Kinh nghiệm: Bổ Sung Probiotic Thông Qua Các Loại Thực Phẩm

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi debehettaoboninfabiotix, 19/6/2021.

  1. debehettaoboninfabiotix

    debehettaoboninfabiotix Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/3/2021
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Khi cơ thể gặp các vấn đề về tiêu hóa, bổ sung lợi khuẩn là một trong những giải pháp xử lý nhanh chóng và hiệu quả mà chúng ta có thể thực hiện dễ dàng. Một trong những loại lợi khuẩn phổ biến hiện nay là probiotic, đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Vậy làm sao để bổ sung probiotic, probiotics có trong thực phẩm nào?


    Probiotics là những vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa và sức khỏe con người. Chúng có thể sống trong hệ tiêu hóa, cũng như môi trường ngoại cảnh và thực phẩm. Do đó chúng ta có nhiều nguồn sử dụng để bổ sung những loại vi khuẩn có lợi này. Việc bổ sung probiotics từ thực phẩm là phương pháp phổ biến hiện nay. Vậy probiotics có trong thực phẩm nào?

    Bổ sung probiotic từ sữa chua

    Sữa chua là một trong những nguồn bổ sung probiotics dồi dào cho cơ thể. Nó được làm từ sữa lên men bởi những vi khuẩn có lợi. Vi khuẩn chủ yếu tìm thấy trong sữa chua là acid lactic, các vi khuẩn thuộc chi bifidobacterium và lactobacillus.

    Sữa chua đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Những dưỡng chất có trong sữa chua không chỉ giúp hệ xương chắc khỏe mà còn có lợi cho trẻ em gặp phải các vấn đề về tiêu hóa. Bởi ở trẻ, do chế độ ăn uống, vui chơi và sinh hoạt, con rất dễ bị các loại vi khuẩn có hại xâm nhập và tấn công. Điều này dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Bổ sung probiotics từ thực phẩm góp phần giúp cán cân lợi khuẩn - hại khuẩn cân bằng trở lại.

    Một công dụng khác của sữa chua là có thể giúp giảm triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Sữa chua cũng thích hợp cho những người không dung nạp lactose. Probiotics biến đường lactose thành acit lactic.

    >> Xem thêm: Sữa chua lợi khuẩn

    Bổ sung probiotic từ các loại rau củ muối

    Các loại rau củ muối chứa lượng lợi khuẩn lớn. Chúng là các vi khuẩn acid lactic được tạo ra từ trình muối chua. Vi khuẩn acid lactic được xếp vào họ Lactobacteriacae. Nhóm ví khuẩn này có nhiều hình dạng khác nhau nhưng có đặc điểm sinh học giống nhau. Gồm các chi: Streptococcus, Leuconostoc, Pediococcus, Lactobacillus và Bifidobacterium.

    Tùy vào thành phần nguyên liệu mà tạo môi trường cho các vi khuẩn acid lactic hoạt động ưu thế chủng khác nhau. Không phải tất cả chủng acid lactic đều có những vai trò giống nhau. Tuy nhiên vai trò chung của vi khuẩn acid lactic là tăng cường tiêu hóa lactose, cạnh tranh chỗ bám với vi khuẩn có hại, và kích thích miễn dịch.

    Bổ sung probiotic từ dưa muối

    Đây là món ăn chứa hàm lượng lợi khuẩn cao. Dưa muối giúp kích thích hệ tiêu hóa và tăng cường đề kháng. Bên cạnh đó còn cung cấp chất chống oxy hóa, nguồn vitamin và khoáng chất thiết yếu.

    Tuy nhiên cần lưu ý rằng nên ăn dưa muối khi đã chín vàng. Nguyên nhân do khi muối dưa, nitrat trong rau bị vi sinh vật chuyển thành nitrit. Hàm lượng nitrit cao trong mấy ngày đầu rồi giảm đi khi dưa chua vàng. Nitrit khi ăn vào nguy cơ hình thành nitrosamine - chất có khả năng gây ung thư.

    Bổ sung probiotic từ dưa bắp cải

    Đây là món ăn bắt nguồn từ ẩm thực Đức. Được làm từ bắp cải thái nhỏ. Qua quá trình tạo môi trường kị khí, khuẩn acid lactic xuất hiện. Ngoài thành phần lợi khuẩn, dưa bắp cải còn giàu chất xơ. Cũng như các loại vitamin C, B, K. Nó cũng chứa nhiều sắt, mangan và natri. Bên cạnh đó là các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin rất quan trọng với sức khỏe

    Bổ sung probiotic từ kim chi

    Kim chi là món ăn xuất xứ từ Hàn Quốc. Nguyên liệu chính thường là cải thảo. Bên cạnh nguồn lợi khuẩn lactic, cải thảo cũng chứa nhiều vitamin K, B tốt cho sức khỏe.

    Bổ sung probiotic từ dưa chuột muối

    Dưa chuột bao tử muối cũng là một nguồn acid lactic có thể cải thiện cho tiêu hóa. Chúng chứa ít calo và là nguồn cung cấp vitamin K. Tuy nhiên hãy nhớ rằng các loại đồ muối có xu hướng chứa nhiều natri, không tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn.

    Bổ sung probiotic từ nấm sữa Kefir

    Nấm sữa kefir được làm bằng cách thêm hạt kefir vào sữa bò hoặc sữa dê. Hạt kefir không phải là hạt ngũ cốc, nó là các loại vi khuẩn acid lactic và nấm men. Nấm sữa Kefir ít được biết đến hơn sữa chua. Tuy hiên nó lại là một nguồn chứa probiotics tốt hơn sữa chua. Kefir giúp giải quyết một số vấn đề tiêu hóa. Ngoài ra còn cải thiện sức khỏe của xương và chống nhiễm trùng. Kefir cũng thích hợp với những người không dung nạp lactose.

    Bổ sung probiotic từ miso

    Probiotics ngoài có trong thực phẩm, chúng cũng có thể có trong gia vị. Miso là một gia vị phổ biến của Nhật Bản. Nó là một loại tương đậu nành lên men. Miso là nguồn cung cấp protein và chất xơ tốt. Nó được chứng minh đem lại một số lợi ích sức khỏe. Qua quá trình lên men, Miso cung cấp probiotics có lợi cho tiêu hóa. Một vài nghiên cứu chỉ ra việc ăn súp miso thường xuyên có liên quan đến giảm ung thư vú và nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ trung niên Nhật Bản.

    Bổ sung probiotic từ một số loại phomat

    Các loại phô mai hầu hết đều được lên men. Nhưng không phải tất cả chúng đều chứa probiotics. Vì vậy nếu muốn tiêu thụ sản phẩm phomai chứa probiotics, hãy chú ý có hay không các loại vi khuẩn sống và hoạt động trên nhãn mác. Phomai cũng là thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó còn giàu khoáng chất như canxi, phot pho, selen, B12.

    Probiotics không chỉ có trong thực phẩm. Chúng cũng được sản xuất dưới dạng viên nang, viên nén, bột và dạng lỏng. Với những đối tượng hay gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là trẻ em thay vì bổ sung probiotic từ thưc phẩm, sử dụng chế phẩm bổ sung probiotic là điều cần thiết giúp nhanh chóng cải thiện các vấn đề này.

    >> Xem thêm: Trẻ sơ sinh tiêu chảy uống men vi sinh nào tốt?

    Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc probiotics có trong thực phẩm nào. Hy vọng chúng có thể giúp ích cho bạn! Chúc bạn có một đường tiêu hóa khỏe mạnh và một sức khỏe tốt!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi debehettaoboninfabiotix
    Đang tải...


Chia sẻ trang này