Bệnh Hô Hấp Trong Mùa Lạnh Và Cách Phòng Tránh

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi btbichngoc, 1/1/2016.

  1. btbichngoc

    btbichngoc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    12/3/2014
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Những bệnh lý thuộc cả đường hô hấp trên và hô hấp dưới đều dễ phát sinh ở trẻ em khi thời tiết lạnh. Do sức đề kháng của trẻ còn yếu nên đây là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật phát triển. Tuy nhiên, nếu các bậc cha mẹ biết cách giữ ấm, chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và có những quan tâm cần thiết đến bệnh mạn tính mà trẻ mắc sẽ giúp trẻ có được sức khỏe tốt trong điều kiện thời tiết thay đổi.

    Bệnh đường hô hấp trên: Bệnh viêm họng là một bệnh rất dễ gặp. Trẻ thường kêu đau họng khi uống nước, khi nuốt thức ăn. Kèm theo đau họng là sốt. Sốt trong viêm họng ở trẻ có thể sốt nhẹ khoảng từ 37,5-38độC, tuy vậy cũng có trường hợp trẻ sốt cao hơn. Kèm theo sốt trẻ có thể bị ho. Đây là dạng viêm họng cấp tính. Một số trẻ lớn hơn (khoảng 5 tuổi trở lên) thường có viêm họng kèm theo viêm amidan. Amidan là một tổ chức lymphô, bình thường amidan được ví như như đội quân bảo vệ đường hô hấp trên nhưng khi bản thân nó bị bệnh, đặc biệt là viêm nhiễm lúc chuyển mùa từ nóng sang lạnh thì thường viêm cấp tính có sốt cao có khi thân nhiệt lên tới 39 hoặc 40độC, nuốt vướng, trẻ biếng ăn, mệt mỏi.

    [​IMG]

    Ở trẻ bé hơn thường dưới 5 tuổi (nhiều nhất là lứa tuổi từ 2-3) khi thời tiết chuyển mùa, trẻ có thể bị viêm VA. Khi bị viêm VA, trẻ sốt từ 38 - 39độC (đôi khi sốt cao hơn), chảy nước mũi. Những ngày đầu nước mũi còn trong, nhầy, càng về những ngày sau nước mũi đặc hơn (chính là mủ) có màu vàng hoặc trắng đục (nếu do vi khuẩn tụ cầu hoặc do vi khuẩn H.influenzae, S. pneumoniae) hoặc màu xanh (nếu VA bị viêm bởi trực khuẩn mủ xanh thì nước mũi thường có màu xanh cho nên người ta thường gọi là thò lò mũi xanh). Trẻ bị viêm VA thường bị nghẹt mũi, lúc ngủ thường thở bằng mồm cho nên có thể để lại hậu quả về sau là bị răng vẩu (nếu không điều trị). Khi trẻ bị viêm VA, ngoài các triệu chứng kể trên, trẻ cũng bị ho, mệt mỏi, ít chịu chơi và hay quấy khóc.

    Thay đổi thời tiết cũng làm cho trẻ có thể bị viêm mũi cấp tính gây tắc, nghẹt mũi cho nên trẻ hay quấy khóc nhất là ban đêm. Bệnh đường hô hấp trên (như viêm mũi, viêm họng, viêm VA, viêm amidan...) trẻ bị mắc khi thời tiết thay đổi ít khi đơn thuần mà thường có sự kết hợp và liên quan mật thiết với nhau, để phân biệt một cách chính xác không đơn giản chút nào.

    Chính vì thế, việc các bố mẹ tìm hiểu về các bệnh về hấp ở trẻ và các cách phòng tránh bệnh hô hấp là vô cùng cần thiết. Và nên lưu ý rằng giải pháp đề phòng bệnh từ xa bao giờ cũng tốt hơn là để bị nhiễm bệnh và buộc phải tiến hành điều trị bệnh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi btbichngoc
    Đang tải...


Chia sẻ trang này