Kinh nghiệm: Biện Pháp Phòng Ngừa Cao Huyết Áp

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Y Tế Hợp Phát, 22/9/2021.

  1. Y Tế Hợp Phát

    Y Tế Hợp Phát Devafood - Thương hiệu cafe Việt

    Tham gia:
    5/8/2021
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Cao huyết áp là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm. Đây là một căn bệnh mang đầy tiềm ẩn, bởi nó thường không có dấu hiệu rõ ràng nào hoặc triệu chứng cảnh báo. May mắn thay, bạn có thể phát hiện ra mình có bị cao huyết áp hay không bằng cách kiểm tra huyết áp thường xuyên bằng máy đo huyết áp Beurer. Máy đo huyết áp Beurer giúp bạn dễ dàng theo dõi những nguy cơ tiềm ẩn về căn bệnh cao huyết áp. Sau đây, hãy cùng Beurer Vietnam tìm hiểu một số biện pháp giúp bạn phòng ngừa cao huyết áp nhé!

    [​IMG]

    Máy đo huyết áp Beurer giúp bạn theo dõi huyết áp dễ dàng và sớm phát hiện những nguy cơ, biến chứng nguy hiểm
    1. Duy trì cân nặng hợp lý
    Thừa cân có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao gấp 2 đến 6 lần so với cân nặng bình thường. Vì thế, chỉ cần giảm một lượng cân nặng nhất định cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh huyết áp cao.

    2. Tập thể dục thường xuyên
    Những người hoạt động thể chất có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn từ 20% đến 50% so với những người không vận động. Bạn không cần phải là một vận động viên thì mới có cơ hội tập thể dục. Ngay cả những hoạt động nhẹ nhàng được thực hiện hằng ngày cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh như: đi bộ, đạp xe,…

    3. Hạn chế ăn mặn và giảm lượng muối
    Muối có thành phần chính là Natri và mang tính chất hút nước. Khi chúng thẩm thấu vào động mạch làm động mạch bị thu hẹp, co mạch; từ đó dẫn đến tăng huyết áp. Vì thế, để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp; bạn nên hạn chế ăn mặn. Đồng thời giảm bớt lượng muối trong mỗi bữa ăn hằng ngày.

    4. Uống rượu đúng cách, có chừng mực
    Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp. Để giúp ngăn ngừa huyết áp cao, hãy uống rượu đúng cách. Không nên uống quá hai ly rượu mỗi ngày. Các nhà khoa học Mỹ cũng khuyến cáo; đối với phụ nữ; không nên uống rượu không quá một chén/ngày.

    5. Giảm bớt căng thẳng, lo âu
    Căng thẳng có thể làm cho huyết áp của bạn tăng lên. Về lâu dài, nó sẽ góp phần vào nguyên nhân gây ra căn bệnh huyết áp cao. Hãy thực hiện một số phương pháp giúp bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi như: tập thể dục, đốt nến thơm, tập yoga, nghe nhạc,…

    6. Các loại thực phẩm, dưỡng chất góp phần phòng ngừa cao huyết áp
    [​IMG]

    Các loại dưỡng chất, thực phẩm cũng có thể góp phần giúp bạn phòng ngừa căn bệnh cao huyết áp:

    Kali
    Ăn thực phẩm giàu kali sẽ góp phần bảo vệ bạn khỏi căn bệnh huyết áp cao. Bạn có thể hấp thu kali từ chế độ ăn uống của mình. Vì thế, việc bổ sung thêm kali là điều không cần thiết (và có thể nguy hiểm nếu không có sự giám sát của bác sĩ). Rất nhiều loại thực phẩm như: trái cây, rau; các thực phẩm được chế biến từ sữa; cá;… là những nguồn cung cấp Kali dồi dào.

    Canxi
    Những người hấp thu canxi kém có nguy cơ mắc huyết áp cao. Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa chứng minh được rằng uống các loại thuốc bổ sung canxi sẽ ngăn ngừa được bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, việc đảm bảo cơ thể hấp thu lượng canxi nhất định luôn được khuyến nghị. Theo WHO, mỗi độ tuổi sẽ cần bổ sung lượng canxi cần thiết cho cơ thể theo tiêu chí dưới đây:

    + Trẻ em 0-1 tuổi: cần 400mg – 600mg/ngày.

    + Trẻ em 1-10 tuổi : cần 800mg/ngày.

    + Người lớn 11- 24 tuổi cần 1200mg/ngày

    + Người lớn 24 – 50 tuổi cần 800mg – 1000mg/ngày.

    + Phụ nữ có thai, người cao tuổi: cần 1200mg – 1500mg/ngày.

    Thông thường, bạn có thể bổ sung canxi qua thực phẩm trong những bữa ăn hằng ngày. Các thực phẩm từ sữa như các loại sữa ít béo, sữa chua và pho mát là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Ngoài ra, các loại cá như cá mòi và cá đóng hộp; rau xanh như rau chân vịt, cải xoăn, rau dền; các loại đậu;… cũng là những loại thực phẩm từ thiên nhiên giàu canxi mà bạn có thể dễ dàng mua và chế biến cho bữa ăn hằng ngày.

    Magie
    Chế độ ăn uống không bổ sung đủ lượng magie có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ không khuyến nghị bạn sử dụng thêm các loại thuốc bổ sung magie để hỗ trợ ngăn ngừa huyết áp cao. Lượng magie bạn nạp vào cơ thể có thể điều chỉnh qua chế độ ăn uống lành mạnh là đủ. Magie được tìm thấy trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, quả hạch, hạt đậu và đậu khô,…

    Dầu cá
    Một loại chất béo được gọi là “Axit béo omega-3” được tìm thấy trong các loại cá béo như cá thu; cá hồi. Sử dụng một lượng dầu cá phù hợp có thể giúp bạn giảm huyết áp cao, nhưng vai trò của chúng trong việc phòng ngừa bệnh này chưa thực sự rõ ràng. Vì thế; các chuyên gia khuyên bạn nên dùng nó hàng ngày; tuy nhiên phải đảm bảo uống đúng cách về liều lượng, thời điểm. Thông thường, một người trưởng thành hấp thu tối đa 3.000 mg dầu cá/ngày có thể coi là an toàn. Dầu cá là một loại thực phẩm chức năng có nhiều tác dụng rất tốt. Vì thế, hãy sử dụng dầu cá một cách hợp lý và an toàn nhé!

    Tỏi
    Ngoài công dụng kiểm soát lượng cholesterol và ngăn ngừa ung thư; đã có một số bằng chứng cho thấy tác dụng của tỏi trong việc giảm huyết áp. Các nghiên cứu sâu hơn đang được tiến hành để đánh giá đầy đủ các lợi ích tiềm năng của tỏi đối với sức khỏe con người. Hãy bổ sung tỏi vào các bữa ăn trong ngày của bạn, điều này sẽ góp phần giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh cao huyết áp.

    Lưu ý: Bạn cần phải lưu ý rằng; hãy hỏi ý kiến của bác sĩ; chuyên gia trước khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng hoặc điều trị bằng các loại thảo dược thay thế. Một số loại thực phẩm chức năng có thể tương tác với các loại thuốc mà bạn đang dùng. Hoặc chúng có thể gây có tác dụng phụ có hại đối với sức khỏe của bạn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Y Tế Hợp Phát
    Đang tải...


Chia sẻ trang này