Các Bài Thuốc Hay Trị Cảm, Ho, Sổ Mũi Cho Trẻ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi TamTamHN, 24/11/2015.

  1. TamTamHN

    TamTamHN Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Sổ mũi, ho là bệnh thường gặp của trẻ nhỏ, do nhiều nguyên nhân như sức đề kháng yếu, tiết trời chuyển mùa hay do nằm phòng máy lạnh. Nhiều bài thuốc dân gian chữa bệnh hắt hơi, sổ mui, ho có đàm cho bé rất công hiệu. Tuy nhiên, các bài thuốc này chỉ áp dụng khi bé mới bị ho, sổ mũi, các trường hợp ho và sổi mũi lâu ngày mẹ cần cho con đi khám để được dùng thuốc phù hợp.

    TẮM NƯỚC GỪNG
    Lấy 1 củ gừng rửa sạch, giã nát, cho vào nồi đun sôi lên rồi pha vào nước tắm của bé, cho bé ngâm 1 lúc, nhất là phần lưng và phần ngực, rất hiệu nghiệm. Dù con uống thuốc gì, khi con cảm, ho, sổ mũi, mẹ cũng cần cho con tắm nước gừng. Bé nào khò khè nhiều sau 1 tuần là con hết hẳn khò khè.

    THOA DẦU LÒNG BÀN CHÂN
    Khi con vừa có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, mẹ cần làm ngay việc xoa dầu khuynh diệp vào lòng bàn chân cho con, day day lòng bàn chân chừng 1 phút mỗi bên, sau đó đeo tất (vớ) vào. Tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả, nhất là với trẻ sơ sinh. Sau đó thoa ngực con và đỉnh đầu (ngay thóp đầu còn gọi mỏ ác)

    LÁ HÚNG CHANH - khắc tinh của bệnh ho, cảm cúm
    Húng chanh có chứa tinh dầu mà thành phần chủ yếu là cavaron có tác dụng trừ đờm, tiêu độc rất tốt nên có thể được dùng làm thuốc chữa ho, trị viêm họng cho bé.

    Cách 1: Giã dập lá húng, sau đó trộn với 10ml nước sôi, để cho ngấm rồi gạn lấy nước cho trẻ uống, ngày uống 2 lần.
    Cách 2: 10-15 lá húng chanh, 4 quả quất xanh và đường phèn. Rửa sạch lá húng chanh và quất xanh, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Cho bé uống liên tục 2 lần/ngày đến khi hết ho.

    LÁ TÍA TÔ TRỊ HO
    Trẻ ho không đờm – hay nôn: dùng 20g lá tươi giã nhỏ, chế thêm nước sôi, quấy đều gạn lấy nước cho con uống lúc còn ấm.

    CHÁO HÀNH LÁ - TÍA TÔ
    Cháo hành, tía tô (thêm gừng xắt sợi nhuyễn), tuy đơn giản nhưng là bài thuốc chữa cảm cúm rất hay quen thuộc cho người lớn. Với trẻ kg cần cho gừng vào. Mẹ chỉ cần nấu cháo với hành và tía tô.

    Tùy theo tháng tuổi của con mà nấu hạt cháo cho phù hợp, trẻ chưa ăn cháo được có thể dùng bột gạo để nấu (hành và tía tô cho vào máy xay nhuyễn rồi cho vào bột cháo). Để thêm dinh dưỡng mẹ cho thêm lòng đỏ trứng gà luộc chính tán nhuyễn vào. Bé lớn hơn có thể đánh tan lòng đỏ cho hẳn vào nồi cháo.

    Lưu ý, nấu cháo chín, cho trứng vào và nêm vừa ăn, rồi mới cho hành và tía tô vào, đảo nhanh tay rồi tắc bếp, nấu lâu quá, tinh dầu trong hành và lá tía tô sẽ mất đi.

    CHO TRẺ UỐNG NHIỀU NƯỚC (lưu ý nha các mẹ)
    Là biện pháp làm loãng đàm rất hiệu quả. Nước còn làm dịu cơn rát họng, giúp trẻ giảm ho. Nên mẹ cần cho con uống nhiều nước (uống nước lạnh hay nước ấm đều được) hoặc các loại nước trái cây.

    Ngoài ra, mẹ có thể giảm bớt tiết đờm cho con bằng cách cho bé uống nước nhiểu nhiều, uốg được bao nhiêu cứ uống để giúp loãng đờm, từ giờ mẹ thường xuyên vỗ lưng cho bé sẽ giúp lưu thông tuần hoàn máu của phổi, giúp đờm trong phế quản long và dễ thải ra.

    Cách vỗ: cho con nằm nghiêng, me chụm 5 ngón tay hơi cong thành nửa vòng tức là nắm tay hờ, vỗ nhẹ vào lưng trẻ (sức vỗ không quá mạnh, vỗ lần lượt từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong, nằm nghiêng sang phải vỗ lưng bên trái, nằm nghiêng sang trái vỗ lưu bên phải, hai bên thay nhau).

    Mỗi lần vỗ độ vài phút, ngày 2-3 lần. Khi mẹ nhìn thấy đờm trong họng con thì lấy khăn sữa sạch bọc vào đầu ngón tay móc nhẹ đờm ra cho con.

    DÀNH CHO TRẺ TRÊN 1 TUỔI

    UỐNG MẬT ONG
    Cho trẻ uống mật ong là phương thuốc hữu hiệu trong việc giảm nhẹ các cơn ho và cổ họng đau rát. Mật ong an toàn cho trẻ trên một tuổi và trẻ sẽ dễ chấp nhận phương thuốc này do hương vị ngọt thơm.
    Liều lượng: nửa thìa cà phê với các bé từ 1 – 5 tuổi. một thìa cà phê cho các bé từ 6 – 11 tuổi.

    NHỎ MŨI BẰNG NƯỚC MUỐI SINH LÝ PHA TINH DẦU TỎI
    Cách này cực kỳ hiệu quả giúp trẻ giảm và hết sổ mũi nhanh. Tỏi chứa chất Allicin có thể diệt vi trùng và vi nấm. Nó có thể phòng ngừa cúm và điều trị cúm.
    Chỉ áp dụng cho trẻ trên 1 tuổi. Pha nước tỏi loãng vào lọ nước muối sinh lý nhỏ mũi 2 -3 lần /ngày, bé sẽ rất mau khỏi sổ mũi. Nhưng nhớ phải là cực kỳ loãng nha các mẹ.

    Cách làm: ép ½ tép tỏi nhỏ (tép chứ kg phải là ½ củ tỏi), rồi đổ lọ nước muối sinh lý vào, sau đó lọc bỏ tỏi, đổ lại nước trong vào lọ, để nhỏ cho con 1,2 ngày lại thay lọ khác (tỏi việt nam nha các mẹ, coi chừng mua nhầm tỏi trung quốc)

    Một số thông tin lưu ý việc không nên dùng nước tỏi pha vào lọ nước muối sinh lý để nhỏ cho trẻ như “việc nhỏ nước tỏi ép vào mũi là rất nguy hiểm vì nó dễ gây nóng rát, phù nề có thể làm bỏng niêm mạc mũi của trẻ”.
    Đó là trường hợp mẹ THAM cứ nghĩ cho nước tỏi vào nhiều là con khỏi nhanh dùng quá nhiều nước tỏi cho vào lọ nước muối sinh lý mới bị như thế. Thực sự là tỏi có khả năng kháng viêm cực tốt, nước tỏi không gây dị ứng, nếu mẹ dùng đúng cách con sẽ rất nhanh hết viêm và sổ mũi.

    Quan trọng là mẹ chỉ cho vào theo liều lượng đã hướng dẫn và phải nhỏ thử 1 giọt cho 1 bên mũi con trước, sau vài giờ xem con có biểu hiện khó chịu không mới dùng tiếp. Và trẻ trên 1 tuổi mới nên dùng khi mới bị sổ mũi.

    Với trẻ dưới 1 tuổi: An toàn nhất là dùng nước nuối NaCl 0,9% để rửa mũi cho trẻ. Nên rửa từ 4-7 lần/ ngày tùy vào tình trạng nghẹt hay sổ mũi của trẻ, trước khi cho bé ăn hoặc bú.

    NHỎ MŨI CHO CON ĐÚNG CÁCH
    Các bước NHỎ và HÚT mũi khi con BỊ SỔ MŨI
    Trẻ sổ mũi, nếu mẹ biết nhỏ thuốc đúng cách sẽ giúp con mau hết sổ mũi và ngăn ngừa được tình trạng viêm nhiễm hoặc biến chứng nặng hơn như gây viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, ... Nhưng thực tế là rất nhiều mẹ không biết cách nhỏ mũi đúng cách cho con. Dẫn đến trình trạng con sổ mũi vài ngày sau là bị viêm nhiễm nặng hơn.

    Bước 1: Trước khi nhỏ, nên ngâm lọ nước muối vào nước ấm (không nóng) rồi mới nhỏ từng bên mũi cho con.

    Bước 2: Trước khi nhỏ mũi cần xì hay hút hết chất dịch nhày, mủ ứ đọng trong hốc mũi, như vậy nhỏ thuốc mới có tác dụng. Đối với trẻ nhỏ chưa biết xì mũi, người lớn phải dùng quả bóng hút mũi hút nhẹ nhàng, đúng cách cho hết các dịch nhày trong mũi của trẻ trước khi nhỏ thuốc mũi.

    Bước 3: Khi nhỏ mũi, tốt nhất là để tư thế nằm ngửa. Hoặc nếu không nằm ngửa thì phải ngồi, ngửa đầu tối đa ra sau để thuốc vào được trong hốc mũi. Khi nhỏ cố gắng đưa đầu ống nhỏ sâu trong hốc mũi độ 1cm (nhưng không để chạm vào mũi) rồi nhỏ từ từ 2-3 giọt vào mũi trẻ. Nhỏ mũi xong day ấn cánh mũi vài giây

    Với trẻ bị ngẹt mũi, sau khi nhỏ mũi 1-2 phút, ghỉ mũi bám trong hốc mũi sẽ loãng và chảy ra, mẹ có thể dùng ống hút mũi hút sạch cho con. Hoặc khi trẻ sổ mũi nhiều, sau khi nhỏ mũi, mẹ có thể hút mũi thêm 1 lần nữa cho con để tránh nước mũi bị trẻ hít ngược vào trong gây viêm nhiễm nhiều hơn.

    Các bài thuốc trên người lớn dùng cũng rất hiệu quả, nhất là khi bị cãm cúm, đặc biệt là các MẸ BẦU không thể uống thuốc.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi TamTamHN
    Đang tải...


  2. Mẹ bé Cá

    Mẹ bé Cá Tất cả vì con em chúng ta

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    859
    Đã được thích:
    103
    Điểm thành tích:
    83
    bố ích quá mn ạ ^^
     
    TamTamHN thích bài này.
  3. TamTamHN

    TamTamHN Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    cám ơn mn :)
     
  4. giađìnhlàsố 1

    giađìnhlàsố 1 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/3/2015
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Colibacter- men số 1 đối với trẻ và người lớn bị rối loạn tiêu hoá, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, tác dụng phụ đó điều trị kháng sinh, lười ăn ở trẻ. - Công nghệ độc-đáo, duy nhất ❣
    GIÚP BẠN
    ✔ CHẤM DỨT Viêm Đại Tràng tái phát sau 3 - 6 tháng sử dụng
    ✔ HẾT Rối Loạn Tiêu Hóa lâu năm sau 1 - 3 tháng sử dụng
    ✔ THOÁT KHỎI Hội Chứng Ruột Kích Thích (Viêm Đại Tràng Co Thắt) sau 1 - 3 tháng sử dụng
    Bụng bạn sẽ ÊM RU, các cơn đau như CHƯA TỪNG TỒN TẠI.
    Chia tay ngay với táo bón, phân sống, lỏng, tình trạng mót rặn, trướng bụng, đầy hơi, ăn không tiêu, không uống được sữa,...

    • Sản phẩm chính hãng, 100% MADE IN VIET NAM. phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH ứng dụng Công nghệ Sinh học GAMA
    •Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội
    Phone : 0903456382
    Colibacter - Giải pháp MỚI, ĐỘC ĐÁO cho người bị Viêm Đại Tràng, Hội Chứng Ruột Kích Thích, Rối Loạn Tiêu Hóa.
    https://www.facebook.com/Men-vi-sinh-Colisubtil-c%E1%BB…/…/…
     

    Attached Files:

  5. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Cảm ơn thông tin chia sẻ của mẹ nó
     
  6. VitNgann

    VitNgann Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    496
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    rất bổ ích
     
  7. nhathuoc365.vn

    nhathuoc365.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/6/2016
    Bài viết:
    267
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    bài viết của bạn rất có ích. cả nhà cũng tham khảo thêm sp Baby one được chiết xuất hoàn toàn từ các loại tinh dầu thiên nhiên nguyên chất 100%, là sản phẩm chữa nghẹt mũi, sổ mũi được các chuyên gia khuyên là an toàn cho bé. Với cách trị nghẹt mũi, sổ mũi cho bé bằng sản phẩm Baby One, mẹ chỉ cần cho bé ngửi là bé sẽ đỡ dần và mất hẳn chứng nghẹt mũi, sổ mũi khó chịu. Với Baby One, bé sẽ thoải mái vui chơi và ngủ ngon mà không bị những cơn nghẹt mũi, sổ mũi hay khò khè hỏi thăm nữa.


    [​IMG]
     
  8. mebetom.vp

    mebetom.vp Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    13/10/2014
    Bài viết:
    4,511
    Đã được thích:
    780
    Điểm thành tích:
    823
    Con nhà em hôm nay ho quá phải nghỉ ở nhà chăm cháu, ho liên tục ấy, đang định cho đi khám nhưng chắc phải hết hôm nay, tối thì em xoa dầu vào gan bàn chân thì cháu ngủ được cũng đỡ ho, sau sáng dạy ho liên tục luôn, trưa em lại cho quất với mật ong đường phèn cũng thấy dịu nhưng không cắt hẳn được , có mẹ nào có cách nào cắt hẳn không ạ, nếu mai mà vẫn ho chắc em cho cháu đi khám
     
  9. minhchau221

    minhchau221 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/10/2014
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Mình hay dùng gừng hoặc cháo tía tô để giảm ho và cảm cho bé. Rất hiệu quả nhé các bạn.
     

Chia sẻ trang này