Kinh nghiệm: Các Bước Áp Dụng Iso

Thảo luận trong 'Chuẩn bị mang thai' bởi chungnhanknacert, 28/9/2021.

  1. chungnhanknacert

    chungnhanknacert Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/8/2021
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Chắc hẳn có không ít doanh nghiệp đã từng ít nhất một lần nghe nói về các tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý của tổ chức ISO. Tuy vậy, có khá nhiều doanh nghiệp không rõ các bước áp dụng các tiêu chuẩn ISO này ra sao.

    Có thể kể tới một vài tiêu chuẩn ISO tiêu biểu như: ISO 9001 (Hệ thống quản lý chất lượng), ISO 14001 (Hệ thống quản lý môi trường), ISO 45001 (Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp), ISO 27001 (Hệ thống quản lý an toàn thông tin).

    Trước tiên, cần tìm ra đại diện lãnh đạo chất lượng để thành lập ban ISO. Lãnh đạo công ty cần quyết định lựa chọn, chỉ định nhân sự chủ chốt từ các bộ phận liên quan để tạo thành nhóm nhân sự nhằm tiến hành triển khai xây dựng và áp dụng ISO.

    Thứ hai, xây dựng kế hoạch thực hiện. Ở bước này, doanh nghiệp cần phân tích và xác định được các điều khoản cũng như yêu cầu của tiêu chuẩn ISO. Mỗi tiêu chuẩn ISO khác nhau sẽ có nội dung cụ thể khác nhau. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp xem xét mức độ đáp ứng các điều khoản đó của tổ chức so với yêu cầu trong Tiêu chuẩn.

    Thứ ba, thông báo trong nội bộ tổ chức, doanh nghiệp. Việc áp dụng tiêu chuẩn vào thực tế là một thông tin quan trong quyết định mọi hoạt động sản xuất kinh doanh trong tương lai của doanh nghiệp. Vậy nên, cần phải thông báo điều này cho tất cả nhân viên trong doanh nghiệp để chuẩn bị cho kế hoạch áp dụng Hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO.

    Thứ tư, xây dựng và thiết lập tài liệu, quy trình, hướng dẫn và biểu mẫu. Tất cả các tiêu chuẩn quốc tế ISO đòi hỏi doanh nghiệp phải thiết lập hệ thống tài liệu, quy trình, hồ sơ theo các yêu cầu trong tiêu chuẩn. Để xây dựng được một hệ thống quản lý ổn định cho mỗi công đoạn sản xuất, kinh doanh thì doanh nghiệp cần thiết lập các quy trình cụ thể và hướng dẫn chuẩn hóa.

    Thứ năm, thực hiện và vận hành theo hệ thống đã thiết lập. Trong bước này, doanh nghiệp tiến hành đưa những quy trình đã thiết lập và hệ thống tài liệu của Hệ thống quản lý ISO áp dụng vào những phòng/ban/bộ phận có liên quan. Lãnh đạo của doanh nghiệp và tất cả nhân viên phải được thông báo về các quy trình làm việc mới và những thay đổi chính thức trong hoạt động vận hành sản xuất, kinh doanh theo tiêu chuẩn.

    Thứ sáu, đánh giá – giám sát nội bộ. Tiêu chuẩn ISO yêu cầu doanh nghiệp phải đánh giá hệ thống quản lý ISO định kỳ. Việc đánh giá định kỳ nhằm đảm bảo hệ thống được duy trì, vận hành ổn định. Đánh giá nội bộ là một trong những kỹ năng cần thiết và hữu ích cho các cán bộ quản lý cấp trung để có thể tự kiểm tra, đánh giá chéo hiệu quả các hoạt động trong nội bộ doanh nghiệp.

    Thứ bảy, đăng ký chứng nhận. Để có thể nhận được chứng nhận ISO hợp lệ thì doanh nghiệp cần phải lựa chọn một tổ chức chứng nhận ISO có thẩm quyền để đăng ký chứng nhận. Đơn vị chứng nhận ISO phải là một tổ chức độc lập và được công nhận về việc chứng nhận hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn tương ứng. Sau khi đánh giá hoàn tất và xác minh sự phù hợp theo yêu cầu của tiêu chuẩn thì tổ chức chứng nhận sẽ cấp chứng chỉ ISO cho doanh nghiệp. Việc sở hữu chứng chỉ chứng nhận ISO sẽ là một lợi thế cạnh tranh và nâng cao uy tín thương hiệu doanh nghiệp.

    Cuối cùng, duy trì chứng chỉ ISO. Duy trình chứng chỉ ISO là rất quan trọng. Không chỉ dừng lại ở việc nhận chứng chỉ chứng nhận, mà doanh nghiệp cần phải đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng ISO của mình được vận hành xuyên suốt trong hoạt động thường ngày và phải liên tục cải tiến hơn nữa. Giai đoạn này nhằm giúp doanh nghiệp duy trì tính hiệu lực của chứng nhận trong suốt thời gian 3 năm thông qua việc hoàn thành các cuộc đánh giá giám sát.

    Để biết thêm thông tin chi tiết, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo số hotline 0948.690.698. Thư Viện Tiêu Chuẩn cung cấp các dịch vụ: tư vấn ISO 9001, tư vấn ISO 14001, tư vấn ISO 45001, tư vấn ISO 27001 với chi phí trọn gói và thủ tục nhanh gọn dành cho mọi doanh nghiệp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chungnhanknacert
    Đang tải...


Chia sẻ trang này