Bổn Phận Đối Với Vợ Chồng

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi thachhoangtuan, 15/3/2017.

  1. thachhoangtuan

    thachhoangtuan Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Thực tế cho thấy, người vợ (hoặc chồng) chính là người kề cận chúng ta nhiều nhất, có khi còn hơn cả anh em, cha mẹ.

    Bởi khi chúng ta lớn lên, hoặc ra ở riêng, thì có một khoảng cách nhất định với anh em, cha mẹ, nhưng lại gần gũi và tiếp xúc trực tiếp với người bạn đời, có thể sống đến răng long đầu bạc.

    Xem thêm: những cuốn sách hay về cuộc sống

    Chính con đường tình ái đã kết nối hai cá thể xa lạ với nhau đến mức mật thiết như thế.

    Cho nên đừng ngạc nhiên khi tâm lý mỗi người thương yêu hay hờn giận đều dành cho vợ chồng nhiều nhất.

    Mối quan hệ vợ chồng rất dễ gắn bó nhưng cũng dễ phiền não và ly tan. Và nó càng mong manh hơn trong thời đại bùng nổ những yêu cầu cao về kinh tế, hưởng thụ, về tâm hồn, bản ngã.

    Vì vậy, bài học về mối quan hệ vợ chồng bao giờ cũng rất quan trọng và cần thiết.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thachhoangtuan
    Đang tải...


  2. thachhoangtuan

    thachhoangtuan Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    là bổn phận trọng tâm giữa hai người khi chấp nhận kết hôn với nhau. Mọi lỗi lầm khác có thể tha thứ d ễ h ơn, nhưng thiếu chung thủy thường bị lên án nặng nhất.

    Thời đại bây giờ rất nhiều cám dỗ và nhiều điều kiện thuận lợi cho cả vợ lẫn chồng tìm kiếm niềm vui mới khi ra ngoài hoạt động. Cho nên, mỗi người phải chuẩn bị nghị lực chống lại cám dỗ đó.

    Tình yêu và sức hấp dẫn, trẻ trung rồi cũng dần phai theo thời gian, chỉ có tình nghĩa mới giữ chân người ta được trong gia đình. Vì thế, nếu mỗi ngày vợ chồng biết vun đắp cái nghĩa cho nhau thì đến lúc nguy hiểm, thử thách mới có “vũ khí” chống lại cám dỗ.

    Xem thêm: những cuốn sách hay về cuộc sống

    Tuy nhiên, ai cũng là một chúng sanh, cho nên không dám chắc mỗi người đều không lỗi lầm, sa ngã. Có thể người vợ hoặc chồng của mình vẫn rất yêu thương gia đình nhưng vì một phút yếu lòng mà rơi vào cạm bẫy của tình trường.

    Chính vì hiểu rõ quy luật tâm lý như thế, nên mỗi người còn phải biết tha thứ cho vợ chồng nếu chẳng may gặp điều sơ suất. Tha thứ là thực hành chữ Xả trong Tứ Vô Lượng Tâm (Từ Bi Hỷ Xả). Cứu vãn được thì hãy cứu vãn. Đừng biến cái lỗi nhỏ thành lỗi lớn hơn, đẩy người bạn đời đi xa hơn, đến mất tất cả.

    Chung thủy không có nghĩa là chấp chặt, mà còn biết rộng lượng cho nhau, quay về hối cải. Có khi sự mất mát làm người ta trưởng thành hơn, biết sống tử tế gấp mấy lần trước kia.
     
  3. thachhoangtuan

    thachhoangtuan Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Ngày nay, địa vị nam nữ đã bình đẳng nên không còn thiệt thòi cho người vợ nữa, và có những trách nhiệm mà lắm khi cả vợ lẫn chồng đều phải gánh vác như nhau.

    Từ chuyện đi làm kiếm tiền nuôi gia đình cho đến công việc nội trợ, dạy con, cả hai phái nam và nữ đều có thể làm rất giỏi.

    Cho nên, tùy theo hoàn cảnh mỗi nhà mà phân chia công việc, làm sao để vợ và chồng đều có cơ hội đóng góp, cơ hội nghỉ ngơi, cơ hội hưởng thụ.

    Tuy nhiên, cũng cần hiểu rõ chữ “bình đẳng” không có nghĩa là rạch ròi từng ly từng tí, phân chia như toán học, tôi rửa chén thì anh cũng phải rửa chén v.v…

    Xem thêm: những cuốn sách hay về cuộc sống

    Bình đẳng cũng phải dựa trên cơ sở giới tính, để phân chia trách nhiệm phù hợp. Tạo hóa ban cho mỗi giới một khả năng riêng, nên khó mà hoàn toàn thay thế cho nhau.

    Chẳng hạn, đa số người đàn ông có thể làm việc nặng nhọc giỏi hơn phụ nữ, ngược lại đa số phụ nữ thì tỉ m ỉ, khéo léo. Thành ra, nếu giỏi tổ chức thì vợ chồng sẽ tận dụng được ưu thế thiên phú của mình mà không quá chênh lệch, quá bức xúc trong công việc.

    Tạo hóa đã tạo ra hai giới, có nghĩa là đã có sự bù đắp cho nhau. Ai biết sử dụng sự bù đắp này một cách khôn khéo thì gia đình sẽ thịnh vượng, hòa thuận vô cùng.
     
  4. thachhoangtuan

    thachhoangtuan Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Đây là điều không dễ trong mối quan hệ vợ chồng.

    Có thể người ta rất yêu thương nhau, nhưng lại hay giận hờn, lỗi phải, xem nhẹ nhau. Nhiều đôi vợ chồng sống tới đầu bạc, nhưng cứ cắn đắn, làm cho không khí gia đình luôn u ám. Nhất là người nữ, tánh hay nhỏ nhặt, cằn nhằn. Còn người nam thì cộc cằn, nóng nảy.

    Nên tập hạnh hoan hỷ, đừng quan tâm tới những điều quá chi li, rồi tự mình chuốc lấy phiền não, lại khiến người trong gia đình phiền não theo. Phiền não chính là kẻ thù của nhan sắc.

    Và nó còn làm giảm hiệu quả công việc. Làm cha mẹ nên giữ sự vui tươi, thì con cái sẽ vui theo, sẽ hồn nhiên hơn, dễ dạy hơn. Những gia đình cha mẹ hay cằn nhằn, cãi cọ thì con cái dễ trầm cảm, hoặc bướng bỉnh, nổi loạn. Kính trọng cũng cần thiết khi một trong hai người có năng lực yếu hơn về kinh tế, về thể chất, về tri thức.

    Thông thường, ai làm ra tiền nhiều, ai xinh đẹp hơn, ai học vấn cao hơn, thì hay xem nhẹ người bạn đời của mình.

    Có trường hợp khinh rẻ lộ liễu, có trường hợp khinh rẻ vi tế. Là Phật tử, chúng ta nên lấy hạnh từ bi mà thương người yếu thế hơn mình, chấp nhận làm chỗ dựa cho người bạn đời, coi như bù đắp lẫn nhau.

    Chính người ta yếu thế nên mới cần đến mình, mình mới thực hiện được tấm lòng Bồ Tát. Thực tế, mỗi người muốn được vợ chồng của mình coi trọng thì phải nỗ lực trong công việc, trong đạo đức. Có thể mình thua kém, nhưng mình đã làm hết sức, thì vẫn đáng khen.

    Còn thái độ lười biếng, buông thả, thụ động, ỷ lại, sẽ bị rẻ khinh và loại trừ. Đặc biệt, khi tập tành những thói hư tật xấu như hút xách, rượu chè, cờ bạc, mua sắm quá tay, ngồi lê đôi mách… thì càng bị khinh rẻ.
     

Chia sẻ trang này