Bệnh Thoái Hóa Cột Sống Có Chữa Được Không? Các Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi tuyenbeo93, 25/12/2019.

  1. tuyenbeo93

    tuyenbeo93 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/8/2018
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Hầu hết các bệnh về xương khớp đều không thể chữa khỏi hoàn toàn. Thế nhưng có rất nhiều lời quảng cáo trên Internet rằng có thuốc chữa dứt điểm bệnh. Điều này khiến nhiều người băn khoăn là thoái hóa cột sống (https://tamminhduong.com/benh-xuong-khop/thoai-hoa-cot-song.html) có chữa được không, nếu không thì phải điều trị thế nào….

    Bệnh thoái hóa cột sống không thể chữa dứt điểm
    Trước đây, thoái hóa cột sống lưng và thoái hóa đốt sống cổ (https://tamminhduong.com/benh-xuong-khop/thoai-hoa-dot-song-co.html) là căn bệnh của người già. Bởi theo thời gian, xương khớp sẽ bị lão hóa và suy yếu chức năng. Đó là sự suy giảm mang tính “hệ thống”. Như vậy, không một giải pháp nào có thể chữa được tình trạng thoái hóa cột sống. Thay vào đó, người ta chỉ có thể làm chậm lại quá trình thoái hóa và kiểm soát mức độ gây đau nhức cho người bệnh.

    Với thắc mắc người già bị thoái hóa cột sống có chữa được không thì câu trả lời chắc chắn là không. Thế nhưng, nếu đối tượng là người trẻ thì thế nào? Về tổng thể, những người trẻ đang ở thời kỳ đỉnh cao của sức khỏe, liệu họ có thể dùng khả năng tự hồi phục của cơ thể kết hợp với một số loại thuốc nhất định để chữa khỏi hoàn toàn bệnh?

    Câu trả lời tiếp tục là không. Các giải pháp từ điều trị bảo tồn đến phẫu thuật chỉ có thể làm chậm lại quá trình thoái hóa. Tuy nhiên, so với người lớn tuổi thì người trẻ đạt hiệu quả điều trị cao hơn. Thậm chí, họ có thể tạm hoãn sự phát triển của bệnh và trở lại sinh hoạt gần như bình thường. Thế nhưng, những thương tổn vẫn còn đó. Và nó sẽ lại đe dọa nếu những người này không chú ý giữ gìn sức khỏe cột sống.

    Điều trị thoái hóa cột sống bằng phương pháp bảo tồn
    Thuật ngữ y khoa chỉ bệnh thoái hóa cột sống là Degenerative spine. Vùng cột sống bị thoái hóa thường có tình trạng thoát vị đĩa đệm và xuất hiện gai xương. Bệnh gây nhiều đau đớn. Vị trí đau vai gáy (https://tamminhduong.com/benh-xuong-khop/dau-vai-gay.html) và các cơn đau có thường lan ra toàn bộ cơ thể. Có thể gây tê tay chân tạm thời. Biến chứng của bệnh rất dễ dẫn đến bại liệt vĩnh viễn.

    Thoái hóa cột sống không thể điều trị dứt điểm hoàn toàn. Ngay cả dùng đến phẫu thuật. Tuy nhiên, người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được nó. Mục đích là để bệnh tình không chuyển biến nặng hoặc chuyển sang biến chứng. Bên cạnh đó, một trong những nguyên tắc quan trọng trong điều trị bệnh là phát hiện càng sớm thì khả năng kiểm soát và hiệu quả điều trị càng cao.

    Hầu hết các trường hợp bị thoái hóa cột sống đều áp dụng phương pháp điều trị bảo tồn. Các cách điều trị này gồm: dùng thuốc (Tây y, Đông y hoặc các phương pháp dân gian…); vật lý trị liệu; xoa bóp, châm cứu; điều trị bằng nhiệt; chườm nóng, lạnh; nghỉ ngơi, ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

    Bệnh thoái hóa cột sống chỉ có thể kiểm soát để cải thiện triệu chứng. Không thể trị dứt điểm bệnh này dù còn trẻ hay đã già.

    Dùng thuốc giảm triệu chứng thoái hóa cột sống
    Thuốc Đông y
    So với thuốc Tây y thì thuốc Đông y cần nhiều thời gian hơn để phát huy tác dụng. Tuy nhiên nhiều người vẫn chuộng dùng thuốc Đông y nhiều hơn bởi hầu như nó không có tác dụng phụ. Trong khi đó, thuốc Tây y thì dễ gây phụ thuộc hoặc lờn thuốc.

    Các thảo dược thiên nhiên thường dùng để chữa thoái hóa cột sống là: cây đinh lăng, ngải cứu, lá lốt, xương rồng, cây trinh nữ, cỏ xước… Mỗi loại có cách sử dụng khác nhau. Một số bài thuốc kết hợp hai hay nhiều loại với nhau để tăng hiệu quả chữa bệnh. Tuy nhiên, cách kết hợp thế nào cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc. Ngoài ra, người bệnh cũng cần dùng đúng liều lượng khuyến cáo. Bởi một số vị thuốc có thể gây ngộ độc nếu dùng quá liều.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tuyenbeo93
    Đang tải...


Chia sẻ trang này