Các món ngon lợi sữa “gia truyền”

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi tranthongqn, 31/8/2015.

  1. tranthongqn

    tranthongqn Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    12/2/2014
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Sinh con xong nhìn lại mình thấy thật oải: tóc thì rụng, bụng thì bự, người sồ sề mặc đồ chỗ thừa chỗ thiếu; chỉ sót lại mỗi niềm tự hào dư sữa nuôi con. Niềm an ủi sót lại ấy tất cả cũng nhờ ăn ngủ có khoa học, nhất là được tẩm bổ bằng menu lợi sữa "đơn giản đỉnh cao này". Share cùng các mẹ để cùng tự tin trên hành trình làm bò sữa...

    1. Móng giò/ sườn non hầm đu đủ xanhĐây là món thuộc lòng của bất cứ "bà mẹ Việt Nam anh hùng" nào trong quá trình ở cữ; có mẹ dùng món này nhiều đến nỗi chỉ cần nghe tên, chưa nhìn thấy đã muốn từ chối rồi. Thật ra đây là một món bổ dưỡng và rất ngon, nếu ăn xen kẽ cùng các món khác để phong phú thực đơn thì các mẹ cũng không đến nỗi phát sợ món móng giò/sườn non hầm đu đủ xanh thần thánh này.

    http://www.*********/lamme/wp-content/uploads/sites/39/2015/06/1.jpg

    Ảnh: InternetĐu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Món canh móng giò/ sườn non hầm đu đủ, hoặc cháo móng giò/sườn non hầm đu đủ chính là bí quyết lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng.Nếu không nấu cháo đu đủ cùng chân giò/ sườn non (hoặc là đã hơi chán món này rồi) thì mẹ có thể thay thế chân giò bằng cá chép hoặc cá quả cũng có hiệu quả tăng cường sữa.

    2. Cơm nếp, xôi đậu, bánh chưng Ngay trong tuần đầu tiên "gọi sữa" về cho con, thực đơn của tôi liên tục có bánh chưng, xôi đậu phộng hoặc cơm nếp. Hôm nào trước khi ngủ, tôi cũng ăn một chén xôi trắng với thịt, ruốc, hoặc muối vừng lạc... thì y như rằng đêm ngủ cứ gọi là ướt hết áo. Đã thế sữa lại thơm, đặc, chảy thành tia luôn chứ không rỉ rỉ như trước. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng món nếp nhiều vì nếp sẽ làm các mẹ sữa cảm thấy khó tiêu, đầy bụng.
    http://www.*********/lamme/wp-content/uploads/sites/39/2015/06/2.jpg
    Ảnh: InternetCháo gạo nếp hầm với chân giò cũng là một món lợi sữa hữu hiệu, dĩ nhiên món này hơi ngán nên không nên ăn thường xuyên.3. Món ngon từ giá đỗSử dụng món ăn làm từ giá sẽ giúp ích cho sự tiết sữa, đón sữa nhanh về, nên các mẹ có thể dùng món này từ trước khi sinh con. Món giá ngon nhất khi xào với tôm, bò, hoặc tim gan heo.

    http://www.*********/lamme/wp-content/uploads/sites/39/2015/06/31.jpg
    Ảnh: Internet​

    Tôm bóc vỏ, loại bỏ đường chỉ trên lưng, rửa sạch rồi ướp với 1 thìa cà phê nước mắm, một ít bột nêm, một củ hành băm nhuyễn trong khoảng 15 phút. Cho dầu vào chảo nóng già, phi thơm hành rồi cho tôm đã ướp vào đảo đều. Khi tôm chín múc ra đĩa. Giá đỗ cho vào chảo, đảo nhanh rồi cho tôm vào trộn đều. Tắt bếp, rắc hành lên và múc ra đĩa, ăn nóng.Khi nấu giá với tim, gan hoặc thịt bò cũng làm tương tự.​

    4. Giò heo kho gừng hoặc nghệ

    http://www.*********/lamme/wp-content/uploads/sites/39/2015/06/41.jpg
    Ảnh: Internet​

    Chân giò heo rửa sạch, cho vào nồi ướp với hạt nêm, tiêu, gừng băm nhỏ khoảng 30 phút rồi cho lên hầm. Không nên hầm quá nhừ sẽ làm món này trở nên mau ngán, ngon nhất là giò heo mềm vừa đủ, vẫn còn độ dai, và nêm nếm đậm đà. Sau khi tắt bếp, rắc hành, mùi lên và múc ra bát, dùng chung với cơm nóng rất ngon. Sau khi dùng món này, mẹ có thể thấy bụng ấm, cơ thể khỏe khoắn và sữa về rất nhanh, nặng cả bầu ngực.

    5. Tôm bóc nõn nấu rượu

    http://www.*********/lamme/wp-content/uploads/sites/39/2015/06/5.jpg
    Ảnh: Internet​

    Nếu đã chán món cháo móng giò mà vẫn muốn có nhiều sữa cho con, các mẹ có thể ăn tôm nõn nấu cùng rượu gạo với tỉ lệ là tôm bóc nõn 100g, rượu gạo 250g, bắc lên bếp nấu đến khi tôm nõn chín nhừ, ăn nóng cả nước lẫn cái. Các mẹ chỉ cần dùng món này trong 5-6 ngày là sữa về nhiều con không kịp nuốt. Món này ngon, thơm, không bị ngán, ngon nhất là dùng tôm biển bóc nõn, vì tôm biển có độ ngọt đặc biệt, thơm ngon "tinh khiết" hơn hẳn tôm nuôi.6. Canh cá chép đậu đỏCá chép đánh vảy, bỏ mang, ruột, rửa sạch rồi uớp với mắm, hành băm nhuyễn, hạt tiêu. Đậu đỏ ngâm 60 phút rồi cho vào nồi nước hầm cho mềm. Cho cá đã ướp vào, nấu thêm khoảng 10 phút. Tắt bếp, nêm gia vị và rắc hành, tiêu, mùi vào sau đó ăn khi còn nóng.

    http://www.*********/lamme/wp-content/uploads/sites/39/2015/06/6.jpg
    Ảnh: Internet​

    Món này cực kỳ ngon, nhưng phải ăn lúc nóng nếu không sẽ cảm thấy tanh và lợm miệng. Mẹ sữa có thể dùng chung với cơm hoặc ăn không. Cá chép rất tốt cho trí não trẻ sơ sinh, lại lợi sữa; đúng là lợi cả đôi đường!

    7. Móng giò hầm với đậu phộngMóng giò làm sạch, chặt miếng, rồi đem hầm với đậu phộng cho thật nhừ, bỏ thêm gia vị, ăn trong ngày; dùng chung với cơm nóng rất ngon miệng.

    http://www.*********/lamme/wp-content/uploads/sites/39/2015/06/7.jpg
    Ảnh: Internet​

    Móng giò khi phối hợp với đậu phộng sẽ có hương vị thơm ngon đặc biệt; khi chế biến mẹ nhớ nấu cùng chút gừng tươi và nêm gia vị vừa đủ hạt nêm, tiêu là đủ).

    8. Canh cá thì là hoặc thì là xào thịt bằmCá chép nấu thì là rất ngon, vị ngọt từ cá và thơm mùi thơm đặc trưng của thì là sẽ là món ăn hấp dẫn cho mẹ sữa khi đã quá ngán móng giò. Cá trước khi nấu nên ướp chung với gia vị, nghệ và xào lăn qua cho đỡ tanh. Các mẹ nên nấu với nhiều rau thì là, vì thì là chính là loại thảo dược nổi tiếng với hiệu quả tăng nguồn sữa.

    http://www.*********/lamme/wp-content/uploads/sites/39/2015/06/8.jpg
    Ảnh: InternetThì là xào thịt bằm cũng dễ ăn, dễ làm, lại lợi sữa, dùng với cơm lạ miệng và rất "đưa cơm".​

    9. Gà (ác) hầm thuốc bắcGà sơ chế sạch, sau đó các mẹ nhớ tẩy tanh bằng rượu gừng rồi tẩm gia vị và một ít mật ong chúa. Thuốc bắc có bán rất nhiều trong siêu thị và các hàng đồ khô ở chợ, mua về ngâm vào nước cho nở rồi rửa sạch. Gà bỏ vào thố, rải thuốc bắc và cốm xanh xung quanh, nhân sâm và bạch quả cho sau cùng. Đổ nước dừa tươi vào, sao cho nước phải ngập mặt gà để cho gà chín mềm đều và không bị khô. Bỏ nguyên thố gà vào nồi hấp cách thủy liu riu cho gà mềm và thấm vị thuốc. Món này có thể dùng làm bữa phụ, nên ăn trong ngày sẽ ngon và mềm hơn.

    http://www.*********/lamme/wp-content/uploads/sites/39/2015/06/9.jpg
    Ảnh: Internet​

    Mẹ nào sợ gà ác, hoặc không thích thuốc bắc có thể làm món gà tần ngũ quả cũng rất bổ. Gà tiềm ngũ quả ăn nóng, kèm với bún, mì vắt hay cơm nóng đều ngon. Cách chế biến như sau: Gà làm sạch, ướp với bột nêm, muối, nước mắm để khoảng khoảng 30 phút sau đó bắc chảo phi thơm hành tím rồi cho gà vào chiên vàng đều. Củ năng và cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi thái khoanh tròn dày khoảng 1 cm. Nước 2 quả dừa bỏ vào nồi đun sôi, sau đó cho gà vào nấu tiếp, sau khi vớt hết bọt nổi tiếp tục cho hạt sen, củ năng, bạch thảo, táo tàu vào, hầm nhỏ lửa. Nêm lại gia vị cho vừa miệng; đến khi thịt gà gần chín mềm, bạn cho thêm củ năng, cà rốt vào rồi ninh thêm 15 phút nữa cho cà rốt và củ năng chín là được.

    10. Tim hấp cách thủy

    http://www.*********/lamme/wp-content/uploads/sites/39/2015/06/101.jpg
    Ảnh: Internet​

    Món này rất đơn giản, dễ làm và nhanh: các mẹ mua tim heo về rửa sạch, xắt mỏng, ướp với hạt nêm, tiêu rồi đem chưng cách thủy. Không cần chưng lâu, và nhớ ăn nóng (vì tim sẽ bị cứng lại khi nguội nên tốt nhất là ăn nóng với cơm nóng); rất dễ ăn và lợi sữa.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tranthongqn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này