Bộ sưu tập: Kĩ năng nuôi dạy trẻ phát triển trí tuệ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi tailieutrang, 27/9/2011.

  1. tailieutrang

    tailieutrang Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/9/2011
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Để có thể giúp trẻ phát triển toàn diện và thành công trong tương lai, các bậc phụ huynh cần quan tâm đến hình thức “đầu tư đặc biệt”: giúp trẻ phát triển SQ - Trí tuệ xã hội.
    SQ (Social Quotient) là một khái niệm đã được phổ biến tại nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới, nhưng với các bậc phụ huynh Việt Nam, đây lại là một quan niệm hết sức mới mẻ.
    IQ cao chưa hẳn đã thành công

    Ngay khi còn trong bụng mẹ, các bậc phụ huynh đã đầu tư phát triển IQ cho con mình bằng việc cung cấp các chất như DHA, ARA… với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất cho con mình trở nên thông minh mai sau. Rồi sau đó, khi trẻ ra đời, bắt đầu lớn lên và nhận biết thế giới xung quanh, cha mẹ lại chú trọng đến việc lựa chọn đồ chơi thích hợp, tạo điều kiện cho trẻ tham gia những trò chơi, hoạt động kích thích sự tò mò, khám phá thế giới xung quanh cũng như đưa trẻ đi học nhiều lớp kỹ năng... cũng với mục đích phát triển IQ cho trẻ.

    Điều này vô hình chung khiến xã hội coi trọng chỉ số IQ và đồng nhất: IQ cao nghĩa là khả năng thành công trong tương lai sẽ cao. “Tuy nhiên, IQ không phải là chỉ số mang tính quyết định sự thành công của trẻ trong tương lai, bởi IQ chỉ đóng góp 20% vào thành công của mỗi người. Vì vậy, không hẳn người có chỉ số IQ cao là sẽ thành công rực rỡ trong tương lai

    SQ - bí quyết mở lối thành công

    Không ai có thể phủ nhận: trẻ muốn phát triển toàn diện trước hết cần có một sức khỏe, thể trạng thật tốt. Thế nhưng, sự phát triển của thể chất không tương đồng hoàn toàn đối với sự phát triển trí tuệ. Nếu trẻ không có sự phát triển bình thường về mặt thể chất - phát triển quá nhanh, hoặc quá chậm sẽ dễ dẫn đến sự mặc cảm, xấu hổ, mệt mỏi… và trí tuệ của trẻ cũng bị ảnh hưởng. Vì thế, giúp trẻ phát triển hài hòa về thể chất lẫn trí tuệ là điều đáng lưu tâm.

    Các chỉ số IQ, EQ…, theo TS. Huỳnh Văn Sơn là điều kiện cần thiết và là nền tảng tạo ra năng lực hoàn thành các nhiệm vụ trong hoàn cảnh có tương tác với người khác. Năng lực này được gọi là chỉ số SQ - trí tuệ xã hội - có vai trò quyết định sự thành công của trẻ. Đây chính là quan niệm hết sức mới trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ mà các bậc phụ huynh tại Việt Nam cần quan tâm.

    Trí tuệ xã hội được hình thành từ rất sớm, khi trẻ bắt đầu có ý thức về các mối quan hệ xã hội và chính thức tham gia vào các mối quan hệ đó. Nhờ có SQ mà con người có những “mối dây” liên kết với các thành viên khác trong cộng đồng. Một người có chỉ số SQ cao, người đó sẽ biết đồng cảm với người khác, thiết lập được mối quan hệ với người khác, điều chỉnh được cảm xúc của người khác và điều chỉnh được cảm xúc, thái độ của chính mình. Chính nhờ những yếu tố đó, SQ còn được xem là một chiếc chìa khóa thành công của cá nhân trong xã hội.
    Sau đây là những tư liệu rất bổ ích cho các bậc cha mẹ tham khảo về kĩ năng nuôi dạy con phát triển khỏe mạnh và thông minh: http://tailieu.vn/xem-tai-lieu/nuoi-day-tri-tue-va-ky-nang-cua-tre.801213.html
    Mẹo vặt khi nuôi con: http://tailieu.vn/xem-tai-lieu/-meo-vat-khi-nuoi-con.801212.html
    Phát triển tinh thần vận động trẻ em: http://tailieu.vn/xem-tai-lieu/phat-trien-tinh-than-van-dong-tre-em-ky-1-.801217.html
    Sữa và nuôi dưỡng trẻ em bằng sữa: http://tailieu.vn/xem-tai-lieu/sua-va-nuoi-duong-tre-em-bang-sua.801220.html
    Bí quyết rèn chí thông minh cho trẻ: http://tailieu.vn/xem-tai-lieu/bi-quyet-ren-luyen-tri-thong-minh-cho-tre.801225.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tailieutrang
    Đang tải...


Chia sẻ trang này