Bé Bị Sốt - Nguyên Nhân Và Cách Hạ Sốt Hiệu Quả Tại Nhà

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi minhhuyen1011, 16/3/2017.

  1. minhhuyen1011

    minhhuyen1011 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/3/2017
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Nguyên nhân trẻ bị sốt:
    Trẻ bị sốt do nhiễm trùng

    Phần lớn trẻ bị sốt là do nhiễm trùng hoặc một căn bệnh nào đó gây ra. Sốt có nhiệm vụ giúp cho cơ thể chiến đấu với sự nhiễm trùng bằng cách kích thích cơ chế phòng vệ tự nhiên.

    Trẻ bị sốt do tiêm chủng

    Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thỉnh thoảng bị sốt nhẹ sau khi tiêm phòng.

    Trẻ bị sốt do mặc quá nhiều quần áo

    Trẻ nhỏ, đặc biệt là sơ sinh, rất dễ bị sốt nếu được ủ quá kín hoặc ở trong một môi trường nóng. Nguyên nhân là do các bé chưa thể tự điều tiết thân nhiệt.

    Trẻ bị sốt do mọc răng

    Khi mọc răng cũng có thể làm tăng thân nhiệt, nhưng chỉ ở mức nhẹ. Nếu thân nhiệt của bé cao hơn 37,8 độ C thì đó không phải là do mọc răng.

    Một số bệnh khiến trẻ bị sốt

    Có thể sốt là một trong những dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm như: viêm phổi, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm màng não, viêm não nhiễm khuẩn huyết…. Trẻ thường sốt cao và rất mệt mỏi kèm theo các triệu chứng khác như rét run, xuất huyết, co giật, nôn, khó thở, tím tái, li bì, vật vã hay hôn mêm gọi hỏi không biết… có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của trẻ nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời.

    Biểu hiện khi bé bị sốt
    Thân nhiệt bé trở nên nóng hơn rất nhiều.
    [​IMG]
    Trẻ quấy khóc, hay dễ nổi cáu.
    [​IMG]
    Mệt mỏi.
    [​IMG]
    Thở gấp.
    [​IMG]
    Ngủ lơ mơ.
    [​IMG]
    Khi bé có những biểu hiện như trên, các bậc cha mẹ cần nhanh chóng đo nhiệt độ cho trẻ. Khi cặp nhiệt độ thì nhiệt độ thân nhiệt cao hơn 37 độ C.

    Chăm sóc đúng cách trẻ bị sốt tại nhà
    Chăm sóc thiết yếu và cơ bản:


    Khi xác định trẻ bị sốt, cha mẹ nên cởi bỏ bớt chăn mền, quần áo, chỉ nên cho trẻ mặc quần áo rộng thoáng để cơ thể giải tỏa bớt nhiệt giúp trẻ giảm sốt.

    Cho trẻ uống nhiều nước vì sốt thường làm trẻ mất nước, nằm nghỉ ở nơi thông thoáng, theo dõi nhiệt độ của trẻ bằng nhiệt kế mỗi 4 giờ.

    Cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ bị sốt trên 390C, thuốc được chọn lựa là Paracetamol đơn chất dạng gói hay sirô... vì đây là thuốc hạ sốt dễ sử dụng, hiệu quả hạ sốt nhanh, thường sẽ có tác dụng hạ sốt 30 phút sau khi sử dụng và kéo dài từ 4 - 6 giờ, ít tác dụng phụ. Cần cho trẻ uống đúng liều theo chỉ định là 10 - 15mg/kg/lần, lặp lại sau 4 giờ nếu trẻ còn sốt, thường dùng 3 - 4 lần/ngày, tổng liều tối đa không quá 60mg/kg/ngày.

    Cha mẹ cần chú ý trẻ em trong nhóm tuổi từ 6 tháng - 5 tuổi khi sốt quá cao có thể bị co giật, phụ huynh cần tích cực hạ sốt cho trẻ.

    Hạ sốt cho trẻ bằng cách lau mát cho trẻ bị sốt bằng nước ấm nhất là trẻ có tiền căn co giật do sốt cao, theo những bước sau:

    Cởi hết quần áo trẻ, dùng 5 chiếc khăn nhỏ nhúng vào nước ấm, đặt 2 bên nách và 2 bên háng trẻ, chiếc khăn còn lại nhúng nước ấm lau khắp người trẻ. Nước ấm sẽ bốc hơi, làm giãn mạch máu làm trẻ mát. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi nhiệt độ của trẻ hạ xuống mức bình thường (370C). Thông thường nhiệt độ sẽ hạ trong khoảng 30 - 45 phút.

    Nếu trẻ khóc và phản đối việc đắp khăn ấm, cha mẹ có thể đặt trẻ ngồi vào thau nước ấm cho trẻ cảm thấy thoải mái, rồi dùng khăn lau vùng bẹn, vùng nách và khắp người trẻ.

    Những điều nên tránh khi chăm sóc trẻ bị sốt:
    Không nên ủ ấm, mặc nhiều lớp quần áo cho trẻ khi trẻ đang sốt.

    Không nên dùng nước đá lạnh để lau máu hạ sốt cho trẻ.

    Không nên pha rượu, cồn hoặc dấm vào nước để lau mát cho trẻ.

    Tuyệt đối không được sử dụng Aspirin để hạ sốt vì có thể gây tổn thương cho não của trẻ (hội chứng Reye).

    Trường hợp trẻ đã dùng thuốc hạ sốt, lau mát tích cực… mà trẻ vẫn không hạ sốt, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ điều trị thích hợp hơn.

    Khi bé bị sốt nên đi khám bác sĩ khi
    Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi mà sốt cao trên 37,5oC.

    Trẻ sốt cao từ 38,5oC trở lên.

    Sốt dưới 38,5oC nhưng kéo dài vài ngày.

    Nhiệt độ lên xuống thất thường sáng, trưa, chiều, tối.

    Đang bệnh mà nhiệt độ tăng lên bất thường.

    Đang sốt mà bị hạ nhiệt xuống dưới 36,5oC.

    Đã dùng thuốc hạ nhiệt theo hướng dẫn của bác sĩ nhưng triệu chứng sốt không giảm.

    Sốt là triệu chứng khi cơ thể có dấu hiệu nhiễm khuẩn, vì vậy việc chăm sóc tốt khi trẻ có dấu hiệu của sốt rất quan trọng. Tiếp theo đó là tìm ra nguyên nhân gây sốt và điều trị nguyên nhân là cách hiệu quả nhất để hạ sốt.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minhhuyen1011
    Đang tải...


Chia sẻ trang này