Thông tin: Bệnh Sỏi Mật Và Cách Điều Trị

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi soimattraisung, 2/8/2016.

  1. soimattraisung

    soimattraisung Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/7/2016
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Do nhiều yếu tố về tinh thần, ăn uống cũng như các thói quen sinh hoạt thiếu khoa học mỗi ngày mà tỉ lệ mắc bệnh sỏi mật ngày càng tăng với nhiều biến chứng nguy hiểm hơn. Hãy cùng soimattraisung.vn tìm hiểu về bệnh sỏi mật và cách điều trị.

    Bệnh sỏi mật và cách điều trị

    [​IMG]

    Mật do gan tạo ra và được dự trữ trong túi mật. Những thành phần cơ bản trong mật là muối mật, bilirubin và cholesterol. Sỏi mật được hình thành là do sự mất cân bằng giữa các thành phần này. Cholesterol được giữ giới hạn bình thường là do nó được hòa tan trong muối mật. Một sự gia tăng số lượng cholesterol trong mật làm quá khả năng hòa tan của muối mật sẽ dẫn tới hình thành sỏi cholesterol. Sự giảm co bóp và túi mật rỗng thường gặp ở thai kì là một yếu tố quan trọng khác để hình thành sỏi cholesterol.

    Một số triệu chứng thường gặp của bệnh sỏi mật như:
    Đau: Sỏi gây cản trở sự lưu thông của dịch mật, khi đó hệ tiêu hóa không hấp thu được chất béo do thiếu dịch mật dẫn đến tình trạng đầy trướng, chậm tiêu, khó tiêu. Mặt khác, khi sỏi di chuyển hoặc dịch mật bị ứ trệ còn gây nên các cơn đau quặn mật, quặn gan, viêm đường mật, túi mật, nếu phát hiện muộn ổ viêm có nguy cơ hóa mủ. Đây là nguyên nhân chính khiến người bệnh phải nhập viện do nhiễm trùng hoặc tổn thương các cơ quan lân cận (gan, tụy…) nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong.

    Sốt: Bệnh nhân bị sỏi mật thường bị sốt vì lý do nhiễm khuẩn đường mật, nếu không có nhiễm khuẩn thì không có sốt, có thể sốt cao, rét run nhưng cũng có khi sốt nhẹ, sốt thường đi kèm với đau, có khi sốt kéo dài.

    Vàng da: Da và võng mạc mắt cuả bệnh nhân bị sỏi mật bị vàng là do tắc mật, xuất hiện khi sỏi ở ống mật chủ, ống gan hoặc trong gan tùy theo mức độ tắc mật mà vàng nhẹ hay vàng đậm. Trong trường hợp chỉ có sỏi túi mật đơn thuần thì không gây vàng da.

    Gan to: Là triệu chứng thường gặp của bệnh nhân bị sỏi mật, mức độ gan to phụ thuộc vào mức độ tắc mật, sỏi túi mật không gây gan to. Tắc mật do sỏi trong ống mật chủ có thể xuất hiện túi mật to.

    Ngoài những triệu chứng trên thì những bệnh nhân bị sỏi mật còn có thể biểu hiện một số triệu chứng khác như: Thường xuyên bị ợ hơi, ợ chua, không thích dầu mỡ, chán ăn, táo bón, tiêu chảy…

    Lưu ý: Trường hợp người bệnh có những biểu hiện trên thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở khám chữa bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và kích thước sỏi… mà các bác sĩ sẽ có phương án điều trị phù hợp (Phẫu thuật, uống thuốc tán sỏi…)
    [​IMG]


    Cách điều trị bệnh sỏi mật:
    Đối với sỏi túi mật.

    – Dùng thuốc giúp tan sỏi, áp dụng đối với sỏi cholesterol dưới 1,5cm, tốt nhất với sỏi dưới 5mm, thời gian dùng kéo dài 6-24 tháng, ursodeoxycholic acid 8-10mg/kg trọng lượng.

    – Tán sỏi bằng sóng, làm tan sỏi trực tiếp bằng hóa chất.

    – Cắt túi mật qua nội soi: dùng với sỏi to, gây đau nhiều hoặc gây viêm túi mật, đây là phương pháp hiện nay thường dùng phổ biến, rút ngắn thời gian nằm viện và hồi phục sức khỏe nhanh.

    – Cắt túi mật bằng mổ phanh: áp dụng trong trường hợp mổ nội soi thất bại hoặc viêm mủ túi mật.

    Đối với sỏi trong gan và ống mật chủ.

    – Lấy sỏi qua nội soi ngược dòng cắt cơ oddi, áp dụng với sỏi ở ống mật chủ, sỏi nhỏ dưới 1,5cm, phương pháp này giúp tránh được phẫu thuật.

    – Tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng, áp dụng với sỏi to.

    – Phẫu thuật để lấy sỏi.

    Nguồn: soimattraisung.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi soimattraisung
    Đang tải...


Chia sẻ trang này