không đúng cách, nó có thể “toang” da bất cứ lúc nào. Bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng da mẩn đỏ, mụn, bong tróc da nghiêm trọng. Đặc biệt khi retinol kết hợp với treatment khác như BHA, AHA,...

    Hãy tham khảo cách sử dụng retinol an toàn và hiệu quả tại đây.

    Chiết xuất tự nhiên
    [​IMG]

    Các thành phần dưỡng ẩm tự nhiên là một trong những lựa chọn an toàn nhưng không kém phần hiệu quả. Bạn có thể sử dụng chiết xuất nha đam, chiết xuất hoa cúc, trà xanh, rễ cam thảo, vỏ cây liễu trắng,...

    Ngoài ra, một số loại dầu ép từ thực vật tưởng chừng như sẽ không thích hợp với da dầu nhưng sự thật thì không phải vậy.

    Ví dụ như dầu jojoba có cấu trúc tương tự bã nhờn tự nhiên giúp hạn chế dầu thừa rất tốt. Bạn cũng có thể sử dụng dầu argan hoặc các loại kem dưỡng ẩm handmade làm từ sáp ong tự nhiên.

    >>> Xem thêm: 7 cách dưỡng ẩm cho da dầu bằng phương pháp tự nhiên

    2. Thành phần cần tránh trong kem dưỡng ẩm cho da dầu
    Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu thông minh là phải biết “né” những thành phần gây mụn, bít tắc lỗ chân lông sau đây:

    Dầu khoáng
    [​IMG]

    Kẻ thù số 1 của da dầu chính là dầu khoáng. Hợp chất này xuất hiện trong kem dưỡng với nhiều tên gọi khác nhau như Mineral oil, Petrolatum. Loại dầu này rất cần thiết cho da khô nhưng nếu dùng trên da dầu sẽ gây bít tắc lỗ chân lông nghiêm trọng.

    Vitamin E
    Vitamin E là một chất dưỡng ẩm, chất chống oxy hóa mạnh cho da. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng dùng kem dưỡng ẩm chứa vitamin E cho da dầu lại gây phản tác dụng. Nó có thể làm da mặt khó chịu, dễ nổi mụn trứng cá hơn.

    Parafin
    Parafin đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh thể chất kem dưỡng. Tuy nhiên nó gây nặng mặt và gia tăng tình trạng tiết dầu nhiều hơn.

    Collagen
    Kem dưỡng chứa collagen đang được nhiều người sử dụng với mong muốn trẻ hóa làn da. Tuy nhiên, collagen có cấu trúc khá cồng kềnh nên không thể thấm sâu vào da. Vô tình chúng bị giữ lại trên bề mặt da che lấp các lỗ chân lông khiến tích tụ dầu thừa nhiều hơn.

    Lanolin, bơ ca cao, mỡ
    Các hợp chất thân dầu này sử dụng quá nhiều sẽ không tốt cho da, đặc biệt là da dầu. Chúng có tính chất làm mềm da, giữ ẩm rất tốt nhưng lưu giữ rất lâu trên da. Vì vậy, sử dụng 1 thời gian dài sẽ càng khiến da mặt bóng dầu hơn nữa.

    Tẩy tế bào chết dạng hạt (đường, muối biển)
    Loại tẩy tế bào chết vật lý này giúp làm sạch bề mặt da, loại bỏ da chết. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, chúng cũng lấy đi một phần độ ẩm tự nhiên. Do đó, sau khi dùng xong da thường bị khô kích thích cho tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn.

    Thậm chí, những hạt scrubs ma sát gây tổn thương da, khiến bạn dễ bị viêm và nổi mụn.

    Cồn khô (alcohol denat)
    Không thể phủ nhận vai trò của cồn khô trong các sản phẩm dưỡng ẩm. Nó giúp dưỡng chất thẩm thấu nhanh hơn, làm sạch bề mặt, hạn chế tiết dầu cho da.

    Tuy nhiên, cồn có thể gây khô da và kích ứng, đặc biệt là khi dùng trên làn da dầu mụn. Do đó, bạn có làn da nhờn nên tránh dùng các sản phẩm chứa cồn.

    III. Xem xét kem dưỡng ẩm có thành phần chống nắng cho da dầu
    [​IMG]

    Tại sao cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu lại cân nhắc tới thành phần chống nắng?

    Theo ý kiến của Nhím thì da dầu không nên bôi quá nhiều loại kem cùng một lúc. Điều này có thể khiến da “bội thực” thành phần dưỡng ẩm do hầu hết kem chống nắng đều chứa 1 lượng chất dưỡng ẩm nhất định.

    Do vậy, thay vì bôi lớp chồng lớp kem gây bít tắc lỗ chân lông, bạn nên chọn kem dưỡng ẩm chứa thành phần chống nắng. Cách này sẽ tiện lợi và tiết kiệm cho bạn một khoản tiền kha khá.

    Hiện nay, đã có rất nhiều kem dưỡng ẩm tích hợp kiểu này. Sử dụng kem dưỡng ẩm chống nắng vừa giúp cẩm ẩm cho da vừa bảo vệ da khỏi tia UV và các tác nhân oxy hóa khác gây ảnh hưởng tới sức khỏe làn da.

    Nhím xin chia sẻ một số loại kem dưỡng ẩm cho bạn tham khảo:

    IV. Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu dựa vào hạn sử dụng
    [​IMG]

    Chắc hẳn bạn sẽ không muốn mua một sản phẩm kem dưỡng ẩm mấy trăm ngàn nhưng chỉ dùng được 1 - 2 tháng đã phải bỏ đâu nhỉ. Do đó, trước khi mua hàng bạn phải kiểm tra hạn sử dụng cẩn thận.

    Tuy nhiên, đâu phải cửa hàng nào cũng nhập những hàng mới. Vậy phải làm sao đây? Cách mà Nhím thường áp dụng là mua tại cửa hàng chính hãng hoặc đặt hàng qua website hoặc gian hàng thương mại điện tử của hãng. Ở đây, bạn sẽ yên tâm sản phẩm sẽ có hạn sử dụng ít nhất là 6 tháng.

    Bạn có thể tham khảo 2 sàn thương mại điện tử bán mỹ phẩm uy tín là LazadaShopee.

    V. Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu dựa vào giá thành
    Khi chọn kem dưỡng ẩm, bạn không nhất thiết phải chọn sản phẩm có giá cao từ những thương hiệu nổi tiếng như Laneige, Clinique,...

    Kem dưỡng ẩm đắt tiền không có nghĩa sẽ phù hợp với bạn hơn một sản phẩm có mức giá bình dân. Bạn nên cân nhắc một sản phẩm phù hợp với túi tiền nhưng vẫn đảm bảo đạt hiệu quả tốt để có thể dùng lâu dài.

    Nhím chỉ cảnh báo bạn đừng vì tham rẻ mà chọn sản phẩm không rõ nguồn gốc gây tổn hại tới làn da.

    Trên đây là cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu an toàn và hiệu quả nhất. Trong số các tiêu chí trên thì thành phần và kết cấu sản phẩm là quan trọng nhất. Chúng quyết định tới 90% độ phù hợp với làn da dầu. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm tới giá cả sản phẩm. Những sản phẩm từ thương hiệu nổi tiếng luôn được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng. Vì vậy, bạn có thể yên tâm khi sử dụng. Sau đây, Blog Làm Đẹp Cùng Tôi xin chia sẻ những loại kem dưỡng ẩm cho da dầu được nhiều người bình chọn nhất:

    Tham khảo: www.webmd.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nhim1305
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Chia sẻ trang này