Thông tin: Các Mẹ Tự Làm Tỏi Đen Ở Nhà Bằng Nồi Cơm Điện Chú Ý...

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi katy, 30/3/2016.

  1. katy

    katy Mỗi người chỉ sống 1 lần

    Tham gia:
    15/12/2007
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Cách làm tỏi đen
    Tháng Mười 19, 2015 - 3

    Chào các bạn, trong bài viết này tôi sẽ đề cập tới một số cách làm tỏi đen thông dụng trên thế giới để các bạn có thể áp dụng dễ dàng tại nhà. Mặc dù hiện nay có nhiều tài liệu hướng dẫn cách làm tỏi đen, tuy nhiên, mỗi tài liệu lại hướng dẫn một kiểu nên các bạn thường phân vân không biết làm theo cách nào cho phù hợp. Tôi thấy rằng mỗi tài liệu đều có khía cạnh đúng, tuy nhiên các tài liệu đó chưa chỉ ra điều kiện áp dụng rõ ràng để chúng ta có thể hiểu sâu về từng cách làm tỏi đen cụ thể. Trong website này tôi sẽ đề cập đầy đủ đến các vấn đề đó.

    > Máy làm tỏi đen – quy trình sản xuất tỏi đen tự động

    > Công dụng của tỏi đen





    toi-den-han-quoc

    Để có thể làm được tỏi đen, các bạn có nhiều phương pháp để áp dụng, từ sử dụng nồi cơm điện, nồi hấp, máy làm bánh, máy làm tỏi đen loại mini tới các loại máy làm tỏi đen công nghiệp số lượng lớn. Khi sử dụng các thiết bị khác nhau sẽ có các phương pháp điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm khách nhau. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn ở các phần sau.
    Cách làm tỏi đen bằng máy làm tỏi đen

    Cách làm tỏi đen đạt chất lượng nhất là sử dụng máy làm tỏi đen. Máy làm tỏi đen được thiết kế để đáp ứng tốt nhất các yếu tố về nhiệt độ và độ ẩm cần thay đổi trong suốt quá trình làm tỏi đen. Trên thị trường hiện nay có cả dòng máy làm tỏi đen tự động và thủ công, lựa chọn máy nào là tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng, tuy nhiên nếu sử dụng máy làm tỏi đen tự động thì khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm vì toàn bộ quá trình làm tỏi đen đã được thực hiện một cách hoàn toàn tự động.

    Đối với các dòng máy làm tỏi đen hãng Mactech thì quy trình làm tỏi đen đã được cài đặt sẵn trên bộ điều khiển tự động nên khách hàng sẽ không phải điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm thủ công mà quy trình làm tỏi đen được điều khiển hoàn toàn tự động theo chu trình thời gian.

    Các bước thực hiện cụ thể trong suốt quá trình làm tỏi đen như sau:

    Chọn tỏi tươi: chọn những loại tỏi củ to tròn, tép tỏi to, củ tỏi nguyên vẹn, không có dấu hiệu hỏng và không mọc mầm.
    Làm sạch tỏi: tỏi cần được rửa thật sạch, rửa nhẹ nhàng lớp vỏ ngoài để tránh bị rách lớp vỏ, sau đó cần để thật khô trong thời gian ít nhất 6 giờ ở nơi khô giáo thoáng mát trước khi cho vào máy làm tỏi đen.
    Cho tỏi vào khay, xếp tỏi trên khay không cần quá xít nhau để nhiệt độ và độ ẩm lưu thông tốt.
    Các thông số nhiệt độ và độ ẩm thiết lập các giai đoạn như sau:Giai đoạn 1- cài đặt nhiệt độ 55°C, độ ẩm 70%(±5%), thời gian 10 giờ. Giai đoạn 2- cài đặt nhiệt độ 70°C, độ ẩm 85%(±5%) thời gian 30 giờ. Giai đoạn 3- cài đặt nhiệt độ 80°C, độ ẩm 95% trong thời gian 200 giờ. Sau giai đoạn này tỏi đã chuyển sang màu đen hoàn toàn và có thể sử dụng ngay. Tuy nhiên, để tỏi đen đạt chất lượng tốt nhất thì cần phải lên men thêm nhiều ngày ở nhiệt độ thấp, trong giai đoạn này các phản ứng hóa học xảy ra trong tỏi đen vẫn diễn ra mạnh mẽ, các hợp chất đặc biệt được tạo ra nhiều hơn trong giai đoạn này. Sau giai đoạn ủ men nhiều ngày là giai đoạn sấy khô tỏi đen. Tổng thời gian làm tỏi đen là từ 35 -40 ngày sẽ cho tỏi đen có chất lượng tốt nhất.

    Với máy làm tỏi đen tự động hãng Mactech, các bước thay đổi trên đã được tích hợp vào chương trình điều khiển tự động, nên khách hàng sẽ rất yên tâm khi sử dụng máy.
    Tản mạn về thời gian lên men tỏi đen

    Thời gian quá trình lên men tỏi từ lúc bắt đầu cho tới khi kết thúc không phải là một giá trị cố định, trên thế giới hiện nay tồn tại nhiều cách làm tỏi đen khác nhau, mỗi cách làm sẽ có những khác nhau về nhiệt độ, độ ẩm và thời gian từng giai đoạn trong suốt quá trình lên men tỏi, do đó tổng thời gian cũng khác nhau. Sau khi lược dịch một số tài liệu nước ngoài chuyên sâu về cách làm tỏi đen, tôi thấy rằng thời gian lên men tỏi đen càng dài thì các hợp chất quý trong tỏi đen sẽ càng chất lượng hơn. Tuy nhiên khi đạt đến giới hạn thì không thể tăng thêm hàm lượng hợp chất quý trong tỏi đen nữa. Thời gian trung bình để đảm bảo chất lượng tỏi đen là 35 – 40 ngày, ngoài ra, 60 ngày và 90 ngày cũng là phương pháp của người nhật.



    thoi-gian-lam-toi-den-trung-binh
    [​IMG]

    Hoặc theo tài liệu của người nhật(http://wheretoeat.com.sg/review/earthly-treasures-organic-black-garlic)
    [​IMG]
    black-garlic-type-by-yinca+updated

    Việc chúng ta sử dụng phương pháp nào còn tùy thuộc vào kinh nghiệm và mục đích. Khi các bạn có kinh nghiệm trong việc làm tỏi đen thường sẽ chọn cách làm tỏi đen có hiệu quả nhất cả về thời gian và chất lượng. Nếu vì mục đích kinh doanh thì có thể sử dụng cách làm tỏi đen nhanh hơn, 12 ngày, 20 ngày hay 30 ngày cũng đều tạo ra được tỏi đen, nhưng vì thời gian ngắn nên chất lượng sẽ không đảm bảo tuy rằng tỏi vẫn chuyển sang màu đen mong muốn. Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một số cách làm tỏi đen khác trong các bài viết tiếp theo.

    Mình dẫn bài báo này...chú ý ở đoạn bôi đậm ý cm...thời gian lên men tỏi đen càng lâu càng có nhiều hợp chất quý trong tỏi đen được tạo thành nha cm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi katy
    Đang tải...


  2. trangduong468

    trangduong468 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/7/2015
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Mình bị ghiền món này, ăn vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe
     
    katy thích bài này.
  3. katy

    katy Mỗi người chỉ sống 1 lần

    Tham gia:
    15/12/2007
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Mình cũng vậy nè;) Mỗi ngày tiết kiệm ăn hết có củ thui mn
     
  4. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    về thử làm mới được
     
    katy thích bài này.
  5. katy

    katy Mỗi người chỉ sống 1 lần

    Tham gia:
    15/12/2007
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Thử đi mn, có j lên đây cùng chia sẻ kn..
     
  6. katy

    katy Mỗi người chỉ sống 1 lần

    Tham gia:
    15/12/2007
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Tiếp nha mn...

    “Hiện tượng” tỏi đen
    16/08/2015 09:19 GMT+7

    TT - Tỏi đen được rao bán trên các trang mạng với giá khá cao: loại trong nước giá từ 1,2 - 2,5 triệu đồng/kg; loại ngoại nhập giá dao động khoảng 5 - 7 triệu đồng/kg...

    Đang tải audio...
    Nghe đọc bài: “Hiện tượng” tỏi đen

    Nhóm nghiên cứu kiểm tra tỏi đen đang trong quy trình lên men tại khu thực nghiệm của Học viện Quân y - Ảnh: nhóm nghiên cứu cung cấp

    Khắp các diễn đàn, mạng xã hội, phụ nữ và cả nam giới đang lên cơn sốt tự làm tỏi đen, vì theo họ tỏi đen có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

    Nhưng ít ai biết từ năm 2008 ở VN đã có hẳn một đề tài nghiên cứu, sản xuất tỏi đen của các nhà khoa học thuộc Học viện Quân y.

    Tỏi đen "made in VN"

    TS Vũ Bình Dương, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, kể anh và các đồng sự đã bắt tay vào nghiên cứu tỏi đen vào cuối năm 2008, sau khi anh có dịp sang Hàn Quốc vì một... đề tài khác. “Lúc đó Hàn Quốc mới có tỏi đen thành phẩm bán ngoài thị trường, sản phẩm có tác dụng hơn hẳn tỏi trắng, nên chúng tôi có ý định khi về nước sẽ thử” - TS Dương cho hay.

    Ban đầu, để nghiên cứu tỏi đen, các anh tự mày mò đọc tài liệu rồi sau đó nhờ nguồn hỗ trợ từ công trình khoa học cấp nhà nước, nhóm nghiên cứu được cấp thiết bị sản xuất tỏi đen quy mô phòng thí nghiệm. Chỉ một thời gian ngắn sau khi bắt tay nghiên cứu, các anh đã có thành phẩm tỏi đen.

    “Lúc đó chúng tôi rất mừng, nhưng khi đem phân tích thì chẳng thấy hoạt chất, đặc biệt là hoạt chất quý đặc trưng của tỏi sau khi được lên men. Phải đến cuối năm 2012 qua hàng trăm lần thử, tỏi đen của chúng tôi mới đạt độ ổn định về hoạt chất.

    Sau này, khi nghiên cứu xong ở quy mô phòng thí nghiệm, chúng tôi đã thiết kế hệ thống thiết bị sản xuất ở quy mô 2 tấn tỏi nguyên liệu/mẻ sản xuất. Nhưng phải đến cuối năm 2013 thì tỏi thành phẩm sản xuất ở quy mô lớn mới đạt ổn định” - TS Dương nói.

    Thông thường sau khi lên men, tỏi đen có một loạt hoạt chất mà tỏi trắng không có hoặc rất ít như polyphenol, flavonoid, carboline, thiosulfite. Đặc biệt, tỏi đen có hợp chất SAC - chất được chứng minh có nhiều tác dụng sinh học tốt như chống oxy hóa, miễn dịch, ức chế tế bào ung thư cao hơn 6-12 lần so với tỏi trắng. Khi thử nghiệm trên chuột, các hoạt chất này có tác dụng tốt đối với ung thư phổi, ung thư gan và ung thư đại tràng ở người.

    Theo TS Dương, tỏi đen thành phẩm ngoài các yêu cầu về hàm lượng hoạt chất và độ ổn định giữa các mẻ, phải đạt các yêu cầu cảm quan như tép tỏi có màu đen nhánh, ăn có vị ngọt và dẻo dai, bóc không dính tay.

    Có nên tự làm tỏi đen 
tại nhà?

    Tỏi đen được rao bán trên các trang mạng với giá thành khá cao: loại trong nước có giá từ 1,2 - 2,5 triệu đồng/kg; loại ngoại nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản có giá dao động khoảng 5 - 7 triệu đồng/kg...

    Với giá thành như vậy, tỏi đen cũng kén người mua. Vậy là nhiều chị em khéo tay hay làm đã “tự thân vận động” để làm tỏi đen! Trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, chủ đề tự làm tỏi đen tại nhà mở ra tới tấp.

    Chị Ngọc Lê, một người chơi Facebook khá nổi tiếng, gần đây đã có cả một status rủ mọi người mua tỏi Hưng Yên về làm tỏi đen tại nhà. Nhiều bà nội trợ đã tìm tòi và truyền nhau cách tự làm tỏi đen ở nhà bằng nồi cơm điện. Theo đó, chỉ cần bỏ ra trên 50.000 đồng cho 1kg tỏi tươi có thể làm được 0,5 - 0,6kg tỏi đen!

    Chỉ cần gõ cụm từ “cách làm tỏi đen” hoặc “công thức làm tỏi đen” tại Google đã cho ra hàng trăm nghìn kết quả khác nhau bao gồm cả bài viết, clip, hình ảnh hướng dẫn thực hành làm tỏi đen rất cụ thể. Tuy nhiên các công thức, cách làm này lại không thống nhất.

    Theo đó, có người dùng bia để ủ tỏi, có người để cả củ tỏi để làm, có người lại tách riêng từng tép, hoặc có người dùng giấy bạc để bọc tỏi, nhưng có người lại hướng dẫn dùng giấy ăn. Kể cả thời gian ủ cũng khác nhau: có nơi phải ủ trong nồi cơm điện trong vòng 30 ngày, có nơi 20 ngày, hoặc có người hướng dẫn chỉ cần ủ ấm trong vòng 10 ngày là đã có tỏi đen thành phẩm...

    Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa tỏi sản xuất theo quy trình công nghệ tốn gần năm năm nghiên cứu và tỏi đen tự làm tại nhà, theo TS Dương, là hàm lượng hoạt chất. Không phải cứ tỏi trắng thành tỏi đen là xuất hiện các hoạt chất quý, mà quan trọng là kiểm soát các điều kiện trong quá trình lên men, đặc biệt trong 20 ngày đầu.
    ---> Vậy là lên men tỏi đen k dưới 20 ngày, cái này mn chú ý nè...

    Do hấp ở nhiệt độ 55 - 65oC kéo dài, tỏi đen thành phẩm tự làm tại nhà rất ướt và dính, bóc thấy dính tay và có vị đắng, không có vị chua ngọt kiểu như ô mai ở tỏi đen được 
nghiên cứu...
    ---> Cảm quan thành phẩm phải chua ngọt như oomai là ok nha...

    Nhộn nhịp mua bán máy làm tỏi đen

    Trên thị trường hiện đang có hàng loạt loại máy “biến” tỏi trắng thành tỏi đen. Tại một địa chỉ ở Q.Tân Bình (TP.HCM), máy làm tỏi đen với công suất 1,5 kg/mẻ được giới thiệu sản xuất tại Nhật Bản có giá gần 3,9 triệu đồng/chiếc (đã giảm 1 triệu đồng/chiếc).

    Theo giới thiệu của người bán, máy này sẽ làm tỏi thường thành tỏi đen chỉ sau 12 ngày! Máy nhỏ gọn, giống nồi cơm điện nhưng ở trong có các khay tầng để xếp tỏi, có trục xoay hoạt động để tỏi “chín” đều.

    Tại một địa chỉ khác ở đường Phan Huy Ích (Q.Gò Vấp, TP.HCM), máy làm tỏi đen sử dụng trong gia đình cũng được giới thiệu có giá 3,9 triệu đồng/chiếc với công suất 1,5kg tỏi/mẻ, thời gian làm cũng chỉ 12 ngày. Tuy nhiên, theo lời nhân viên bán hàng, máy này không phải hàng Nhật mà do công ty VN sản xuất.

    Theo thạc sĩ Hoàng Tiến Cường (trưởng phòng quá trình thiết bị - Viện Công nghệ hóa học), dựa vào thông số kỹ thuật của các loại máy làm tỏi đen được rao bán trên mạng thì thực chất các máy này đơn thuần chỉ là máy giữ nhiệt độ trong khoảng 65 - 750C, tuyệt nhiên không có thêm công dụng gì khác!
    ---> Vậy có cần thiết để sắm cho mình 1 cái máy làm tỏi đen để làm tỏi đen cho gia đình k? Theo mình, nếu có điều kiện thì sắm 1 cái máy ủ tỏi mini, cái mà có hẹn giờ ý...Tuy nhiên cái này chỉ giúp mình giảm thời gian canh chừng mẻ ủ tỏi đen, chứ chất lượng tỏi đen tạo thành sau 12 ngày là chưa ok...mn cần phải ủ thêm để tăng hoạt chất quý trong tỏi đen.
    M.DUNG

    Tỏi đen “ngắn ngày” không ổn!

    Nghiên cứu sinh Trần Thị Thu Trà, giảng viên bộ môn hóa thực phẩm (khoa kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bách khoa TP.HCM), cho biết cô đã đọc hơn 100 nghiên cứu của nước ngoài về tỏi đen chủ yếu của Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

    Theo đó, cũng có những phương pháp làm cho mùi vị của tỏi đen đạt tiêu chuẩn trong 5 - 10 ngày, nhưng các hợp chất chống oxy hóa thì sau 22 ngày vẫn tiếp tục tăng. Vì vậy, nếu chỉ xét mùi vị thì sản phẩm tỏi đen lên men ngắn ngày (tự làm tại nhà) là ổn, còn khả năng chữa bệnh thì hoàn toàn không ổn!
    ---> Tỏi đen mn làm đạt về cảm quan rồi thì nên tiếp tục lên men tiếp chứ đừng sử dụng hay cất đi vội...
    M.DUNG
    LAN ANH - QUỲNH LIÊN

    Mn chú ý những đoạn bôi đậm nha...
     
    Sửa lần cuối: 4/4/2016
  7. anonymouss

    anonymouss Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/6/2015
    Bài viết:
    458
    Đã được thích:
    95
    Điểm thành tích:
    28
    bây h cái j tự làm đc thì nên tự làm, cho an toàn
     
    katy thích bài này.
  8. mebe_shushi

    mebe_shushi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    22/12/2014
    Bài viết:
    2,928
    Đã được thích:
    489
    Điểm thành tích:
    173
    nao mình làm thử mới được :)
     
    katy thích bài này.
  9. katy

    katy Mỗi người chỉ sống 1 lần

    Tham gia:
    15/12/2007
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Mn làm thử đi rồi chia sẻ kn...
     
  10. katy

    katy Mỗi người chỉ sống 1 lần

    Tham gia:
    15/12/2007
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Đã mn thử ủ tỏi đến 50 ngày chưa ạ? Ở Nhật họ thường ủ tỏi rất lâu để tăng lượng hoạt chất quý trong tỏi đen thành phẩm.
     
  11. katy

    katy Mỗi người chỉ sống 1 lần

    Tham gia:
    15/12/2007
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Đã mn thử ủ tỏi đến 50 ngày chưa ạ? Ở Nhật họ thường ủ tỏi rất lâu để tăng lượng hoạt chất quý trong tỏi đen thành phẩm.
     
  12. Song Linh 224

    Song Linh 224 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/6/2015
    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Em chưa làm thử cái này bao giờ, có khó lắm không ạ?
     
    katy thích bài này.
  13. katy

    katy Mỗi người chỉ sống 1 lần

    Tham gia:
    15/12/2007
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Nó cần tẩn mẩn chút mn ạ:)
     
  14. ThuyAnh90

    ThuyAnh90 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/5/2016
    Bài viết:
    295
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    E mới xem thời sự, thấy người ta bảo là làm tỏi đen bằng nồi cơm điện vừa mất vệ sinh mà lại không hiệu quả như giới thiệu. Mua ngoài đắt tí nh quy trình sản xuất nghiêm ngặt rất tốt cho sức khỏe các mẹ ạ
     
  15. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,765
    Đã được thích:
    1,708
    Điểm thành tích:
    913
    hôm nào nghiên cứu kỹ mình làm thử mới được, mua đắt quá.
     
    katy thích bài này.
  16. katy

    katy Mỗi người chỉ sống 1 lần

    Tham gia:
    15/12/2007
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Thì mình nói rồi mà..hiện giờ có nhiều mẹ đang làm tỏi đen ủ chỉ khoảng 12-14 ngày nên lượng hoạt chất chống oxy hóa, chống gốc ung thư SAC là rất thấp và có thể k có..nên mọi người hãy tìm cách ủ tỏi đen khoảng từ 35-40 ngày là ok...có điều kiện đi phân tích hoạt chất trong sản phẩm của mình là ok nhất..như vậy thì k hiệu quả như giới thiệu cũng đúng thôi mà...
    Các máy ủ tỏi mini ở nhà thường chỉ sau 12 ngày là có được 1 mẻ...
    Cần hiểu bản chất của quá trình lên men tỏi là để tỏi trong môi trường nhiệt độ và độ ẩm cao..còn sử dụng thiết bị nào để duy trì môi trường ấy là tùy điều kiện, tuy nhiên thời gian duy trì không dưới 35 ngày...
    Còn về vấn đề vệ sinh: bất kỳ ủ tỏi trong thiết bị nào, tỏi cũng cần được làm sạch trước khi ủ bằng cách lột vỏ ngoài cùng và xối nước sạch. Vệ sinh hay k là do người thực hiện khi ủ tỏi chứ k liên quan đến thiết bị ủ tỏi- Phân tích kỹ vậy để mn hiểu rõ bản chất vấn đề tivi đưa ra nhé
    ;)
     
  17. melovebe

    melovebe Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/6/2015
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    83
    Điểm thành tích:
    28
    Sao bình thường mifnht hấy hướng dẫn có hai mươi ngày là được, ở đây thấy cả 90 ngày liền
     
  18. katy

    katy Mỗi người chỉ sống 1 lần

    Tham gia:
    15/12/2007
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Tỏi ủ 40 ngày của mình đây
    [​IMG] [​IMG]
     
  19. huongle19

    huongle19 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/5/2016
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Các chị làm siêu thật đó. Mẹ em làm 4 lần thất bại thảm hại nên em bảo để em đi mua cho lẹ :(
     
  20. katy

    katy Mỗi người chỉ sống 1 lần

    Tham gia:
    15/12/2007
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    :) Cần tẩn mẩn một chút thôi em, có gì khó khăn cứ post lên đây...
     
    huongle19 thích bài này.

Chia sẻ trang này