Khác: Các Loại Thực Phẩm Giàu Sắt Và Dha Cho Mẹ Bầu

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi satchobabauchelaferrforte, 9/12/2021.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Sắt và DHA cho bà bầu nên được bổ sung trong suốt thai kỳ để đáp ứng đủ nhu cầu của mẹ cũng như của thai nhi. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho mẹ nguồn thực phẩm giàu sắt DHA cho bà bầu tốt nhất cung cấp cho mẹ những dưỡng chất cần thiết để mẹ có được một thai kỳ khỏe mạnh cũng như em bé sinh ra được thông minh, nhanh nhẹn.

    Tầm quan trọng của sắt DHA đối với bà bầu và thai nhi
    Vai trò của sắt với mẹ bầu

    Trong cơ thể chúng ta, sắt đóng vai trò thiết yếu trong sự hình thành tế bào hồng cầu khỏe mạnh và cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch giúp tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, khi mang thai, mẹ bầu rất cần sắt để có thể sản sinh ra lượng máu gấp đôi bình thường, giúp nuôi dưỡng cơ thể và thai nhi.
    [​IMG]
    Nếu không được cung cấp đủ sắt, mẹ bầu sẽ phải đối mặt với các tình trạng như: bà bầu thiếu máu với những biểu hiện đau đầu, chóng mặt; thai nhi không đủ điều kiện để phát triển, dẫn đến nhẹ cân, thậm chí suy dinh dưỡng bào thai….

    Vì thế, khi mang bầu, mẹ cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề bổ sung đủ sắt cho cơ thể và đủ để nuôi dưỡng thai nhi đang lớn lên từng ngày.

    >>Xem thêm: viên sắt nào tốt cho bà bầu

    Vai trò của DHA với mẹ bầu

    Não của thai nhi phát triển liên tục và mạnh nhất với hơn 250.000 tế bào thần kinh hình thành trong mỗi phút. Trong khi đó, DHA chiếm đến 20% chất xám của não bộ và gần 60% trong võng mạc. Ngoài ra, nó còn tham gia tích cực vào các hoạt động của hệ miễn dịch và tim mạch. Vì thế, bổ sung DHA là việc làm quan trọng mẹ bầu không nên bỏ qua bởi vì nó đem lại rất nhiều lợi ích.
    • Đối với bà bầu: DHA tốt cho tim mạch của mẹ. Đồng thời giúp giảm tỷ lệ sinh non, tăng cường trí nhớ và ngăn ngừa trầm cảm khi mang thai, cũng như tình trạng trầm cảm sau sinh mà không ít phụ nữ mắc phải.
    • Đối với thai nhi: DHA có vai trò đặc biệt quan trọng giúp con phát triển não bộ và thị lực. Bổ sung đầy đủ DHA trong thai kỳ sẽ giúp não bộ của trẻ phát triển vượt trội, sau khi sinh có chỉ số IQ cao, nhanh nhẹn và có trí nhớ tốt. Ngoài ra, thị lực của con cũng đảm bảo tốt hơn để bé luôn có một đôi mắt sáng khỏe
    TOP 7 thực phẩm giàu sắt DHA cho bà bầu
    Thực phẩm là nguồn bổ sung sắt DHA an toàn và lành tính cho mẹ bầu. Do đó, mẹ có thể bổ sung sắt DHA cho bà bầu qua những thực phẩm dưới đây:

    Các loại cá biển

    Cá biển rất giàu DHA, đặc biệt là một số loại cá như: cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi. Mẹ có thể sử dụng cá trong các bữa ăn hằng ngày để bổ sung đủ hàm lượng DHA cơ thể cần.

    Tuy nhiên, mẹ cũng không nên ăn quá nhiều cá biển vì chúng có chứa hàm lượng thủy ngân nhất định, nếu ăn nhiều có thể gây hại cho thai nhi. Một tuần mẹ chỉ nên ăn 2 lần cá biển và không nên ăn các loại cá như: cá nóc, cá ngừ, cá kiếm…

    Hàu

    Hàu không chỉ giàu DHA mà còn chứa nhiều kẽm, sắt, các loại vitamin, khoáng chất tốt cho bà bầu và thai nhi. Trung bình 84gr thịt hàu chứa tới 425mg DHA. Khi ăn hàu, mẹ nên chế biến đúng cách, chỉ nên ăn hàu đã chín để tránh gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, có thể ảnh hưởng không tốt đến cả mẹ và em bé trong bụng.

    >>Xem thêm: bà bầu uống DHA như thế nào

    Sữa bầu

    Sữa bầu được chế biến theo công thức riêng, đáp ứng nhu cầu vitamin và khoáng chất của mẹ bầu cũng như thai nhi. Uống sữa bầu mỗi ngày giúp mẹ cung cấp đủ hàm lượng sắt và DHA cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

    Các loại hạt

    Các loại hạt giàu DHA và sắt mà mẹ có thể bổ sung suốt thai kỳ đó là: hạnh nhân, hạt óc chó, hạt macca, hạt dẻ… Mẹ có thể ăn chúng hàng ngày như một món ăn vặt, vừa bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vừa giúp chống đói mà lại không gây tăng cân nhiều.

    Đặc biệt, quả óc chó chứa nhiều DHA, nếu ăn thường xuyên sẽ giúp thai nhi phát triển trí não vượt trội và có một trái tim khỏe mạnh.

    Lòng đỏ trứng gà

    Là một trong những thực phẩm giàu sắt DHA cho bà bầu, lòng đỏ trứng gà thường được nhiều thai phụ sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn hằng ngày. Không những vậy, lòng đỏ trứng còn giàu protein, axit folic…. đều là những dưỡng chất cần thiết và quan trọng đối với cả mẹ và thai nhi.

    Rau xanh

    Rau xanh là món ăn không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày. Mẹ bầu nên chọn những loại rau giàu sắt và DHA như rau súp lơ, cải xoong, cải xoăn… Hơn nữa, nhờ thành phần giàu chất xơ nên ăn rau xanh sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón khi mang thai mà không ít mẹ bầu gặp phải.

    Tôm, cua

    Tôm, cua không chỉ chứa nhiều canxi mà hàm lượng sắt, DHA cũng tương đối nhiều nên tốt cho sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn để cảm thấy ngon miệng hơn trong suốt thai kỳ.

    Viên uống bổ sung sắt DHA cho bà bầu

    Bên cạnh chế độ ăn uống thì mẹ cần chú ý bổ sung thêm các loại viên uống sắt, DHA, canxi không theo hàm lượng khuyến cáo của chuyên gia để đảm bảo nhu cầu của mẹ và bé.

    >>Xem thêm: uống sắt cùng dha được không

    Tuy nhiên, trên thị trường có khá nhiều loại viên uống bổ sung sắt, DHA cho bà bầu lựa chọn. Do đó, mẹ nên ưu tiên những dòng sản phẩm được nhập khẩu chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được cấp phép lưu hành của Bộ Y Tế để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho mẹ để có được một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


Chia sẻ trang này