Khác: Các bà chửa (bà bầu) nên nghe chuyện này!

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi linhvanjsc, 13/1/2015.

  1. linhvanjsc

    linhvanjsc Yêu con hơn cả cuộc đời

    Tham gia:
    4/7/2011
    Bài viết:
    1,674
    Đã được thích:
    746
    Điểm thành tích:
    723
    Quả đúng như các cụ đã đúc rút từ bao đời nay, “người chửa, cửa mả”. Đối với tôi, cho đến giờ phút này, khi con trai đã bước sang tháng tuổi thứ 10, tôi vẫn không quên những ngày tháng đầy lo âu, sợ sệt, bất an ấy.

    Đặc biệt, bởi vì tôi… trót sinh con vào “năm đẹp”!

    Quá trình thai nghén của tôi từ đầu cho đến khi thai 27 tuần vẫn diễn ra bình thường, tốt đẹp. Chỉ đến tuần thai thứ 28, tôi đi khám, siêu âm ở phòng khám tư nhân thì bác sĩ kết luận tôi bị dư ối. Ban đầu tôi khá yên tâm, nhưng ở lần khám sau, kết quả mà tôi nhận được vẫn là “dư ối, cần theo dõi”, lại thêm thai ngôi ngược!. Tôi thông báo tình hình với gia đình thì mọi người đều khuyên tôi nên làm hồ sơ để theo dõi trong BV để dễ bề xử trí khi có biến cố. Bởi dư ối rất nguy hiểm, có thể khiến thai nhi bị sặc, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Tôi bắt đầu chuỗi ngày sống trong hoang mang, lo lắng…

    Tôi quyết định đến làm hồ sơ theo dõi đẻ tại BV Phụ sản Hà Nội. Trải qua quá trình khám xét thật lắm “nhiêu khê”, mệt mỏi vì chờ đợi do số thai phụ đến khám quá đông, khi tiếp cận được các bác sĩ thì hồ sơ của tôi chưa được nhận, lý do BV chỉ nhận hồ sơ có tuổi thai từ 36 tuần trở lên.

    Lếch thếch ra về trong tâm thế bất an, mệt mỏi và đói mềm, tôi đã tìm đến phòng khám của một vị giáo sư sản khoa mà tôi vừa tình cờ quen qua một lần đến liên hệ công việc. Vị giáo sư này có cách làm việc khiến tôi vô cùng yên tâm, tin tưởng, ông tư vấn đầy đủ về tình trạng của tôi và dặn dò tỉ mỉ về chế độ ăn uống…

    [​IMG]

    Đúng như lịch hẹn, khi thai bước sang tuần tuổi 36 tôi lại lịch kịch dậy sớm để đến chen chân xếp hàng khám, làm hồ sơ nhập viện. Sau khi mang kết quả siêu âm với dòng chữ “dư ối” đến phòng khám, bác sĩ khám bảo: Trường hợp này là đa ối, cần theo dõi.

    Tôi hỏi bác sĩ, em bị như vậy thì đẻ có được không? (ý tôi muốn hỏi là có để đẻ thường được không hay phải can thiệp mổ vì sợ bé bị sặc nước ối). Nữ bác sĩ liền thủng thẳng: “Phải đẻ ra mới biết!” rồi kết thúc ca khám của tôi chỉ sau 5 phút.

    Nghe nữ bác sĩ giải thích như vậy tôi vô cùng bức xúc, không chỉ về chuyện bị nhầm nghiêm trọng khái niệm “dư ối” với “đa ối” mà còn vì thái độ lạnh lùng, dửng dưng. Nếu như đã đẻ bình thường được xong xuôi rồi thì tôi cần gì thắc mắc nữa!. Và rõ ràng, nữ bác sĩ này đang nhầm tình trạng “dư ối” của tôi với “đa ối”. Dư ối là chỉ số nước ối nhiều hơn bình thường; còn đa ối là có thể do thai nhi bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch … Vì nhầm khái niệm này nên họ đã buông một câu thủng thẳng có thể khiến thai phụ rơi vào tuyệt vọng.

    Rất may tôi đã được bác sĩ tư vấn, đã tuân thủ việc khám, siêu âm định kỳ để phát hiện dị tật bất thường nên phần nào yên tâm về tình trạng của con mình. Tuy vậy, cách tiếp đón, cách tư vấn, lắng nghe người bệnh như thế khiến tôi không hài lòng. Ngay chiều hôm ấy, tôi lại đến phòng khám của vị giáo sư nọ. Khi thấy tôi, ông liền ngạc nhiên hỏi: Giờ này thai 36 tuần mà sao vẫn còn ở đây? Sao không vào BV?. Tôi đành thú thực là ở đấy họ cũng khám cho mình rồi nhưng tư vấn qua loa nên không yên tâm.

    Khi tuổi thai bước sang tuần 38 tôi lại đến BV khám và vẫn được yêu cầu “theo dõi dư ối”. Lúc này tôi thực sự hoang mang vì so với thời điểm trước chỉ số ối của tôi đã tăng cao hơn. Ngày “vượt cạn” đã gần kề, với tình hình này thì tôi không biết quyết định đẻ thường hay đẻ mổ. Lúc nào tôi cũng bất an trong người…

    Tôi lại đến xin giáo sư tư vấn, ông bảo 4 ngày nữa đi khám lại ở BV xem chỉ số ối có tiếp tục tăng hay không. Kết quả đi khám khiến tôi hoảng sợ, chỉ số nước ối của tôi lúc này đã tăng vọt lên gấp gần 2 lần - vượt qua chỉ số an toàn. Suốt mấy ngày gần đó, tôi đã luôn cảm thấy khó chịu vì con đạp lục bục bên trong nên càng hoang mang. Giáo sư khuyên tôi nên mổ gấp vì tình trạng đã rất nguy hiểm.

    Sau khi “mẹ tròn con vuông”, những bức xúc về việc tư vấn của các cô bác sĩ cũng qua. Nhưng sự đời lại nhiều nỗi oái oăm khiến tôi rơi thêm vào nỗi bực dọc khác. Nguyên nhân cũng từ việc tôi trót sinh con vào năm đẹp nên BV quá tải trầm trọng. Nhưng đây không phải lý do khiến tôi bức xúc. Nó chỉ là nguyên nhân khiến tôi bị buộc phải làm đơn xin ra viện trước thời gian quy định.

    Nghe thì có vẻ khá phức tạp nhưng chuyện là bước sang ngày thứ 2 sau khi mổ, tôi cùng một sản phụ ở giường bên cạnh được bác sĩ vào thông báo: “Ngày mai 2 ca này ra viện nhé”. Cả 2 chúng tôi đều ngơ ngác không biết sao mình lại xuất viện sớm thế vì vết mổ vẫn chưa khô miệng và khắp người còn đau đớn vô cùng. Chúng tôi chưa thể tự đi lại được, mỗi khi muốn vệ sinh cá nhân thì hoặc người nhà dìu đi đầy khó nhọc, thậm chí còn phải thực hiện ngay tại chỗ.

    Đúng như đã hẹn, buổi sáng hôm sau (ngày thứ 3 sau mổ) có một nữ bác sĩ tên L., đi qua phòng và gọi chúng tôi chuẩn bị mang đồ đi trả để xuất viện. Cô bạn giường bên nhăn nhó: Em vẫn còn đau lắm, em chưa tự đi được đâu. Tôi vì sốt ruột với cảnh ngủ ở BV bí bách, nóng nực nên có hỏi nhỏ: Chị ơi, có cho em xin cái xe đẩy để ngồi xuống taxi được không, vì em vẫn chưa đi được. Nữ bác sĩ nói đầy trách nhiệm: “Không có quy định đó, nếu bệnh nhân chưa khỏe thì chúng tôi không cho ra viện” rồi… đi thẳng.

    Đến giờ thay băng, tôi hỏi nữ bác sĩ khi về nhà em phải thực hiện vệ sinh thế nào. Chị ngạc nhiên nhìn hồ sơ rồi bảo, mới 3 ngày mà sao đã ra viện?. Chúng tôi kể lại sự việc thì khoảng 30 phút sau, nữ bác sĩ nọ vào thông báo: 2 ca này mai mới ra viện nhé.

    Sáng hôm sau (ngày thứ 4 sau mổ), nữ bác sĩ tên L., vào bảo chúng tôi chuẩn bị trả đồ xuất viện. Tình trạng của tôi lúc này có khá hơn hôm trước và tôi cũng nghĩ chắc BV quá tải nên mình phải ra để nhường chỗ cho người khác. Tôi gọi điện về nhà chuẩn bị mua đồ thắp hương để đón em bé về. Buổi trưa, chồng và chị gái tôi vào thu dọn đi trả đồ, làm thủ tục ra viện. Khi trả đồ, các cô hộ lý bảo bác sĩ chưa bàn giao thì chưa ra viện được.

    Khi vào phòng hành chính của khoa Đẻ, nữ bác sĩ tên L., lại bảo: Mổ thì phải sau 5 ngày mới được xuất viện, em muốn ra viện thì phải viết giấy xin tự nguyện ra viện và cam kết nếu có chuyện gì xảy ra xin tự chịu trách nhiệm hoàn toàn.

    Người nhà tôi muốn giải quyết cho xong xuôi nên giục tôi viết giấy theo mẫu được bác sĩ hướng dẫn. Tôi bực quá bảo: Thế thì thôi em không ra viện nữa. Em không hề xin ra viện, đây là bác sĩ vào bảo em hôm nay xuất viện chứ. Nữ bác sĩ này bảo: Tùy em, thế thì mai em mới được ra.

    Tôi bỏ về phòng nằm. Cô bạn giường bên thấy vậy cũng không viết giấy nữa. Cả 2 gia đình cứ bảo chúng tôi viết giấy đi rồi về, nhưng tôi không đồng tình vì mình viết giấy như vậy lỡ có vấn đề gì xảy ra thì mình biết kêu ai?; mình viết thế nếu chẳng phải tự buộc trách nhiệm cho mình à?.

    Sau một hồi phân vân, bác sĩ quen của cô bạn tư vấn là thông thường sẽ ổn thôi chứ không có vấn đề gì, cứ về nhà cho thoải mái… tôi đành chiều theo ý cả nhà, đồng ý viết giấy xin ra viện. Nhưng điều khiến tôi bức xúc thêm nữa là sau khoảng chưa đầy 10 phút làm thủ tục, tôi quay về phòng lấy đồ thì đã có 2 sản phụ nằm chờ ở cửa để nhận giường. Hai cô hộ lý cáu kỉnh quát: Sao không chuẩn bị nhanh lên mà chậm thế?.

    Người nhà tôi cố trấn tĩnh để không nổi cáu. Rõ ràng thủ tục ra viện tôi còn chưa làm xong mà họ đã đẩy người khác vào thì đó là chủ định của họ cho ra viện rồi vậy mà còn bắt viết cam kết tự chịu trách nhiệm như thể là tôi tha thiết xin ra vậy.

    Ơn trời, tôi có sức khỏe tốt nên sau khi về nhà đã bình phục mà không xảy ra “tai biến” gì. Nhưng từ câu chuyện này tôi mới ngẫm lại, vì sao mọi người bệnh cứ thích tìm đến các phòng khám tư nhân mặc dù bị thu với giá cắt cổ. Rõ ràng ở đó có sự công bằng giữa đồng tiền bỏ ra với thái độ phục vụ, chăm sóc. Các BV công cần có sự thay đổi về tư tưởng, quan điểm phục vụ người bệnh thì mới thực sự có được niềm tin, sự hài lòng của người bệnh…


    Nguồn: Báo mới
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi linhvanjsc
    Đang tải...


  2. hoagiodatinh

    hoagiodatinh Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/12/2014
    Bài viết:
    312
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Các bà chửa (bà bầu) nên nghe chuyện này!

    Các bệnh viện phụ sản thường quá tải nên mới dẫn tới câu chuyện trên.
     
  3. Ngay_tho

    Ngay_tho Nhận làm báo cáo ***ế

    Tham gia:
    24/7/2010
    Bài viết:
    2,772
    Đã được thích:
    365
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Các bà chửa (bà bầu) nên nghe chuyện này!

    Cái này cũng chỉ tại đông quá mà ra. Bình thường bs 1 buổi chỉ khám 10ng nhưng trong viện có buổi lên tới 50ng nên họ hay mất bình tĩnh vì quá tải.
     
  4. thinhtran198

    thinhtran198 Bán biệt thự The Phoenix Garden, liền kề Nam 32

    Tham gia:
    12/1/2012
    Bài viết:
    2,142
    Đã được thích:
    325
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Các bà chửa (bà bầu) nên nghe chuyện này!

    đúng rồi, tại đông quá mà, ngày em đi sinh thằng Ku cũng thế, trộm vía sinh thường giường thì bé, 3 bà với con nằm chật chội, hôm trc hôm sau đã phải ra viện rồi
     
  5. me cua be bong

    me cua be bong Đèn Sưởi Nhà Tắm BH 10 Năm: 0984 197 415

    Tham gia:
    21/5/2013
    Bài viết:
    22,585
    Đã được thích:
    4,059
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Các bà chửa (bà bầu) nên nghe chuyện này!

    Đọc mà thấy bức xúc quá ak. Em thấy thái độ của bác sĩ cũng như các y tá ở bệnh việc quá quắt lắm. Hôm rồi em bị đau bụng đi ngoài mất nước, đầu óc quay cuống tí ngất phải cấp cứu 5h sáng mà đến viện sản đê la thành, vào khoa cấp cứu hỏi em là bị sao có mang thai không? Mẹ em cáu quá bảo k mang thai vào khoa sản làm gì. Rồi cho em nằm trên giường cưởi quần ra chờ bác sĩ. Em đợi 40' thì bác sĩ đến, khám hỏi qua loa bảo 1 y tá nghe tim thai thì k nghe đc, lúc đó mới đứng dậy siêu âm cho em đấy ak. Xong rồi kết luận k sao bảo em về nhà nghỉ ngơi, uống orezol và nhắc nhở em rằng lần sau em đau bụng thì đi viện khác, mình bị gì thì mình đtrị cái đó, thế giờ em đang mang thai k vào viện sản thì hỏi vào viện nào thì đc ak. Em điên lắm mà k làm gì được.
     
  6. sushi59

    sushi59 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/12/2014
    Bài viết:
    228
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Các bà chửa (bà bầu) nên nghe chuyện này!

    tình trạng quá tải mà ra đây mà :( ...................................
     
  7. beXoi

    beXoi Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    27/8/2012
    Bài viết:
    6,342
    Đã được thích:
    1,100
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Các bà chửa (bà bầu) nên nghe chuyện này!

    Chờ đợi trong bệnh viện kinh khủng lắm ạ. Bác sĩ thì khám qua loa. Mà đợi thì lâu ơi là lâu:(
     
  8. Me_moka

    Me_moka

    Tham gia:
    19/4/2014
    Bài viết:
    10,001
    Đã được thích:
    1,148
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Các bà chửa (bà bầu) nên nghe chuyện này!

    Nói chung là các bệnh viện trung ương thì thường đông,nên sẽ o được đầy đủ,hay chăm sóc tận tình chu đáo lắm đâu
     
  9. Bánh Phu Thê

    Bánh Phu Thê Sỉ Bánh cốm toàn quốc giá tốt

    Tham gia:
    13/7/2013
    Bài viết:
    9,740
    Đã được thích:
    2,606
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Các bà chửa (bà bầu) nên nghe chuyện này!

    Eo ơi, thế này chắc em về quê đẻ nếu tình trang tốt, chứ ở HN đẻ đã đau lắm rồi, lại phải dò xét người ta nữa thì chịu sao nổi.](*,)
     
  10. thuthugbbn

    thuthugbbn Mỹ Phẩm Handmade

    Tham gia:
    2/1/2014
    Bài viết:
    8,012
    Đã được thích:
    1,022
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Các bà chửa (bà bầu) nên nghe chuyện này!

    ở đâu cũng phải có đồng tiền moi chuyện mới dễ được
     
  11. Gamapkimi

    Gamapkimi Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/12/2014
    Bài viết:
    356
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Các bà chửa (bà bầu) nên nghe chuyện này!

    sợ quá, mấy nữa sinh mà thế này thì e chết, hic
     
  12. hydiudang

    hydiudang Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    12/11/2014
    Bài viết:
    374
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Các bà chửa (bà bầu) nên nghe chuyện này!

    Đọc xong chẳng biết nên nói gì? Vì em cỹng dân nghành y.:mad:
    Nhưng quan trọng là c và bé vẫn khỏe mạnh. Chúc 2 mẹ con luôn khỏe mạnh và bình an.
     
  13. thuytrang87

    thuytrang87 0979931087

    Tham gia:
    30/6/2011
    Bài viết:
    2,400
    Đã được thích:
    261
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Các bà chửa (bà bầu) nên nghe chuyện này!

    Đọc bài viết của chủ top cứ y xì như hình ảnh hồi trước e vào pshn đẻ,cũng bị dư ối rồi đa ối mỗi bs nói 1 kiểu .đi khám thì hỏi bs thờ ơ trả lời.cuối cùng e quyết định đẻ mổ luôn cho an toàn.trộm vía sk 2 mẹ con đều tốt nên chưa đến 3 ngày e được ra viện rồi ạ!
     

Chia sẻ trang này