Kinh nghiệm: Bệnh Thoái Hóa Điểm Vàng Ở Trẻ Và Người Già Ngày Càng Gia Tăng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi GA1990, 5/11/2021.

  1. GA1990

    GA1990 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/10/2021
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Con người có thể nhìn thấy các sự vật xung quanh một cách sống động là nhờ có võng mạc và phần trung tâm của võng mạc chính là điểm vàng. Do đó, khi bị bênh sẽ làm giảm khả năng nhìn ở vùng này.

    Nguyên nhân thoái hóa điểm vàng
    Có 2 loại thoái hóa điểm vàng: thể khô và thể ướt.
    Thể khô: chiếm khoảng 80% các trường hợp, xảy ra khi điểm vàng bị mỏng dần đi theo tuổi. Bệnh nhân sẽ bị mất thị lực từ từ.

    Thể ướt: hiếm gặp hơn nhưng nặng nề hơn. Dạng này xảy ra khi các mạch máu phát triển một cách bất thường ở phía bên dưới võng mạc. Những mạch máu này rò rỉ máu và dịch tạo ra những điểm mù ở vùng trung tâm, làm biến dạng hình ảnh nhìn thấy được. Cuối cùng,hình thành nên các vết sẹo ở điểm vàng. Kết quả là bệnh nhân sẽ mất thị lực vĩnh viễn.

    Ai là ngưởi có nhiều khả năng bị thoái hóa điểm vàng:
    • Trên 50 tuổi.
    • Tiền sử gia đình: một người sẽ có nguy cơ thoái hóa điểm vàng cao hơn nếu trong gia đình đã có người thân mắc bệnh. Nếu gia đình có người bị thoái hóa điểm vàng, nên điều chỉnh lối sống để giảm các nguy cơ khác.
    • Hút thuốc: hút thuốc lá làm tăng gấp đôi nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Kết quả của nhiều nghiên cứu có thể kết luận rằng, khói thuốc lá có thể gây thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.
    • Béo phì: béo phì làm tăng nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng, ngoài ra một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa béo phì và sự phát triển của thoái hóa điểm vàng ở mắt từ giai đoạn sớm chuyển sang giai đoạn nặng. Những người có chế độ ăn nhiều chất béo có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng dạng ướt.
    • Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời: nếu thường xuyên làm việc ngoài trời mà mắt không được bảo vệ, tia cực tím sẽ làm tăng tốc độ quá trình thoái hóa điểm vàng.
    • Sử dụng nhiều các thiết bị điện tử: Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện thoại di động, máy tính, tivi,... là tác nhân làm điểm vàng thoái hóa nhanh hơn. Thoái hóa điểm vàng không còn là bệnh của người lớn tuổi, độ tuổi của người mắc bệnh đang trẻ dần.
    Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

    Thoái hóa điểm vàng không mang lại cảm giác đau đớn, nhưng khi bệnh đã nặng sẽ gây giảm thị giác, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. Thị giác khi đã giảm sẽ không thể phục hồi, các phương pháp điều trị chỉ nhằm mục đích làm chậm sự phát triển của bệnh. Do đó, cần quan tâm đến các biện pháp phòng ngừa bệnh bằng cách uống thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường thị lực.

    Để hỗ trợ hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng, chúng ta nên thực hiện chế độ ăn giàu dinh dưỡng, ăn nhiều cá và các thực phẩm giàu DHA, ăn giàu trái cây tươi, các rau lá xanh đậm, bổ sung các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Khi đi ra ngoài nắng, cần đeo kính râm để bảo vệ mắt. Điều quan trọng nhất là nên điều chỉnh thói quen, thời gian sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, laptop, máy tính bảng,...
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi GA1990
    Đang tải...


Chia sẻ trang này