Kinh nghiệm: Bed Routine - Giúp Con Ngủ Ngon Thẳng Giấc Đêm Từ 3 Tháng Tuổi

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi trinhmaingan, 26/6/2016.

  1. trinhmaingan

    trinhmaingan Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/7/2010
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chào cả nhà, trước khi chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc bé mà mình đã áp dụng nhờ sự chuẩn bị kĩ càng, sự kiên trì của bản thân và có lẽ là cả yếu tố may mắn hay ông bà mình vẫn gọi là "trộm vía" nữa mà thành quả tương đối "ngọt ngào" cho đến ngày hôm nay, mình xin nói trước là bài viết này có thể khá dài vì mình muốn viết chi tiết một chút, như vậy sẽ tốt hơn là chia sẻ chung chung phải không? Bởi mình cũng đã từng đọc vô vàn bài viết trên mạng chia sẻ cách để con ngủ ngon mà không thể áp dụng vào cụ thể. Vì vậy nếu bạn quan tâm đến chất lượng giấc ngủ của con và đang gặp trục trặc hàng ngày về vấn đề này thì hãy kiên nhẫn dành chút thời gian đọc và trao đổi cùng mình nhé!
    Đầu tiên mình xin giới thiệu đôi chút về bản thân mình và tình hình của bé:
    - Bé con trước nhé: Bạn Sóc sinh ngày 29.1.2016. Tới nay là gần 5 tháng tuổi. Bạn ngủ qua đêm từ 3 tháng (8:30 tối đến 7:30 sáng). Hiện tại Sóc vẫn ngủ 15 - 16 tiếng/ngày. Sóc ăn sữa mẹ hoàn toàn. Ngày 4 bữa "chính" (Gọi là chính vì mình vẫn cho con ti vặt 1 2 lần trong ngày ngoài bữa). 3 cữ chính ban ngày: 200ml. Cữ tối trước khi ngủ: 230 - 250ml để ngủ qua đêm.
    Xong phần con, giờ chuyển sang mẹ:
    - Mình: một cô phóng viên về lĩnh vực sức khoẻ trước đây bận tối mắt tối mũi với công việc và những ham vui ham chơi chưa hề biết cách chăm sóc trẻ con chứ chưa nói đến trẻ sơ sinh. Nói đến đây chắc các bạn cũng thấy vô lý và bản thân mình lúc sinh Sóc xong mình cũng đánh cốp một phát vào đầu là "Tại sao làm về sức khoẻ bao nhiêu năm mà không biết lựa chọn thật nhiều đề tài bà mẹ và trẻ sơ sinh cho nó sát sườn cơ chứ? Bây giờ có phải chỉ việc lôi ra mà dùng không????
    -> Chuẩn là lần đầu làm mẹ! Lơ ngơ như cừu đội mũ bảo hiểm! Tuy nhiên, nếu có điểm cộng đầu tiên thì đó là mình rất sẵn sàng tìm hiểu những kiến thức chăm sóc trẻ để quyết tâm nuôi con một cách khoa học nhưng đi kèm yêu thương nhất có thể! Như phương pháp luyện ngủ CIO (Cry it out) cho con khóc nguyên mấy tiếng mấy đêm rồi tự trấn an để tự ngủ thì mình xin đầu hàng ngay từ vòng loại (Xin được giải thích với các bạn là bởi nó không phù hợp với cá tính của mình thôi, con khóc được 5 phút là mẹ cũng nước mắt ngắn dài, chứ mình không nói đó là phương pháp phản khoa học nhé vì nhiều gia đình đã áp dụng và thành công). Tóm lại là dù cho mọi người có nói "Đọc lắm sách rồi cũng đập đầu vào tường mà thôi", "Cứ lớn đến đâu nuôi đến đấy", v...v... nhưng mình nghĩ thông tin được minh chứng là có khoa học vẫn hơn là truyền miệng và càng hơn tỉ lần nếu chả biết gì tự mò con nhà bà mẫm!!!
    Xong phần giới thiệu dài dòng, mình xin phép được bắt đầu với những "điều kiện" mà mình cho là cần thiết để giúp con có giấc ngủ ngon:
    1. Lịch ăn ngủ cố định
    Chúng ta vẫn biết nuôi con "thuận theo tự nhiên" vẫn là phương pháp tốt nhưng liệu bạn có chắc chắn nắm bắt được những dấu hiệu đói ăn, buồn ngủ của con không? Để đến khi con gắt ngủ thì việc đi vào giấc ngủ sẽ rất khó khăn, mẹ mệt và con tốn nhiều nước mắt vì gào khóc. Chính vì vậy, việc cố định nếp sinh hoạt hay tối thiểu là giờ ngủ đêm cho con rất quan trọng. Có thể tham khảo thêm easy - phương pháp đang được rất nhiều mẹ tín nhiệm và chia sẻ rất nhiều nên mình xin phép không nhắc lại.
    2. Phòng ngủ tối và yên tĩnh
    Sau khi bé ăn giấc tối các bạn nên tắt điện và có thể để đèn ngủ nhưng tối thôi để bé biết phân biệt ngày đêm, điều này rất rất cần thiết đấy! Chồng mình trước nghi ngờ điều này, nghĩ là con mới sinh đâu biết gì thế nhưng cuối cùng mình cũng chứng minh được là dần con biết hết đấy. Thế nên bạn ấy ban ngày chỉ ngủ 1 - 2 tiếng/giấc thôi nhưng đêm lại ngủ liền 11 12 tiếng chứ!
    2. Một chiếc cũi
    Khi nói đến chiếc cũi là sẽ gợi cho hầu hết mọi người nghĩ đến việc Ngủ chung - Ngủ riêng của con. Vấn đề này có khi đã trở thành cuộc tranh cãi rồi ấy! Mình xin phép miễn bình luận thêm về việc "cho con độc lập từ nhỏ" hay "con cần hơi mẹ" là hai lý luận nổi bật của vấn đề này. Cho trẻ nằm cũi không có nghĩa là tách trẻ ra xa mẹ hay để con nằm "lạnh" như nhiều người vẫn ác cảm. Quan điểm của mình vẫn là trẻ sơ sinh được ở gần mẹ càng nhiều càng tốt. Chẳng phải vô lý mà người ta có phương pháp Skin to Skin và Kangaroo. Như ở nhà mình, Sóc nằm cũi riêng nhưng có thể hạ thành cũi xuống kéo ngang giường bố mẹ khi cần kéo con vào cạnh cho con ti hay dỗ dành. Nếu không mẹ có thể cho con nằm cùng giường nhưng cách một đoạn. Vừa để an toàn cho trẻ mà mẹ cũng có thể ngủ yên giấc, hoàn toàn không nên ngủ trong tư thế kẹp trẻ vào nách mẹ vì như thế con sẽ bị phụ thuộc vào hơi ấm và mùi của mẹ. Như Sóc bình thường ngủ độc lập qua đêm, có chuyển giấc chỉ ngọ nguậy hoặc ọ ẹ tí xíu là ngủ tiếp nhưng hôm nào mà mẹ kéo vào ôm ngủ là y như rằng đêm đấy phải ti mẹ đến 3 4 lần, nếu không rúc được mẹ thì nhất định không ngủ tiếp, chưa kể con ngủ sớm bố mẹ trèo lên trèo xuống cái giường cũng có thể làm con tỉnh giấc. Như vậy giấc ngủ của con rất bị ảnh hưởng. Thử tưởng tượng xem, bé con đang thiu thiu ngủ mà cứ có hơi ấm nóng phả vào người rồi mùi sữa mời gọi ở cạnh thì thử hỏi con người ta có dễ xao động mà dậy đòi mút vài "hơi" "quyền lợi" không cơ chứ!!!
    3. Bỉm thấm hút tốt
    Tất nhiên không ai muốn con đang ngủ mà tè trào bỉm rồi nửa đêm lích kích đi thay, bố mẹ chẳng ngại mệt nhưng con sẽ rất khó chịu rồi ru ngủ từ đầu thì quá chán! Mình đã thử nghiệm 5 loại bỉm Nhật và 2 loại bỉm Việt Nam, cuối cùng kết luận yêu thích nhất là Merries - Moony và Goon. Jo cũng khá ok!
    4. Quấn hoặc túi ngủ
    Việc quấn giúp trẻ ngủ ngon, có thể tự chuyển giấc. Một số loại quấn: Summer, Cocoon hoặc đơn giản nhất là quấn bằng chăn lưới. Vừa đỡ nóng mà cũng chặt. Các bé lớn hơn có thể dùng túi ngủ.
    5. No bụng
    Các bạn mới sinh cần ti mẹ bất cứ khi nào con muốn, dù ngày hay đêm. Tuy nhiên khi con được 1 2 tháng thì ban đêm mẹ chịu khó hút sữa ra bình để con khi tỉnh dậy ti no rồi ngủ tiếp, tránh trường hợp thường gặp là con đói nhưng ti mẹ một chút đã ngủ quên vì ti mẹ vừa mềm vừa ấm vừa thơm mà rồi ngủ chút xíu lại đói lại tỉnh dậy. Một đêm rúc ti mẹ không biết bao nhiêu lần, sáng ra phờ phạc cả mẹ lẫn con!
    6. Phương pháp ngủ
    Đến phần quan trọng nhất đây rồi. Phù phù phù!!!
    Hiện vẫn có 3 phương pháp ngủ hầu như ai tham khảo cũng biết:
    - CIO
    - CIO with checks
    - PUPD
    Một đứa mau nước mắt như mình... ngày đầu thử CIO mà thấy mỗi giây trôi qua mình đứng nhìn con khóc như là quả tạ rơi bình bịch trong tim mình vậy. Thế nên không cần suy nghĩ nhiều, mình chọn PUPD - Bế lên đặt xuống. Mệt mẹ mấy hôm mà khoẻ con cũng được! Thấy có bạn chia sẻ là một đêm bế con lên đặt xuống đến mấy chục lần, may thay mình thực hiện trên dưới 10 lần trong vài đêm là bạn ấy dần ngủ ngon. Đơn giản thôi: Khi con khóc mà bạn biết là con không đói, không ướt bỉm và sức khoẻ bình thường thì hãy bế con lên dỗ dành, có thể cho con ti mẹ để con thiu thiu ngủ (chứ không ngủ say) rồi đặt con xuống. Thực hiện lặp đi lặp lại. Tất nhiên khi con khóc mình theo dõi một chút xem bạn ấy có thể tự ngủ tiếp được không vì có thể con chuyển tiếp chỉ ọ ẹ 1 2 phút là ngủ tiếp. Lưu ý:
    - Không rung lắc mạnh khi bế con
    - Các bước cho trẻ ngủ nên là thói quen lặp đi lặp lại, không để tình trạng hôm nay cách này mai cách khác.
    Trước mình rèn con tự ngủ nhưng vợ chồng mình sống cùng ông bà nội Sóc nên có lúc bà trông và hát ru để Sóc ngủ, tạo thói quen mới. Lúc đầu thấy làm như vậy là "lệch chuẩn" so với sách, nhưng sau mới thấy à ơi ru con một chút 5 10p cũng không sao, thậm chí có lúc mình còn thấy cảm động vì yêu sao cái khoảnh khắc ru con ngủ trên tay mẹ đến thế!

    Bài viết đã dài quá chưa nhỉ???!!! Ngẫm lại mình cũng không theo hẳn phương pháp nào cả, không quá cứng nhắc "rèn" con vì vẫn là một bà mẹ Việt yếu lòng mà. Thôi thì Đông Tây Y hết hợp sao cho mẹ khoẻ con khoẻ tươi vui là được các bạn nhỉ? Sau đây là những nguồn tài liệu mình tìm đọc để các bạn có thời gian có thể ngâm cứu kỹ hơn nhé!
    1. Sách "Nuôi con không phải cuộc chiến" - Hachun Lyonet - Mẹ Ong Bông - Bubu Hương
    2. Sách "Đọc vị mọi vấn đề của trẻ" - Tracy Hogg
    3. Sách "Trẻ em Pháp không ném thức ăn" - Pamela Druckerman
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trinhmaingan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này