Thông tin: Bệnh Giang Mai Và Những Thông Tin Về Chi Phíc

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi tongdungit, 19/3/2019.

  1. tongdungit

    tongdungit kinh đô

    Tham gia:
    7/1/2019
    Bài viết:
    496
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Bệnh giang mai nghiêm trọng như thế nào?

    Bệnh giang mai rất dễ điều trị và có thể chữa khỏi trong giai đoạn đầu, nhưng nếu bạn không được điều trị, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tổn thương cho tim và não, có thể không hồi phục (vĩnh viễn).


    Một phụ nữ bị nhiễm trùng có thể truyền nó cho em bé chưa sinh (giang mai bẩm sinh) làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc tử vong trẻ sơ sinh trong vòng vài ngày sau khi sinh.


    Làm thế nào để bạn có được bệnh giang mai?

    Bệnh giang mai có thể được truyền qua dễ dàng và bạn có thể lấy nó từ:

    quan hệ tình dục qua đường âm đạo , hậu môn hoặc miệng mà không dùng bao cao su hoặc đập nha khoa, với người mắc bệnh giang mai (ngay cả khi họ không có triệu chứng)

    chia sẻ đồ chơi tình dục mà không rửa hoặc che chúng bằng bao cao su mới mỗi lần sử dụng

    tiếp xúc trực tiếp với vết loét hoặc phát ban bị nhiễm trùng - điều này có nghĩa là bạn có thể bị bệnh giang mai do chạm vào vết đau hoặc phát ban của ai đó, ngay cả khi bạn không quan hệ tình dục và không có sự xâm nhập, cực khoái hoặc xuất tinh

    dùng chung kim tiêm với người mắc bệnh giang mai hoặc truyền máu từ người bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, ở hầu hết các nơi, máu được xét nghiệm bệnh giang mai trước khi truyền máu, vì vậy rất hiếm khi mắc bệnh giang mai theo cách này.

    Bệnh giang mai có thể truyền từ mẹ sang con trong khi mang thai, nếu nhiễm trùng không được điều trị.


    Xem thêm: chi phí điều trị bệnh giang mai

    Bệnh giang mai, HIV và sức khỏe tình dục

    Bị STI, bao gồm cả giang mai, làm tăng nguy cơ nhiễm HIV . Một vết thương giang mai có thể dễ dàng chảy máu, cung cấp một cách dễ dàng cho HIV xâm nhập vào máu của bạn khi quan hệ tình dục.

    Nếu một người nhiễm HIV cũng mắc bệnh giang mai, tải lượng virus của họ sẽ tăng lên, điều này sẽ khiến họ có nhiều khả năng truyền HIV hơn, ngay cả khi họ đang sử dụng thuốc điều trị HIV (thuốc kháng retrovirus).

    Những người nhiễm HIV có nhiều khả năng mắc bệnh giang mai và nó có thể tiến triển nhanh hơn và nghiêm trọng hơn ở những người nhiễm HIV.

    Nếu bạn đang dùng thuốc kháng retrovirus, điều quan trọng là phải thảo luận với bác sĩ về cách điều trị bệnh giang mai có thể tương tác với thuốc HIV của bạn.

    Nếu bạn lo lắng về việc nhiễm HIV, hãy tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết trong phần Dự phòng và lây truyền HIV của chúng tôi .


    Làm thế nào để bạn bảo vệ bản thân và những người khác khỏi bệnh giang mai?

    Sử dụng bao cao su nam hoặc nữ mới hoặc đập nha khoa mỗi khi bạn quan hệ tình dục qua đường âm đạo , hậu môn hoặc miệng - hãy nhớ rằng những thứ này phải che vết loét hoặc phát ban nếu không bạn sẽ không được bảo vệ.

    Sử dụng một đập nha khoa hoặc găng tay cao su mới để xỏ ngón và ngón tay (khám phá hậu môn của đối tác bằng ngón tay, miệng hoặc lưỡi của bạn) và sử dụng găng tay cao su để đánh đấm.

    Che đồ chơi tình dục bằng bao cao su mới và rửa chúng sau khi sử dụng.

    Có nhiều bạn tình cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh giang mai. Nếu bạn quan hệ tình dục với nhiều đối tác, việc sử dụng bao cao su và xét nghiệm STI thường xuyên thậm chí còn quan trọng hơn.

    Thảo luận về sức khỏe tình dục của bạn với đối tác của bạn. Biết tình trạng sức khỏe tình dục của nhau có thể giúp bạn quyết định làm thế nào để quan hệ tình dục an toàn hơn.

    Xét nghiệm giang mai khi mang thai.

    Lưu ý bao cao su là sự bảo vệ tốt nhất chống lại nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục và mang thai. PrEP không ngăn ngừa bệnh giang mai hoặc mang thai.


    Hỏi bác sĩ hoặc nhân viên chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn muốn tư vấn thêm.


    Các triệu chứng của bệnh giang mai là gì?

    Nhiều người mắc bệnh giang mai sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào trong nhiều năm.


    Bệnh giang mai có ba giai đoạn, mỗi giai đoạn có các triệu chứng riêng biệt:


    Giai đoạn đầu (giang mai nguyên phát) - khoảng 10 ngày đến ba tháng sau khi bị nhiễm trùng, bạn có thể thấy đau không đau (chancre) - thường ở dương vật hoặc âm đạo, trong miệng hoặc quanh đáy. Điều này thường lành trong vòng hai đến sáu tuần. Các tuyến gần đau (ở cổ, háng hoặc nách) có thể trở nên lớn hơn. Nếu nhiễm trùng không được điều trị, nó sẽ chuyển sang giai đoạn thứ hai.

    Giai đoạn thứ hai (giang mai thứ phát) - một vài tuần sau khi vết đau biến mất, bạn có thể bị phát ban trên cơ thể, thường ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân. Bạn có thể cảm thấy bị bệnh, bị sốt hoặc đau đầu; rụng tóc, giảm cân hoặc phát triển da quanh âm hộ (khu vực xung quanh âm đạo) ở phụ nữ và xung quanh hậu môn (phía dưới) ở cả nam và nữ.

    Giữa giai đoạn thứ hai và thứ ba, những người mắc bệnh giang mai thường sẽ không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào (điều này được gọi là 'giai đoạn tiềm ẩn').


    Giai đoạn thứ ba hoặc muộn (giang mai cấp ba) - nhiều năm sau, giang mai có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tim, não và hệ thần kinh của bạn. Nhiễm trùng thường được phát hiện bởi điểm này.

    Tôi có thể được xét nghiệm bệnh giang mai không?

    Có - một chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể kiểm tra khu vực bộ phận sinh dục, miệng và cổ họng của bạn, và kiểm tra phát ban hoặc tăng trưởng. Ngoài ra còn có xét nghiệm máu và, nếu bạn có vết loét, sẽ lấy một miếng gạc.


    Nếu bạn mắc bệnh giang mai, bạn nên được xét nghiệm các STI khác. Điều rất quan trọng là bạn phải nói với bạn tình gần đây nếu bạn mắc bệnh giang mai, vì vậy họ cũng có thể được xét nghiệm và điều trị. Nhiều người bị nhiễm trùng sẽ không nhận thấy bất cứ điều gì sai trái, và bằng cách nói với họ, bạn có thể giúp ngăn chặn bệnh giang mai lây truyền; và nó cũng có thể ngăn bạn lấy lại.


    Bệnh giang mai được điều trị như thế nào?

    Bệnh giang mai có thể được chữa khỏi bằng kháng sinh. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải được xét nghiệm và điều trị sớm, vì thiệt hại do nhiễm trùng giang mai giai đoạn cuối thường không thể phục hồi (vĩnh viễn).


    Bạn sẽ cần phải xét nghiệm máu thường xuyên trong ít nhất một năm sau khi điều trị, để đảm bảo rằng nhiễm trùng đã được loại bỏ.


    Điều trị bệnh giang mai không làm cho bạn miễn dịch - có nghĩa là bạn có thể mắc bệnh giang mai nhiều lần. Nếu bạn kiểm tra dương tính, bất kỳ đối tác tình dục hiện tại hoặc gần đây cũng nên được kiểm tra và điều trị.


    Tránh quan hệ tình dục cho đến khi bạn kết thúc việc điều trị, vết loét đã lành và chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn nói rằng bạn có thể.


    Điều gì xảy ra nếu tôi không được điều trị bệnh giang mai?

    Nếu không được điều trị, bệnh giang mai có thể lây lan sang các khu vực khác của cơ thể và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và thậm chí tử vong.


    Nó có thể làm hỏng não, dẫn đến mất thị giác, thính giác, cảm giác, cũng như mất trí nhớ và các vấn đề khác. Nhiều kết quả trong số này là không thể đảo ngược.

    Nó cũng có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho tim.

    Các vết sưng nhỏ hoặc khối u có thể phát triển trên da, xương, gan và các cơ quan khác của bạn. Đây có thể được điều trị bằng kháng sinh.

    Giống như hầu hết các STI, bệnh giang mai khiến bạn có nguy cơ mắc các STI khác, bao gồm cả HIV - một bệnh giang mai có thể dễ dàng chảy máu, cung cấp một cách dễ dàng để HIV xâm nhập vào máu của bạn khi quan hệ tình dục.

    Bệnh giang mai khi mang thai có thể truyền sang em bé nếu không được điều trị. Nó cũng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng với thai kỳ, bao gồm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc trẻ sơ sinh tử vong trong vòng vài ngày sau khi sinh.


    Nguồn: avert.org/sex-stis/sexually-transmitted-infections/syphilis
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tongdungit
    Đang tải...


Chia sẻ trang này