Kinh nghiệm: Các Mẹ Ơi, Sau Sinh 1 Tháng Tắm Nước Lạnh Được Chưa?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi cunlonmama, 7/4/2023.

  1. cunlonmama

    cunlonmama Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/1/2020
    Bài viết:
    1,162
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    38
    Từ xa xưa, theo quan niệm dân gian của các cụ, phụ nữ sau sinh không nên đụng nước lạnh. Ngày nay, các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng, việc tắm gội, ăn uống nước lạnh không tốt cho sức khỏe của bà đẻ. Vậy mẹ sau sinh kiêng nước lạnh bao lâu tốt nhất? Sau sinh 1 tháng tắm nước lạnh được chưa? Các mẹ cùng tìm hiểu để chăm sóc sau sinh tốt nhất nhé.

    [​IMG]


    Sau sinh 1 tháng tắm nước lạnh có sao không?

    Kiêng nước lạnh sẽ được chia thành nhiều hình thức khác nhau, trong đó có kiêng tắm gội và kiêng ăn uống. Đối với việc tắm gội thì các bác sĩ khuyên rằng phụ nữ sau sinh nên kiêng trong khoảng 2 tới 3 tháng đầu sau khi sinh. Vậy nên mẹ sau sinh 1 tháng tuyệt đối không nên tắm được nước lạnh, đặc biệt khi mẹ sinh em bé vào mùa đông thì nên sử dụng nước ấm trong sinh hoạt để đảm bảo sức khỏe.

    Có nhiều quan điểm cũng cho rằng mẹ sau sinh trong thời gian ở cữ nên hạn chế tắm gội, điều này là đúng hay sai? Về cơ bản trong thời gian chăm sóc sau sinh, mẹ ở cữ thì có thể tắm gội để đảm bảo cho cơ thể được vệ sinh sạch sẽ, tránh tình trạng nấm, viêm nhiễm. Cụ thể:

    Sinh thường: mẹ có thể lau rửa người sau 1-2 ngày sinh. Tắm gội nên từ 3-4 ngày sau khi sinh, bởi lúc này sức khỏe của mẹ đã ổn định hơn nên việc tiếp xúc với nước sẽ không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

    Sinh mổ: có thể vệ sinh và rửa sau 2-3 ngày, cần đảm bảo cơ thể và vết mổ được lau khô sau mỗi lần tắm để tránh bị nhiễm trùng. Về tắm gội mẹ nên kiêng tắm trong 6-7 ngày đầu tiên.

    >> Xem thêm: Cách giảm béo cho mẹ sau sinh hiệu quả!

    Nếu như mẹ sau sinh không kiêng được nước lạnh thì sẽ gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng liên quan tới sức khỏe như:

    Sức khỏe suy yếu: phụ nữ sau sinh nếu như không kiêng nước lạnh thì sẽ bị nhiễm hàn, gây thương tổn tới thể chất ở bên trong cơ thể như lạnh bụng, lạnh tử cung, đau nhức xương khớp. Ngoài ra, thì mẹ cũng sẽ dễ rơi vào tình trạng ốm, cảm cúm, tụt huyết áp, nhịp tim tăng, đột quỵ gây nguy hiểm tới tính mạng.

    Vi khuẩn dễ dàng lây lan: môi trường lạnh sẽ khiến cho vi khuẩn dễ dàng lây lan hơn đặc biệt là mẹ sau khi vượt cạn, vừa trải qua việc phẫu thuật sẽ rất dễ làm xuất hiện những vi khuẩn gây hại. Việc tắm được nước ấm sẽ hạn chế những nguyên nhân này.

    >> Xem thêm: Cách gọi sữa về bằng sữa ông thọ hiệu quả!

    Lưu ý khi tắm gội sau khi sinh để đảm bảo sức khỏe an toàn

    Dùng nước ấm: mẹ sau sinh thường hay sinh mổ thì đều nên tắm nước ấm để an toàn nhất. Nước ấm sẽ giúp mẹ thư giãn, tạo cảm giác thoải mái và hạn chế việc viêm nhiễm, nấm trên da.
    Tắm nhanh: mặc dù mẹ sau sinh đã có thể tắm gội sau vài ngày nhưng không nên đụng nước quá lâu bởi sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Tốt nhất mẹ nên tắm trong khoảng từ 5 tới 10 phút.
    Không tắm và gội đầu cùng một lúc: Sau khi sinh, mẹ nên giãn cách thời gian khi tắm và gội ra, tuyệt đối không làm đồng thời cùng một lúc bởi nó sẽ gia tăng khả năng mẹ bị trúng gió, nhiễm lạnh.
    Không nên ngâm mình ở trong bồn tắm: tắm bồn sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn hơn là khi tắm vòi sen. Đặc biệt là với các mẹ sinh mổ, nếu như tắm bồn sẽ khiến cho vết mổ bị nhiễm trùng và mưng mủ. Vậy nên mẹ sau sinh nên hạn chế việc tắm bồn để cho vi khuẩn từ vết thương không lây lan sang các vùng khác.

    Vậy là qua bài viết chị em đã giải đáp được thắc mắc sau sinh 1 tháng tắm nước lạnh được không. Sau sinh, chị em cần chăm sóc sức khỏe cùng cơ thể một cách tốt nhất, mẹ có thể tham khảo dịch vụ massage chăm sóc sau sinh tại spa chăm sóc sau sinh uy tín. Đến với địa chỉ chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên nghiệp giúp giảm đau nhức, giảm stress hiệu quả giúp mẹ được thư thái hơn sau ngày vất vả. Hơn thế nữa, tại đây giúp mẹ hỗ trợ giảm béo, giảm cân sau sinh một cách hiệu quả, an toàn. Đặc biệt hơn nữa, mẹ nên chọn địa chỉ chăm sóc sau sinh uy tín để được xử lý nhanh những tình trạng hay gặp phải như: Thông tắc tia sữa sau sinh, massage bụng đẩy sản dịch hiệu quả.

    Cuối cùng, chúc tất cả các mẹ bỉm sớm hồi phục sức khỏe nhanh chóng nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cunlonmama
    Đang tải...


Chia sẻ trang này