Thông tin: Các Dấu Hiệu Của Tình Trạng Táo Bón Ở Trẻ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Hangg Minhh, 28/4/2022.

  1. Hangg Minhh

    Hangg Minhh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/3/2022
    Bài viết:
    204
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh rất dễ xảy ra do ở độ tuổi này, cơ thể con còn chưa phát triển hoàn thiện cho nên hệ tiêu hóa rất dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố tác động. Vậy đâu là dấu hiệu bé bị táo bón?


    PHẢI LÀM SAO KHI BÉ BỊ TÁO BÓN?

    Khi nhận thấy dấu hiệu bé bị táo bón, bố mẹ cần thực hiện các lưu ý sau đây:

    · Mẹ nên bổ sung các thực phẩm nhiều chất xơ vào khẩu phần ăn của trẻ, để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

    · Đối với trẻ có phân cứng gây đi ngoài khó, nứt hậu môn, cần có sự can thiệp của bác sĩ, cho thuốc mềm phân, giúp trẻ đào thải phân ra ngoài dễ dàng hơn.

    · Bổ sung lợi khuẩn: do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên dễ dẫn đến thiếu hụt lợi khuẩn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra táo bón ở trẻ. Để bổ sung lợi khuẩn cho bé, mẹ có thể ưu tiên chọn những loại men vi sinh lợi khuẩn hoặc sữa mát cho bé dùng thêm, giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và tăng sức đề kháng. Nhờ đó giúp bé tiêu hóa dễ dàng, tránh táo bón.

    · Khi gặp trường hợp trẻ quấy khóc, khó chịu, mẹ đừng vội la mắng mà nên trấn an và vỗ về để bé cảm thấy thoải mái hơn.

    · Trong lúc bé đang đi ngoài, mẹ có thể cho bé ngâm chân vào nước ấm 5-10 phút, để kích thích đi ngoài dễ dàng.

    Men vi sinh là một loại chế phẩm sinh học có chứa các vi sinh vật có lợi (lợi khuẩn). Những lợi khuẩn này giúp tạo sự cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột. Từ đó, hỗ trợ khôi phục chức năng bình thường của hệ tiêu hóa, tăng tần suất thải phân và giảm chứng táo bón một cách hiệu quả. Lợi ích của men vi sinh trong điều trị và phòng ngừa táo bón ở trẻ

    · Việc bổ sung men vi sinh lợi khuẩn rất hữu ích khi đối phó với tình trạng táo bón và các vấn đề sức khỏe tiêu hóa khác ở trẻ. Đặc biệt, cho đến nay các loại men vi sinh lợi khuẩn rất an toàn, gần như không có bất kỳ tác dụng phụ nào, dùng được cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

    · Theo nhiều nghiên cứu, phần lớn vi khuẩn được tìm thấy trong ruột già thuộc các loài Bifidobacteria và Lactobacillus. Do đó, men vi sinh chứa các chủng vi khuẩn này thường được đánh giá là có hiệu quả nhất trong việc điều trị các vấn đề ở hệ tiêu hóa và giảm chứng táo bón.

    · Men vi sinh có khả năng giảm tình trạng táo bón ở trẻ. Cụ thể là men vi sinh có tác dụng làm chậm quá trình vận chuyển thức ăn, tăng số lần đi ngoài mỗi tuần lên 1,3 lần, giúp làm mềm phân và dễ đi tiêu hơn.

    THẾ NÀO LÀ TÁO BÓN?

    Táo bón là một căn bệnh liên quan đến tiêu hóa, là tình trạng đi tiêu không hết, tiêu không thường xuyên (< hoặc bằng 3 lần/tuần), hoặc đi tiêu đau, khó khăn, có thể gây khó chịu, đau bụng, đầy hơi, chảy máu hậu môn do phân cứng…Nếu để táo bón kéo dài có thể dẫn đến táo bón mãn tính.

    MẸ PHẢI LAM SAO DỂ PHAT HIỆN TAO BON Ở TRẺ?

    Chướng bụng, khó tiêu

    Khi thức ăn không được tiêu hóa hết, bị dồn ứ trong đường ruột của trẻ, gây ra hiện tượng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu. Lúc này, mẹ có thể kiểm tra bằng cách dùng tay sờ lên bụng bé, nếu thấy bụng bé cứng hơn bình thường, bị đau khi ấn vào, rất có thể trẻ đang bị táo bón.

    Khó khăn mỗi lần đi ngoài

    Nếu mẹ quan sát thấy bé có những biểu hiện sau mỗi khi đi ngoài như: gồng mình khi rặn, nhăn nhó, khó chịu, căng thẳng, mặt đỏ bừng lên, vã mồ hôi; khóc to vì đau rát thì khả năng cao là bé đang bị táo bón.

    Phân của trẻ bị táo bón thường có những đặc điểm khô, cứng, vón cục, dó đó bé sẽ khó khăn trong việc đẩy phân ra ngoài, điều này có thể gây tổn thương vùng hậu môn. Trường hợp nặng nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây chảy máu, kéo dài có thể gây bệnh trĩ.

    Bé thường xuyên quấy khóc

    Vì còn nhỏ nên bé chưa thể nói rõ ràng cho mẹ biết tình trạng cơ thể của mình. Do đó, khi bị táo bón, bé sẽ thường quấy khóc để thể hiện sự khó chịu và khiến mẹ chú ý đến.

    Bé đi tiêu ít hơn

    Nếu thấy bé nhà mình đi tiêu ít hơn bình thường mà có chế độ ăn giống thì các mẹ nên chú ý vì có khả năng con mình đang bị táo bón. Theo Mayo Clinic - một trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận của Mỹ cho biết, các dấu hiệu, triệu chứng của táo bón ở trẻ có thể bao gồm đi tiêu ít hơn ba lần một tuần và thời gian đi ngoài dài hơn. Thông tin này mang tính chất tham khảo bởi số lần đi ngoài phụ thuộc vào cơ địa, độ tuổi, lượng thức ăn trong ngày.

    Trẻ biếng ăn vô cớ

    Khi trẻ sơ sinh bị táo bón, lượng thức ăn không được tiêu hóa, phân tích tụ lại trong ruột già, gây đầy hơi và chướng bụng, khiến trẻ chán ăn, ăn uống không ngon miệng. Trẻ ăn uống khó tiêu và lâu dần dẫn tới chứng biếng ăn, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, còi xương.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hangg Minhh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này