Kinh nghiệm: Các Phương Pháp Rã Đông Đồ Ăn Dặm Cho Trẻ Bảo Toàn Dinh Dưỡng

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi công chúa mabu, 9/3/2017.

  1. công chúa mabu

    công chúa mabu Mabu dinh dưỡng

    Tham gia:
    18/9/2013
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Để bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh với các thực phẩm mẹ bảo quản bằng cách trữ đông thì ngoài việc cấp đông và trữ đông đúng cách, mẹ còn phải thực hiện đúng các phương pháp rã đông đồ ăn dặm cho trẻ.

    Những nguyên tắc rã đông đồ ăn dặm cho bé


    Để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn cao ở thức ăn dặm của bé, nhất là các loại thịt gà/cá/hải sản, mẹ không rã đông đồ ăn cho trẻ ở nhiệt độ phòng.

    Những đồ ăn dặm đã rã đông thì mẹ không cấp đông lại nữa. Bởi như thế thức ăn sẽ giảm mùi vị, không còn ngon,chất dinh dưỡng bị mất đi và đặc biệt dễ nhiễm khuẩn.

    Để biết hạn lưu trữ của đồ ăn, mẹ nên kiểm tra lại ngày tháng cấp đông, trước khi cho con sử dụng.

    Sau khi rã đông, mẹ nên cẩn thận kiểm tra mùi vị, màu sắc của thức ăn để chắc chắn thức ăn vẫn tươi ngon, an toàn cho con, trước khi mang đi nấu các món hay cháo/bột ăn dặm cho con ăn.

    [​IMG]

    1. Rã đông trái cây


    Đối với các loại trái cây dạng quả thịt như táo, chuối, bơ, kiwi, thanh long, dưa hấu… đã được nghiền náy, đóng viên đá, mẹ có thể để xuống ngăn mát tử lạnh khoảng 6-8 tiếng để rã đông.

    Đối với các dạng quả mọng nước như dâu tây, sơ-ri, nho…đã nghiền nát, được cấp và trữ đông thành các viên đá, mẹ có thể rã đông các viên đá này bằng cách để xuống ngăn mát tủ lạnh khoảng 6-7 tiếng.

    2. Rã đông rau củ

    Đối với các loại rau củ như su hào, khoai tây, cà rốt, súp lơ…đã được đóng đá viên sau khi nghiền nát, để rã đông, mẹ cho 1 số viên rau củ vào túi nilon có khóa, rồi đặt túi nilon dưới vòi nước chảy tầm 5 phút. Tiếp đó, mẹ cho rau củ này lên bếp, nấu sôi. Mẹ đun khoảng 5 phút với các loại rau lá như rau súp lơ, bắp cải, … Và đun khoảng 7 phút với các loại củ.

    3. Rã đông thịt (thịt lợn/gà/bò)

    Thịt lợn/gà/bò đã được nấu chín, nghiền nhuyễn, đóng thành đá viên, mẹ có thể rã đông bằng hai cách:

    (1) Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh, mẹ để thịt lợn/gà/bò xuống ngăn mát tủ lạnh, để qua đêm (khoảng 8-10 giờ).

    (2) Rã đông bằng lò vi sóng sẽ nhanh hơn, mẹ chỉ cần cho thịt lợn/gà/bò vào lò và chọn chế độ rã đông phù hợp. Tuy nhiên, sau khi rã đông, mẹ nên nấu luôn đồ ăn cho con.

    Thịt thịt lợn/gà/bò dạng sống, để rã đông, mẹ cũng có thể để thực phẩm xuống ngăn mát tủ lạnh, hoặc cho vào lò vi sóng chọn chế độ rã đông. Song, thời gian rã đông thịt lợn/gà/bò dạng sống sẽ lâu hơn (ước tính mất khoảng 24 tiếng để rã đông 500g thịt sống hoàn toàn). Bên cạnh đó, mẹ có thể rã đông trong nước lạnh: cho thịt lợn/gà/bò vào túi có khóa, đặt vào bát nước lạnh, cứ sau 30 phút lại thay một lần nước khác, đến khi thịt lợn/gà/bò sống hoàn toàn rã đông.

    4. Rã đông tôm/cua/cá

    Với tôm/cua/cá đã nấu chín, nghiền nhuyễn, đóng đá viên, mẹ có thể cho vào lò vi sóng rã đông. Hoặc để tôm/cua/cá xuống ngăn mát tủ lạnh (cá mất 6-8 tiếng, thịt cua mất 10-12 tiếng, tôm mất 8 tiếng để rã đông hoàn toàn).

    Với cá/tôm/cua/hải sản dạng sống, mẹ thực hiện 3 cách này để rã đông:

    (1) Dùng lò vi sóng, điều chỉnh theo chế độ rã đông phù hợp, và chế biến ngay sau khi rã đông, không đẻ quá 20 phút sau khi đã rã đông.

    (2) Để thực phẩm xuống ngăn mát tủ lạnh để rã đông từ từ (cứ 500g thịt tôm/cua/cá/hải sản sống để rã đông hoàn toàn cần 24 tiếng).

    (3) Rã đông cá/tôm/cua/hải sản với nước lạnh: mẹ cho tôm/cua/cá/hải sản sống vào túi có khóa, đặt trong bát nước, mỗi lần thay nước cách nhau 30 phút, thay nước cho đến khi thực phẩm hoàn toàn rã đông.

    Theo Mabu dinnh dưỡng - bột ăn dặm cho trẻ từ 6 tháng tuổi
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi công chúa mabu
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    thông tin rất hữu ích
     

Chia sẻ trang này