Tranh luận: Bé Không Chịu Đi Ngủ. Có Cách Nào Để Bé Đi Ngủ Đúng Giờ?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi than.dv, 5/12/2016.

By than.dv on 5/12/2016 lúc 10:21 AM
  1. than.dv

    than.dv Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Có rất nhiều mẹ thường gặp khó khăn trong việc giúp các bé đi ngủ đúng giờ và việc trì hoãn của trẻ khi phải lên giường đi ngủ. Khi các bé phải đi ngủ đồng nghĩa với việc là bé sẽ phải dừng một trò chơi, một hoạt động mà bé ưa thích và rõ ràng việc này chẳng lấy gì làm thích thú cả!

    [​IMG]

    Vậy phải làm sao để bé thấy việc đi ngủ rất thú vị chứ không phải là một cực hình. Các mẹ có thể tham khảo một số gợi ý sau:

    Giúp bé hiểu lợi ích cũng như tác hại của việc đi ngủ muộn. Ngoài việc bố mẹ có thể trò chuyện, giải thích đơn giản cho bé hiểu vì sao bé phải đi ngủ đúng giờ thì bố mẹ cũng có thể chỉ ra nếu bé đi ngủ muộn thì một số quyền lợi cũng bị giảm bớt, ví dụ: Với các bé thích nghe đọc truyện trước khi ngủ, bố mẹ có thể đưa ra điều kiện như: Số câu chuyện mà bố mẹ đọc sẽ ít đi nếu con đi ngủ muộn hơn.

    Tạo một số thói quen trước giờ đi ngủ. Các thói quen này có thể là: Đọc truyện, hát ru,...Điều này sẽ giúp bé có một tâm lý dự đoán trước được việc sẽ xảy ra, bé sẽ dễ ngủ hơn.

    Ngủ trưa không quá nhiều. Đối với trẻ, giấc ngủ trưa là quan trọng nên cần cho bé ngủ đủ nhưng không nên ngủ quá nhiều. Không nên cho bé ngủ trưa sau 4 giờ chiều cũng như buổi sáng đừng để bé dậy muộn ảnh hưởng đến giấc ngủ trưa.

    Báo trước giờ đi ngủ. Thông thường bé sẽ hụt hẫng và khó chịu nếu bạn bắt bé dừng ngay hoạt động mà bé ưa thích. Trường hợp này bạn nên báo trước cho bé 5 đến 10 phút để bé chuẩn bị tinh thần, có thể nói với bé khi nào chuông reo hay kim dài đồng hồ chỉ đến số mấy thì chúng ta sẽ dừng lại và đi ngủ.

    Hạn chế yêu cầu của bé. Có những bé ngay cả khi đã chịu lên giường thì cũng rất hay "Câu giờ" kiểu như đưa ra hàng loạt các yêu cầu như uống nước, hỏi các câu hỏi tại sao,...Để không phải nhức tai khi con đòi hỏi hết cái này đến cái khác, bạn có thể nói với con: "Bây giờ con được thêm 1 yêu cầu và khi thực hiện xong chúng ta sẽ không nói chuyện nữa và nhắm mắt đi ngủ".

    Các mẹ cũng có thể tham khảo kinh nghiệm của thành viên @me John trong topic: Bé 14 tháng tuổi đi ngủ quá muộn. "...Mình cũng như các mẹ là đến giờ đi ngủ tắt hết đèn và im lặng, nhưng mà mình tập dần dần ngày hôm nay ngủ 11 giờ tối, ngày mai 10h30, ngày mốt 10h, cứ như vậy hạ lần xuống..."

    Có thể bạn quan tâm:

    Bé 14 tháng tuổi đi ngủ quá muộn...
    Bé 3 Tuổi Đã Tỏ Ra Bướng Bỉnh, Chống Đối, Phải Làm Sao Đây?
    Phải Làm Sao Khi Bé Lười Ăn?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi than.dv
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Bình luận

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi than.dv, 5/12/2016.

    1. canhducnt
      canhducnt
      Em tham khảo trên báo thì cho bé nghe nhạc cũng là một cách, nhạc du dương ý ạ.
    2. nguyenbaochau
      nguyenbaochau
      Những bạn dễ ngủ thì không cần nhạc vẫn ngủ, bạn nào khó ngủ thì nhạc du dương vẫn khó ngủ.
      Cách tốt nhất là tạo thói quen ^^
    3. canhducnt
      canhducnt
      Vâng, em chỉ nếu biện pháp áp dụng nhanh thôi ak. Còn tạo được thói quen thì tuyệt nhất. :)
    4. nguyenbaochau
      nguyenbaochau
      Tạo thói quen cũng không khó, chỉ cần kiên nhẫn ^^

Chia sẻ trang này