Kinh nghiệm: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi linhluyenvan123, 17/3/2014.

  1. linhluyenvan123

    linhluyenvan123 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/10/2013
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Vì chương trình kì 2 lớp 6, con phải viết rất nhiều bài văn miêu tả
    -Vì trong văn kể chuyện mà con học ở kì 1 lớp 6 cũng cần nhiều đoạn văn miêu tả để câu chuyện của con thêm sinh động: miêu tả khung cảnh, nhân vật, tâm trạng, cảm xúc...
    -Vì lên lớp 7, con phải viết bài văn biểu cảm, mà trong văn biểu cảm, miêu tả không thể thiếu.
    -Vì lên lớp 8, con phải viết bài văn thuyết minh và miêu tả giúp cho bài văn thuyết minh của con sinh động lên rất nhiều =>Văn miêu tả chính là nền tảng hình thành kĩ năng viết cho con.
    Nhưng khi dạy con viết văn miêu tả, các mẹ:
    - Đừng chỉ nói lý thuyết chung chung: con phải học tập các đoạn văn hay, con phải so sánh và nhân hoá nhiều, con phải tìm nhiều từ thật hay, con phải tả sao cho sống động, có hồn. Hãy dạy con so sánh thế nào, nhân hoá thế nào, học tập đoạn mẫu hay thế nào,viết câu chuyển đổi linh hoạt ra sao?
    - Hãy yêu cầu con làm thực hành nhiều: Nhưng đừng bắt con phải làm cả một bài văn khiến cho con cảm thấy nhàm và chán nản.
    - Hãy hướng dẫn con từng bước một theo một chủ đề nhất định và theo một trình tự nhất định: từ, câu, đoạn văn và bài văn để con dần cảm thấy sự tiến bộ của mình.

    - Hãy hướng đến mục tiêu phát triển ngôn ngữ và tư duy ngôn ngữ của con và gợi mở cho khả năng sáng tạo cho con. Mẹ cần giúp con cảm thấy sự hấp dẫn của lời nói hay, đẹp, của một ý tưởng độc đáo chuyển thành câu chữ sinh động và giúp con tự tin hơn ở khả năng viết của mình.
    Nếu làm được điều đó, mẹ thực sự đã thành công!

    Thân ái,

    Cô giáo Trần Thị Mai Phương( TT Next Nobels)
    [​IMG]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi linhluyenvan123
    Đang tải...


  2. Mẹ_Nở_0609

    Mẹ_Nở_0609

    Tham gia:
    7/1/2009
    Bài viết:
    22,417
    Đã được thích:
    2,447
    Điểm thành tích:
    863
    Bé nhà em đang học lớp 2, cũng đang viết những bài cơ bản về thầy cô, trường lớp, con vật nuôi, biển ... nói chung là con trai nhưng cũng ổn
     
  3. kimthoa77

    kimthoa77 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    15/10/2012
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    97
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Mình có con gái học lớp 3 mà nhiều lúc cũng đau đầu vì dạy con cách làm mấy bài văn miêu tả.
     
  4. me_bin_bon

    me_bin_bon

    Tham gia:
    6/12/2011
    Bài viết:
    17,915
    Đã được thích:
    2,218
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Dạy văn cho bé cũng khá khó, nên cho con tiếp xúc thực tế thì miêu tả sẽ sinh động hơn
     
  5. linhluyenvan123

    linhluyenvan123 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/10/2013
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Chào chị!
    Bên TT em đang có các Khóa học Luyện viết văn miêu tả cơ bản cho Hs lớp 3, 4, 5, 6 duy nhất chỉ có tại TT Next Nobels thôi ạ. Khóa học này do cô Ngân và cô Phương nghiên cứu và biên soạn để giảng dạy cho HS rất có hiệu quả. Các con rất yêu thích. Chị có thể tham khảo trên website của TT em, hoặc gửi email, điện thoại đến số 04 85 85 25 25/ 0936 738 986 để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc.

    Cảm ơn chị.
     
  6. linhluyenvan123

    linhluyenvan123 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/10/2013
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Môn Văn giúp học sinh phát triển ngôn ngữ, phát triển tư duy, năng lực liên tưởng và sáng tạo

    Chúng ta đều biết, trong các môn học trong nhà trường, môn Ngữ Văn là môn giúp học sinh phát triển khả năng ngôn ngữ nhiều nhất.Chính ngôn ngữ mới là công cụ vàng, vạn năng giúp thành công trong các hoạt động kinh doanh và giao tiếp đời sống.Tuy nhiên, trẻ em Việt Nam thường chỉ được dạy về nói và viết đúng chứ ít khi được dạy nói và viết hay, cuốn hút mọi người. Các phụ huynh có quan tâm đến việc dạy từ, dạy câu khi con còn nhỏ song việc dạy dỗ chỉ dừng lại ở việc mở rộng “từ điển vốn từ vựng” của đứa trẻ và nói câu đúng ngữ pháp, đúng ngữ cảnh.

    Đến giai đoạn con đi học, trẻ em cũng không được định hướng phát triển tư duy ngôn ngữ, cách mở rộng các vùng liên tưởng, và diễn đạt sinh động sáng tạo. Dường như, với nhiều học sinh, học là để thi thi, học thuộc bài để “giải pháp” cho giờ kiểm tra, việc phát triển ngôn ngữ hình như bị lãng quên. Nhiều phụ huynh thì “quên” mất rằng, con chúng ta–tư duy bằng tiếng Việt – nên cũng không hề định hướng phát triển tư duy cho con qua môn học Tiếng Việt - Văn. Chúng ta đã thực sự bỏ lỡ một miền đất ngôn ngữ màu mỡ cho sự phát triển tư duy và năng lực liên tưởng và sáng tạo của trẻ. Xem các cuộc thi ứng xử hoa hậu thế giới, chúng ta không khỏi chạnh lòng buồn cho màn thi ứng xử trong cuộc thi hoa hậu của chúng ta, câu hỏi nhàm và chán, câu trả lời cũng sáo mòn và thiếu sáng tạo, thiếu dấu ấn của cá tính. Đọc các bài luận của nhiều học sinh nước ngoài, xem các chương trình quảng cáo nước ngoài, các chương trình truyền hình nước ngoài….chúng ta tự hỏi sao họ lại nhiều ý tưởng vậy, cách diễn đạt ý tưởng lại sáng tạo và thông minh đến vậy?

    Chúng ta phải giải quyết vấn đề từ gốc, từ định hướng cho học sinh học ngôn ngữ để phát triển tư duy ngôn ngữ. Ngôn ngữ phải là mảnh đất để phát triển năng lực tư duy, sáng tạo,liên tưởng. Chúng ta phải xây dựng hệ đánh giá năng lực học trò một cách cụ thể chứ không phải bằng điểm số chung chung. Và vấn đề căn bản nhất là ở chỗ làm thế nào để qua môn Văn phát huy được năng lực ngôn ngữ ở học trò, giúp cho học trò phát triển trong đời sống thực tế sau này? Quả thật học sinh tiểu học rất cần được dạy Luyện viết văn và dạy Luyện viết văn đúng cách, có hiệu quả. Hãy chuẩn bị cho con bạn ngay từ bây giờ!

    ( Trích tại nguồn wwwphattrienngonngu.com)
     
  7. linhluyenvan123

    linhluyenvan123 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/10/2013
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    https://www.facebook.com/groups/422266631208415/441651745936570/?notif_t=like

    Niềm đam mê sẽ giúp học tốt môn Văn

    “Tôi nhớ những năm tiểu học, khi có ai đó hỏi tôi thích môn gì nhất, tôi nghĩ mãi mà không trả lời được vì không hiểu rõ mình thực sự thích môn gì nữa. Nhưng từ khi lên lớp 6, tôi đã yêu môn văn từ khi nào không hay, có lẽ là do cô giáo đã truyền niềm đam mê cháy bỏng sang tôi và cũng do tôi nhận ra môn văn quan trọng thế nào trong cuộc sống. Đến bây giờ, môn văn đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi và càng lớn hơn, tôi càng nhận ra những giá trị tốt đẹp mà văn học mang lại…”.
    Những lợi ích của việc học văn
    Thế kỉ XXI đã và đang chứng kiến tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệ. Vậy nên, các bạn trẻ có xu hướng tìm đến ngoại ngữ, tin học và các môn KHTN âu cũng là điều dễ hiểu. Nhưng thật sai lầm khi các bạn loại bỏ môn văn ra khỏi hành trang tri thức khi bước vào đời. Bởi vì, nếu không có văn học, tâm hồn ta sẽ trở nên chai sạn, thờ ơ trước những số phận, cảnh đời xung quanh, trước thiên nhiên, tạo hóa. Văn học lại càng quan trọng khi ta sống trong cuộc sống hối hả hiện đại. Nhờ có văn học, ta thêm yêu nước, yêu truyền thống và con người. Đọc Truyện Kiều, ta thương xót cho số phận đầy nghiệt ngã của nàng kĩ nữ tài hoa Thúy Kiều. Đọc Chí Phèo, ta rưng rưng trước mối tình có một không hai giữa Chí Phèo - Thị Nở. Đọc chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến, tâm hồn ta chìm đắm vào cảnh đẹp của thiên nhiên, đất nước và thêm yêu thiên nhiên. Hơn nữa, văn học còn giúp ta rèn luyện khả năng ngôn ngữ, diễn đạt, phục vụ cho quá trình giao tiếp trên mọi lĩnh vực trong cuộc sống, giúp ta thành công trong tương lai.
    Tầm quan trọng của giáo viên
    Muốn giỏi thì phải đam mê. Nếu bạn muốn giỏi môn văn, hãy tìm cách đam mê nó. Tôi đam mê văn học cũng nhờ cô Thư - cô giáo dạy văn lớp 6 của tôi. Cô đã đem cái “tâm” của nghề để truyền lửa cho chúng tôi, giảng dạy cái hay, cái đẹp trong từng con chữ, bài văn, bài thơ để gieo vào tâm hồn tôi. Và, tôi ngưỡng mộ, mê cái cách đọc thơ, truyền thụ kiến thức văn học của cô rồi thích văn lúc nào không hay. Thế mới thấy, giáo viên cũng đóng vai trò quan trọng vô cùng trong việc truyền cảm hứng môn học cho học sinh.
    Không phải học thuộc văn mẫu mới đạt điểm cao
    Có nhiều bạn cho rằng, tự mình làm văn thì không được điểm cao đâu, phải học thuộc trong văn mẫu mới làm hay, điểm cao được. Tôi thì không cho như vậy. Nếu đúng thế thật thì đâu có bài văn của Nguyễn Trung Hiếu làm rung động trái tim hàng triệu người. Cậu là học sinh chuyên lý của Trường THPT chuyên Amsterdam Hà Nội mà không phải là học sinh chuyên văn, điều này làm nhiều người ngạc nhiên. Cậu đã thể hiện bài kiểm tra văn bằng bức thư gửi mẹ, nói lên sự hiện diện của đồng tiền trong gia đình nghèo. Khi đọc trước lớp, bài văn đã khiến cả cô lẫn trò đều khóc vì cảm động. Vậy mới biết, bài văn viết chân thực chứ không giả dối đã trở nên đẹp đẽ, hay biết bao. Chế Lan Viên cũng từng nói: “Trong lúc sáng tác ta đừng tìm cách “lộ” cái ta, cũng đừng tìm cách “giấu” nó. Cứ tự nhiên mà tả hoàn toàn nhập tâm vào cái “khách quan” ta tả. Thế rồi trong khi ta ngỡ là chỉ tả có cái núi và cái sông… ta đã tả được cả con người, và trong khi ta ngỡ ta tả người khác, thì ta đã vô tình tả cả ta vào trang ấy”. Quả không sai chút nào!
    Văn học hướng con người đến chân - thiện - mỹ
    Văn học còn giúp ta rèn luyện khả năng ngôn ngữ, diễn đạt, phục vụ cho quá trình giao tiếp trên mọi lĩnh vực trong cuộc sống, giúp ta thành công trong tương lai.
    Văn học của một quốc gia dùng ngôn ngữ mẹ đẻ, đấy là một nguyên lí.
    Yêu văn cũng chính là yêu tiếng mẹ đẻ, yêu dân tộc đấy! Nếu ai yêu và tìm hiểu sâu về văn học thì có thể thấy những chức năng đặc thù của văn học trong việc bồi đắp tâm hồn, hình thành nhân cách con người. Văn học hướng con người đến chân - thiện - mỹ.
    Nhờ có văn học, đời sống tinh thần của ta ngày càng giàu có, phong phú và tinh tế hơn. Một Hamlet băn khoăn day dứt trước câu hỏi “Sống hay không sống”, con người có trái tim nhân ái bao la Jean Valjean trong Những người khốn khổ, câu chuyện đau thương về cuộc đời cô thiếu nữ yêu hoa trà Marguerite Gautier trong Trà hoa nữ… đã trở thành những bài học nhân sinh vô giá cho bao thế hệ người đọc. Đó cũng chính là một trong vô vàn lí do khiến tôi yêu môn văn đến vậy.
    Làm sao để học tốt môn văn?
    Muốn học tốt môn văn, tôi nghĩ việc đọc sách là vô cùng quan trọng. Khi đọc, ta tự đặt mình vào nhân vật trong tác phẩm, tự đặt vấn đề xem nếu là mình, mình sẽ làm thế nào, có làm tốt hơn nhân vật không. Đó là cách tư duy, học làm người. Khi đã biết cách đọc sách, biết cách cảm nhận văn học thì bất cứ tác phẩm nào có nội dung tốt đều trở thành văn mẫu. Những tác phẩm văn học chân chính có sức mạnh ngàn đời rất đáng để ta học tập như Bình Ngô đại cáo(Nguyễn Trãi), thơ của Hồ Xuân Hương, Cao Bá Quát… mãi có sức lay động lòng người, cổ vũ lòng người sâu xa, mãnh liệt. Điều quan trọng thứ hai là thực tế. Nguồn cảm hứng văn học lúc nào cũng từ thực tế cuộc sống. Quan sát những cử chỉ, hành động, sự việc xung quanh sẽ khiến ta nhận rõ những ý tưởng cần thiết trong bài văn của mình. Từ đó, ta lại được văn học thổi vào tâm hồn chút ngây thơ, chút hồn nhiên trong cuộc sống và còn kích thích óc sáng tạo.
    Ước mơ của tôi là trở thành nhà văn giỏi. Một phần cũng là vì tôi muốn kế nghiệp ông nội tôi (nhà văn Nguyễn Kế Nghiệp - PV). Tôi hi vọng ngày nào đó, ước mơ của tôi sẽ trở thành hiện thực, để tôi được đem những vần thơ, câu văn đẹp làm bay bổng trái tim hàng triệu người và để niềm đam mê văn luôn sục sôi trong tôi.
    ( Sưu tầm )
     
  8. asatsuyu1987

    asatsuyu1987 ASA

    Tham gia:
    27/4/2012
    Bài viết:
    8,477
    Đã được thích:
    1,140
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Day toan cho con thj de chu day con lam van thj ...
     
  9. cutyxinhxinh

    cutyxinhxinh Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    19/7/2008
    Bài viết:
    3,470
    Đã được thích:
    740
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Bạn có thể cho thêm thông tin về lớp học Văn được không. Hè này mình muốn tìm lớp cho con học chương trình viết Văn vì năm sau con lên lớp 4. Bạn cho mình hỏi thêm nhé:
    - QUy mô lớp gồm bao nhiêu học sinh?
    - HỌc phí cho mỗi buổi học là bao nhiêu tiền?
    - Tuần học mấy buổi? Thời lượng của 1 buổi học?
    Cảm ơn bạn nhiều nhé.
     
  10. Mẹ Hải Còi

    Mẹ Hải Còi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    16/11/2012
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Học viết chữ đẹp quá là ko cần thiết nếu như học các môn chính vẫn còn yếu.
     
  11. giot_nag_ben_them

    giot_nag_ben_them Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/8/2012
    Bài viết:
    836
    Đã được thích:
    144
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Có vấn đề là nhièu bé không muốn học tiếng việt và tập làm văn :(
     
  12. linhluyenvan123

    linhluyenvan123 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/10/2013
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Chào chị,
    Theo như chị nói là nhiều bé không muốn học Tiếng Việt và Tập làm văn. Nhưng tại sao các bé lại thích đọc truyện tranh?
    Thực ra môn Tiếng Việt và Tập làm văn sẽ thât sự khó nếu như không có phương pháp dạy hiệu quả. Môn học này gắn liền với cuộc sống hàng ngày và sẽ phục vụ cho giao tiếp xã hội của con người. Vì vậy, không riêng gì giáo viên dạy Văn, mà cả các bậc cha mẹ cũng phải có phương pháp riêng để dạy con của mình sao cho hiệu quả nhất.
     
    Sửa lần cuối: 27/3/2014
  13. mjsakjusakura

    mjsakjusakura GIÁO VIÊN TIỂU HỌC

    Tham gia:
    14/11/2012
    Bài viết:
    14,334
    Đã được thích:
    3,064
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Em thấy văn miêu tả lớp 5 đòi hỏi cao lắm. .
     
  14. family@

    family@ Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    18/11/2009
    Bài viết:
    6,723
    Đã được thích:
    1,366
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Thỉnh thoảng đọc văn của các cháu tầm tuổi này mà cười ngất :D
     
  15. linhluyenvan123

    linhluyenvan123 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/10/2013
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Những vướng mắc của trẻ khi viết bài văn miêu tả
    Quan điểm về luyện viết văn cho trẻ tiểu học
    - Ở bài trước, mình đã nói vì sao học sinh tiểu học cần phải được luyện viết và luyện viết văn miêu tả từ sớm. Nhưng vấn đề là dạy con thế nào để con viết một cách dễ dàng và viết hay? Rất nhiều phụ huynh đến trung tâm thường than phiền vì con viết lâu và khó khăn, câu thì cụt lủn và dễ mắc phải hàng loạt lỗi ngô nghê. Lớp 3 mà con phải viết bài văn, đoạn văn ngắn thì thường là văn của mẹ và cô giáo chứ không phải văn của con. Tất cả điều đó là vì sao?

    - Trước hết, đó là vì, khi đứng trước một đối tượng miêu tả, trẻ em không biết phải tả những khía cạnh nào? Nhưng vướng mắc này thường được thầy cô giáo hoặc bố mẹ giải quyết qua việc hướng dẫn quan sát và lập dàn bài. Ví dụ, tả cây hoa thì học sinh phải tả thân cây, lá cây, bông hoa, cánh hoa, nụ hoa.....
    Bàn về kĩ thuật huy động vốn từ
    - Khi có dàn bài rồi, học sinh cũng không dễ dàng viết thành nổi một bài văn. Vướng mắc ở đây là thế nào? Dường như nhiều người nghĩ rằng cứ có dàn bài là viết được 1 bài văn rồi. Điều này hoàn toàn không đúng với trẻ em. Bài văn là ghép lại của các đoạn văn, đoạn văn thực chất là ghép lại của các câu, câu là ghép lại của các từ. Với vốn từ miêu tả ít ỏi của mình con viết thành câu đã khó khăn chứ đừng nói gì đến viết cả một đoạn và cả một bài. Thế nhưng bao nhiêu giáo viên dạy tiểu học có ý thức cung cấp vốn từ miêu tả cho các con? (Ở đây cần phân biệt vốn từ miêu tả có sức gợi tả với vốn từ chỉ thuần mang tính chất miêu tả thông báo: ví dụ khi tả hoa "nở", bản thân từ nở chỉ mang tính thông báo, nhưng từ "bung nở, hé nở, xòe nở, bung cánh, hé cánh, xòe cánh" lại là từ miêu tả gợi tả. Bản thân từ "xanh" chỉ miêu tả nhưng không gợi tả, nhưng "xanh biếc, xanh lam, xanh ngọc, xanh mướt" là đã gợi tả sinh động hơn hẳn "xanh" rồi). Bao nhiêu giáo viên yêu cầu con luyện viết câu thật nhiều trước khi yêu cầu học sinh viết đoạn văn miêu tả, bài văn miêu tả. Và phát triển vốn từ như thế nào, luyện viết câu thế nào cho khoa học và hiệu quả? Thường đề thi và đề kiểm tra yêu cầu tả đối tượng nào thì giáo viên chỉ luyện tả cho con đối tượng đó sau đó yêu cầu con học thuộc. Cách học như vậy chỉ giúp con được điểm tốt trên lớp nhưng lại không giúp phát triển ngôn ngữ và tư duy cho học sinh.
    Phép Liên tưởng và óc tưởng tượng của trẻ tiểu học khi viết văn miêu tả
    - Về liên tưởng và tưởng tượng thì lại càng "thê thảm" hơn. Học sinh nào đến trung tâm cũng có cái vốn tưởng tưởng "như nhau": Viết câu so sánh thì lúc nào cũng "Mặt trời thì đỏ rực như quả cầu lửa", "Mảnh trăng cong cong như lưỡi liềm" "Mảnh trăng cong cong như trái chuối", "trăng tròn như quả bóng" hay thậm chí "mảnh trăng cong cong như con tôm" (câu này các con học từ câu "Cầu Thê Húc cong cong như con tôm" trong sách giáo khoa... Cái vốn liên tưởng của các em thật ít ỏi và hầu như lúc nào cũng theo kiểu liên tưởng hình dạng với hình dạng. Mình từng viết bài viết dưới nick luyenvietvan chỉ ra một vài hướng liên tưởng cho các con viết câu so sánh, nhân hóa dễ dàng hơn. Mình chỉ lược trích một chút:
    "Chẳng hạn, viết tiếp câu: "Hồ nước.........." sử dụng phép so sánh, nếu chỉ so sánh hình dạng, học sinh thường viết được:
    - "Hồ nước như chiếc gương bầu dục khổng lồ" (cái này học tập từ câu tả hồ Gươm)
    Chúng ta có thể gợi ý học sinh so sánh ở các khía cạnh khác để học sinh thỏa sức sáng tạo. Ví dụ so sánh để gợi tả trạng thái yên lặng cuả hồ nước. So sánh: “Hồ nước lặng yên" với trạng thái "lặng yên" của con người. Các mẹ có thể hỏi con: "Khi nào con người lặng yên" và học sinh hoàn toàn có thể liệt kê là " khi ngủ, khi nhớ, khi buồn, khi mơ mộng, khi nhớ..." Như vậy con có thể viết được rất nhiều câu:
    - Hồ nước lặng im như chìm vào giấc ngủ
    - Hồ nước lặng im như đang mơ mộng tới bầu trời/ tới những đám mây trắng, tới những cánh chim...
    - Hồ nước lặng im như đang buồn bã điều gì
    - Hồ nước lặng im như đang nhớ những vì sao lấp lánh buổi đêm....

    Điều này trẻ con nước ngoài được hướng dẫn và được khơi gợi rất nhiều: Chính vì vậy các học sinh nước ngoài có thể viết những câu rất hay:
    - Bầu trời trầm ngâm như nhớ tới tiếng hót của chú chim sơn ca...
    - Những chú chim cất tiếng hót ríu rít như vui mừng chào đón ngày mới/ chào đón mặt trời/ chào đón những tia nắng đầu tiên ấm áp...
    Kết luận
    Tóm lại, để các con viết văn miêu tả tốt, các con phải được sống trong thế giới tràn đầy liên tưởng, để con mơ mộng với vẻ đẹp của thiên nhiên và con người, để các con cảm nhận được cái hay của từ, của câu văn hay... Trở lại với các câu văn của so sánh ở trên, giáo viên hoàn toàn có thể gợi mở cho các con viết sinh động hơn:

    - Trăng tròn như quả bóng màu bạc, mềm mại trên bầu trời.
    - Mảnh trăng cong cong như con thuyền trôi trên biển sao...

    Thân ái,

    Cô giáo Lê Thị Thu Ngân- TT Next Nobels
    [​IMG]
    ( Trích nguồn phattrienngonngu.com)
     
  16. mehavy

    mehavy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/3/2010
    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Các mẹ cho mình xin địa chỉ lớp dạy văn và toán tốt khu vực Ba đình cho cháu lớp 2 với
    Cám ơn các mẹ nhiều .
     
  17. mecuacoi

    mecuacoi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/4/2012
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Cô Ngân trẻ quá. Chủ top cho mình hỏi cô giáo bao nhiêu tuổi rồi? Con mình học ở đấy nhưng mình toàn ddón con ở ngoài không gặp được cô,mà hôm nào may mắn nc với cô thì toàn hỏi tình hình học tập của con xong là về thẳng.hi
     
    Sửa lần cuối: 5/4/2014
  18. linhluyenvan123

    linhluyenvan123 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/10/2013
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Chào chị,
    Dạ, cô Ngân năm nay 32 tuổi rồi chị nhé. Mà chị có thường xuyên lên diễn đàn LCM này không ạ?
     
  19. mecuacoi

    mecuacoi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/4/2012
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Thế cơ à? Minhf thi chi thỉnh thoảng mới lên diễn đàn thôi.Chỉ tàu ngâm là chính.Ở trên nay mình học hỏi kinh nghiệm của các mẹ nhiều lắm đấy.Mình biết đến cô Ngân cũng nhờ các mẹ trên diễn đàn gt cho đấy.Cảm ơn LCM nhé
     
  20. linhluyenvan123

    linhluyenvan123 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/10/2013
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Các mẹ hãy dạy con viết tốt văn miêu tả từ lớp 3 đến lớp 6

    Vậng. Đúng đấy ạ. Xin cảm ơn LCM nhé mặc dù thỉnh thoảng vẫn bị Mod dọa xóa nick sợ xanh cả mắt lên. Hihi
     

Chia sẻ trang này