Thông tin: Bệnh Răng Miệng Khi Mang Thai: Đừng Chủ Quan

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Ngọc_Bích_love, 8/3/2019.

  1. Ngọc_Bích_love

    Ngọc_Bích_love Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/11/2018
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Mang thai có thể dẫn đến các vấn đề răng miệng ở một số phụ nữ, bao gồm bệnh nướu răng và tăng nguy cơ sâu răng. Khi mang thai, lượng hormone tăng lên của bạn có thể ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể bạn với mảng bám (lớp vi trùng trên răng).

    [​IMG]

    Mang thai không tự động làm hỏng răng của bạn. Câu chuyện cảnh báo bạn có thể bị mất răng khi mang thai là không đúng. Nếu lượng canxi của người mẹ không đủ trong thai kỳ, xương của - chứ không phải răng của họ - sẽ cung cấp lượng canxi mà em bé đang phát triển cần. Việc mất canxi này nhanh chóng được thực hiện sau khi ngừng cho con bú.

    Tuy nhiên, nhu cầu của thai kỳ có thể dẫn đến các vấn đề răng miệng đặc biệt ở một số phụ nữ. Với sự vệ sinh đúng cách tại nhà và sự giúp đỡ chuyên nghiệp từ nha sĩ, răng của bạn sẽ vẫn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.



    Bệnh răng miệng có thể ảnh hưởng đến thai nhi đang phát triển
    Nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh nướu răng ở phụ nữ mang thai và sinh non với cân nặng khi sinh thấp. Trẻ sinh non có thể có nguy cơ mắc một loạt các tình trạng sức khỏe bao gồm bại não và các vấn đề về thị lực và thính giác.

    Ước tính có tới 18 trong số 100 trẻ sinh non có thể được kích hoạt bởi bệnh nha chu, đây là bệnh nhiễm trùng mãn tính ở nướu răng. Điều trị nha khoa phù hợp cho bà mẹ tương lai có thể làm giảm nguy cơ sinh non.


    Sức khỏe răng miệng trước khi mang thai

    Bạn sẽ ít gặp các vấn đề về răng miệng khi mang thai nếu bạn đã có thói quen vệ sinh răng miệng tốt. Gợi ý bao gồm:

    • Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày với kem đánh răng có fluoride.
    • Xỉa giữa răng hoặc dùng chỉ nha khoa sau khi ăn.
    • Ghé thăm nha sĩ của bạn thường xuyên.
    Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, nhưng bạn cũng đang có kế hoạch thực hiện một số điều trị nha khoa, hãy gặp nha sĩ. Sẽ thuận tiện hơn khi việc điều trị hoàn thành trước khi bạn thụ thai. Nếu bạn cần điều trị nha khoa trong thai kỳ, các thủ tục không khẩn cấp thường được thực hiện sau ba tháng đầu tiên.

    >>> Tìm hiểu thêm: Viêm nha chu – Nguyên nhân và cách phòng ngừa



    Hãy nói với nha sĩ nếu bạn đang mang thai

    [​IMG]
    Bệnh răng miệng khi mang thai có thể gây sinh non, nhẹ cân ở trẻ


    Mang thai có thể ảnh hưởng đến việc chăm sóc răng miệng của bạn. Ví dụ, nha sĩ có thể ngừng chụp x-quang cho đến sau khi sinh em bé. Nếu không thể tránh khỏi việc chụp x-quang nha khoa, nha sĩ có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho em bé của bạn. Nếu tình trạng răng miệng của bạn cần gây mê toàn thân hoặc thuốc, hãy nói chuyện với nha sĩ, bác sĩ hoặc bác sĩ sản khoa để được tư vấn.


    Nguyên nhân của vấn đề sức khỏe răng miệng

    Nguyên nhân phổ biến của các vấn đề sức khỏe răng miệng khi mang thai có thể bao gồm:

    • Vấn đề về nướu
    • Nôn do ốm nghén
    • Thèm đồ ăn có đường
    • Nôn trong khi đánh răng.

    Vấn đề về nướu

    Các hormone liên quan đến mang thai có thể khiến một số phụ nữ dễ gặp phải các vấn đề về nướu bao gồm:

    Viêm nướu - điều này có nhiều khả năng xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai. Các triệu chứng bao gồm sưng nướu và chảy máu, đặc biệt là trong khi đánh răng và khi xỉa răng.

    Bệnh nha chu không được chẩn đoán hoặc không được điều trị - mang thai có thể làm nặng thêm tình trạng nhiễm trùng nướu mãn tính này, nguyên nhân là do viêm nướu không được điều trị và có thể dẫn đến mất răng

    Biểu mô thai kỳ hoặc u hạt sinh mủ - một sự mở rộng cục bộ của nướu, có thể chảy máu dễ dàng. Điều này có thể yêu cầu bạn cần gặp nha sỹ, và hiếm khi cắt bỏ.

    Khi mang thai, các vấn đề về nướu xảy ra không phải do tăng mảng bám, mà là phản ứng xấu hơn với mảng bám do tăng nồng độ hormone.

    Nói với nha sĩ của bạn về bất kỳ vấn đề nướu mà bạn có thể có. Chuyển sang bàn chải đánh răng mềm hơn và đánh răng thường xuyên, ít nhất hai lần mỗi ngày. Sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride để giúp răng chắc khỏe chống sâu răng.

    Nếu bạn có vấn đề về nướu khi mang thai, điều quan trọng là phải kiểm tra nướu của bạn sau khi bạn sinh con. Trong khi hầu hết các loại vấn đề về nướu do hormone thai kỳ giải quyết sau khi sinh, một số ít phụ nữ có thể đã phát triển một mức độ sâu hơn của bệnh nướu răng sẽ cần điều trị để giải quyết.



    Nôn có thể làm hỏng răng
    Hormone thai kỳ làm mềm vòng cơ giữ thức ăn bên trong dạ dày. Trào ngược dạ dày (thức ăn hoặc đồ uống lại) hoặc nôn mửa liên quan đến ốm nghén có thể bao phủ răng của bạn với axit dạ dày mạnh. Trào ngược nhiều lần và nôn mửa có thể làm hỏng men răng và làm tăng nguy cơ sâu răng.

    Gợi ý bao gồm:

    Tránh đánh răng ngay sau khi nôn. Trong khi răng được bao phủ trong axit dạ dày, hành động mạnh mẽ của bàn chải đánh răng có thể làm trầy xước men răng.

    Súc miệng kỹ bằng nước thường.

    Theo dõi với nước súc miệng có fluoride.

    Nếu bạn không có nước súc miệng có fluoride, hãy thoa một chút kem đánh răng có fluoride lên ngón tay của bạn và bôi nó lên răng. Rửa kỹ với nước.

    Đánh răng ít nhất một giờ sau khi nôn.

    Nuốt lại trong khi đánh răng

    Một số phụ nữ mang thai thấy rằng đánh răng, đặc biệt là răng hàm, gây ra hiện tượng nôn. Tuy nhiên, bạn có nguy cơ bị sâu răng nếu không chải răng thường xuyên.

    Gợi ý bao gồm:

    Sử dụng một bàn chải có đầu nhỏ, chẳng hạn như bàn chải trẻ em

    Đánh răng chậm rãi.

    Nhắm mắt và tập trung vào hơi thở của bạn.

    Hãy thử tập trung vào việc khác, chẳng hạn như nghe nhạc.

    Nếu hương vị của kem đánh răng dường như kích thích phản xạ nôn của bạn, hãy chuyển sang một nhãn hiệu khác. Ngoài ra, đánh răng bằng nước và theo dõi bằng nước súc miệng có fluor. Quay trở lại đánh răng với kem đánh răng có fluoride ngay khi bạn có thể.



    Thèm ăn khi mang bầu

    Một số phụ nữ cảm thấy thèm ăn bất thường (và tránh thực phẩm) trong khi họ đang mang thai. Thường xuyên ăn đồ ăn vặt có đường có thể làm tăng nguy cơ sâu răng. Thay vào đó, hãy cố gắng ăn nhẹ bằng thực phẩm ít đường.

    Nếu không có gì ngoài vị ngọt sẽ thỏa mãn cơn thèm của bạn, hãy cố gắng chọn các lựa chọn lành mạnh hơn như trái cây tươi. Súc miệng bằng nước hoặc nước súc miệng không chứa cồn, hoặc đánh răng sau khi ăn vặt có đường.


    Tăng canxi khi mang thai

    Bạn cần tăng lượng canxi hàng ngày trong thai kỳ. Đủ canxi sẽ bảo vệ khối xương của bạn và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho em bé đang phát triển của bạn.

    Nguồn canxi tốt cho chế độ ăn uống bao gồm các sản phẩm như:

    • Sữa
    • Phô mai
    • Sữa chua không đường
    • Sữa đậu nành tăng cường canxi.

    Tăng vitamin D khi mang thai

    Vitamin D giúp cơ thể sử dụng canxi. Các nguồn tốt bao gồm:

    • Phô mai
    • Bơ thực vật tăng cường
    • Cá béo, chẳng hạn như cá hồi
    • Trứng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngọc_Bích_love
    Đang tải...


  2. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,650
    Đã được thích:
    1,814
    Điểm thành tích:
    863
    dung la ko the chu quan dc
     

Chia sẻ trang này