Kinh nghiệm: Các hoạt động vui giúp bé phát triển kỹ năng nghe

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi tienthanh, 11/5/2015.

  1. tienthanh

    tienthanh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/4/2012
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn có thường xuyên trò chuyện với trẻ nhiều không? Công việc bận rộn hằng ngày sẽ khiến trẻ ít có cơ hội được trò chuyện với bạn. Cũng như các cơ bắp trên cơ thể, kỹ năng nghe cần được tập luyện thường xuyên để khỏe mạnh và phát triển hơn. Dưới đây là những hoạt động giúp trẻ phát triển kỹ năng nghe rất hiệu quả.

    1. Đọc sách

    Trước khi đọc qua trang khác của câu chuyện mà bạn đang kể cho trẻ nghe, hãy hỏi trẻ xem chuyện gì sẽ xãy ra tiếp, trẻ có nghe và hiểu những gì bạn vừa đọc không. Nếu trẻ không hiểu, hãy đọc lại cho trẻ nghe lần nữa để trẻ nắm bắt được câu truyện và khuyến khích trẻ kể lại cho bạn nghe.

    2. Thường xuyên trò chuyện

    Hãy thường xuyên kể cho trẻ nghe những câu chuyện hay trên báo, những câu chuyện xung quanh cuộc sống hằng ngày của trẻ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy trẻ sẽ lặp lại điều mà bạn nói với người khác vì trẻ nhỏ rất hay bắt chước.

    3. Nghe nhạc

    Cho trẻ nghe các bài hát phù hợp với lứa tuổi hằng ngày, trẻ sẽ hát theo lời các bài hát ấy một cách thích thú. Đây là cách luyện tập cho trẻ nge rất hay và hiệu quả.

    4. Xem video, tivi

    Khi cùng con xem phim hoặc tivi, hãy giả vờ rằng bạn không nghe thấy gì và hỏi lại trẻ. Trẻ sẽ hứng thú khi tường thuật lại cho bạn nghe những gì mà bạn đã bỏ sót.

    5. Kể chuyện

    Tổ chức một trò chơi kể chuyện nối tiếp, người đầu tiên sẽ kể một vài câu trước tiên, sau đó người kế tiếp sẽ kể tiếp diễn biến của câu chuyện, cứ như vậy cho đến khi hết câu chuyện. Vì tất cả mọi thành viên trong gia đình phải lắng nghe xem người trước kể cái gì để đến lượt mình sẽ kể tiếp mạch chuyện nên trò chơi này sẽ làm tăng thêm kỹ năng nghe cho trẻ.


    Theo Raising Children​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tienthanh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này